CHÚA NHẬT LỄ
CHÚA CHỊU PHÉP RỬA NĂM B (11/01/2015)
[Is
42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Mc 1,7-11]
I. DẪN VÀO PHỤNG
VỤ
Sau lễ Hiển Linh, Hội Thánh mừng Lễ Chúa Giê-su chịu
phép rửa. Theo quan niệm của Hội Thánh thời các Tông Đồ, sứ vụ Cứu Độ của Chúa
Giê-su khởi đầu từ sự kiện Đức Giê-su Na-da-rét xuất hiện bên bờ sông Gióc-đan,
xin Gio-an Tẩy Giả làm phép rửa cho mình như bao người Do-thái sám hối khác! Sự
kiện này hàm chứa một ý nghĩa tôn giáo đặc biệt.
Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe Lời Chúa và tự hỏi:
Việc Đức Giê-su chịu phép rửa trong sông Gióc-đan có ý nghĩa gì, đối với chính
Chúa Giê-su và đối với chúng ta?
II. LẮNG NGHE
LỜI CHÚA TRONG BA BÀI KINH THÁNH
2.1. Bài đọc 1
(Is 42,1-4.6-7): Đây là người tôi trung Ta hết lòng quý mến.
1 Đây là người tôi trung
Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự
trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2 Nó sẽ không kêu to, không
nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3 Cây lau bị giập, nó không
đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng
tỏ công lý.
4 Nó không yếu hèn,
không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa
xăm đều mong được nó chỉ bảo. 6 Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi
ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn
giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7 để mở
mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi
ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm."
2.2 Bài đọc 2 (Cv
10,34-38): Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong Người.
34 Bấy giờ ông Phê-rô
lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. 35
Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc
nào, cũng đều được Người tiếp nhận.
36 "Người đã gửi đến cho
con cái nhà Ít-ra-en lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, là
Chúa của mọi người. 37 Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giu-đê,
bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an rao giảng. 38 Quý vị biết
rõ: Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền
năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó,
và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.
2.3 Bài Tin
Mừng (Mc 1,7-11):
Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng
về Con.
7
Khi ấy ông Gioan rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi làm
phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em
trong Thánh Thần."
9
Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép
rửa dưới sông Gio-đan. 10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng
trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. 11
Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về
Con."
III. TÌM HIỂU LỜI
CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Ý nghĩa đầu tiên
của việc Đức Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan: bộc lộ chân dung của
Đức Giê-su và mối tương quan của Người với Thiên Chúa.
Cao điểm của biến cố phép rửa không phải là lúc
Gio-an dìm Đức Giê-su xuống dòng sông mà là những việc xảy ra khi Đức Giê-su
bước ra khỏi nước. Phúc âm theo Thánh Mác-cô viết:
"Vừa lên khỏi nước, Người (Đức Giê-su) liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy
Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán: “Con
là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con" (Mc 1,10-11). Ở đây
Thánh Mác-cô dùng cách diễn tả của người Do Thái xưa để tường thuật những gì mới
xảy ra cho Đức Giê-su. Các kiểu nói "tầng trời xé ra"
hoặc "có tiếng nói từ
trời phán" đều có nghĩa là Thiên Chúa từ cõi
siêu hình, cao xa đã đi vào thế giới con người, hiện diện trong biến cố. Trong
thần học người ta gọi đó là cuộc thần hiện, tức cuộc xuất hiện của thần linh,
của Thiên Chúa. Như thế việc Đức Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan
cho chúng ta thấy Đức Giê-su là Đấng xuất phát từ thế giới thần linh, từ Thiên
Chúa và có mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa. Người là Con yêu dấu của
Thiên Chúa (Con là Con yêu dấu của Cha), đang
thi hành Kế hoạch của Thiên Chúa, được Thiên Chúa ở cùng
(bồ câu ngự xuống trên Người) và rất đẹp lòng
Thiên Chúa (Cha hài lòng về Con).
Sau này thần học khai triển sâu rộng và giải thích
rằng: tiếng nói từ trời phán là tiếng nói của Chúa Cha, Thần Khí có hình bồ câu
ngự xuống trên Người là Chúa Thánh Thần, Còn Đức Giê-su là Con Một Thiên Chúa,
là Ngôi Hai hay Ngôi Lời Thiên Chúa. Vậy trong biến cố Đức Giê-su Na-da-rét chịu
phép rửa, chúng ta thấy xuất hiện Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần,
thông hiệp mật thiết với nhau trong thế giới siêu việt của Thiên Chúa và trong
Công Trình Cứu Chuộc loài người của Đức Giê-su.
3.2 Ý nghĩa thứ hai của
việc Đức Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông Gióc-đan: Đức Giê-su thể hiện tình
liên đới với những con người ăn năn sám hối chờ mong Đấng Cứu Thế.
