Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỄ DÂNG ĐỨC GIESU TRONG ĐỀN THÁNH (CHÚA NHẬT 4A THƯỜNG NIÊN)


   Ml 3:1-4; Dt 2:14-18; Lc 2:22-40/2:22-32

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh,MD

PL15                                     

 

Hôm nay ngày 2-2-2015 là lễ Hypapante (1), tức lễ Tiến Dâng Đức Giesu cho Đức Chúa Cha trong đền thánh. Trở lại “Mùa Giáng Sinh”, là “khởi điểm” ơn Cứu Độ, nhắc nhở chúng ta màu nhiệm con Thiên Chúa xuống thế làm người. Vì là con người, đức Giesu cũng phải tuân theo những qui luật của Maisen là tiến dâng mình trong đền thánh. Chúng ta thử tìm hiểu màu nhiệm tiến dâng Chúa trong đền thánh như thế nào?

 

CUỘC TRÙNG PHÙNG: SIMEON, ANA VÀ CON TRẺ GIESU

Đến ngày giờ đã định, Maria và Giuse đi lên đền thánh Gierusalem để tiến dâng đức Giesu cho Thiên Chúa “theo như luật định”: “Tất cả con trai đầu lòng phải được dâng hiến cho Thiên Chúa, và để làm của lễ, người ta hiến một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”(Lc 2:24). Maria và Giuse nghèo, nên không thể có được một con chiên để dâng cho Chúa, nhưng với thiện chí và lòng yêu mến Thiên Chúa tràn trề, các ngài đem một cặp chim non, nhỏ, vô tư và tinh tuyền. Các ngài đâu có biết rằng của lễ mà họ đang ôm trong vòng tay chính là “Con Chiên Thiên Chúa” như Gioan Tiền hô đã tuyên xưng.

Việc tiến dâng Đức Giesu cho Thiên Chúa Cha đã được hoàn thành trong đền thánh là bước khởi đầu cho cuôc dâng hiến trọn vẹn trên thập giá. Cử chỉ vâng lời này là một nghi thức hợp hiến, một ứng nghiệm không do đức Giesu hay mẹ Maria đòi hỏi. Nó cũng là một bài học về đức khiêm nhường khi chúng ta ngắm nhìn quang cảnh đức Giesu và mẹ Maria nơi máng cỏ nghèo nàn trong mùa Giáng Sinh.

Thiên Chúa tỏ mình như một con trẻ yếu đuối, vô tư, tinh tuyền và nghèo nàn. Chỉ có một trái tim tinh tuyền mới nhìn ra đó là Thiên Chúa. Chỉ những ai biết cải đổi tâm tư, từ bỏ cách nhìn và suy nghĩ của trần thế mới có thể “nhận ra” được Thiên Chúa đang thể hiện trong cuộc sống của loài người, và có thể hiểu được những việc Thiên Chúa làm.

Trong số những trái tim tinh tuyền ấy có ông Simeon và bà Ana là ái nữ của Phanuel thuộc chi họ Asher. Lúc mẹ Maria tiến dâng Chúa trong đền thánh có ông Simeon là người được Thần Linh Thiên Chúa run rủi đến đó để được gặp đức Giesu. Simeon có nghĩa là “Thiên Chúa đã nghe”, và sự mong chờ của ông đã được toại nguyện (Lc 2:25-26). Bà Ana đã luống tuổi, cũng là một nhân vật đặc biệt có mặt trong đền thánh lúc đó. Bà góa chồng và ở vậy, ngày đêm sống trong đền thờ, ăn chay cầu nguyện thờ lạy Thiên Chúa. Bà cũng chạy đến gần đức Giesu và tôn vinh Thiên Chúa, rồi tung hô con trẻ với mọi người là đấng Cứu Chuộc Jerusalem (Lc 2:36-38).

Trái tim tinh tuyền và con mắt tinh đời đã giúp Simeon nhận ra con trẻ này chính là đấng thiên sai như các ngôn sứ đã nói mà mọi người từng chờ đợi từ lâu cả hàng thế kỷ. Ông già Simeon là “người công chính và ngoan đạo đang mong chờ sự an ủi của Israel” (Lc 2:25), được Thánh Thần Chúa thúc đẩy đi vào đền thánh để chúc mừng con trẻ trong vòng tay của mình thay cho dân tộc ông và tất cả các dân tộc khác.Với lòng đầy thiện chí và con mắt tinh tuyền, vị ngôn sứ già này đã nhận ra con trẻ này chính là đấng Cứu Thế. Ông đã nói tiên tri: Con trẻ này sẽ là Ánh Sáng (2) mà mọi ngưởi đã mong đợi từ lâu. Ánh sáng này sẽ là đầu đề cho nhiều người kình chống nhau, không phải đầu đề phục sinh, bởi vì họ sẽ không thể chào mừng ánh sáng Lời Chúa là đấng đã vạch ra mọi ý nghĩ, tâm tư của con người.

