Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY LÀ TÔNG ĐỒ


 

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B

Tin Mừng cho biết, một lần thấy Chúa Giêsu đi ngang qua, thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa cho hai môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1, 36). Hai môn đệ rời thánh Gioan và bước theo Chúa.

Dù Tin Mừng cho biết, hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả chỉ “đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39). Tuy nhiên, sau đó họ đã trở thành tông đồ của Chúa, đó là thánh Gioan Tông đồ và thánh Anrê Tông đồ. Không những một mình theo Chúa, thánh Anrê còn giới thiệu về Chúa và mời gọi em của mình là thánh Phêrô, và tất cả đã trung thành làm tông đồ của Chúa (Ga 1, 35-42).

Chắc chắn buổi đầu đến xem và ở lại với Chúa đã làm cho cả thánh Gioan và thánh Anrê được thu hút ngay. Họ đã chạm tới Đấng là Thiên Chúa của họ nay đã làm người. Họ đã cảm nhận niềm hạnh phúc, sự đáng mến, lòng trào dâng sức sống mới tỏa ra từ người Thầy Giêsu mà họ không thể bắt gặp nơi bất cứ ai khác.

Họ biết cuộc sống của Chúa là cuộc sống du mục, một cuộc sống nghèo hèn, đầy bấp bênh, một cuộc sống mà“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20). Bởi Chúa đã trút bỏ mọi vinh quang, mặc lấy thân phận tôi đòi, hèn yếu, để nên giống mọi người trần thế (x. Philip 2, 6-7).

“Đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39), để sau đó là quyết định ở lại mãi (chứ không ở một ngày), cho thấy các tông đồ không mê vật chất, không hám danh, không thủ lợi. Bởi các ngài chứng kiến tận mắt nơi Chúa những thứ không thể có ấy.

Thậm chí càng theo Chúa, các tông đồ càng nhận thức cái nghèo của Chúa, càng thấm thía việc “lãnh nhận nhưng không thì phải cho nhưng không” (Mt 10,8). Càng theo Chúa lâu dài, các tông đồ chẳng những càng thấy Chúa không hề có, cũng không hề bận tâm chút gì đến quyền lực thế gian, mà ngược lại càng bị quyền lực thế gian chống đối, muốn sát hại.

Chỉ vì các tông đồ khám phá nơi Chúa giàu lý tưởng cho Tin Mừng, cho tình yêu cứu độ, cho sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa, có sức trao ban và làm lan tỏa trên mọi con người. Các ngài nhận ra, vị Thầy mới của mình thật cao cả, tuyệt vời, toàn hảo, đúng bậc Thầy...

Các ngài nhận ra, vị Thầy mới ấy, đúng thật là Đấng mà người đầu tiên dẫn dắt các ngài (thánh Gioan Tẩy Giả) từng giới thiệu. Đó là Đấng mà thánh Gioan Tẩy Giả còn “không đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1, 27). Bởi Đấng ấy chính “là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian… Người đến sau tôi nhưng quyền thế hơn tôi vì có trước tôi …Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người… Người là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần... Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”  (Ga 1, 29-34).

Ấn tượng của cả hai tông đồ Gioan và Anrê về Chúa Giêsu là ấn tượng mạnh, sắc, lớn, dữ dội. Đó là một ấn tượng trên mức suy nghĩ, một ấn tượng khó có thể ngờ đã trụ lại, đã lắng sâu nơi cõi lòng, có sức thúc đẩy các ngài từ bỏ mọi sự để theo Chúa.

Cả hai tông đồ đã thấy mình tìm đúng đối tượng để bước theo. Đó là một Nhân Cách không ai bằng để các ngài có thể hiến dâng và trao gởi đời mình, trao gởi tương lai của mình, trao gởi sự sống và sự nghiệp của mình cho Người.

Khám phá Chúa là Đấng thỏa mãn lý tưởng của mình, các tông đồ quyết định theo Chúa, hiến thân phụng sự Chúa, phụng sự công trình Chúa đang thực hiện, phụng sự lý tưởng mà ngày qua ngày, từng bước, từng bước một, Chúa giáo dục và gieo vào lòng các ngài.