Việc Đức Giê-su chịu phép rửa trong dòng sông
Gióc-đan còn có một ý nghĩa khác, cũng là cho thấy rõ Đức Giê-su: Chắc chắn khi
để cho Gio-an Tẩy Giả dìm mình xuống dòng sông, Đức Giê-su không đóng kịch.
Người biết rõ rằng phép rửa của Gio-an chỉ là một nghi thức tỏ lòng sám hối chứ
không có khả năng tha tội. Đấng có quyền tha tội là Thiên Chúa và chỉ có một
mình Người mới có quyền tha tội. Cũng chắc chắn Đức Giê-su biết mình là Đấng vô
tội (vì là Thiên Chúa cực thánh) nên không cần phải sám hối cũng như không cần
phải tỏ lòng sám hối. Thế tại sao Đức Giê-su lại hành động như thế? Chỉ có một
cách giải thích sự việc là như thế này: Vì Đức Giê-su muốn sống hòa nhịp với dân
tộc mình và muốn thể hiện tình liên đới chặt chẽ với họ cũng như với loài người
tội lỗi chúng ta. Vì là một người Do-thái đích thực, Đức Giê-su sống niềm trông
đợi, chờ mong, hy vọng của toàn dân đang hướng về Đấng Cứu Tinh mà các ngôn sứ
đã loan báo từ bao thế hệ trước. Mà muốn cho ngày Đấng Cứu Tinh ấy mau tới và
muốn cho mình không bị Thiên Chúa loại bỏ trong ngày quan trọng ấy thì chỉ có
một cách là sám hối ăn năn về những tội lỗi thiếu sót của bản thân và của dân
tộc mình. Vì thế các người Do-thái đạo đức đã hưởng ứng lời
"rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám
hối để được ơn tha tội" của Gio-an. Và Đức Giê-su đã làm y như họ: Người
đã đứng vào hàng những người sám hối để chờ được Gio-an Tẩy Giả làm phép rửa
cho.
IV. SỐNG VÀ THỰC THI
LỜI CHÚA
Trong tuần, mỗi ngày tôi đọc đi đọc lại đoạn Phúc âm
Mc 1,7-11 trên, để học cùng Chúa Giê-su Ki-tô và tập sống theo Người, cụ thể
là:
4.1 Sống khiêm
nhường, tự hạ và tự hủy: Về Đức Giê-su,
Gio-an Tẩy Giả đã tuyên bố: "Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì
tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh
em bằng Thánh Thần" (Mc 1,7-8). Thế mà Đức Giê-su đã tự mình tìm đến với
Gio-an, xin Gio-an làm phép rửa cho mình. Nếu là chúng ta, nhất là khi chúng ta
có chức, có quyền và có tiền, chắc chúng ta sẽ ngồi chờ những ai cần chúng ta
đến với chúng ta, cầu cạnh, xin xỏ chúng ta, vì chúng ta cho rằng như thế mới
phù hợp với chức vị của chúng ta.
4.2 Sống liên
đới và tự đồng hóa mình với tội nhân, với con người: Đức
Giê-su là Đấng vô tội, là Con yêu dấu của Chúa Cha, là Đấng đầy Thánh Thần mà
đã tự xếp vào hàng các tội nhân và các hối nhân để được Gio-an dìm xuống dòng
sông. Nếu là chúng ta, nhất là khi chúng ta có chức vụ trong cộng đoàn hay được
coi là người đạo đức, chắc chúng ta sẽ đứng tách ra một bên, ngồi riêng ra một
bàn, xếp riêng vào một dẫy, để mọi người thấy chúng ta là hạng người khác và
không "lẫn lộn" chúng ta với những người thấp kém, tầm thường, tội lỗi.
V. CẦU NGUYỆN CHO
THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo
dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh
toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng
người đặc biệt nào đó]
5.1
«Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo!»
Chúng ta hãy cầu nguyện cho hết mọi người nghe được lời chỉ bảo của Đức Giê-su,
Con Một Thiên Chúa, Đấng đã đến chịu phép rửa bởi tay ông Gioan trong dòng sống
Gióc-đan!
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.2
«Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và
chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.»
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Ki-tô hữu, nhất là cho
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế, để mọi Ki-tô hữu
nhận được ân huệ dồi dào của Chúa Giê-su Ki-tô và sống theo gương Người.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.3
«Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy
Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng:
"Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.» Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người trong giáo
xứ/cộng đoàn chúng ta ngày một xác tín hơn vào bản tính thần linh của Đức Giêsu
Ki-tô mà hoàn toàn tin cậy phó thác vào Người.
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
5.4
«Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người
sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.»
Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người chưa được Thánh Thần Thiên Chúa thanh
tẩy và hướng dẫn!
X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa. Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.
Giêrônimô Nguyễn
Văn Nội.