Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NIỀM TIN, LÒNG MẾN VÀ TRÁCH NHIỆM

Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông đồ 2014

Đầu tháng Giêng 2003, tôi đến Roma để tham dự một cuộc họp của Hội Dòng Thánh Tâm về chương trình Việt Nam. Vào những buổi giải lao và sau khi họp xong, chúng tôi đi viếng thăm các địa điểm hành hương ghi dấu những dấu ấn lịch sử thánh của Giáo Hội Kitô đặc biệt là Đền thánh Phêrô và Đền thánh Phaolô ngoại thành. Nơi mà hai vị Tông đồ cả đã đổ máu đào và thi hài các Ngài được chôn cất, nơi đó những ngôi thánh đường sừng sững vượt thời gian như là biểu tượng của Giáo Hội vượt qua bao thăng trầm của lịch sử.

Chính giữa của lòng bàn thờ trong Đền Thánh Phêrô, dưới lòng đất, mồ thánh Phêrô được bao bọc quanh bởi mộ các vị Giáo hoàng – các Đấng kế vị Ngài trong sứ vụ chăm sóc đoàn chiên. Hình ảnh biểu tượng này gợi cho chúng ta lời của Chúa Giêsu đã sáng lên: “Simon, anh sẽ được gọi là Phêrô, nghĩa là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây hội thánh của Thầy…”. Sự việc 2000 năm về trước, xuyên suốt lịch sử đã thành hiện thực: Phêrô của ngàn năm về trước và trong tương lai sẽ mãi là đá tảng để Giáo Hội Chúa Kitô được xây dựng. Hình ảnh biểu tượng rõ ràng nhất là Đền Thánhh Phêrô là ngai tòa Phêrô được xây dựng trên chính thân xác và máu đào của vị Tông đồ trưởng Phêrô.

Vương cung Thánh đường Phaolô nằm ở ngoại thành Roma, cũng được dựng lên trên xương máu của Phaolô như là biểu tượng của lòng mến Chúa. Vì trọn đời Ngài cho đến lúc đầu rơi máu đổ xác quyết: “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8,39)

Lòng yêu mến của hai vị chính là sự triển nở, hay nói cách khác, chính là hoa trái của đức tin. Đức tin mà Phêrô đã biểu lộ nơi Thầy là Đức Kitô, đức tin mà Phaolô đã lãnh nhận dù là người sau cùng trong hàng ngũ các Tông đồ, nhưng là triển nở. Người có một đức tin sâu xa và kiên vững phải sống thích hợp với đức tin ấy bằng một cuộc sống ngập tràn tình yêu mến đối với Thiên Chúa và đối với anh em. Hai vị Tông đồ Phêrô và Phaolô đã có một đức tin sắt đá và sáng chói, lòng mến dạt dào và nồng thắm thể hiện trách nhiệm đối với Giáo Hội.

Hai người hai tính khí, hai nhân cách khác nhau: một người xuất thân từ dân chài, thật thà chất phác nhưng đôi phần nóng nảy. Một người xuất thân là một trí thức trẻ học rộng tài ba thuộc đẳng cấp biệt phái và là công dân của Roma. Cả hai có kinh nghiệm sống và gặp gỡ Thiên Chúa theo lịch sử riêng của mỗi người và được Thiên Chúa chiếm hữu biến đổi để trở nên đá tảng và trụ cột của Giáo hội.

·        Phêrô là dân chài lưới với chiếc thuyền nhỏ rong ruổi khắp hồ Tibériat đã trở nên chài lưới người theo ý muốn của Thiên Chúa, hoa tiêu trên chiếc tàu Giáo hội xuôi ngược đại dương trần gian khi ông được Chúa Giêsu gọi và chọn. Ban đầu như bao nhiêu con người, Phêrô tính toán bước đường theo Thầy: “Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27). Sự tính toán của con người ấy đã khiến ông ngăn cản bước đi cứu chuộc nhân loại của Đức Kitô và bị Ngài quở mắng: “Satan, hãy lui ra sau Ta! Anh cản lối Ta. Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16, 23b); Phêrô của nóng nảy, của yếu đuối, của phản bội: chối Thầy ba lần (Lc 22,54-62). Được tha thứ khiến ông trở nên chia sẻ lòng thương xót của Chúa với anh em như Chúa Giêsu đã nói: ”Phần con, hỡi Phêrô, sau khi đã trở lại, con hãy củng cố các anh em của con” (Lc 22,32). Nhưng cũng Phêrô đầy ơn Chúa xác tín tuyên xưng: “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Trước niềm tin sắt son này, Phêrô được Chúa đặt làm nền tảng Giáo hội: “Con là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy, và cửa hỏa ngục sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18); Phêrô tín thác hoàn toàn vào Đức Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Phêrô gắn bó với tình yêu của Thầy trên hết: “Thầy biết con yếu mến Thầy” (Ga 21,15.16.17); Phêrô của sự cương quyết thuộc về Thiên Chúa và chỉ vâng lời và làm chứng về Ngài: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta.... về những sự kiện đó (Đức Kitô đã sống lại), chúng tôi xin làm chứng….” (Cv 5,29.32). Vâng, Ngài đã làm chứng cho đến chết bằng cái chết bị đóng đinh ngược trên đồi Vatican.

