Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HIẾN CHƯƠNG SỐNG VÀ TOA THUỐC NÊN THÁNH


CHÚA NHẬT IV-A THƯỜNG NIÊN

Xp 2:3, 3:12-13; 1Cr 1:26-31; Mt 5:1-12

                          Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Trên đường hành trình lịch sử của Giáo Hội, chúng ta cần phải có một viễn kiến để giúp chúng ta giữ vững Hy Vọng giữa những mây mù ám khí, hồ nghi và tội lỗi, ngay cả những lúc vui mừng, hy vọng và thắng lợi. Viễn kiến đó là Kinh Thánh, nằm ngay trong hiến chương sống đời Kito hữu, được gói ghém trong đoạn Tin Mừng Mathieu hôm nay là bài giảng trên núi hay bài Tám Mối Phúc Thật (Mt 5:1-12a). Đây là bài đầu tiên trong 5 bài giảng quan trọng của Tin Mừng Mathieu (5:1-7:29). Song song với bài của Mathieu, Luca cũng có một bài tương tự, nhưng không phải ở trên núi mà ở đồng bằng (Lc 6:20-49).


 CẤU TRÚC CỦA BÀI GIẢNG PHÚC THẬT

Dàn xếp nội dung bài giảng khá khéo léo có lẽ không chỉ do Mathieu, mà hình như chình Chúa Giesu đã giảng theo cấu trúc của Người. Hình thức bài giảng có thể chia theo loại: Bốn Mối Phúc Thật (Mt 5:3-4,6,11-12, là đoạn nói về đức Công Chính được diễn nghĩa rõ ràng (5:17, 20-24, 27-28, 33-48), một đoạn về Việc Thiện (6:1-6, 16-18), và ba đoạn nói về  Hậu Quả của Phúc Thật (7:1-2, 15-21, 24-27). Không giống như bài giảng theo Luca, bải của Mathieu không chỉ nói với các môn đệ mà còn với cả đám đông theo Chúa lúc đó.

Hình thức “Phúc Thật” trong bài Tin Mừng hôm nay cũng thấy nói tới trong Cựu Ước sách Khôn Ngoan và Ca Vịnh. Dù Mathieu có sửa đổi đôi chút, nhưng Phúc Thật 1, 2, 4 và 8 cũng song song với Luca (Mt 5:3; Lc 6:20; Mt 5:4; Lc 6:21,22; Mt 5:6; Lc 6:21a; Mt 5:11-12; Lc 5:22-23). Những điều khác có lẽ do chính thánh sử thêm vào.

 

Ý NGHĨA CỦA PHÚC THẬT 

Phúc Thật là một hiến chương tuyệt vời để người Kito hữu sống đạo, là nhân đức tối hậu và là lời tiên tri của chúa Giesu yêu cầu phải làm cho những người sống bên lề xã hội như một Đức Ái. Rất nhiều người -bệnh hoạn, què quặt, nghèo khổ, đói khát- theo Chúa tràn về sườn đồi Galilee. Trước khung cảnh tuyệt vời  núi đồi nhìn ra biển gió hiu hiu thổi, Chúa Giesu tuyên bố Tám Mối Phúc Thật. Đó là đức công chính, một gạch nối gắn bó mình với tha nhân, với những người đau yếu, bệnh hoạn, tàn tật, nghèo khổ đói khát. Đám đông đang lắng nghe Chúa hẳn phải rất cảm động vì Chúa nói với tất cả uy quyền và sức mạnh của một người biết rõ sự thật và ước mong tất cả mọi người cùng làm. Chúa là thầy dạy không như những thầy dạy bình thường. Bài Tin Mừng Mathieu hôm nay rõ ràng rất thích hợp để dùng trong mọi nghi thức phụng vụ nhưng mấy ai thực sự nắm vững được ý nghĩa căn gốc của nó hoặc nhận thức được Phúc Thật không chỉ là khúc đàn mở đầu cho bài giảng trên núi mà còn là nền tảng của toàn thể giảng huấn của Chúa Giesu. Ý nghĩa thực của từ Phúc Thật không chỉ là đoàn kết, cảm thông, lòng trắc ẩn, chúc lành hay ban ơn mà còn vượt lên trên cả ý nghĩa tấm thường đó…Để hiểu rõ và sâu sắc hơn giảng huấn của Chúa, ta nên xem lại ngôn ngữ Aramaic mà chúa Giesu nói. Từ “chúc phúc/ban ơn”là dịch chữ “makario” dùng trong Tân Ước Hy Lạp . Aramaic mà chúa Giesu nói thì từ tiếng Hy Lạp là “makario” dùng trong Tân Ước Trở ngược lại thời Chúa Giesu nói tiếng Aramaic thì nguồn gốc tiếng đó là “ashray” do động từ “yashar”. Từ ashray nói lên hành động tích cực như: “hãy làm theo lẽ phải vì mục đích ngay thẳng; quay trở lại, hãy ăn năn thống hối, trở nên ngay thẳng và công chính.”

