Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
PHERO VÀ PHAOLO: HIỆP NHẤT TRONG KHÁC BIỆT

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh. MD

  

Nhân lễ kính hai thánh Phero và Phao, chúng ta thử tìm hiểu về hai  thánh cả của Giáo Hội.

Cuộc hành trình của Phero đi từ yếu đuối chối Chúa đến trung thành chắc như đá. Ngài đã tỏ cho chúng ta thấy sự can trường của ngài làm chứng nhân cho Chúa bằng cái chết trên thập tự. Đoạn đường Phaolo đi thì từ việc hung hãn truy nã Chúa đến chỗ cương quyết tuyên xưng Chúa cho dù phải chết. Ngài đã đem Lời Chúa, làm sống động nơi mọi quốc gia dân tộc.  

Cùng với Phero” có nghĩa là hiệp nhất trong Giáo Hội của chúa Kito. “Nói với Phaolo” tức là tuyên xưng Lời Chúa tinh tuyền. Lòng nhiệt thành của các ngài là rao truyền Tin Mừng chúa Kito. Sự cam kết của các ngài là tạo cho mỗi người chúng ta một chỗ đứng trong giáo hội của chúa Kito. Lòng trung thành với chúa Kito của các ngài được đánh giá bằng cái chết. Cả Phero lẫn Phaolo đều là những nền tảng vững chắc, cột trụ của Giáo Hội.

 

QUẢ QUYẾT, CĂN TÍNH VÀ CHỦ ĐÍCH TẠI CAESAREA PHILIPPI 

Bài phúc âm hôm nay (Mt 16:13-19)  đưa ra một xác quyết, nói lên một căn tính và một chủ đích khi Chúa Giesu và các môn đệ đi vào thành Caesarea Philippi. Thành này được xây bởi quận công Philip, là một tỉnh của quân đội La Mã có đủ kiểu kiến trúc và mọi loại tượng với lối sống văn minh thị thành Hy Mã. Đây là một nơi xa lạ đối với các tông đồ vì các ông chỉ quen với những thị trấn ở những vùng quê ven sông hồ và bờ biển. 

Sắc dục bạo động tràn lan ngay trong tỉnh có đền đài tôn thờ các thần thánh Hy Lạp. Chính tại trung tâm quyền lực nhưng đầy dẫy gian trá và tội lỗi phóng đãng đang hoành hành này, chúa Giesu đã hỏi các môn đệ xem dân chúng nghĩ gì về Người, coi việc làm của Người thế nào, nghĩ Chúa là ai? Trước câu hỏi bất ngờ đó, các môn đệ cố moi trong đầu để nhớ lại trong những lần đàm thoại chuyện vãn với dân trong thành, bên bờ hồ, ven biển xem họ nghĩ gì, nói gì mà có lẽ chính chúa Giesu cũng đã biết phần nào những xì xào bàn tán đó. Chúa cũng biết rất rõ về thái độ của dân thành Nazareth, tình nhà của Chúa. Những hồi tưởng đó có lẽ cũng làm Chúa đau lòng không ít. 

Các môn đệ đã kê ra một số ý kiến mà người dân nói về Chúa với những danh xưng và kỳ vọng khác nhau. Người thì nói Chúa là Elijah, nhất định chống đối thế quyền, kẻ thì nói là Jeremiah buồn khổ, chuyên lo đời sống nội tâm, riêng tư. Nhưng trội lên hết là câu hỏi mà Chúa Giesu hỏi các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta mà ở một cao điểm nào đó như tại Caesarea Philippi phải trả lời Chúa, “Còn các anh, các anh gọi Thầy là ai?” Trách nhiệm gí, cương quyết nào mà chúng ta phải có khi  tuyên xưng niềm tin của chúng ta đối với chúa Giesu?

 

CUỘC TRỞ LẠI CỦA PHAOLO TRÊN ĐƯỜNG ĐI DAMASCUS. 

Vào năm 35 AD, Saulo là một người thệ phản trẻ, tự cho mình là công chính, chống đối Kito giáo rất hung hăng. Đọc công vụ tông đồ chương 7 ta thấy có sự hiện diện của ông dù ông không tham dự gì vào việc của Stephen, thánh tử đạo đầu tiên. Ngay sau đó ít lâu Phaolo có linh hứng cảm thấy phải cải đổi hoàn toàn cuộc sống. Trên đường đi Syrian ở Damascus, trong lúc đang truy kích những người Kito giáo thì bất thần ông bị chóa mắt vì một tia sáng cực mạnh. Phaolo đã hiểu và sẵn sàng chấp nhận sứ mệnh rao truyền Tin Mừng chúa Kito. Như nhiều người khi được trao một trọng trách, cảm thấy mình không xứng đáng, ông rút lui vể ẩn 3 năm tại “Arabia” để suy niệm và cầu nguyện trước khi bắt đầu sứ mệnh. 

