Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THEO CHÚA THÌ PHẢI VÁC THÁNH GIÁ

 

CHÚA NHẬT XXII A THƯỜNG NIÊN

Gr 20:7-9; Rm 12:1-2; Mt 16:21-27

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  

Qua bài Phúc Âm hôm nay (Mt 16:21-27), Mathieu cho biết đức Giesu báo trước cuộc khổ nạn của người lần thứ nhất. Cùng tư tưởng đó, Marco (Mc 8:31-33) nói rõ chức thiên sai của Chúa không phải là một chức vị vinh quang, quyền quí trần thế. Cuộc khổ nạn theo Mathieu là những đau buồn phiền muộn của “Con Người Chúa Giesu”. Mathieu viết theo bản Tân Ước tiếng Hy Lạp nên giống như Phaolo viết trong thư gửi tín hữu Corinto và Hosea (1Cr15:4; Hs 6:2) mà nhiều người cho là ảnh hưởng bởi Cựu Ước vì nói Đức Giesu sống lại vào ngày thứ ba. 

Cụm chữ “từ lúc đó” (Mt 16:21) là Mathieu có ý nói việc đức Giesu cảm thấy nỗi đau khổ và cái chết của Người sắp đến là báo hiệu một giai đoạn mới của Tin Mừng Phúc Âm. Liền sau lời tuyên xưng của Phero về đức Giesu tại Caesarea Philippi, đức Giesu “bắt đầu tỏ lộ cho các môn đệ là Người phải đi lên Jerusalem và chịu đau khổ, bị giết chết vì những kỳ mục, thượng tế và kinh sư, và ngày thứ ba Người sẽ sống lại” (Mt 16:21). Nghe vậy Phero kéo đức Giesu ra chỗ vắng và nói nhỏ: “Thưa Thầy, xin Thiên Chúa đừng để điều đó xẩy ra cho Thầy” (Mt 16:22). Nhưng đức Giesu quay lại nói với Phero: “Satan, lui lại sau ta. Anh đang cản lối ta đi, vì tư tưởng của anh không phải do Thiên Chúa mà do loài người”(Mt 16:23). 

PHERO KHÔNG MUỐN CHÚA PHẢI KHỔ NẠN VÀ CHẾT  

Phero không chấp nhận cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Giesu là từ chối chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã định cho Đức Giesu đã bị coi như Satan, và để cho các môn đệ nhớ lại hình ảnh Chúa đuổi quỉ khi hắn mưu toan cám dỗ Người trong sa mạc Chúa đã mắng Phero “Hỡi Satan! Hãy xéo đi” (Mt 4:10). Danh xưng satan của Mathieu cũng thấy trong Marco và còn nhấn mạnh bằng câu “mi là đá tảng cản lối ta đi.”  Chúa Giesu có ý nói ai muốn theo Chúa thì phải chịu đau khổ, hy sinh mạng sống mình vì Người và, đó là điều kiện để trở thành môn đệ đích thực của Chúa. Bù lại Thiên Chúa sẽ trả công gấp bội vào giờ phán xét sau cùng (Mt 16:24-28). 

Khi không chấp nhận cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giesu, Phero có ý gì? Câu nói của Phero “Thưa Thầy, điều này không thể xẩy ra được! Thầy không nên nói vậy, không công bằng và không đúng” chứng tỏ Phero chẳng hiểu gì về màu nhiệm Thiên Chúa qua việc làm của đức Giesu và điều kiện chúng ta phải có nếu muốn theo Chúa. Phero và các môn đệ phải đối đầu với thực tế hang ngày đầy khó khăn và nguy nan theo kế hoạch của Thiên Chúa mà lý luận loài người thì không thể chấp nhận được. Để có thể chịu đựng được những đớn đau kinh khủng do những tay cường quyền tôn giáo lúc đó là phải chấp nhận thánh giá Chúa dù phải chết. Đó là tất cả gánh nặng mà đức Giesu phải chịu, không phải sung sướng, tiện nghi và dễ dãi. Vậy chúng ta có thể vất bỏ thánh giá đau khổ đó đi được không? Vác thánh giá có thực sự cần thiết không? Có phải vì quá buồn nản và đau khổ mà chúa Giesu thốt ra những lời như vậy không? 

Có người nói vì Phero quá yêu mến Chúa, không muốn Chúa phải đau khổ và chết, nên mới thốt ra lời như vậy để bị Chúa quở trách. Ngày nay, chúng ta đôi khi vì dị đoan đã cho là Chúa “nói gở”. Chúng ta có nên thông cảm cho Phero không? 

TỪ “ĐÁ TẢNG” ĐẾN “ĐÁ CẢN”  

Mới tuần trước tại thành Caesarea Philippi, Phero được gọi là “Đá Tảng”, bây giờ lại là “Đá Cản !” Phải chăng đức Giesu muốn nhắc Phero là anh ta chẳng hiểu gì về kế hoạch nhiệm màu mà Thiên Chúa đã vạch ra cho anh ta, mỗi người chúng ta và toàn thể nhân loại? 

