Suy niệm Chúa nhật II - Năm B
(Ga 1, 35 - 42)
Nếu Chúa nhật lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, lời Chúa mời gọi chúng ta sống sao
cho xứng đáng làm con Thiên Chúa, thì Chúa nhật này, lời Chúa mời gọi chúng ta
đặt mình vào vị trí của nhóm môn đệ Gioan Tẩy Giả, nhất là của chính Gioan để
thấy được kế hoạch của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Tin Mừng hôm nay trình bày Gioan Tẩy Giả thật đúng với sứ mạng của ông là chỉ
cho mọi người biết Đấng Cứu Thế :
Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa
Giêsu đang đi mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa"
(Ga 1, 35).
"Chúa Giêsu đang đi
và Gioan nói",
là một hành động diễn tả sự liên tục giữa Giao ước cũ với Giao ước mới, vì Gioan
Tẩy Giả đã không nói về chính mình, lời của ông được rút ra từ Cựu Ước đan vào
nhau để làm sáng tỏ các mầu nhiềm. Năm Phụng vụ mới bắt đầu, Gioan Tẩy Giả thấy
sự huy hoàng rực rỡ của Giao Ước mới đang ló rạng thì giới thiệu cho môn sinh :
"Đây
là Chiên Thiên Chúa"(Ga
1, 35).
Đây là Chiên Thiên Chúa
Gioan Tẩy Giả khẳng định, Chúa Giêsu là Chiên duy nhất chết thay cho đoàn chiên
là nhân loại chúng ta. Không những thế, Người còn phục hồi tất cả những người
sống trên trần gian này và cứu chuộc mang về cho Thiên Chúa Cha. Một người chết
thay cho toàn dân, để tất cả vâng phục Thiên Chúa ; chỉ một mình Người đã chịu
chết để cứu chuộc muôn người… Thật thế, con người đã trở nên hư hỏng, sống trong
tội lỗi và đây là lý do tại sao Chúa Cha đã cho Con của Ngài tới làm giá chuộc
tội cho toàn dân ( Ga 3,16 ), vì Người là đầu và tất cả mọi sự ở trong Người. Để
tất cả chúng ta sống trong Người, Người đã vui lòng chịu chết và hiến tế vì
chúng ta, Người đã chết thay cho chúng ta, và sống lại vì chúng ta. Người là
Chiên thật xóa bỏ tội trần gian.
Gioan là mẫu người tìm Chúa và giới thiệu Chúa
Gioan Tẩy Giả là một tiên tri, biết nhận ra Thiên Chúa giữa loài người. Chúa
Giêsu là Lời Thiên Chúa mặc khải trong xác phàm, Lời làm người để cứu chuộc nhân
loại. Gioan là tiếng, ông là người lồng tiếng truyền đi sứ điệp mà ông đã được
ủy thác. Sứ điệp Gioan truyền là một công thức tuyệt đẹp và độc đáo, được lặp đi
lặp lại ở tất cả các Bí tích Thánh Thể, được thể hiện dưới ánh mắt thân mật và
yêu thương nhất của Thiên Chúa : "Đây
là Chiên Thiên Chúa"(Ga
1, 35). Đây sự tuyển chọn Abraham và giao ước với nhà Đavid, đây là người Tôi Tớ
đau khổ và là Chiên Vượt Qua. Đây là Đấng Cứu Thế muôn dân mong đợi. Đây là Con
Thiên Chúa.
Gioan không nói như là tiếng vọng của tiên tri Isaia, nhưng ông đã viết lời tiên
tri một lần nữa và tham gia việc thực hiện lời hứa. Ông đã sống đến cùng ơn gọi
của mình là chỉ cho mọi người biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa.
Noi gương Gioan sống chứng nhân
Con người tìm Thiên Chúa, Thiên Chúa đáp trả, con người lại tiếp tục giới
thiệu Chúa cho tha nhân, nên câu hỏi :"Thưa
Thầy, Thầy ở đâu?"