·        Phaolô hôm qua còn ghét và truy bắt “tà đạo Kitô”, Phaolô – một tay bách hại đạo khét tiếng như chính ông đã nhìn nhận (Gl 1,13), và là người tuân giữ nghiêm ngặt luật Do Thái (Gl 1,14). Phaolô còn liên quan trực tiếp đến vụ án ném đá đến chết của Têphanô – Phó tế tử đạo tiên khởi (Cv 7,59). Được Chúa thanh tẩy và mời gọi, Phaolô trở nên người nhiệt thành yêu mến và truyền bá Đức Kitô và sẵng sàng chết cho niềm tin Kitô mà ông đã xác tín: “Tôi biết tôi đã tin vào ai” (2 Tm 1,12), tin và loan báo Đức Kitô là lẽ sống của Phaolô: “Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Tin mừng” (1 Cr 9,16) và chính ông để tình yêu Đức Kitô chiếm hữu “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14), Phaolô chỉ sống vì Đức Kitô và trở nên một với Đức Kitô: “Không còn là tôi sống nữa, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Dù tin vững chắc nhưng Phaolô cũng bị thử thách: như năm lần bị người Do Thái đánh 40 roi bớt một, ba lần bị đắm tàu, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá, một đêm một ngày lênh đênh trên biển khơi”, ngoài ra ông còn gặp nhiều khó khăn nguy hiểm trong các cuộc hành trình phải chịu đói khát, rét lạnh…  dù những nguy hiểm ấy bám chặt vây bủa lấy ông, nhưng niềm tin của Phaolô vào Đấng Kitô Phục sinh ngày càng mạnh mẽ vì được tôi luyện. Những bước chân của Phaolô là bước chân gieo hạt giống Tin mừng cho anh em dân ngoại như là ơn gọi đặc biệt của ông (Gl 1,16). Phaolô chúng nhân Tin mừng Chúa Kitô cho đến khi đầu ông rơi, máu ông đổ vì Tin mừng ở ngoài thành Rôma.

Sự khác biệt giữa hai cuộc đời, hai quá khứ của Phêrô và Phaolô đã nối thành một, bởi một sợi chỉ “Đức tin vào Thiên Chúa”. Tôi và bạn, chúng ta mỗi người tuy khác nhau, nhưng có cùng một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô. Một niềm mến, tình yêu sắt son triển nở nơi Đức tin. Chúng ta hãy sống liên đới hiệp nhất với nhau, kiên vững trong đức tin, cộng tác làm việc để niềm tin được trổ bông như chính cuộc đời của hai vị thánh nhân nở hoa kiên định đức tin. Cộng tác làm việc để hoa đức mến thể hiện trong xã hội: “Xin cho chúng con yêu mến để chúng con mến yêu anh em vì đó là dấu chỉ nhận biết Cha” (x, Ga 13,35).

Đức tin sinh tình yêu, rồi Đức tin kết hợp với tình yêu sinh ý thức trách nhiệm, trách nhiệm với Giáo hội, trách nhiệm với xã hội qua tư cách công dân, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ, trách nhiệm của người làm con giữa gia đình, trách nhiệm của người thành viên giữa cộng đoàn...

Thật thế, trong niền tin vào Chúa với đức mến hãy gánh vác, hãy dấn thân với trách nhiệm mà mỗi người chúng ta có trong cuộc sống và trong cộng đoàn cùng gia đình. Trách nhiệm gánh vác là niềm tin và là niềm hạnh phúc của người tin Chúa như Phaolô đã cảm nghiệm:

“Vinh dự của tôi là Thập giá” (Gl 7,14).

 Lm. Vinh Sơn scj

Tác giả:  Lm. Vinh Sơn, scj

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!