Một nhân vật khiêm tốn khác đã đón chào Thiên Chúa đến viếng đền thánh là bà Ana. Người đàn bà này, nhờ ân sủng Thiên Chúa, đã được diễm phúc và có cơ may nhìn mặt Thiên Chúa nơi con trẻ Giesu. Thiển nghĩ nhận người đàn bà đó là đại diện cho loài người quả là chính đáng, vì mục đích cuối cùng của loài người là được nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa. Người góa phụ này là đại diện của nhân loại. Bà là góa phụ nên không có hôn phu cũng như nhân loại đang cô đơn góa bụa không có Thiên Chúa. Người phụ nữ này nhờ hồng ân đã được nhìn thấy Chúa mặt giáp mặt và hân hoan vui mừng trước sự hiện diện của chú rể cũng như chú rể mừng vui trước mặt cô dâu. Người phụ nữ này là đại diện của cuộc hôn nhân sau cùng của Jerusalem trên thiên đàng khi loài người gặp chàng rể. Thực sư, tất cả chúng ta đều là những “góa bụa” trong lễ cưới. Bà Ana cuối cùng đã ca tụng tôn vinh Thiên Chúa trong nỗi vui mừng khôn tả -dù trước kia bà đã ngày đêm ăn chay hãm mình thờ lạy Chúa- nói về con trẻ cho mọi người đang chờ mong ơn cứu chuộc và được giải phóng. Con Trẻ này chính là sự giải phóng cho muôn dân.

 

MARIA VÀ GIUSE

Chúng ta đã trình bày hai nhân vật đặc biệt đón chào con trẻ Giesu trong đền thánh. Còn hai nhân vật nữa chúng ta không thể bỏ qua được là mẹ Maria và thánh Giuse: “ Khi đến lễ thanh tẩy, theo luật Maisen, các ngài đem đức Giesu lên đền thánh để dâng cho Thiên Chúa (Lc 2:22); ước vọng dâng tiến này vượt quá cả ý nghĩa bình thường của nghi thức tế lễ (Chân Phước Gioan Phaolo II, Mirialis Cultus #20). Hình thức tiến dâng này phải được hiểu như một sứ điệp của ngày lễ hôm nay để chúng ta có thể khai triển rộng ra tính thánh thiêng của sự tiến dâng để thôi thúc mỗi người chúng ta sống cuộc sống làm sao để có thể làm của lể hiến dâng cho Thiên Chúa.

Theo Phúc Âm thì tất cả con trai đầu lòng đều phải tiến dâng đúng với luật Maisen, vì đứa con đó là con thánh và thuộc về Thiên Chúa (Lc 2:22-23). Nhưng việc tiến dâng đức Kito không phải chỉ là làm theo luật mà còn để cho ứng nghiệm lời tiên tri. Vì Chúa muốn cộng tác với loài người chúng ta nên “Lời Chúa” đã trở nên “con đầu lòng trong nhiều anh em khác” và chúa đã tự hiến dâng mình để cứu chuộc họ. “Vì lý do đó, khi đến thế gian -Người nói- Thiên Chúa đã không muốn hi lễ và hiến tế, nhưng đã chuẩn bị cho con một thân thể….Bấy giờ con mới thưa, lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài (Dt 10:5-7). Suy niệm việc Đức Giesu Kito thi hành ý định này, chúng ta thấy chinh đức Kito đã biến mạng sống và nhân tính người của Người làm “của lễ đẹp lòng Thiên Chúa.”

Hôm nay chúng ta mừng mầu nhiệm Thiên Chúa, bởi vì chúng ta muốn cám ơn Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta một tặng vật đặc biệt, một hoa trái đầu mùa tuyệt vời là của lễ chúa Kito đã tận hiến mạng sống mình cho loài người chúng ta.

Ngày nay chúng ta thấy vẫn có những người, cả nam lẫn nữ, đang theo Chúa Kito, yêu mến Người với trọn vẹn cả hồn lẫn xác, hoàn toàn tự do, tự nguyện qua việc thực thi Tin Mừng, lấy chúa Kito tự hiến tế chết trên thập giá làm căn bản.