(Ga 1, 38). là câu hỏi mà hai anh em nhà Anrê và Simon Phêrô sau khi được thầy
Gioan giới thiệu đã hỏi Chúa. Khuynh hướng tự nhiên nơi tâm hồn con người là đi
tìm Chúa, và Thiên Chúa luôn luôn mau mắn đáp trả, mời gọi con người đến gặp
Người: "Hãy
đến mà xem"
(Ga 1, 39). .
Hai chàng thanh niên hỏi, rồi một câu trả lời có tính cách như là một lời mời
gọi. Khi nghe những lời chỉ dẫn đó, hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả liền theo Chúa
Giêsu. Phải chăng đây là một biến cố đầy ý nghĩa? Khi Chúa Giêsu hỏi : "Các
ngươi tìm gì?"
(Ga 1, 38) thì hai môn đệ trả lời cũng bằng một câu hỏi: "Thưa
Thầy, thầy ở đâu?"
(Ga 1, 38). Và Chúa Giêsu trả lời : "Hãy
đến mà xem".
Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng
giờ thứ mười
(Ga 1, 39). Họ trở thành những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu. Đến lượt Anrê,
Anrê lại dẫn anh mình là Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Khi trình bày lại cuộc gặp gỡ nầy với Chúa Giêsu, phụng vụ ngày hôm nay muốn
chứng tỏ điều trọng nhất trong đời sống chúng ta. Hỏi là kết quả của cuộc kiếm
tìm. Con người đi tìm Thiên Chúa. Con người, tận trong thâm tâm, hiểu rằng cuộc
kiếm tìm này là định luật nội tại của cuộc sống. Con người đi tìm đường đi trong
thế giới hữu hình, và qua thế giới hữu hình, con người đi tìm cái vô hình trong
cuộc hành trình thiêng liêng của mình.
Mượn lời vịnh gia, mỗi người trong chúng ta có thể thân thưa với Chúa : "Lạy
Chúa, con đi tìm nhan thánh Chúa; xin đừng ẩn mặt xa con"
(Tv 27. 26, 8-9). Mỗi người trong chúng ta có một lịch sử cá nhân riêng và mang
trong mình khát vọng muốn thấy nhan Thiên Chúa, một ước vọng mà người ta cảm
thấy cùng với việc khám phá thế giới tạo vật.
Chúng ta hỏi Chúa : "Thưa
Thầy, Thầy ở đâu?"
(Ga 1, 38). Giáo Hội trả lời cho chúng ta mỗi ngày rằng: Chúa Kitô hiện diện
trong bí tích Thánh Thể, bí tích của sự chết và sống lại, trong và nhờ bí tích
này, chúng ta nhận ra Thiên Chúa sống động trong lịch sử con người.
Câu trả lời cho câu hỏi: "Thưa
Thầy, thầy ở đâu?"
Còn cần phải được nghe như sau : Thầy ở trong tất cả mọi người được cứu chuộc.
Ðúng vậy, Chúa Kitô, Ðấng có những lời ban sự sống đời đời, Ðấng là "Ðầu
của Dân mới và phổ quát của tất cả những con cái của Thiên Chúa"
(LG số 13), hiện diện trong dân Người. Gioan đã làm chứng và giải thích về sự
nhận biết và tôn thờ cũng như đón nhận Lời để thông phần vinh quan với Lời ;
hành động đức tin biến chúng ta thành người tôi tớ hợp nhất với người môn đệ
dưới chân Thánh Giá : "Đây
là Chiên Thiên Chúa
"(Ga 1, 35). Đến lượt chúng ta, là thành phần của Giáo hội, thành phần sống động
và có trách nhiệm, hãy là những đồ đệ và là những chứng nhân của Chúa Kitô, Ðấng
mạc khải Thiên Chúa Cha. Hãy sống trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần, Ðấng
ban sự sống. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