Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

Với  Chúa Nhật Lễ Chúa  Kitô Vua vũ trụ hôm nay, năm phụng  vụ chu kỳ năm C của Giáo Hội  chấm dứt  để bắt đầu  chu kỳ phụng vụ mới  năm A  với Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng  tuần sau.

Mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ là dịp thuận lợi cho chúng ta suy niềm về Vương quyền và Vương đế   của Chúa Kitô.

Thật  vậy, trong mọi nền văn hóa nhân loại từ xưa đến nay, khi nói đến danh hiệu “ vua chúa” là người ta nghĩ ngay đến tột đỉnh  của  vinh quang và giầu sang  trần thế, đến uy quyền tuyêt đối của những người được làm vua cai trị môt quốc gia lớn  hay nhỏ. Đây là tốt đỉnh của danh vọng,   uy quyền và giầu sang ở  trần gian  mà biết bao  người ở khắp nơi mơ ước  để  mong  chiếm được địa vị này  để  hưởng thụ  mọi vui thú, giầu sang và quyền bính ở  đời  này.

Đó là tất cả những  gì liên quan đến  quyền uy và ưu quyền của địa vị  và danh hiệu vua chúa trần gian.

Trái ngược lại, Vua  Giêsu, Vua Vũ Trụ  mà Giáo Hội long trọng mừng Chúa Nhật  hôm nay   hoàn toàn  khác biệt  với  mọi vua chúa trần gian, vì những đặc tinh sau đây:

Trước hết , khi  bị trao nộp  cho các thượng tế và kỳ lão  Do Thái vì Giuđa phản bội, Chúa Giê su đã  bị dẫn đến trước  Phi-la tô, Tổng trấn Rôma thời đó để được xét xử. Philatô đã hỏi Chúa  xem có phải Người  là Vua dân Do Thái không, Chúa đã trả lời như sau :

 “ Nước tôi không thuộc về thế gian này

Nếu Nước Tôi thuộc về thế gian này

Thì thuộc hạ của tôi đã chiến đấu

Không để tôi bị nộp cho người Do Thái

Nhưng thật ra Nước Tôi không thuộc chốn này,.” ( Ga 18: 36)

Nước Chúa không thuộc về thế gian này thì  Vương quốc của Chúa ở đâu   và ai là thần dân của Chúa ?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy lần lượt  đọc lại những gì Chúa đã nói và làm trong suốt  cuộc đời  tại thế của Người , từ lúc sinh ra trong hang bò lừa cho đến ngày chịu chết thê thảm trên thập giá.

Thật vậy,  khi quên mình là Thiên Chúa, để xuống trần gian làm  Con Người, Chúa Giê su đã trở nên  Vua của sự vâng phục và khiêm nhường tột độ.   Vâng phục vì Chúa đã vâng lời Chúa Cha để đến trần gian  t hi hành chương trình cứu chuộc nhân loại của Chúa Cha.

 Khiêm nhường vì  Chúa đã quên mình là Thiên Chúa đồng  bản thể và uy quyền với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần để trở nên Con Người sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria nhờ quyền  năng của Chúa Thánh Thần.

Tiếp đến,  Khi sinh  ra trong hang bò lừa, Chúa Giê su là  Vua  của  sự khó nghèo để dạy chúng ta  không nên chạy theo những  quyến rũ của  vinh quang, phú quí và lợi  lãi chóng qua trên trần gian  này,  mà phải  đi tìm sự sang giầu  phú quí trên Nước Trời là nơi Trôm căp không bến bảng và mối mọt không đục phá”.  Như Chúa đã dạy các môn đệ xưa ( Lc  12:  33). Đó là lý do tại sao Chúa đã   chọn sinh ra trong hang bò lừa giữa mùa đông giá rét  thay vì sinh ra trong  cung điện nguy nga tráng lệ như các vua chúa trần gian.

 Như thế,  Gương khó nghèo của Chúa phải là mẫu mực  tuyệt vời cho tất cả mọi người chúng ta  trong Giáo Hội,- từ hàng Giáo Phẩm, giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân,  phải noi theo để được nên giống Chúa là Vua của sự nghèo khó về vật chất và  khinh chê hư danh trần thế ,  nhưng rất  giầu  sang phú quý  về mặt siêu nhiên, về tình thương, thánh thiện,  công bằng và  bác ái.

