Suy Niệm Chúa nhật III Mùa Chay - C
Bước vào Chúa nhật thứ III Mùa Chay năm, lời
kêu gọi "hoán cải" vang lên trong Tin Mừng hôm nay như là sự cảnh báo.
Mượn lời nguyện cầu của các Giáo phụ chúng ta thưa cùng Chúa : "Lạy Chúa, xin
thương con, vì con là kẻ có tội !"
Sau hai tuần sám hối, ý thức mình là kẻ tội
lỗi, chúng ta can đảm theo Chúa Giêsu bước tiếp vào trong sa mạc của Mùa Chay
Thánh, "hướng nhìn" lên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, và thưa: "Mắt tôi
hướng nhìn Chúa không biết mỏi, vì chính Người sẽ gỡ chân tôi khỏi dò lưới. Lạy
Chúa, xin đoái nhìn và xót thương con, vì thân này bơ vơ cùng khổ" (Ca nhập
lễ), Chúa sẽ cứu giúp chúng ta.
Tin vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ,
vì trước mắt chúng ta có biết bao chuyện buồn đẫm lệ: các thảm kịch về tai nạn
hàng không, những vụ khủng bố người giết người giã man hơn, những tội lỗi do
chính con cái Giáo hội gây ra … Chúng ta vẫn hát với niềm tin rằng : "Chúa
nhân từ và thương xót".
Có người hỏi, lòng nhân từ và thương xót Chúa ở
đâu, khi trái tim con người bị tan nát bởi những cái chết đau thương của người
thân, của anh em đồng loại... thật khó để chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu
thương và muốn điều tốt cho nhân loại?
Vấn nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với
con người là đích đáng. Vì vậy, khi chúng ta chứng kiến những người bị bệnh nan
y hoặc chết đột ngột, người đời hỏi :"Họ đã làm gì sai chăng? " Hay có sự trừng
phạt tức khắc mà họ phải hứng chịu? Đây không phải là điều Chúa Giêsu nói trong
Tin Mừng.
Vậy, làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự
khác biệt giữa lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người?
Chúng ta còn nhớ việc Thiên Chúa giải thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi
qua Biển Đỏ ráo chân không? Liệu còn nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc,
nuôi dân bằng bánh bởi trời, và uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận
Đất Hứa không? Chỉ cần nhớ lại những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người,
như thư I Côrintô, Thánh Phaolô tiên báo trước đời sống Kitô hữu, những người đã
được rửa tội trong Chúa Kitô là Đá tảng tuôn trào mạch nước sự sống và nuôi
dưỡng bằng bánh bởi trời. Nhưng làm thế nào để chúng ta tin vào lòng trung thành
của Thiên Chúa và giúp chúng ta tin vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con
người?
Thánh Luca kể lại cho chúng ta bình luận của
Chúa Giêsu về hai biến cố thời sự lúc đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của
vài người Galilê bị quan Philatô đàn áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp
tại Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18 người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này
khác nhau, một do con người tạo ra, và một do tai nạn. Người đương thời Chúa
Giêsu thường có tâm thức nghĩ rằng, tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi
vì họ đã phạm lỗi trầm trọng. Trái lại, Chúa Giêsu nói : "Các người cho rằng
những nạn nhân người Galilêa kia là những kẻ tội lỗi hơn tất cả mọi người
Galilêa ư?... Hoặc 18 nạn nhân kia là những kẻ lỗi phạm hơn tất cả mọi người dân
Giêrusalem chăng?" (Lc13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là
hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu phục hồi lại hình ảnh chân thực của Một Vì
Thiên Chúa là Ðấng tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những
tai hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Người nói: "Các ông
tưởng rằng những người Galilê ấy là những kẻ tội lỗi nhất ở xứ Galilê cho nên
mới đáng hình phạt như vậy ư?" Và Chúa Giêsu kết luận cho cả hai trường hợp
như sau: "Không phải thế. Tôi nói cho các người biết, nếu các người không ăn
năn hối cải, các người cũng sẽ phải chết như vậy" (Lc 13,3.5). Chúa Giêsu
muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến kết luận về sự cần thiết phải ăn năn trở
lại.
Khi cái chết tấn công chúng ta, đức tin không
cho chúng ta những lời giải thích hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi
chúng ta: chúng ta đã làm gì trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết
vây quanh ta, bất hạnh và đau khổ tấn công và chạm đến ta?
Để làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng
dụ ngôn cây vả. Đã ba năm nay, cây không sinh quả. Chúng ta, những người đã nhận
lãnh bao nhiều hồng ân của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng cũng thế.
Chủ vườn nói với chúng ta rằng, điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn
chưa ưng nhận sự phán xét của Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để cho nó một
năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng,
bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13, 9), đúng là năm án treo, một
năm hồng ân.
Sự chết không tấn công chúng ta một cách mù
quáng, nhưng mời gọi chúng ta cải đổi đời sống. Đó là lý do tại sao phụng vụ
cung cấp cho chúng ta bài suy niệm này ở trung tâm của Mùa Chay, khi chúng ta
tiếp tục cuộc hành trình 40 để hướng tới việc cử hành lễ Vượt Qua, và mời chúng
ta đi tiếp để Chúa nhật tới canh tân phép rửa của chúng ta, nguồn nước hằng sống
trào dâng từ trái tim của Chúa Giêsu.
Vâng, lạy Chúa, khi con nhìn thấy những gì xảy
ra trên thế giới và trong Giáo hội, các tai nạn gây đau đớn cho nhân loại và đau
khổ đến anh em của con, con nghe thấy giọng nói của Chúa nói với con: "Hãy
sám hối ngay ngày hôm nay. Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm Ta xót
thương và chăm sóc con để con có thể sinh trái".Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