Khám phá Chúa Giêsu là Đấng không còn ai khác để mình tìm đến, các tông đồ hạnh phúc, sung sướng làm chứng về Chúa, mời gọi anh em cùng đến thụ hướng nơi Chúa. Nhưng không phải một mình thánh Anrê mời gọi thánh Phêrô (Ga 1, 40-42) mà thôi, tất cả tông đồ, trừ Giuđa, sau này, một khi cảm nếm Chúa, đã băng mình mọi nơi trên thế giới, bất chấp an nguy của mình, làm cho danh Chúa, cho biển tình của Chúa “dậy sóng” khắp cùng thế giới.

Đến ở với Chúa, để rồi chấp thuận làm tông đồ của Chúa, các tông đồ cho thấy: Các ngài đáp trả lời Chúa hỏi, “các anh tìm gì?” (Ga 1, 38), không phải bằng âm thanh trên môi miệng, không phải bằng thái độ hời hợt bên ngoài, nhưng bằng chính thái độ sống, tình yêu hiến dâng và sự tùng phục của riêng bản thân dành cho Chúa.

Sau khi đã “đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39), các tông đồ đã chọn lựa, đó cũng là một quyết định lớn, một bước ngoặc lớn trong cuộc đời các ngài. Từ nay, các ngài sẽ không sống cho riêng mình, nhưng sống vì lý tưởng cứu độ của Chúa, sống đời sống cộng đoàn cùng các anh em bên cạnh Chúa.

Các ngài sẽ không còn xem nghề nghiệp, việc kiếm tiền, việc gắn bó đời sống gia đình với người thân là trọng. Nhưng chương trình của Chúa, thánh ý Chúa, học tập những gì đang và sẽ thấy nơi Chúa, để trở thành những người thợ chài lưới linh hồn người ta mới là trọng, là trên hết (x. Mt 4, 19).

Sau khi “xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39), để từ cái “ngày hôm ấy” trở thành cột mốc đầu tiên, đánh dấu sự “đổi đời” của các tông đồ. Theo Chúa, các ngài dấn thân vào hành trình thánh giá cùng Chúa. Hành trình đó đòi các ngài “phải có những tâm tư như đã có trong Đức Giêsu Kitô” (Philp 2, 5). Bởi không có tâm tư của Chúa, không mang cùng một chiều sâu nội tâm như Chúa, các tông đồ không thể chịu đựng nổi thực tế ê chề, nghiệt ngã, tủi nhục trong lộ trình thánh giá của Chúa, mà các ngài phải theo.

Sau cái “ngày hôm ấy”, ngày đã “xem” hoàn cảnh của Chúa, “xem” chính Chúa, các tông đồ đi từ “thực nghiệm” đến cảm nghiệm; từ cảm nghiệm đến dấn bước theo; rồi từ bước theo đến sống cùng Chúa, hiến thân cùng Chúa và cho Chúa.

“Ngày hôm ấy” cũng chính là ngày định mệnh của các tông đồ. Chắc chắn các tông đồ không thể ngờ nổi, cả một cơ đồ của Thiên Chúa, cả một gia sản Nước Trời, cả một vận mạng đời đời mà Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh phải chuộc bằng giá máu, lại có thể được trao vào tay các mình. Càng không thể ngờ nổi, các tông đồ sẽ là nền mống, là cột trụ, là đá tảng để Chúa xây dựng tác phẩm của Chúa là Hội Thánh.

----- ***-----

Hôm nay chúng ta cũng theo Chúa. Hôm nay chúng ta là những tông đồ mới theo chân các tông đồ xưa để cảm nghiệm Chúa, hưởng nếm chính Chúa, sống với Chúa, hiến dâng cho Chúa và cùng Chúa hiến thân. Nhưng hãy nhớ, người tông đồ không giữ Chúa như Chúa chỉ là sản nghiệp riêng mình, độc quyền của mình.

Một mặt Chúa là của từng con người, là sự sống và sức sống cá vị nơi từng người. Chúa là Đấng mà mỗi người được đón nhận cách cá nhân. Chúa là tình yêu độc nhất vô nhị mà mỗi người thấm thía cho riêng mình. Từng người được mời gọi sống với Chúa, kết hợp cùng chúa trong mỗi khoảnh khắc đời mình. Từng người là thụ tạo độc đáo của Chúa, hiện diện với Chúa và được Chúa hiện diện trong, hiện diện cùng. Chúa ngự trọn tâm tư đời họ.