Cuộc di hành rất rộng lớn của Phaolo trên đất liền và đường biển đã được ghi lại trong Tân Ước qua những thư ngài gửi các tín hữu. Chính thánh Phaolo kể lại là ngài bị ném đá, bị hành hạ đánh đập bằng roi ba lần, bị nhấn nước ba lần, bị bỏ đói khát, mất ngủ nhiều đêm, gian nan cực khổ dở sống dở chết. Ngoài những đau đớn hành hạ thể xác, tâm hồn ngài còn bị giao động, thất vọng, phiền não cùng tận hàng tuần lễ, mơ tưởng đây đó mọi nơi trong các cộng đồng Kito giáo.

 

GIÂY PHÚT CUỐI CÙNG CỦA PHERO VÀ PHAOLO Ở TRẦN GIAN

Theo tục lệ, vào sáng ngày 29 tháng 6, Phero và Phaolo được mang ra khỏi nhà tù chính Mamertine ở Roma rồi ngăn cách mỗi người một nơi. Người ta mang Phero ra vận động trường Nero để đóng đanh trên thập tự đầu lộn ngược xuống đất, còn Phaolo được mang ra phía Đông thành Roma, bây giờ gọi là Tre Fontane. Cái tên ‘Ba Ngọn Suối’ nhắc lại huyền thoại khi Phaolo bị chặt đầu, lúc đầu ngài rơi xuống còn bật tung lên khỏi mặt đất ba lần đã tạo thành ba ngọn suối. Qua nhiều thời đại, các văn nghệ sĩ có vẻ như vẫn còn vấn vương sự ra đi của các ông, nên thường miêu tả phút chia ly tưởng tượng của hai người: 

Phaolo nói với Phero: “Bằng an ở cùng bạn, bạn là đá, là nền tảng của giáo hội và là mục tử chăn dắt chiên mẹ và chiên con của đức Kito!”

Phero chào giã từ Phaolo như sau: “Bạn ra đi bằng an, bạn là thầy dạy những lời khôn ngoan đạo đức, đấng trung gian và thủ lãnh ơn cứu chuộc của những người công chính!” 

Sự liên kết giữa hai thánh Phero và Phao thật rõ ràng qua hai Vương Cung Thánh Đường. Hoàng đế Constantine đã cho xây 6 thánh đường Kito giáo đầu tiên ở Rome từ năm 313 đến 328, trong đó có Vương Cung Thánh Đường Phero ở trong nội thành và Vương Cung Thánh Đường Phaolo ở ngoài tường thành. Năm thánh đường quay mặt về hướng Đông, như thông lệ người ta thường làm. Riêng thánh đường Phaolo quay mặt về hướng Tây, có thể nhìn toàn thể cả thị trấn. Do đó hai vương cung thánh đường Phero và Phao đối mặt nhìn nhau, như bao trùm tất cả chiên mẹ và chiên con trong thị trấn. Những ai có dịp viếng Rome đều thấy rõ việc này. 

Thánh Gioan Chrysotom đã đề tặng thánh Phaolo bằng những lời văn rất cảm động và thích đáng. Bài đề tặng lấy ý từ bài giảng sau cùng của thánh Phaolo cho tín hữu Roma. Sau khi diễn tả lòng ao ước được viếng mộ và ngắm thân xác thánh Phaolo ở Roma, thánh Gioan Chrysotom kêu lên: 

“-Ai có thể ban cho tôi, giúp tôi lăn mình xung quanh thân xác thánh Phaolo và quay tròn chung quanh mộ ngài để có thể nhìn thấy (nắm bụi) thân xác ngài đã hoàn chỉnh những điều mà nỗi buồn phiền khổ đau của chúa Kito chưa được diễn tả đủ, nó mang những vết tích của chúa Kito và gieo rắc Tin Mừng Chúa đi muôn nơi….như những hạt bụi từ miệng ngài mà Chúa Kito đã dùng để nói…… 

“-Không phải chỉ có miệng của ngài, tôi còn ao ước có thể nhìn thấy (ánh bụi) trái tim ngài, phải nói một cách chính xác là trái tim của thế giới, là suối nguồn ân phúc vô tận và là căn bản của đời sống chúng ta…. Một trái tim quá vĩ đại có thể bao trùm tất cả các thị trấn, mọi dân tộc và mọi quốc gia…Nó cao hơn trời, rộng hơn cả thế giới, sáng láng hơn ánh mặt trời, ấm áp hơn lửa, cứng hơn kim cương; nó là suối nước chảy như sông…. yêu Chúa Kito không ai bằng. 