Đức Giesu nói với các môn đệ là nếu muốn theo Người thì phải tự từ bỏ mình, vác thập giá và đi theo Người (Mt 16:24). Từ bỏ một người là không chấp nhận người đó. Từ bỏ mình là không công nhận mình là trung tâm hiện hữu của mình. Phero có lúc đã từ chối Thầy mình: “Tôi không biết người đó là ai!”(Mt.26:74). Mỗi người chúng ta cũng vậy, khi tự từ chối mình là không còn coi mạng sống mình là của mình nữa, -tôi không còn nghĩ về tôi nữa, tôi không còn là trung tâm điểm của tôi nữa. Nhưng chưa hết, chúng ta còn phải hành động là bước theo chúa Giesu như lời Người mởi gọi: Hãy Theo Ta.”  Tất cả mọi lời Chúa nói trước đây và sau này là những đòi hỏi cần thiết khả dĩ để yêu mến đức Giesu, bước theo Người và tiếp tục ở lại mãi mãi với Người. 

THEO ĐỨC GIESU 

Giáo huấn của đức Giesu cho nhóm 12 môn đệ được tóm gọn như sau: “Bất cứ ai chấp nhận nghe theo tiếng gọi “Hãy Theo Ta”, thì phải chấp nhận Ta như chính con người của Ta vậycó nghĩa là theo Chúa thì phải chấp nhận đau khổ và thập giá của Chúa! Dấu chỉ của đấng thiẻn sai cũng phải trở thành dấu chỉ của các môn đệ của Người. Họ đứng sau Người, rồi bước theo Người và đi lên Jerusalem cùng với Ngưới. Điều đó nói lên đầy dủ ý nghĩa của thập giá phải vác theo chúa Giesu, không phải trong hành trình đau khổ đơn độc, phân vân tuyệt vọng hay nổi loạn, mà là cả một hành trình chấp nhận, chịu đựng được nuôi dưỡng bới Thiên Chúa. Đức Giesu yêu cầu chúng ta phải can đảm chọn cuộc sống giống như cuộc sống của chinh Chúa. Tất cả những ai theo chúa Giesu thì không thể thoát khỏi đau khổ. Con đường của Thiên Chúa không phải là con đường của chúng ta, nhưng chúng ta được khuyến khích thi hành con đường của chúng ta sao cho phù hợp và giống con đường của Thiên Chúa.

PHÂN BIỆT ƯỚC MUỐN CỦA THIÊN CHÚA 

Vì Đức Kito ra dấu chỉ chấm dứt luật Maisen là luật sơ khởi hướng dẫn dân Chúa, nên thánh Phaolo tỏng đồ, trong thư gửi tín hữu Roma (12:1-2) đã giảng giải cho người Kito hữu cách thưc hành bổn phận với nhau và với nhà nước -dưới ánh sáng ân sủng của đức tin. Luật Maisen dạy cách dâng lễ vật hy sinh và những nghi lễ phụng tự khác. Tân Ước, trái lại, mời gọi các tín hữu hiến dâng thân xác mình như là một lễ vật sống động (12:1). Thay vì giới hạn trong những tôn chỉ pháp luật đặc biệt, người Kito hữu dùng phán đoán của mình để tự do chọn lựa trước nhiều quyết định khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Phaolo mời gọi người Kito hữu “tự cải biến cuộc sống mình bằng cách canh tân tâm tư ý nghĩ của mình làm sao để có thể phân biệt được ước muốn của Thiên Chúa, ước muốn nào tốt, hoàn hảo và đẹp lòng Chúa” (12:2). 

HIỂU BIẾT MÀU NHIỆM ĐỨC KITO 

Trong bài giảng Thánh Lễ kết thúc Ngảy Giới trẻ Thế Giới tại Căn cứ Không Quân Cuatro Vientos ở Madrid, Y Pha Nho hôm Chúa Nhật 21-8-2011, Biển Đức XVI nói: Hiểu biết màu nhiệm đức Kito thì thuộc phạm vi Niềm Tin. 

Niềm Tin thì hơn cả những dữ kiện thực nghiệm hay lịch sử. Nó là khả năng hiểu biết màu nhiệm về con người đức Kito ở mọi khía cạnh sâu thẳm của nó. Tuy nhiên Niềm Tin không phải là kết quả cố gắng và lý luận của con người, nhưng là một tặng phẩm do Thiên Chúa ban: “Phúc cho ngươi, Simon con Jonah! Vì không phải máu thịt loài người mạc khải cho anh điều đó, mà là Cha ta ở trên trời” (Mt 16:17). Niềm Tin khởi đầu từ Thiên Chúa, Người mở lòng chúng ta và mời gọi chúng ta chia sẻ với cuộc đời của chính Thiên Chúa. Niềm Tin không đơn thuần cung cấp tin tức cho biết ai là đức Kito, mà thực ra nó xâm nhập vào tình liên đới cá nhân chúng ta với đức Kito, chinh phục toàn thể con người chúng ta cùng với tât cả mọi hiểu biết, ước vọng và cảm nghĩ của chúng ta bởi Thiên Chúa tự mặc khải cho ta biết. Vậy vấn nại sau cùng được đặt ra về đức Giesu là:“…Nhưng các anh gọi thầy là ai?” là một thách đố cho từng môn đệ phải tự quyêt định. Niềm Tin vào đức Kito và tình môn đệ là những gì liên kết chặt chẽ và thắm thiết với nhau. 

