Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TIN VÀO ĐỜI SAU

Chúa nhật XXXII TN năm C

2 Mcb 7, 1-2.9-14; 2 Tx 2, 16; 3,5; Lc 2, 27-38

 

           

 Con người, tự ngàn xưa và tự xa xưa lắm rồi, chẳng ai có thể sống đời đời được. Và như vậy, sự sống của con người có ngần có hạn cho dù người ta tìm đủ mọi cách, mọi phương thuốc để được trường sinh bất lão.

           

Xem trong bộ phim Tây Du Ký, hành trình của những con người đi tìm miền cực lạc, tìm thuốc để được trường sinh bất lão vẫn còn đó. Nhưng, mãi mãi con người vẫn không tìm được và cuối cùng con người buộc không còn lựa chọn nào khác là chết !

           

Và, đàng sau cái chết của con người, mỗi dân tộc, mỗi con người có niềm tin vào đàng sau cái chết theo niềm tin của mình. Có người thì tin linh hồn bất tử, có người tin vào kiếp luân hồi, có người lại nói là con người chết là hết vì họ tin vào chủ nghĩa duy vật, có người tin vào con người ngày sau sẽ sống lại như niềm tin của người Kitô giáo.

           

"Sự sống này chỉ thay đổi chứ không mất đi". Lời bài hát chúng ta vẫn thường hát nhân dịp tang lễ và cũng là lời kinh Tiền Tụng cầu cho các tín hữu đã qua đời. Sự sống này thật là chỉ thay đổi chứ không mất đi, đó là xác tín của người Kitô hữu trong Kinh Tinh Kính mà chúng ta vẫn tuyên xưng : Tô tin xác loài người ngày sau sống lại.

           

Niềm tin đó được tuyên tín đâu đó trong nhiều trang Thánh Kinh trong tâm tình của những người tin.

           

Chúng ta thấy rõ nét nhất đó là chính cuộc đời của ông Giob. Ông Giob đã tin vào Thiên Chúa của ông dẫu rằng vợ cũng như hàng xóm của ông khích bác niềm tin của ông.

           

Niềm tin đó, hôm nay chúng ta được gặp lại nơi anh em nhà Macabê. Câu chuyện gia đình hay nói gần hơn đó là anh em cũng như bà mẹ của anh em nhà Macabê chúng ta nghe đi nghe lại quá nhiều lần.

           

Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua Antiôkhô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Môsê cấm. Thay mặt cho anh em mình, một người lên tiếng nói: "Vua muốn tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi.

           

Khi sắp trút hơi thở cuối cùng, anh nói: "Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời."

             

Sau người này, đến lượt người thứ ba bị tra tấn. Vừa được yêu cầu anh liền thè lưỡi, can đảm đưa tay ra,và khẳng khái nói: "Tôi có được lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được."Nhà vua và quần thần phải sửng sốt vì lòng can đảm của người thanh niên đã dám coi thường đau khổ.

           

Người này chết rồi, người ta cũng tra tấn hành hạ người thứ tư như vậy. Khi sắp tắt thở, anh nói như sau: "Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng sự sống đâu."

           

Phải nói là niềm tin về sự sống đời đời vào Thiên Chúa nơi bảy anh em nhà Macabê quá tuyệt vời.

           

Niềm tin ấy không phải ai cũng dễ tuyên xưng và sống như vậy.     

           

Thời Chúa Giêsu cũng không tránh khỏi chuyện niềm tin vào sự sống đời sau.

           

Thời Chúa Giêsu có Xađốc là nhóm không tin rằng có sự sống lại. Họ cử vào người đến chất vấn Chúa Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? "

           

Họ chất vấn như thế là gài bẫy Chúa Giêsu thử xem Chúa Giêsu trả lời với họ như thế nào. Chúa Giêsu không ngần ngại và nói với họ rằng : "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Ápraham,Thiên Chúa của tổ phụ Ixaác, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

           

Câu trả lời quá rõ ràng.

           

Chúa Giêsu nói cho nhóm Xađốc biết cách thức họ quan niệm về mầu nhiệm Thiên Chúa. Đối với họ, Thiên Chúa là một vì Thiên Chúa chỉ biết ban các điều luật và bị ràng buộc vào những quy định pháp lý đó; Người còn là một vì Thiên Chúa có quyền năng đã bị cạn kiệt khi tạo dựng thực tại trần gian như hiện có. Tuy họ cho thấy là họ vận dụng một tập tục của đạo giáo, thật ra họ lấy điểm tựa là đời sống trần thế với các luật lệ mà phóng chiếu lên cho Thiên Chúa. Họ coi Thiên Chúa như là Đấng đã ban cho dân Israel một loạt những giới luật nhằm bảo đảm cho họ một cuộc sống tốt lành và trật tự trên mặt đất này.