Nhìn về các nữ đồng trinh tận hiến, chúng ta có thể chắc chắn là chúa Kito chết và sống lại cho chúng ta như họ tuyên xưng, không phải bằng những lời nói xuông, mà bằng chình cuộc sống của họ. Vậy thì đâu là cốt lõi của quyết định hiện hữu của những người nữ này? Họ đã quyết định chỉ thuộc về và hoàn toàn thuộc về con người đức Kito. Họ đã tận hiến cuộc sống của họ bây giờ và trọn đời. Cuộc sống khác biệt và đặc thù của họ đã nói lên căn tính con người của họ hoàn toàn ở trong chúa Kito và được chúa Kito nắm giữ mà không hề chống cự. Những con người tận hiến này chỉ muốn nghỉ ngơi trong chúa Kito và hoàn toàn gắn bó với Người (RCV n.24). Gương mẫu của họ quả là tuyệt hảo, đúng như mẹ Maria xưa kia đã nói: “Lạy chúa tôi, tôi là nữ tỳ của chúa, xin hãy làm cho tôi như lời chúa phán (Lc 1:38).

Bắt rễ hoàn toàn nơi chúa Kito, những con người tận hiến này là biểu tượng hoàn hảo của cuộc sống của người Kito hữu, đã đáp ứng hoàn toàn mọi đòi hỏi như chúa Giesu đã làm. Chúng ta hãy cầu chúc họ trung thành với ơn gọi, bởi vì tất cả các tín hữu, các phối ngẫu, mục tử của Giáo Hội đều tin tưởng vào đó, nhìn thấy trong đó bản tính sâu xa của đời sống Kito hữu.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Trong bất cứ trường hợp nào, thiết nghĩ ngày hôm nay, chúng ta mừng trọng thể lễ Tiến Dâng Chúa Giesu trong đền thánh, một cuộc hội ngộ giữa đức Giesu và Thiên Chúa Cha. Ngày nay, mỗi người con đầu lòng khi tiến dâng cho Chúa thì ngay lập tức họ cũng có được ơn cứu độ. Chúng ta hãy tự hỏi chúng ta có thực sự sẵn sàng, cùng với Người, hiến dâng tất cả những gì tốt đẹp nhất của chúng ta cho Thiên Chúa Cha để rồi được Ngài ban lại cho chính chúng ta không? Chúng ta có thể đi vào thế gian cùng với ơn phúc đó để soi sáng cho bước đường của những kẻ đang tìm kiếm Thiên Chúa, chúc bình an và niềm vui cho họ. “Niềm vui không phải ở chỗ có được mọi sự, mà là cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương, trở thành tặng vật cho tha nhân và yêu thương nhau (Biển Đức XVI, bài giảng Angelus 13-12-2009). Đó là ơn phúc mà chúng ta cầu xin Thiên Chúa để rồi chúng ta đem chia sẻ nó với những người anh chị em chúng ta như đức Phan Sinh đã làm vào buổi gặp gỡ đầu tiên với Giáo Hội và thế giới liền sau khi ngài vừa được bầu làm giáo chủ.

___________________________

(1)- HYPAPANTE: Kito giáo Đông Phương gọi lễ Tiến Dâng Chúa trong đền thánh là Hypapante nghĩa là gặp gỡ. Sau khi đức Giesu sinh ra được 40 ngày thì Người được mẹ Maria và ông Giuse đem lên đền thánh Jerusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa theo như luật Maisen và đặc biệt để gặp gỡ những người vui mừng và tin Chúa. Với danh hiệu “Gặp Gỡ / Hypapante”, Giáo Hội Byzantine đặc biệt muốn nhấn mạnh đến cuộc gặp gỡ giữa đức Giesu và ông già Simeon, tức giữa người mới và người cũ. Đây là lễ mừng cuộc gặp gỡ của Thiên Chúa -qua trung gian Con Thiên Chúa làm người- với loài người và với mỗi người chúng ta. Cuộc gặp gỡ này xẩy ra trong đền thánh là trung tâm đời sống giáo hội cũa người Kito giáo, cũa mỗi một người chúng ta. Ông Simeon và bà Ana là biểu tượng cho sự chờ mong của toàn thể dân tộc Israel thì cuối cùng vì cuộc gặp gỡ này đã được toại nguyện. Lễ này cũng gọi là lễ Ánh Sáng mà ta thường nói là Lễ Nến (Lc 2:30-32) đã bắt nguồn từ Giáo Hội Đông Phương. Đến thế kỷ VI lễ đã lan tới Phương Tây với những phát triển khác nhau. Ở Rome, lễ có nhiều tính chất thống hối hơn, và ở Gaul với phép lành trọng thể và rước nến. Nghi thức ban phép lành lễ nến thấy rõ ràng nhất là ở thế kỷ X, là do linh hứng bởi lời ông Simeon: “Mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu chuộc của ngài, đã được chuẩn bị cho mọi dân tộc được thấy, là ánh sáng thể hiện cho dân ngoại” (id Lc 2:30-32).

