Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỜI CHÚA PHÁN RA KHÔNG BAO GIỜ VÔ ÍCH

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  

Sách tiên tri Isaiah kể: “Mưa và tuyết rơi từ trời xuống thì nó sẽ không trở lại trời nhưng sẽ làm cho đất mát mẻ, sinh màu mỡ giúp cho hạt giống nảy mầm rồi sinh hoa trái để cho ta có cơm ăn.”(Is 55:10). Mưa trong sa mạc có lẽ nó không sinh lợi, nhưng nó đã hoàn thành một mục đích nào đó của Thiên Chúa. Tương tự như vậy Lời Chúa đến với những tâm hồn chai đá, đôi khi cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của một ai đó. Nếu được như vậy thì khi Lời Chúa ra khỏi con người nó cũng không phải là vô ích. 

Isaiah không chỉ so sánh Lời Chúa với mưa mà còn với tuyết nữa. Điều này xem ra có vẻ không được thực tế cho lắm. Tuyết rõ ràng không phải là để phủ kín núi đồi cho người ta trượt tuyết, trẻ con chơi đùa và làm người tuyết….Nhưng mục đích chính của nó, giống như mưa, là hóa ra nước rồi làm ẩm ướt đất giúp cây cối có thể mọc lên và sống  xanh tươi trở lại. 

Mỗi khi tuyết và mưa rơi chúng đều tạo ra những yếu tố cần thiết như làm cho đất ẩm ướt để hạt giống nảy mầm, bám chặt xuống đất và lớn lên. Hiểu như vậy, Lời Chúa cũng giống như mưa và tuyết từ trời rơi xuống, chúng luôn luôn hoàn thành mục đích mà Thiên Chúa mong muốn.“Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta dù không sinh kết quả, nhưng nó đã thực hiện ý muốn của ta và làm tròn xứ mệnh Ta trao phó” (Is 55:11). Để chấp nhận sự thật này, chúng ta cần phải có niềm tin, bền chí nhẫn nại.

 

NHẪN NẠI KIÊN TRÌ LÀ CẦN THIẾT 

Trong thư gửi tín hữu Roma (Rm 8:18-23), thánh Phaolo cho rằng số phận  loài người liên hệ với tương lai, mà tương lai thì ở những ai có lòng tin. Tội lỗi thì bị phạt, tin tưởng thì sẽ được giải thoát và hưởng vinh quang (c.19-22). Nhẫn nại kiên trì chờ đợi thì mùa gặt Chúa Thánh Thần sẽ đến. Ở trần gian, người tín hữu sẽ được hưởng hoa trái đầu mùa là Chúa Thánh Thần như một bảo đảm giải phóng hoàn toàn thân xác khỏi những cám dỗ của tội lỗi (c.23).

 

Ý NGHĨA DỤ NGÔN 

Khi giảng, đức Giesu thường dùng dụ ngôn dưới hình thức câu chuyện để so sánh và làm sáng tỏ vấn đề giữa niềm tin Kito giáo và những việc thường xẩy ra trong đời sống hàng ngày. Đôi khi một biến cố lại có những yếu tố hoàn toàn khác biệt với những kinh nghiệm thường có, như ở dụ ngôn men trong bột (Mt 13:33). Nhưng nó có mục đích làm nổi bật sự tò mò của người nghe, cũng như những cách nói tượng hình, người nghe phải suy nghĩ, tìm tòi để hiểu. Hiểu biết là một quà tặng, một ơn Chúa ban cho các môn đệ, không phải cho hết mọi người. Cả hai trường hợp môn đệ và đám đông -được ban ơn hay không- đều do Thiên Chúa. Vấn đề trách nhiệm của con người đối với sự ngu dốt, không hiểu Lời Chúa thì lại khác như đã xác định trong Mathieu (Mt 13:13).