 Đức Đương Kim Giáo Hoàng  đã chọn tước hiệu Phan xi cô cho triều đại của mình  cũng để nói lên ước muốn sống khó nghèo theo gương thánh Phan xi cô và nhất là gương Chúa Giê su là Người vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên khó nghèo  vì anh  em để lấy cái ngheo của mình mà làm cho anh  em  được giầu sang phú quí”  trên  Nước Trời mai sau  như Thánh Phaolô đã dạy. ( 2 Cor 8: 9)

Lại nữa, khi  đi rao giảng Tin Mừng Cứu độ, Chúa đã sống lang thang như kẻ vô gia cư, không nơi cư ngụ,  trong khi Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đấu ( Mt 8: 20). Như thế Chúa thực là Vua vô gia cư  vì không có cung điện  giầu  sang như các vua chúa trần gian

Sau nữa,  khi bị đánh đập, đội mão gai và vác thập giá , Chúa đã vui long chịu mọi khốn khó để cứu chuộc cho toàn thể nhân loại. Trong tình thần này, Chúa đã trở nên Vua của mọi đau khổ để dạy chúng ta biết nhẫn nại chiu mọi gian nan khốn khó trong cuộc đời để hiệp thông đau khổ với Chúa để đền tội mình và tội của người khác.

Sau hết, , khi bị treo trên Thập giá, Chúa đã cầu nguyện và  tha thứ cho những kẻ đã đóng đanh Ngài, đã lấy  dấm chua cho Chúa uống và lấy đòng  đâm cạnh  sườn ngài cho máu cùng nước chảy ra  . Nhưng Chúa đã vui lòng chấp nhận tất cả chỉ vì yêu thương loài người và muốn cho mọi người được  cứu  độ  để sống hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa trên Nước tời mai sau.Trong chiều kích đó,  Chúa đã  trở nên Vua của yêu thương, của  tha thứ để  dạy mọi người chúng ta phải yêu thương và tha thứ cho nhau như Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng ta.

Tóm lại, Chúa Giê su quả thực là Vua của vâng phục, khiêm nhường, khó nghèo  yêu thương và tha thứ, vì đó chính là bản chất Vương đế  của Chúa  khi xuống trần gian làm  Con Người  cách nay trên 2000 năm để “ hiến mang sống mình là giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)

Thế giới này luôn sống trọng hận thù, chém giết, chia rẽ và tội lỗi vì còn có quá nhiều người Chưa biết Chúa Kitô  là Vua của yêu thương, của công bình, của  an vui  và thánh thiện , nên vẫn còn  đầy rẫy những bất công, tranh chấp, oán thù nghen ghét    và nhơ uế,  như thực trạng của con người ở khắp nơi  trong thế giới tục hóa  ngày nay.

Vậy, qua đức tin, chúng ta được là thần dân của Vua Giêsu, Vua tình Yêu,   chúng ta  có bổn phận và trách nhiệm rất quan trọng là  mang Vương Quốc của Chúa đến với những người chưa biết Chúa, vì như mang  ánh sáng chiếu vào nơi tối tăm, mang an hòa vào nơi tranh chấp hận thù, mang công lý vào nơi bất công bóc lột,  mang trong sạch  vào nơi xú uế vì dâm ô thác loạn.

 Đây chính là trách nhiệm phúc âm hóa thế giới của người Kitô hữu mà Chúa Kitô đã trao phó và mong đợi nơi mỗi người tín hữu chúng ta để  mang vương quốc thánh thiện, yêu thương, công lý  và an bình của Chúa Kitô đến với những ai còn đang ngồi trong bóng tối của sự chết,  vì  chưa biết Chúa nên chỉ biết chạy theo những quyến rũ của thế gian, của ma quỷ và của bản năng xấu còn tồn tại trong bản tính của con người. Nghĩa là,   nếu Vương Quốc của Chúa Kitô được thống trị trong tâm hồn của mọi người ở khắp mọi nơi,  thì bộ mặt  của thế giới này sẽ nhanh chóng đổi mới khiến không còn hận thù, chém giết,  bất công,  chia rẽ,  dâm ô trụy lạc,  chiến tranh và khủng bố như thực trạng của thế giới hiện nay.

Tóm lại, mừng lễ Chúa Kitô Vua là dịp thuân lợi cho mỗi người tín hữu chúng ta nhớ đến vinh phúc  được là thần dân của Vua Giêsu-Kitô, Vua tình  yêu,  Vua khó nghèo , Vua nhịn nhục và tha thứ. Đồng thời cũng nhắc cho chúng ta bổn phận và trách nhiệm phải mang vương quốc của Chúa đến cho những ai còn xa lạ với  Chúa  nhờ gương sống chứng nhân của mỗi người tín hữu chúng ta trước mặt người đời  để “ họ thấy những  công việc tốt  anh  em  làm mà tôn vinh Cha anh  em, Đấng  ở trên Trời” như Chúa đã dạy  các môn đệ xưa. (Mt  5:16). Amen.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!