Cho đến khi canh tân lịch phụng vụ, lễ này được gọi là lễ Thanh Tẩy Đức Maria Rất Thánh Đồng Trinh, để kỷ niệm giây phút lịch sử của Thánh Gia, được kể nơi chương 2 Tin Mừng Luca, trong đó đức Maria, theo luật, sau khi sinh chúa Giesu 40 ngày, đã đem đức Giesu lên Jerusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa, đồng thời thi hành nghi thức Thanh Tẩy. Vào năm 1960 Phụng Vụ cải tiến lại lấy danh hiệu nguyên thủy là lễ “Tiến Dâng Chúa”.

 

(2)- ÁNH SÁNG / LỄ NẾN là dấu hiệu Thiên Chúa huy hoàng của đấng đang đến để xua đuổi bóng tối ma quỉ, đồng thời làm cho toàn thể thế giới bừng sáng do ánh sáng vĩnh cửu của Thiên Chúa. Nến của chúng ta sẽ sáng rực khi chúng ta gặp chúa Kito.

Me Maria đức nữ đồng trinh đã mang Ánh Sáng thực trong cánh tay mình và đem Người đến cho những kẻ đang đi trong tối tăm. Chúng ta cũng phải mang ánh sáng ấy đến cho mọi người và phản chiếu hào quang ánh sáng thực khi chúng ta đi đến gặp Người.

Ánh sáng đã đến và chiếu sáng trên thế giới đang bị bóng tối bao phủ. Ngày Xuân từ trời cao xuống viếng thăm chúng ta và ban ánh sáng cho những ai đang sống trong tăm tối. Vậy ngày lễ hôm nay chúng ta hãy tham gia cuộc rước nến để khám phá ra ánh sáng đang chiếu rọi trên chúng ta và qua Người chúng ta được thừa hưởng hào quang của Người. Vậy chúng ta hãy mau mau cùng nhau đi gặp Thiên Chúa của chúng ta.

Ánh sáng thực đã đến, ánh sáng chiếu rọi trên từng người được sinh ra trên thế giới này. Tất cả chúng ta, những người anh em của tôi, phải được chiếu sáng và nhờ hào quang của ánh sáng ấy chiếu tỏa muôn nơi. Chúng ta hãy chia sẻ sự huy hoàng tràn đầy ánh sáng ấy với mọi người để không ai còn sống trong bóng đêm đen tối dày đặc. Chúng ta hãy tự soi sáng chúng ta khi chúng ta cùng nhau đi gặp ông già Simeon và cùng với ông đón nhận ánh sáng hào quang vĩnh cửu.

Vui mừng cùng với Simeon, chúng ta hãy hát thánh ca cảm tạ Thiên Chúa là Cha của ánh sáng, là người sai ánh sáng thực xuống để phá tan bóng tối và cho tất cả chúng ta được chia sẻ vẻ huy hoàng ấy.

 Qua con mắt Simeon, chúng ta cũng nhìn ra ơn cứu độ của Thiên Chúa đã được chuẩn bị cho mọi quốc gia dân tộc và được biểu lộ như là vinh quang của một tân Israel, cũng là của chính chúng ta. Simeon được giải thoát khỏi những ràng buộc của cuộc đời khi ông nhìn thấy chúa Kito. Chúng ta cũng sẽ được như vậy, khi chúng ta từ bỏ tình trạng tội lỗi.

Nhờ niềm tin, chúng ta cũng được bao bọc bởi đức Kito khi người đến với chúng ta ở Bethlehem. Trước kia chúng ta là dân ngoại, nay chúng ta trở thành thần dân của Thiên Chúa. Mắt chúng ta đã nhìn thấy Thiên Chúa làm người. Vì chúng ta đã nhìn thấy Người hiện diện giữa chúng ta và linh cảm thấy Chúa nằm trong vòng tay chúng ta nên chúng ta được gọi là tân dân Israel.

Không bao giờ chúng ta có thể quên được sự hiện diện của Thiên Chúa nơi chúng ta. Hàng năm chúng ta giữ lễ này trong niềm tin yêu, tôn kính và thờ lạy Thiên Chúa.

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!