Vì Niềm Tin liẻn quan đền hành động “bước theo Thầy”, nên nó phải liẻn tuc trở nên mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và trưởng thành hơn, đến độ có thể dẫn đưa tới tình môn đệ với đức Giesu gẩn hơn và mãnh liệt hơn. Phero và các môn đệ khác cũng phải lớn lên theo đường hướng đó, cho đến khi cuộc trùng phùng của họ với Thiên Chúa Phục Sinh mở mắt họ để họ có được niềm tin hoàn toàn vào Chúa Kito. 

Các bạn trẻ thân mến,  

Hôm nay, đức Kito cũng hỏi các bạn cùng một câu hỏi mà Người đã hỏi các tông đồ khi xưa: “Các anh gọi Thầy là ai?” Hãy trả lời Người với lòng quảng đại và can đảm cho xứng hợp với những tâm hồn trẻ trung như các bạn. Hãy nói nới Người: “Thưa đức Giesu, con biết Chúa là Con Thiên Chúa đã hy sinh mạng sống vì con. Con đặt tin tưởng của con trong tay Chúa và con đặt tất cả mạng sống của con trong tay Chúa. Con muốn Chúa là nguồn sức mạnh và mọi niềm vui của con và không bao giờ rời bỏ con.” 

SỨ MỆNH CĂN BẢN CỦA GIÁO HỘI 

Trở lại Lineamenta trong Thượng Hội Đồng các Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa vào tháng 10 năm 2012, chúng ta thấy có một nối kết đặc biệt giữa bài Phúc âm hôm nay và đoạn #10 với nhan đề “Việc đơn độc làm mục vụ Phúc Âm Hóa hồi sơ khai và viêc Tân Phúc Âm Hóa” ngày nay. 

Tân Phúc Âm Hóa là tên đặt cho kế hoạch của Giáo Hội một lần nữa đem ra thi hành sứ mệnh căn bản, đăc thù và lý do hiện hữu của mình. Do đó, nó không chỉ giới hạn trong những vùng đã định sẵn, mà là cách cắt nghĩa và đem ra thực hành các di tặng của các tông đồ trong và vì thời đại của chúng ta hiện nay. Với kế hoạch tân phúc âm hoa, Giáo Hội ước mong đem trình bày sứ điệp duy nhất của mình vào thế giơi ngày nay và những bàn luận hiện nay, tức tuyên xưng vương quốc Nước Trời, được khởi đầu từ đức Giesu Kito. Không có phần nào của Giáo Hội bị loại trừ ra khỏi kế hoạch này. Các Giáo Hội Kito giáo có nguồn gốc cổ xưa phải đương đầu với nạn có nhiều giáo hữu bỏ không thực hành niềm tin; các giáo hội trẻ trung, qua tiến trình chưa được khai hóa phải được liên tục theo dõi để họ áp dụng Tin Mừng Phúc Âm vào cuộc sống hàng ngày, một tiến trình không phải chỉ để thanh tẩy và nâng cao văn hóa lên, mà –trên hết mọi sự- phải khai mở nền văn hóa mới của Tin Mừng Phúc Âm. Nói một cách tổng quát, mỗi cộng đồng Kito giáo cần phải tự tái tham gia vào chương trình chăm lo mục vụ xem ra có vẻ ngày càng trở nên khó khăn hơn và có nguy cơ trở thành  thói quen nhàm chán. Do đó ít có khả năng thông truyền mục đích căn gốc của nó. 

Tân Phúc Âm Hóa là một sứ mệnh, đòi hỏi khả năng làm mới lại, vượt qua biên giới và mở rộng chân trời. Tân phúc âm hóa thì đối nghịch với tự mãn, co rút về với chính mình, với tình trạng tâm lý và tư tưởng xưa khiến chương trình mục vụ vẫn như cũ không có gì thay đổi. Câu nói “mọi việc như thường lệ” đã trở thành lỗi thời, vô nghĩa. Một số Giáo Hội địa phương khi tham gia chương trình canh tân, đã xác nhận là Giáo Hội nên kêu gọi tất cả mọi cộng đồng Kito giáo phải kiểm thảo việc thi hành mục vụ của mình dựa trên những hoạt động của chương trình truyền giáo căn bản.


 

    Fleming Island, Florida

    August 30, 2017

    NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!