Suy Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm –
C
(Ga 16, 12-15)
Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=_6gS3CM854g&feature=youtu.be
Tiếp liền sau lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta long trọng cử hành lễ Chúa Ba
Ngôi, giúp chúng ta nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa trong Ba Ngôi, một trong
những mầu nhiệm người tín hữu phải tin cho được rỗi linh hồn. Nhưng làm sao
chúng ta có thể diễn tả hay thấu hiểu về Thiên Chúa Ba Ngôi này? Ai có thể giúp
ta thấy được khuôn mặt thực của Thiên Chúa? Ai sẽ chỉ cho ta con đường để gặp gỡ
Ngài? Tự sức trí khôn con người là không thể. Phải nại đến Đức Giêsu Kitô, Ngôi
Lời nhập thể, qua Ngài mầu nhiệm Thiên Chúa được vén mở, nhờ Người mà chúng ta
biết có Một Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi Vị là Cha, Con và Thánh Thần.
Thánh Augustinô viết : « Thiên
Chúa là một mầu nhiệm mà con người không thể nào thấu hiểu được ».
Đúng, Thiên Chúa Ba Ngôi là một
mầu nhiệm vĩ đại, sâu thẳm, chúng ta không thể nào diễn tả được. Trí tuệ và
miệng lưỡi con người không tài nào giải thích được những mối tương quan giữa
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần; tuy nhiên các giáo phụ đã tìm cách diễn
tả nội dung chính yếu này và một trong những cách đó là Dấu Thánh Giá : Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần.
Dấu tôn vinh, chúc tụng và
nguyện cầu
Thường ngày, chúng ta làm Dấu
Thánh Giá rất nhiều lần, khởi đầu ngày mới cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ
cho đến lúc nhận lãnh phép lành, trước và sau bữa ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá,
vườn thánh, trước cơn cám dỗ nguy hiểm …
Khi đặt tay lên trán chúng ta tôn
vinh Chúa Cha toàn năng. Đưa tay xuống ngực chúng ta chúc tụng Chúa Con tình yêu.
Đưa tay sang trái, phải vinh danh Chúa Thánh Thần, Nguồn ơn Thánh Thiêng hồng
phúc của đời chúng ta. Mỗi lần làm Dấu Thánh chúng ta xin Chúa Ba Ngội ngự đến
biến đổi tâm hồn chúng ta nên giống Ngài trong lời nói cũng như việc làm.
Như vậy, Dấu Thánh Giá bao trùm
toàn thể xác và linh hồn; tất cả con người ta được thánh hiến nhân danh Một Chúa
Ba Ngôi. Vì thế, Dấu Thánh Giá gói ghém lời tuyên xưng đức tin và nền tảng cầu
nguyện của chúng ta.
Dấu kẻ có Đạo.
Hỏi : Dấu kẻ có Đạo là dấu nào?
Thưa: là dấu cây Thánh Giá. Đức Giêsu đến trần gian nhằm cứu chuộc chúng ta,
Người đã chết trên Thánh Giá để trao ban sự sống cho chúng ta. Chính nhờ hy tế
của Người trên Thánh Giá mà chúng ta, những người « kitô hữu », nghĩa là thuộc
về Đức Kitô. Dấu Thánh Giá là dấu chỉ người kitô hữu. Chính nhờ dấu này mà chúng
ta tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, đã đến thế gian
để cứu chuộc chúng ta.
Trong năm Phụng vụ, có hai thời
điểm giúp người kitô hữu ý thức về giá trị của Dấu Thánh Giá.
- Mùa Phục Sinh chỉ cho ra rằng
chúng ta được cứu chuộc nhờ cây Thánh Giá.
- Lễ Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta
tuyên xưng Một Chúa Ba Ngôi.
Dấu Thánh Giá là dấu của người
chịu phép Rửa tội, người thuộc về Chúa. Khi chịu phép Rửa tội, chúng ta được « vẽ »
và « ghi » dấu Thánh Giá. Dấu này bề ngoài không thể thấy được, nhưng in trong
tâm hồn người kitô hữu. Đồng thời cũng là hành động Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.
Hành động Đức Tin
Dấu Thánh Giá tóm lược Ba
Mầu Nhiệm Cả trong Đạo Công giáo.
1 – Chúng ta vẽ Dấu Thánh Giá trên
mình, vì Chúa Giêsu đã mặc lấy thân xác người phàm đến để cứu chuộc ta. Đây là mầu
nhiệm Nhập Thể.
2 – Dấu Thánh Giá nhắc lại rằng
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta. Đây là mầu
nhiệm Cứu Chuộc. Thánh Giá là chiến thắng của Đức Giêsu trên sự
dữ và ma quỉ. Chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa nhờ hy tế của Chúa Giêsu trên
Thánh.
3 – Dấu mà chúng ta vẽ trên mình
kèm theo lời đọc : « Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần ». Chúng ta khẳng định mầu
nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Hiểu như thế sẽ giúp chúng ta làm
dấu Thánh giá nghiêm túc hơn.
Hành động của Đức Cậy.
Niềm hy vọng của chúng ta là về
Trời như các thánh đã ái mộ những sự trên
Trời. Chính vì Đức Giêsu đã đến trần gian để cứu độ chúng ta,
nên chúng ta có thể về Trời. Khi vẽ trên mình Dấu Thánh Giá, chúng ta nhớ đến
cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh Giá để cứu chúng ta, Người đã mở cửa Trời cho
chúng ta.
Vậy, chúng ta khẳng định với nhau
rằng, cuộc sống lữ hành của chúng ta là đi về Trời nơi chúng ta hy vọng sẽ tới
sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế.
Hành động Đức Mến.
Thánh Giá gốm hai thanh gỗ ngang
và dọc. Thanh dọc trình bầy tình
yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa, thanh ngang diễn tả tình yêu của chúng ta đối với « tha nhân ».
Cần phải ghi nhận rằng khi được
đưa lên khỏi đất, thanh dọc của
cây Thánh Giá đỡ lấy thanh ngang : ngụ ý nói rằng tình yêu của chúng ta đối với
tha nhân được « nâng đỡ » bởi
tình yêu Thiên Chúa.
Nếu thanh dọc của cây Thánh Giá thiếu (tình yêu Thiên Chúa), thanh
ngang bị bỏ nằm trên đất, không thể đưa lên khỏi đất. Ý muốn nói,
trong hành động của đức Ái : « yêu tha nhân là yêu chính Chúa ».
Nhưng nếu có thanh
dọc mà không có thanh ngang,
(yêu tha nhân), hỏi rằng có còn là cây Thánh Giá nữa hay không ?
Hai điều cần thiết : « là mến Chúa
và yêu người ». Mỗi ngày chúng ta làm dấu trên mình nhiều lần : « Nhân danh Cha
và Con và Thánh Thần». Ước gì chúng ta cũng biết in dấu Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa
Tình Yêu trong cuộc đời ta, để chúng ta không ngừng kính mến Thiên Chúa và yêu
thương tha nhân.
Xin dâng lời chúc tụng, Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