SUY NIỆM LỄ KÍNH THÁNH GIA
(Lc 2, 41-52)
Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=gaOSQdv1eoQ&feature=youtu.be
Tiếp liền sau Lễ Giáng
Sinh, Giáo hội cử hành lễ kính Thánh Gia. Vì mừng Chúa Cứu Thế giáng sinh
là mừng Gia Đình Thánh, nơi Người sinh sống. Trước mặt Thiên Chúa gia đình
thật quan trọng, Thiên Chúa đã tạo lập gia đình ngay từ thủa ban đầu, Con Thiên
Chúa cũng chọn gia đình để sinh ra và cư ngụ.
Các bài đọc hôm nay từ
Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là
đẹp tuyệt vời về cách sống trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca
dạy con cái phải thảo cha kính mẹ: “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già
cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống“, cùng với những
phần phúc cho những người con biết tôn kính mẹ cha là: “Ai yêu mến cha mình,
thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng“,
nhất là được trường thọ: “Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. ”
Thì bài đọc II, Thánh Phaolô khuyên những người làm vợ làm chồng: “Hỡi các
bà vợ, hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy
yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó“. Ngài cũng khuyên cha mẹ phải tôn
trọng, yêu mến con cái: “Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con
cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt” (Cl 3, 21). Bài Tin Mừng nêu bật vai
trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng
trong các gia đình.
Thảo kính cha mẹ
Để giữ cho gia đình
hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ Bốn
thảo kính cha mẹ”,
Có nhiều kẻ làm con đã
hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính. Quyền
bính cha mẹ tự đâu mà có?
Để có một cuộc sống
đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và
phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì
thế, kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên
là vì thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa
trẻ thấy quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy
ở nhà cầm quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.
Chúa dạy: “Hãy tôn
kính cha ngươi và mẹ ngươi “. Và Thánh Phaolô khuyên: “Hỡi những
người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự ” (Cl 3, 20). Giới răn
không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân,
song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày
nay không muốn biết nữa. Tôn kính có nghĩa là khi cha mẹ nói, dạy điều gì, con
cái phải im lặng, lập tức thi hành, dù là ước muốn nhỏ nhất: “Vì đó là đẹp lòng
Chúa” (Cl 3, 20). “Hãy tôn kính cha con và mẹ con” ; “Đứa con nào mà đánh đập
cha mẹ mình thì phải chết” ( Xh 20;21)
Phu phụ tương kính như
tân
Thiên Chúa dựng nên
con người có nam có nữ giống hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau
nên một bằng mối giây loài người không thể tháo cới, để mỗi người phát triển
nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.
Khi nói thế, người
chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không,
người này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức
Kitô như toàn thể Giáo hội.
Người nam có biết khi
được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi: ” Hỡi những
người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó” (Cl 3, 20).
Người ta thường nói:
chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả hai,
vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như người
lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi người
trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính mình,
để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.
Cha mẹ tôn trọng và
yêu mến con cái
Giới răn thứ Bốn này
có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn kính
cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái: “Hỡi những người
cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái“. Cha mẹ quí mến con cái, vì con cái
trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa. Con cái là kho tàng
Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải trả lẽ. Vậy, cha mẹ
phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn trong lòng mẹ, chớ làm
phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành…
Chăm lo cho con cái về
mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc về
Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi theo.
Con cái không lên thiên đàng được, cha mẹ cũng không lên được. Chúng ta thấy Mẹ
Maria, Thánh Giuse, và Chúa Giêsu, cả Ba Đấng đều lên Đền thờ dự lễ theo luật.
Khi có chuyện chẳng
lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về
lẽ sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: “Anh em
thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và
được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung,
ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có
chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng
hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là
dây ràng buộc điều toàn thiện“.
Noi gương Mẹ Maria và
Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng nghe
Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người,
và dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta.
Lạy Thánh Gia Chúa
Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin chở che gìn giữ gia đình nhân loại chúng
con. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