Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU

Cv 2:1-11; 1Cr 12: 3b-7, 12-13; Ga 20:19-23
        Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Image: Pentecost by Jean Restout

Hẳn Chúng ta ai cũng biết câu chuyện Chúa Thánh Thần hiện xuống đươc tả lại trong sách Công Vụ Tông Đồ (Cv 2:1-11). Vào một buổi sáng khi bình minh vừa hé lộ lúc các tông đồ đang tụ họp nhau để cầu nguyện và chờ đợi…Một ngày mới bắt đầu với tiếng nổ vang từ trời xuống cùng với gió thổi ào ào…. Nghe thấy tiếng động thì đồng thời cũng nhìn thấy hình lưỡi lửa lan tỏa trên đầu mỗi người. (Cv 2:3). Đây là quà tặng đầu tiên mà Chúa Thánh Thần ban cho các tông đồ là nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hiện tượng này nhanh chóng lan từ căn phòng ở lầu trên, nơi các tông đồ thường tụ họp cầu nguyên, tới các đường phố ở Jerusalem, lúc đó đám đông đã tụ họp nhau lại để nghe Tin Mừng. Ngoài đường phố, “những người Do Thái mộ đạo từ mọi quốc gia đang sống ở Jerusalem” đã hiện diện( 2:5). Phản ứng đầu tiên là họ sửng sốt vô cùng (2:6). Các tông đồ phần đông là người Galilee, bây giờ lại nói được “nhiều thứ tiếng khác nhau”. Mọi người đều quả quyết là họ nghe và hiểu bằng chính tiếng mẹ đẻ của họ” (2:8). Theo Luca, họ thuộc các quốc gia Phartians, Medes, Elamites, Mesopotamia, Judea và Cappadocia, Pontus và Asia, Phrygia và Pamphilia, Ai Cập và những miền Lybia thuộc Cyrene và các du khách đến từ Roma, cả người Do Thái và các tân tòng (2:9-10) không trừ bất cứ một quốc gia nào. Như vậy, Tin Mừng đúng là cho mọi quốc gia trên khắp thế giới. Trong ít dòng vắn gọn, Luca đã cho chúng ta một cái nhìn tổng quát các tình tiết của sách Công Vụ Tông Đồ.

THẦN TÍNH KITO GIÁO THỰC SỰ

Trong chương 8 thư gửi tín hữu Roma thánh Phaolo đã nói về những yếu tồ phải có của thần tính thực sự (8:8-17). Làm đẹp lòng Thiên Chúa -đối với người Do Thái và Kito hữu- là mục đích của con người cố vươn lên cao. Tuy nhiên những ai coi xác thịt mình là trọng thì không thể đạt được mục đích đó. Để đẹp lòng Thiên Chúa, người ta phải ở “trong  Thần Khí”, nghĩa là sống “theo Thần Khí” (8:5).

Theo Phaolo, người Kito hữu khi chịu phép rửa không phải chỉ “ở trong Thần Khí” mà  Thần Khí còn ngự trong họ. Phaolo nhấn mạnh là kết hợp với Chúa Kito  chỉ có thể bằng cách “thần khí hóa” con người. Sự liên hợp này không đơn thuần ở chỗ giống nhau vì là người Kito giáo hoặc nhận biết những điều đúng và có ân phúc khi làm điều nhân nghĩa. Đúng ra, người Kito hữu -kẻ thuộc về Chúa Kito- là người có quyền “được sống vì Thiên Chúa” qua ảnh hưởng sống động của Thần Khí. Không có Thần Khí -là nguồn mạch sức sống của người Kito hữu- thì “thân xác” con người giống như một xác chết vì bị ảnh hưởng của tội lỗi. Nhưng nếu kết hợp với chúa Kito thì “thần tính” con người vẫn còn sống, bởi lẽ Chúa Thánh Thần đã làm cho kẻ chết sống lại. Thần Khí không chỉ cho chúng ta đời sống mới mà còn thiết lập cho loài người chúng ta một liên hệ với Thiên Chúa là con nuôi và kẻ thừa kế. Chính Thần Khí đã ban sinh khí và kích thích người Kito hữu, làm cho họ trở thành con của Thiên Chúa. Trong tiêu đề tình cha con gửi tín hữu Roma, Phaolo đã diễn tả sự liên hệ với Thiên Chúa là một tình trạng mới của người Kito hữu. Thần Khí (của chúa Kito  hoặc Thiên Chúa) mà người Kito hữu nhận được không phải là loại “thần tính” tâm lý hay có tính sắp đặt cho một tên nô lệ. Được thúc đẩy bởi Thần Linh Thiên Chúa, người Kito hữu không thể có thái độ của một tên nô lệ, vì Thần Khí thì tự do. Qua Thần Khí, người Kito hữu tuyên bố Thiên Chúa là Cha.