Vậy hiểu “Lời Chúa” theo ngôn ngữ Aramaic chúng ta có thể dịch từ “Phúc Thật”  theo nghĩa: Hãy đứng dậy, làm một cái gì đi, Hãy chuyển động, Bạn là người đang đói khát công chính, đang ao ước hòa bình…” Như thế sẽ phản ảnh Lời Chúa chính xác hơn”. Chúng ta lắng nghe Chúa nói với chúng ta: “Hãy đứng dậy, đừng than phiền nữa, làm một cái gì đi cho những người nghèo khổ bất hạnh ở quanh bạn.”  Khi Chúa Giesu nói với các môn đệ và chúng ta: “Hãy đứng dậy, làm một cái gì đi, chuyển động đi”. thì hiển nhiên Phúc Thật sẽ biểu lộ rõ ràng đức công chính tối hậu và sự gắn bó thực sự của chúa Giesu với hoàn cảnh con người.

Chúng ta phải giữ Phúc Thật như một cái gương để soi xét chính cuộc sống và lương tâm chúng ta: Tôi có nghèo khó trong lòng không? Tôi có khiêm nhường và biết ơn không? Tôi có lòng trong sạch không? Tôi có mang lại hòa bình không? Tôi có được chúc phúc không hay nói cách khác “Tôi có sung sướng hạnh phúc không?” Chúa Giesu không chỉ ban cho chúng ta cái gì Chúa có mà cả cái gì Chúa là nữa. Chúa là Thánh và Chúa làm cho chúng ta nên thánh.


 TOA THUỐC NÊN THÁNH

Phúc Thật cũng là một toa thuốc để nên thánh. Thánh là cách sống dấn thân, thề hứa cương quyết hành động. Nó không thụ động nhưng tích cực chọn lựa để liên tục chìm ngập trong tình liên đới giữa mình và Thiên Chúa để nhờ tình liên đới đó mọi hành động của chúng ta hướng về tất cả mọi người trên thế giới.


 CÁC NAM NỮ PHÚC THẬT

Phúc Thật đã nổi bật và rất linh động trong cuộc sống của thánh GH Gioan Phaolo II. Người là một chứng nhân phi thường. Qua cuộc sống tận hiến, cố gắng anh hùng, đau khổ trường kỳ và cả cái chết, ngài đã truyền đạt sứ diệp Phúc Âm này cho tất cả mọi người nam và nữ của thời đại ngày nay. Phần lớn những thành công của ngài là do các chứng nhân phi thường vô hình bao quanh ngài, giúp ngài vững mạnh trong suốt đời ngài. Gần 27 năm ngai giáo hoàng, ngài đã ban cho Giáo Hội 1,338 chân phước và 482 thánh.

Ngày 2-4-2005, ngài băng hà đã làm cả thế giới bàng hoàng bất động. Ngày 8-4-2005 Hồng y Joseph Ratzinger loan báo cho toàn thế giới biết là Đức Thánh Cha đang nhìn và chúc lành cho chúng ta từ “cửa sổ nhà Cha ngài”. Ngày 27-4-2014, chỉ 9 năm sau khi ngài trở về nhà Cha, Giáo Hội đã chính thức xác nhận điều mà nhiều người trong chúng ta đã biết từ lâu: Không đơn giản là  Phong thánh ngay cho ngàiSanto Subito” mà ngài đã luôn luôn là thánh “Santo Sempre”. Chớ gì chúng ta học được từ “Papa Wojtyla” cách thức bước qua ngưỡng cửa, mở cửa, xây cầu và tuyên bố Tin Mừng cho mọi người. Chớ gì chúng ta trở nên những nam nữ Phúc Thật và cầu khẩn xin một chút xíu lòng trung thành của chứng nhân Phero và sự quả cảm của Phaolo đang hiện diện uy dũng nơi Karol wojtyla, thánh GH Gioan Phaolo II