Nhưng mặt khác, Chúa cũng là Đấng phải sớt chia, phải trao ban. Đã đón nhận Chúa, đã “đầy” Chúa nơi tâm tư đời mình, cách hết sức tự nhiên, người tông đồ được thúc giục ra đi làm lan tỏa, làm rạng sáng danh Chúa, tình Chúa, ân sủng Chúa và làm đầy chính Chúa trên mỗi con người, trên cả trần thế.

Bởi càng phụng sự Chúa, càng loan Tin Mừng bình an của Chúa, càng miệt mài đưa nhiều tâm hồn về với Chúa, đời người tông dồ càng phong phú, sự sống của họ càng chất chứa niềm vui, hạnh phúc, nỗi yêu đương, lòng họ càng trần dâng nỗi đam mê cho Tin Mừng như đã từng có trong tâm hồn thánh Phaolô:

“Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy thì mới đáng được Thiên Chúa thưởng công: còn nếu không tự ý thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin mừng dành cho tôi”  (1 Cr 9, 16-18).

Như các tông đồ xưa, người tông đồ hôm nay cũng ở lại trong Chúa không vì vật chất, không vì hám danh, không tìm vinh danh mình, không nhắm quyền lợi, quyền lực… Họ, không thủ lợi, không lo sự đời, không a dua theo những cám dỗ vinh hoa. Nhưng họ phải biết trút bỏ để chọn tinh thần nghèo khó.

Người tông đồ cần xác định lập trường vững chắc của mình: Chỉ vì chính Chúa, chỉ vì lý tưởng Tin Mừng, chỉ vì muốn rập khuôn đời mình cho và theo một Nhân Cánh khôn tả, một Lẽ Sống, một Chân Lý muôn đời dòi dọi rợp bóng.

Người tông đồ của Chúa hãy vui lòng dâng hiến dù phải ra đi trong mịt mù, trong những thổn thức. Họ phải ra đi theo lời chúc phúc của Chúa: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5, 3). Người tông đồ càng sống nghèo khó bao nhiêu, họ càng ôm trọn niềm tín thác vào Chúa bấy nhiêu. Lòng tín thác sẽ giúp người tông đồ đủ sức mạnh lao vào mọi nơi, mọi ngóc ngách của cuộc đời.

Hãy giữ lại cho mình một âu lo duy nhất mà thôi: Làm sao để thánh ý Chúa được thể hiện, chương trình của Chúa được thực hành, đường lối giáo dục của Chúa được đón nhận, để mọi nơi, mọi lúc, người tông đồ phải thấy rằng: “Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14, 9).

Người tông đồ hôm nay hãy mang lấy tâm tư của Chúa Giêsu. Bởi là môn đệ của Thầy, thực hành chính công việc của Thầy, chọn Thầy làm lẽ sống, muốn đi trọn con đường Thầy đã đi, mà lại không mang lấy tâm tư của Thầy, là điều không thể hiểu nổi. Đó là tâm tư lấy sự sống đời đời của người khác làm niềm vui của mình. Chính vì sự sống đời đời của con người mà người tông đồ bất chấp dù là sống hay chết, như Chúa Giêsu đã nêu gương.

Người tông đồ hôm nay cũng sẵn sàng theo Chúa trên hành trình thánh giá của Chúa. Bởi không có thời nào mà thánh giá không xuất hiện. Không có ở đâu mà lại thiếu bóng dáng thánh giá. Vì thế, càng tình cách chạy trốn, thánh giá càng dễ gặp và càng nặng nề. Bởi thánh giá là đường, là nấc thang để đưa ta vào Nước Trời ngay từ bây giờ.

Người tông đồ hôm nay phải học nơi thánh Phaolô, để niềm vui của mình chính là niềm vui được kết hợp cùng thánh giá:  “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2, 2). 

Ở nơi khác, thánh nhân viết tiếp:“Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi” (2Cr 4, 10).

Chúng ta cũng hãy trả lời câu Chúa hỏi, “các anh tìm gì?”, bằng chính đức tin, lòng mến và sự sống từng ngày của chúng ta. Hãy xác quyết mạnh mẽ, Hãy vững một lòng kiên định: “Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, chiều cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8 38-39).

Lm VŨ XUÂN HẠNH


 

Tác giả:  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!