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG THEO TIN MỪNG GIOAN

Bài Tin Mừng hôm nay xẩy ra trong đêm Phục Sinh đầu tiên. Chỉ có lần xuất hiện sơ khởi này của Chúa Giesu với các môn đệ (Ga 20:19-23) là đi song hành với các Tin Mừng khác (coi Lc 24:36-39; Mc 16:14-18). Chúa xuất hiện lần đầu tiên này vừa gây cấn  vừa có chủ đích. Một buổi chiều khi các môn đệ ngồi im lặng lo lắng ở trong phòng, mọi cửa đều đóng kín. Bên ngoài, một thế giới đầy thù nghịch và căng thẳng, mọi người áy náy hồ nghi. Chúa Giesu đã chết. Bất thần Chúa xuất hiện dù cửa đóng then cài, dù tâm hồn trai đá, dù tầm nhìn lệch hướng. Chúa Phục Sinh xuất hiện.

Cuộc tiếp xúc với Thiên Chúa Phục Sinh theo Gioan là khởi đầu một thời đại mới khiêm tốn nhưng đầy sức mạnh: Sợ sệt trở thành vui mừng, đau khổ biến thành bằng an và tin tưởng, chiến đấu và trốn tránh trở thành can đảm thi hành sứ vụ. Chia rẽ và hận thù bị tiêu tan do ơn Chúa Thánh Thần –bởi tình yêu Thiên Chúa biểu lộ nơi Chúa Giesu và qua quyền lực của Người có thể xua đuổi ma quỉ và tội lỗi ra khỏi tâm hồn.

Hơi thở của Chúa thổi vào các tông đồ (20:22) nhắc tới sách Sáng Thế 2:7 khi Thiên Chúa thở hơi vào người đàn ông đầu tiên và ban cho ông sự sống. Giống như sự sống của ông Adong có từ Thiên Chúa, thì đời sống thần linh mới của các tông đồ cũng có từ chúa Giesu. Tác động này cũng làm ta nhớ lại chuyện đám xương khô trong Ezekiel đoạn 37. Đó là bản Tin Mừng Gioan nói về Chúa Thánh Thần hiện xuống. 

Câu chúc “Bình An Cho Các Con” là lời chào mừng, chúc tụng, là tặng vật của Chúa Phục Sinh. Tiếng Hebrew là Shalom, nghĩa là tái lâp lại đầy đủ ý nghĩa của sự việc. Bình An theo Kinh Thánh không chỉ là một thỏa hiệp để có cuộc sống an bình, đối ngược với chiến tranh, mà nói về một cuộc sống an lành hàng ngày, một tình trạng hòa hợp với thiên nhiên, với chính mình và với Thiên Chúa. Một cách cụ thể, bình an có ý nghĩa chúc phúc, nghỉ ngơi, vinh hạnh, phong phú, mạnh khỏe và sống lâu. Tặng phẩm bình an mà chúa Giesu ban cho các môn đệ tiên khởi của người đã trở thành một lời hứa và nguyện cầu phải được chia sẻ cho toàn thể cộng đồng Kito giáo.

Sứ mệnh và uy quyền của chúa Giesu đã được ủy thác nơi những bàn tay yếu đuối, bất toàn và nghèo hèn của các môn đệ. Qua hành động của Chúa Thánh Thần, sứ mệnh của Chúa còn tiếp tục nơi họ, ban cho họ quyền tha tội và hòa giải thiết thân với Chúa Cha.

NHỮNG NGƯỜI ĐEM TIN MỪNG CAN ĐẢM

Chúa Thánh Thần canh tân các môn đệ từ trong nội tâm, ban cho họ đầy quyền lực khiến họ trở nên can đảm, can trường bước ra ngoài, tiến tới và cương quyết tuyên xưng “Chúa Kito đã chết và Sống Lại !”Những tay thuyền chài nhút nhát trở thành những vị đem Tin Mừng đầy can đảm. Ngay cả những kẻ thù của các ngài cũng không hiểu nổi làm sao những người tầm thường, ít học như vậy (Cv 4:13) mà nay bỗng chốc lại can trường có thể chịu đựng mọi khó khăn, đau khổ và truy nã một cách vui vẻ như vậy. Không gì có thể cản trở được họ. Có những người buộc các ông phải câm miệng không được nói nữa, nhưng các ông vẫn trả lời: “Chúng tôi không thể không nói ra những điều chúng tôi đã thấy và đã nghe” (Cv 4:20). Đó là cách thức Giáo Hội đã được khai sinh, và từ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo Hội đã không ngừng loan báo Tin Mừng đến mãi “tận cùng trái đất” (Cv 1:8).