“-Tôi ao ước được nhìn thấy (bụi) bàn tay thánh Phaolo, bàn tay trong xiềng xích, bàn tay đặt trên ai thì người đó được chúa Thánh Thần ban ơn, viết những lá thư lời Chúa gửi cho các giáo hữu Roma. 

“-Tôi ao ước được nhìn thấy (bụi) hai con mắt của thánh nhân đã bị chói lòa và rồi bình phục trở lại do ơn cứu độ của Chúa; con mắt xứng đáng được nhìn thấy chúa Kito trong thân xác mình; con mắt đã thấy mọi sự ở trần gian nhưng không phải là nhìn chúng; con mắt không biết ngủ mà chỉ thức để trông chừng suốt đêm thâu. 

“-Tôi cũng ao ước được nhìn thấy (bụi) chân ngài, chân thánh Phaolo đã chạy xuyên suốt thế giới mà không biết mệt, đã bị cùm chặt bất động khi nhà tù rung chuyển, đã đi qua những vùng hoang vu cũng như những miền đông dân, đã bước đi biết bao nhiêu cuộc hành trình…. 

“-Tôi ước ao có thể nhìn thấy nấm mộ, nơi đó có khí giới của những giáo dân công chính, khí giới của ánh sáng, tay chân của thánh Phaolo bây giờ vẫn còn sống nhưng là sống để chết cho tội lỗi…là tay chân của chúa Kito, mặc áo Chúa Kito, nối kết trong Chúa Thánh Thần, xoay quanh nỗi kính sợ Thiên Chúa và mang những dấu tích của chúa Kito.”

(St,John Chrysotom, “Homily 32 on the Epistle to the Romans,” Migne, Patrologia Graeca 60, 678-80).

 

ĐÔI LỜI KẾT: CÙNG NHAU XÂY DỰNG GIÁO HỘI 

Như mọi người bình thường, hai thánh Phero và Phaolo đôi khi cũng có những khác biệt và bất đồng. Phero là dân đánh cá ở vùng biển Galilee còn Phaolo là tay trí thức gốc Hy Lạp. Nhưng chúa Giesu đã mang họ lại với nhau như một dấu chỉ của Giáo Hội người, trong đó tất cả nhân loại có thể tìm thấy một chỗ mới để làm nhà mình. Hai ông cùng nhau làm việc để xây dựng Giáo Hội, cùng nhau làm chứng cho chúa Kito, cùng nhau đau khổ và  chết vì Chúa mình, cái chết tự ý bằng cả hai tay, hai chân, cái đầu và trái tim. Phaolo chết vì chặt đầu bằng gươm và Phero chết vì treo trên thập tự, đầu lộn ngược xuống đất. Cả hai đã kết hợp với nhau trong khác biệt. Yêu Chúa đến chết. Các ngài đã dạy cho chúng ta hiểu rõ sự thâm sâu của lời cam kết trong Kito giáo. Đối với hai ông, hiểu thấu căn tính đích thực của Chúa Giesu buộc chúng ta phải có ý thức về bổn phận và trách nhiệm của mình. 

Khi kết thúc năm thánh Phaolo vào ngày 29-6-2009, Biển Đức XVI đã kêu gọi mọi người công giáo hãy tự vấn lương tâm mình và hỏi:

-   “Tôi có xác định cương quyết rao truyền niềm tin Công Giáo của tôi như thánh Phaolo đã làm không?”

-  “Tôi có rao tryền niềm tin bằng cả gương sáng cũng như những lúc đối thoại chuyện trò với bạn bè, đồng nghiệp, những người quen biết ngay cả về những việc liên quan đến tôi không?”

-  “Tôi có nhận thức gì về trách nhiệm của tôi khi tôi tuyên xưng niềm tin của tôi về chúa Giesu?”

  

Fleming Island, Florida

June  27, 2014

Fxavvy@aol.com

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!