 

LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI

Chúng ta tiếp tục suy niệm về tông huấn LỜI CHÚA (Verbum Domini) của Đức Benedict XVI đoạn #72 nói về Lời Chúa trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội:


 Gặp gỡ Lời Chúa trong Kinh Thánh


 # 72   “Nếu quả thực phụng vụ là nơi ưu tiên để công bố, lắng nghe và ca tụng Lời Chúa, thì cuộc gặp gỡ này phải được các tín hữu chuẩn bị từ trong tâm hồn, để rồi đào sâu và hấp thụ nó. Đời sống Kitô hữu chủ yếu là gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, đấng vẫn kêu gọi chúng ta bước theo Người. Chính vì thế, Thượng Hội Đồng Các Giám Mục đã thường xuyên nói về tầm quan trọng của việc chăm sóc mục vụ trong các cộng đoàn Kitô hữu như một sắp đặt riêng cho một hành trình cá nhân và cộng đoàn dựa trên Lời Chúa có thể thi hành và thật sự phục vụ làm nền tảng cho đời sống thiêng liêng. Cùng với các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng, tôi rất mong ước được thấy một mùa xuân mới “nở hoa” chan hòa tình yêu Kinh Thánh hơn nữa, nơi mọi thành phần Dân Chúa, để việc đọc Kinh Thánh -như cầu nguyện và đầy tràn niềm tin- với thời gian sẽ giúp họ đào sâu mối liên hệ giữa họ với Chúa Giêsu”.

Xuyên suốt lịch sử Giáo Hội, rất nhiều vị thánh đã nói về nhu cầu hiểu biết Kinh Thánh để phát triển tình yêu Chúa Kitô. Điều này hiển nhiên  và đặc biệt nơi các Giáo Phụ của Giáo Hội. Thánh Jerome rất yêu Lời Chúa, đã luôn luôn thắc mắc: “Làm thế nào người ta có thể sống mà không hiểu biết Kinh Thánh, vì nhờ Kinh Thánh, ta mới học biết được  Chúa Kitô chinh là sự sống của các tín hữu?”. Ngài biết rõ Kinh Thánh là phương cách mà Thiên Chúa dùng để nói với các tín hữu mỗi ngày”. Ngài đã khuyên bà Leta cách giáo dục con gái như sau: “Bà phải bắt cháu mỗi ngày học một đoạn Kinh Thánh… Đọc xong rồi cầu nguyện….Cầu nguyện xong rồi đọc…Như vậy thay vì nữ trang và là lụa cháu sẽ yêu mến Sách Thánh.”. Lời thánh Jerome khuyên linh mục Nepotian cũng có thể áp dụng cho chúng ta: “Hãy thường xuyên đọc Sách Thánh và không bao giờ được rời Sách Thánh khỏi tay. Hãy học trong đó những điều cha phải giảng dạy”. Chúng ta hãy theo gương đại thánh này, người đã dành cả đời để nghiên cứu Kinh Thánh và đã để lại cho Giáo Hội bản dịch Kinh Thánh Latinh, là Bản Vulgata, cũng như gương của tất cả các thánh đã biến cuộc gặp gỡ Chúa Kitô thành trung tâm đời sống thiêng liêng của họ. Chúng ta hãy canh tân nỗ lực của chúng ta để hiểu thật xâu xa Lời mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội. Như thế, ta có thể đạt tới “mức độ cao của đời sống Kitô hữu bình thường”, mà  thánh GH Gioan Phaolo II đã mong ước vào lúc khởi đầu thiên niên kỷ thứ 3 Kito Giáo, một thiên kỷ được nuôi dưỡng thường xuyên bằng việc lắng nghe Lời Chúa.


 Fleming Island, Florida

Jan 26, 2020

.

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!