 Vào ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ý nghĩa đầy đủ của cuộc đời Chúa Giesu và sứ điệp của người được đổ tràn đầy tâm hồn chúng ta do Thần Khí sống động trong cộng đồng. Thần Khí chuyển động trong con người sẽ phát sinh ra quà tặng và tài năng. Chuyển động này không chỉ đạt tới đích nơi cá nhân con người, mà như một chấn động gây làn sóng sơ khởi rồi từ từ lan rộng thành những làn sóng liên tiếp kích động và khuyến khích làm điều thiện hảo. Thần Khí thì có nhiều tặng vật như giảng giải, huấn luyện, chữa lành, an ủi, tha thứ và can đảm. Thần Khí sẽ làm tăng quà tặng của chúng ta để chúng ta yêu mến chúa Giesu và những người anh chị em huynh đệ của chúng ta, vâng theo giới răn Chúa, và tự do chia sẻ cho tha nhân những gì chúng ta nhận được.

 

HY VỌNG LÀ MỘT QUÀ TẶNG CỦA THẦN KHÍ

Hy Vọng là một trong những biểu lộ thực sự của Thần Khí trong ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ở một thế giới tỉnh táo và sáng suốt, hy vọng là tin tưởng một điều chắc chắn sẽ xẩy ra đúng. Chúng ta thường dùng từ Hy Vọng một cách hời hợt và vô nghĩa. Đó không phải là hy vọng của người Kito hữu. Chúng ta phải là những thần tượng của Hy Vọng, một người có một viễn tượng mới, một người biết nhìn thế giới qua lăng kính của Chúa Kito, Chúa Thánh Thần và Giáo Hội.

Công Đồng Vatican II khuyến khích người Kito hữu hãy đọc những dấu chỉ của thời đại mà GH Gioan XXIII gọi đó là những dấu chỉ Hy Vọng và hướng mắt nhìn về  một vương quốc hiện diện ở giữa chúng ta. Chính vương quốc này được biểu lộ qua những quà tặng của Chúa Thánh Thần như Khôn Ngoan, Hiểu biết, Cố vấn, Can đảm, Nhận thức,Thương xót và Kính sợ Thiên Chúa. Những hoa trái của Thần Khí này làm cho vương quốc hiển hiện và thích hợp như yêu thương, vui mừng, an bình, nhẫn nại, tử tế, tốt lành, bền bỉ chịu đựng đau khổ, dịu hiền, tin tưởng, khiêm tốn, tiết dục và đức trong sạch.

Cũng có thể nói một cách tiêu cực về những nơi không có Vương Quốc. Ở đâu không có công lý, không có hòa bình, không có chia sẻ, không có tin tưởng, không có tha thứ, ở đó không có Vương Quốc. Ở đâu có hận thù, ganh ghét, bất tín, ghét bỏ, vô cảm, dửng dưng, dơ dáy, ích kỷ, ở đó không có Vương Quốc, và chắc chắn không có sự sống.

TRONG THIÊN CHÚA, TẤT CẢ LÀ NIỀM VUI

Một biểu lộ thứ hai của Thần Khí trong ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là Niềm Vui. Trong tông thư Niềm vui  trong Chúa –Gaudete in Domino- đức Phaolo VI đã diễn tả niềm vui mừng ấy như sau:

“Do đó hãy để cho những phần tử quấy phá của những nhóm khác nhau chối bỏ những chỉ trích phá hoại thái quá và có hệ thống! Không khởi đầu từ một quan điểm thực tế, những cộng đồng Kito giáo hãy trở nên những trung tâm lạc quan, trong đó mọi phần tử đều nhất quyết cố gắng chấp nhận các biến cố và quan điểm tích cực của con người. “Yêu thương thì không vui mừng khi thấy điều sai trái, nhưng lại vui với sự thật. Yêu thì không  giới hạn kiên nhẫn, không giới hạn tin tưởng, không giới hạn hy vọng và kéo dài sức mạnh.”

“Đạt được một viễn ảnh không phải là vấn đề tâm lý. Nó là hoa trái của Chúa Thánh Thần. Thần Khí này ngự trị hoàn toàn trong con người chúa Giesu, làm cho Chúa, trong khi ở trần thế, rất tỉnh táo với niềm vui cuộc sống hàng ngày, rất nhạy bén và thuyết phục kẻ tội lỗi trở lại con đường mới trẻ trung cả hồn lẫn trí!  Cũng cùng một Thần Khí này đã làm sống động đức Trinh Nữ Maria và các thánh. Cũng cùng một Thần Khí này hiện nay vẫn ban cho rất nhiều Kito hữu niềm vui sống -ngày này qua ngày khác- ơn gọi đặc biệt của họ trong bình an và hy vọng, giúp họ vượt qua những thoái lui và đau khổ. Đó là Thần Khí của Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay đang dẫn rất nhiều người theo chúa Kito dọc đường nguyện cầu, trong hân hoan ca tụng của con cái, hướng tới vui vẻ và khiêm tốn phục vụ những kẻ không được thừa kế và sống bên lề xã hội. Niềm vui không thể tách rời khỏi chia sẻ. Trong Thiên Chúa tất cả là niềm vui bởi lẽ tất cả là cho đi.”

Fleming Island, Florida

May 14, 2016

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!