“Chúng ta có thể cảm tạ Chúa vì những ơn ích nhận được, và lấp đầy khoảng trống
vô ơn bao bọc quanh Người. Chúng ta có thể cầu bầu cho những kỳ vọng của các
thế hệ trẻ…. Chúng ta có thể nhắc nhở những người trẻ đầy tham vọng rằng một
cuộc đời không có tình yêu là một cuộc đời cằn cỗi. Chúng ta có thể nói với
những người trẻ đang sợ hãi rằng nỗi lo âu về tương lai có thể được khắc phục.
Chúng ta cũng có thể dạy cho những người trẻ chỉ biết yêu mình rằng cho đi còn
vui hơn là nhận lại.”
Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô được ban hành ngày 11 tháng 3
năm 2015 trong buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Hôm nay ĐTC
tiếp tục chu kỳ Giáo Lý về Gia Đình. Ngài giải thích về ơn gọi và sứ vụ của
những người cao niên.
* * *
Anh chị em thân mến, chào anh chị em.
Trong bài giáo lý hôm nay, chúng ta tiếp tục suy nghĩ về ông bà, bằng cách xét
đến giá trị và vai trò quan trọng của các ngài trong gia đình. Tôi làm thế qua
việc đồng hoá chính mình với những người ấy, vì tôi cũng thuộc thế hệ này.
Khi ở Phi Luật Tân, dân Phi chào đón tôi bằng từ: “Lolo Kiko” - nghĩa là Ông
Francis - họ gọi “Lolo Kiko!” Điều quan trọng đầu tiên cần phải nhấn mạnh là: sự
thật là xã hội có khuynh hướng loại bỏ chúng tôi, nhưng Chúa chắc chắn là không.
Chúa không bao giờ loại bỏ chúng tôi. Người mời gọi chúng ta đi theo Người
trong tất cả mọi giai đoạn của cuộc đời, và
tuổi già cũng có một ân sủng và một sứ vụ,
một ơn gọi
đích thực của Chúa. Tuổi già là một ơn gọi. Tuổi già chưa phải là lúc để “gác
mái chèo nghỉ ngơi.” Giai đoạn này của cuộc đời chắc chắn khác những giai đoạn
trước; chúng ta cũng có một chút “tự sáng tạo” vì xã hội của chúng ta chưa sẵn
sàng, cả về tâm linh và luân lý, để ban cho thời điểm này của cuộc đời một giá
trị trọn vẹn. Bởi vì, thực ra, có thời gian để tuỳ nghi xử dụng không phải là
điều thông thường; điều đó còn đúng hơn nữa với thời nay. Và linh đạo Kitô giáo
cũng phần nào bị bất ngờ khi phải phác thảo một linh đạo cho những người cao
niên. Nhưng cảm tạ Chúa vì không thiếu những chứng từ của những vị thánh cao
niên!
Tôi rất cảm động vì “Ngày của những người Cao Niên” đã được tổ chức ở đây, tại
Quảng Trường Thánh Phêrô vào năm ngoái, chật ních cả quảng trường. Tôi đã nghe
những câu chuyện của những người cao niên là những người đã hy sinh phục vụ tha
nhân, và cả những câu chuyện của các cặp vợ chồng, họ nói: “Chúng con kỷ niệm 50
năm thành hôn; chúng con mừng 60 năm thành hôn.” Điều quan trọng là để cho những
người trẻ, là những người sớm cảm thấy mệt mỏi, chứng kiến điều ấy. Chứng từ về
sự chung thuỷ của những vị cao niên thật là quan trọng. Và ngày hôm đó có rất
nhiều chứng từ như thế ở quảng trường này. Đó là một suy nghĩ phải được tiếp
tục, cả trong Hội Thánh lẫn ngoài đời. Tin Mừng đến cùng chúng ta với một hình
ảnh rất đẹp và đáng khích lệ. Đó là hình ảnh của ông Simeon và bà Anna, mà Tin
Mừng về Thời Thơ Ấu của Chúa Giêsu kể lại cho chúng ta, được Thánh Luca biên
soạn. Họ chắc chắn là đã già, “Ông cụ” Simeon và “nữ ngôn sứ” Anna, đã 84 tuổi.
Không giấu tuổi người phụ nữ này. Tin Mừng nói rằng họ hằng ngày chờ đợi sự
xuất hiện của Chúa, với lòng trung thành lớn lao, trong nhiều năm dài. Họ muốn
gặp Người hôm đó, thu thập các dấu chỉ về Người mà họ chỉ biết qua trực giác lúc
ban đầu. Có lẽ khi ấy họ cũng phần nào muốn buông xuôi đành chết trước khi biến
cố này xảy ra: nhưng việc chờ đợi lâu dài ấy vẫn tiếp tục chiếm ngự toàn thể
cuộc sống của họ, họ không có nhiệm vụ nào quan trọng hơn nhiệm vục này: chờ đợi
Chúa và cầu nguyện. Vâng, khi Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse đến Đền Thánh để chu
toàn huấn lệnh của Lề Luật, ông Simeon và bà Anna bất ngờ được Chúa Thánh Thần
đánh động và sinh động hoá (x Lc 2:27). Sức nặng của tuổi già và sự chờ đợi
biến mất trong một giây phút ấy. Họ đã nhận ra Hài Nhi, và đã tìm thấy một
sức mạnh mới, cho một sứ vụ mới:
tạ ơn và làm chứng cho Dấu Chỉ này của Thiên Chúa. Ông Simeon ứng khẩu một
thánh thì tuyệt đẹp về niềm vui (Lc 2:29-32) – vào lúc đó ông là một thi sĩ - và
Bà Anna đã trở thành người đầu tiên rao giảng về Chúa Giêsu, “bà đã nói về Người
cho tất cả những ai đang trông chờ ơn cứu chuộc của Giêrusalem” (Lk 2:38).