 

CẤU TRÚC CỦA DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO HẠT GIỐNG

Hãy coi cẩn thận cấu trúc toàn thể những bài giảng dụ ngôn trong Mathieu (Mt 13:1-52). Đây là trọng tâm của Tin Mừng Mathieu. Những dụ ngôn này là những diễn giảng về việc các nhà biệt phái chối bỏ đức Giesu ở  hai chương trước. Toàn thể các dụ ngôn này là những cuộc bàn luận quan trọng thứ ba của đức Giesu trong Mathieu, đồng thời là phần hai của sách Tin Mừng ba. Mathieu viết theo dàn bài của Marco (Mc 4:1-35) nhưng lại chỉ có hai dụ ngôn của Marco. Hai chuyện còn lại rất có thể lấy từ nguồn “Q” và tổng hợp đặc biệt các chuyện của Mathieu. Thêm vào 7 chuyện dụ ngôn, cuộc bàn luận cho thấy lý do tại sao đức Giesu dùng bài giảng đặc thù này (c.10-15) để tuyên bố rằng những ai hiểu bài Chúa giảng là có ơn phúc (c.16-17), cắt nghĩa chuyện dụ ngôn người gieo giống (c 18-23) và những hạt giống (c.36-43) để rồi kết thúc bằng một kết luận cho các môn đệ biết (c.51-52).

 

GIEO HẠT GIỐNG 

Đối với người Galile là những người quê mùa, hình ảnh người gieo hạt giống (Mt 13:1-23) là một hình ảnh rất quen thuộc. Dụ ngôn này gồm nhiều đề mục, nói lên hình ành một người gieo hạt giống có vẻ bất cẩn. Ông gieo hạt lên cả những nơi mà hạt giống không có cơ may nảy mầm. Đầu tiên ông rảy hạt lên lối đi thì dĩ nhiện nó không có hoàn cảnh để mọc. Thứ đến những hạt rơi vào nơi đất đá lẫn lộn thì nó cũng nảy mầm nhưng rồi chết. Thứ ba những hạt rơi vào bụi gai, có mọc lên nhưng bị gai góc đè bẹp mà chết. Sau cùng những hạt rơi trên đất tốt sẽ mọc lên mạnh khỏe và sinh hoa kêt trái nhiều không biết đâu mà kể. Khả năng sinh tồn của hạt giống vượt sức tưởng tượng. Huê lợi cuối cùng lại là đất mịn màng. Sau hết, dụ ngôn vẽ nên hình ảnh người gieo gống như là một người hào hoa và quá đáng nếu không muốn nói là điên rồ và phung phí. 

Trong phần cắt nghĩa dụ ngôn (c18-23), chúa nhấn mạnh đến nhiều loại đất khác nhau, nghĩa là môi trường nhận lời Chúa (coi Mc 4:14-20; Lc 8:11-15). Các loại đất khác nhau được đặc biệt cắt nghĩa như vậy để yểm trợ quan điểm của nhiều học giả cho rằng cách diễn giảng đó không phải do đức Giesu mà do suy nghĩ của các Kito hữu thời sơ khai về việc bỏ đạo vì bị truy nã và lề thói xấu trần tục. Tuy nhiên cũng có những người giữ quan điểm cho rằng cách cắt nghĩa đó căn bản là do đức Giesu dù nó được khai triển dưới ánh sáng của những cảm nghiệm Kito giáo sau này. Có những cắt nghĩa khác dưới 4 khía cạnh: 1/ Những người chưa bao giờ chấp nhận lời Chúa rao giảng về nước trời (Mt 13:19). 2/ Những người tin nhưng rồi bỏ đi vì bị truy nã (c20-21). 3/ Những người tin, nhưng Lời Chúa bị đè bẹp vì lề thói trần tục và cám dỗ bởi tiền tài danh vọng (c22). 4/ Những người đáp ứng Lời Chúa và sinh hoa kết trái dồi dào (c23). 