           

Họ nhìn như vậy nhưng Chúa Giêsu không thể chấp nhận lối nhìn đó. Ngài cho thấy, trước khi là Thiên Chúa của các luật lệ, Thiên Chúa là Thiên Chúa của lòng nhân lành luôn chiếu cố đến từng con người, hướng dẫn, săn sóc từng con người. Thiên Chúa không đặt tương quan với con người trước tiên bằng luật lệ, nhưng bằng lòng nhân ái tỏ ra với các con người từ thuở tạo thành. Thiên Chúa không chỉ săn sóc dân Ngài chọn trong một khoảng thời gian nào đó để rồi sau đó bỏ rơi họ trong tình trạng thê lương ảm đạm của âm phủ, theo cái nhìn của Do Thái giáo. Bởi vì Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, Thiên Chúa cúi xuống trên dân Ngài chọn bằng lòng chạnh thương, con người mãi mãi được Thiên Chúa nhắm đến quê hương ở trên trời và sự sống đời đời.

             

Tuy nhiên, qua những điều Người nói với nhóm Xađốc, Chúa Giêsu chỉ nói rằng trong cuộc sống tương lai ở bên kia cái chết chứ Ngài không mô tả cuộc sống bên kia cái chết. Sau sự chết thì con người sống lại, ở bên kia thế giới đó người ta không cưới vợ lấy chồng nữa, người ta sống như các thiên thần. Ở đây, Chúa Giêsu không hạ cái màn xuống, để cho các cặp mắt phàm nhân có thể nhìn sang thế giới bên kia. Người không cho biết các chi tiết của đời sống tương lai nhằm thỏa mãn óc tò mò của con người, Ngài chỉ giúp con người chú ý tới nền tảng của đời sống ấy: đó là một cái nhìn đúng đắn tôn trọng mầu nhiệm Thiên Chúa và một đức tin chân thật.

           

Về mầu nhiệm Thiên Chúa, đó là lòng nhân ái của Ngài đối với từng con người, tình yêu của Ngài đối với loài người và quyền năng của Ngài; về đức tin, đó là con người phải đặt niềm tin nơi tình yêu và quyền năng của Ngài. Như vậy, cái nhìn của chúng ta không được nhắm tìm ra một phương diện nào đó của cuộc sống tương lai, nhưng là hướng đến Đấng ban tặng và đảm bảo cho đời sống này.
           

Nhìn khách quan thì Chúa Giêsu và những người Xađốc và nói về cùng một vì Thiên Chúa. Trong thâm tâm, trong niềm tin thì những người Xađốc quan niệm Thiên Chúa là một Đấng Tạo hóa và Nhà lập pháp lạnh lùng, đã nói tiếng nói cuối cùng khi bố trí thế giới hiện tại và khi ban Luật Môsê. Với Chúa Giêsu thì khác, Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa không kéo con người ra từ hư vô để rồi lại đẩy nó rơi vào hư vô. Ai đã được Thiên Chúa gọi đi tới sự sống, thì được Ngài nhắm cho đạt tới sự sống đời đời. Với những người tin tất cả mọi sự tùy thuộc Thiên Chúa. Số phận chúng ta tùy thuộc Ngài là ai, và là ai đối với loài người.

           

Cuộc đời, thân phận con người mong manh vô cùng :

            Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục,

            Mạnh giỏi chăng là được tám mươi,

            Mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ,

            Cuộc đời thấm thoát chúng con đã khuất rồi.

                                                (Tv 89, 10)

 

Cuối cùng cũng khuất nhưng khuất của chúng ta là khuất trong niềm tin về sự sống lại.

           

Nói như thế nhưng niềm tin của chúng ta đôi khi cũng bị lung lay, cũng bị dậy sóng bởi lẽ những cơn sóng xô của cuộc đời về vật chất, về danh vọng, về quyền lực, về lợi lộc trần gian. Đôi khi chúng ta cứ mãi miết bám vào những cái đó để đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, niềm tin vào đời sau. Rất dễ mất niềm tin khi chúng ta cứ mãi đi tìm những thứ mau qua chóng tàn và phù vân.

           

Xin Chúa thêm niềm tin cho chúng ta để chúng ta luôn luôn tin Chúa là Chúa, là Chủ của cuộc đời ta để suốt đời ta chỉ tìm kiếm và phụng thờ một mình Thiên Chúa. Có như thế, chúng ta mới được sống lại trong ngày sau hết để chiêm ngưỡng Nhan Thánh Chúa muôn đời.

 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!