Các ông bà thân yêu, các người cao niên thân mến, chúng ta hãy theo vết chân của
những vị lão thành phi thường này! Chúng ta cũng hãy phần nào trở thành những
thi sĩ của cầu nguyện: chúng ta hãy vui mừng trong việc tìm kiếm lời lẽ của
mình; chúng ta hãy nhận lời mà Lời Chúa dạy chúng ta làm của mình. Những
lời cầu nguyện của các ông bà và những người cao niên là một món quà tuyệt vời
cho Hội Thánh! Lời
cầu nguyện của các ông bà và những người cao niên là một món quà cho Hội Thánh,
là một kho báu! Đó cũng là cách tiêm chích sự khôn ngoan lớn lao vào toàn thể
xã hội con người: đặc biệt là một xã hội quá bận rộn, quá ràng buộc, quá phân
tâm. Phải có người hát cho họ, hát những dấu chỉ của Chúa, phải có người loan
báo những dấu chỉ của Thiên Chúa, và phải có người cầu nguyện cho họ! Chúng ta
hãy nhìn vào Đức Bênêđictô XVI, người đã chọn dành giai đoạn cuối cùng của đời
mình trong cầu nguyện và lắng nghe Thiên Chúa! Và điều này tuyệt đẹp! Olivier
Clement, một tín hữu vĩ đại của thế kỷ trước, theo truyền thống Chính Thống, đã
nói: “Một nền văn minh mà ở đó không còn cầu nguyện là một nền văn minh trong đó
tuổi già không còn ý nghĩa. Và điều này thật đáng sợ. Việc chúng ta cần trước
hết nơi tất cả những người cao niên là cầu nguyện, bởi vì tuổi già được ban cho
chúng ta để làm việc này.” Chúng ta cần những người già cầu nguyện vì tuổi già
được ban cho chúng ta chính là để làm việc này. Việc cầu nguyện của người cao
niên là một điều tuyệt đẹp.
Chúng ta có thể
cảm tạ
Chúa vì những ơn ích nhận được, và lấp đầy khoảng trống vô ơn bao bọc quanh
Người. Chúng ta có thể
cầu bầu
cho những kỳ vọng của các thế hệ trẻ và đem lại phẩm giá cho việc tưởng niệm và
sự hy sinh của những thế hệ đã qua. Chúng ta có thể nhắc nhở những người trẻ
đầy tham vọng rằng một cuộc đời không có tình yêu là một cuộc đời cằn cỗi.
Chúng ta có thể nói với những người trẻ đang sợ hãi rằng nỗi lo âu về tương lai
có thể được khắc phục. Chúng ta cũng có thể dạy cho những người trẻ chỉ biết
yêu mình rằng cho đi còn vui hơn là nhận lại. Các ông bà nội ngoại tạo thành
bản “hợp ca” thường trực của một cung thánh tâm linh vĩ đại, ở đó những lời khẩn
nguyện và những bài ca ngợi khen nâng đỡ cộng đồng đang làm việc và đấu tranh
trong các lĩnh vực của cuộc sống.
Cuối cùng, cầu nguyện không ngừng
thanh luyện tâm hồn.
Lời ngợi khen và khẩn cầu Thiên Chúa ngăn ngừa việc cứng lòng trong oán hờn và
ích kỷ. Sự hoài nghi của một người già đã đánh mất ý nghĩa của chứng từ của
mình, coi thường người trẻ và không chịu truyền thông sự khôn ngoan của cuộc
đời, là một điều tồi tệ biết bao! Trái lại, đẹp thay sự khuyến khích mà những
bậc cao niên có thể cho những người trẻ đang tìm kiếm ý nghĩa của đức tin và
cuộc đời! Đó thực sự là sứ vụ của ông bà, là ơn gọi của những người cao niên.
Những lời của ông bà có một điều gì đặc biệt cho giới trẻ. Và các em biết điều
ấy. Tôi vẫn còn mang với tôi trong Sách Nguyện những lời mà bà tôi đã viết cho
tôi ngày tôi chịu chức linh mục, tôi thường xuyên đọc chúng và chúng có ích cho
tôi.
Tôi muốn có một Hội Thánh thách thức nền văn hóa xa thải với niềm vui tràn đầy
của một vòng tay ôm ấp mới giữa những người trẻ và người già! Và đây, vòng tay
ôm ấp này, là điều tôi cầu xin Chúa hôm nay!
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
http://giaoly.org/vn/
Nguyên bản:
http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2015/documents/papa-francesco_20150311_udienza-generale.html