Chẳng có trường hợp nào mà đức Giesu lại đau khổ khi cắt nghĩa câu chuyện dụ ngôn như trường hợp này. Bình thường dụ ngôn này được dùng để ám chỉ hạt giống –bị lấy mất do ma quỉ, chết vì không rễ, bị ngộp thở vì ham mê tiền tài danh vọng và vui thú cuộc đời. Có bao giờ chúng ta coi việc Chúa tung hạt giống đi tứ phương là hoang phí và quảng đại? Cách cắt nghĩa của đức Giesu rõ ràng chuyển đổi từ hạt giống (Lời Chúa) được tập trung trong câu chuyện dụ ngôn, đến những người nghe (đất). Như vậy, ta thấy Chúa quá sức quảng đại và không hề tiếc lời.

 

LỜI CHÚA SẼ ĐƯỢC HOÀN THÀNH 

Bất cứ điều gì Thiên Chúa nói trong Tin Mừng thì sẽ được hoàn thành. Không bao giờ lời Chúa phán ra mà vô ích, không bao giờ không sinh ra hoa trái như ý Chúa. Tin Mừng xem ra có vẻ  thường rơi trên đá hay trên cát sỏi, nhưng đó là người ta mở rộng môi trường vào những nơi chưa được trồng trọt hoặc những nơi hoang dã không người ở. Dưới mắt người thường, chúng ta thấy có vẻ như là vô ích, nhưng thực ra nó không phải vậy. Lời Tin Mừng thường rơi vào những trái tim chai đá và khô cằn.

Sứ điệp của đức Giesu thường được chuyển đến những kẽ kiêu căng, bất cần, bần tiện và chẳng tin gì hết xem ra là vô ích vì bị từ chối rồi dội ngược trả lại cho Chúa. Nhưng không phải như vậy đâu. Chúa có những dự án ở  đó và nó sẽ được hoàn thành. Bằng chứng là Chúa đầy lòng thương xót. Nó từ bỏ con người không cân cải chính, cũng chẳng cần phân bua. Bề ngoài trông có vẻ là vô ích, nhưng sau cùng nó đã thành công. Kẻ phạm tội cuối cùng đã từ bỏ tội lỗi và trở về với Chúa.

Tin Mừng thực sự thường bị khinh thường và từ chối. Nó chạy vào tai những kẻ ấy giống như nước chảy đầu vịt, cũng như có những cánh đồng rộng lớn được phúc âm rao truyền nhưng không sinh ra hoa trái tựa như ở sa mạc vậy. Phúc âm cũng được loan truyền trong mọi cộng đồng nhưng kết quả xem ra ít ỏi như mưa trên sa mạc cằn cỗi bao la. Dù có một vài thất bại do đối kháng và dửng dưng, nhưng sứ diệp của chúa Giesu về nước trời ở tương lai sẽ thành công vô cùng. Dú phúc âm không mang lại kết quả mong muốc ngay lập tức, nhưng cuối cùng sẽ thành công trọn vẹn đúng như ước nguyện rộng lớn ấy, và toàn thể thế giới sẽ nhận biết Chúa và tràn ngập tình yêu Thiên Chúa.

 

ĐÔI LỜI KẾT:

HÃY ĐỂ LỜI CHÚA ĂN SÂU VÀO CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA. 

Chớ gì trong tuần này, Lời Chúa sẽ ăn sâu vào tâm hồn và cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta để cho Lời Chúa thấm nhuần tâm hồn chúng ta, chúng ta sẽ nhận ra con người thật của chúng ta, thấy những phạm vi của chúng ta xem như đã bị mất và đỗ vỡ, để hoang phế, bỏ quên, bỏ ngỏ hay cắt đứt khỏi quyền lực chuyển đổi của Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện theo như những lời của thánh Alberto Cả như sau: 

“Xin hãy để con ở phía sau cuộc sống cũ của con, để những hạt giống Lời Chúa không bị chim trời là những tư tưởng hão huyền ăn mất, hoặc những sầu muôn gai góc làm cho ngộp thở. Xin hãy ban cho con tâm hồn mềm mại đầy khiêm tốn và an vui để con trở thành mảnh đất phì nhiêu sinh ra hoa trái dồi dào.”  

Fleming Island, Florida

July 10, 2014

Fxavvy@aol.com

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!