Ge 2:12-18; 2Cr 5:20-6:2; Mt 6:1-6,
16-18
_______________________
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Thứ Tư Lễ Tro là ngày khởi đầu mùa Chay
Thánh, cơ hội để người Kito hữu biểu lộ niềm tin của mình một cách rõ ràng và
công khai. Nó phải được thể hiện ở mọi nơi, trong văn phòng, học đường, bệnh
viện, trên xe bus, trạm xe lửa, chỗ xếp hàng mua thức ăn. Dấu hiệu thánh giá
được ghi bằng tro lên trán có một ý nghĩa rất quan trọng: Niềm tin không chỉ
thể hiện ở trong nhà thờ nhưng mỗi ngày trong suốt cuộc sống nơi công cộng. Nó
còn là biểu hiệu con người không là gì cả, chỉ là tro bụi, sẽ chết và trở về
với tro bụi. Remenbo quia pulvis es et in pulverem reverteris. Amen.
Nghi thức phụng vụ và Tin Mừng ngày Lễ
Tro không chỉ nhắc nhở chúng ta về tội lỗi và sự chết, mà còn kêu gọi mọi người
phải lướt thắng tội lỗi trở về với chúa Kito và sửa soạn cuộc sống mới vào lễ
Phục Sinh.
Chúng ta cũng suy niệm về việc hòa giải
với Thiên Chúa như thánh Phaolo đã khuyên nhân danh sứ giả của Chúa
(2Cr 5:20-21) và theo bài Tin Mừng hôm nay (Mt 6:1-6,16-18) Mathieu đã chỉ cho
chúng ta cách thương người, làm phúc là phải kín đáo, không phô trương. Đức
Phanxico đã kết thúc thông điệp Mùa Chay 2016 của ngài bằng câu: “Ta muốn lòng
nhân chứ không cần tế lễ” (Mt 9:13).
HÒA GIẢI VỚI THIÊN CHÚA VÀ
MỌI NGƯỜI
Phụng vụ hôm nay giúp chúng ta cách hòa
giải với Thiên Chúa. Hòa giải là một ơn phúc Chúa ban. Hòa giải phải thể hiện
nơi tất cả mọi người: cá nhân, gia đình, quốc gia và cả dân tộc. Thánh Phaolo
trong thư gửi tín hữu Corinto (2Cr 5:20-21) đã khuyên tín hữu hãy ý thức chính
Thiên Chúa đã tự mình làm hòa với chúng ta qua đức Kito và ban cho chúng ta
chức vụ hòa giải (2Cr 5:18). Phaolo cũng nói về một “thụ tạo mới trong đức
Kito” (2Cr 5:17) và tiếp tục nói với chúng ta: “Trong đức Kito, Thiên Chúa đã
cho thế gian được hòa giải với Người. Người không còn chấp nhận tội nhân loại
nữa và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải. Vì thế chúng tôi là sứ giả thay
mặt đức Kito như chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy nhân danh
đức Kito, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa.”(2Cr 5-19-20).
Khi nói hòa giải với Thiên Chúa, có
nghĩa là bao gồm tất cả mọi người trong từng xã hội, cộng đồng, gia đình,
cá nhân, nhóm, bộ lạc, quốc gia, dân tộc…Với sự quan phòng, Thiên Chúa đã làm
hết giao ước này đến giao ước khác với nhân loại, Giao ước đầu tiên là giao ước
trong vườn địa đàng với ông A Dong và bà Eva, giao ước với ông Noah sau trận
đại hồng thủy và giao ước ông Abraham. Trong sách Joshua, chúng ta thấy giao
ước với dân Israel khi ông Maisen dẫn dân Do Thái thoát cảnh nô lệ Ai Cập. Và
bây giờ Thiên Chúa đã làm một giao ước cuối cùng với toàn thể nhân loại qua đức
Kito là đấng đã hòa giải với tất cả mọi người ở mọi quốc gia trên thế giới bằng
cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh của Người.
Tôn thờ bí tích Thánh Thể là thờ lạy màu
nhiệm cứu chuộc của chúng ta và hòa giải hoàn toàn với Thiên Chúa. Qua cuộc khổ
nạn, cái chết và phục sinh, chúa Giesu đã cứu rỗi nhân loại. Trước khi nhận
mình và máu thánh Chúa, chúng ta đã chứng tỏ mình làm hòa với tất cả mọi người.
Bí tích Thánh Thể chỉ được thờ lạy bởi một cộng đồng đã hòa giải với nhau rồi.
Khi thánh lễ kết thúc, chúng ta được sai đi muôn phương để đem hòa bình và sứ
điệp hòa giải ấy cho tất cả mọi người.
SỨ GIẢ CỦA THIÊN CHÚA
Khi chúng ta được ủy nhiệm đem sứ điệp
hòa giải thì chúng ta là những sứ giả của chúa Kito (2Cr 5:20). Sứ mệnh chúng
ta được giao phó là sứ mệnh cao cả. Vì là sứ giả, chúng ta phải trung thành với
đấng đã sai chúng ta đi. Sứ giả phải có niềm tin và khả năng. Trung thành với
Chúa Kito trong suốt hành trình cuộc sống là bằng cớ đáng tin cậy nhất.
Khi chúng ta hòa giải với Thiên Chúa,
với chính mình và với tha nhân, lúc đó nếu chúng ta nuôi dưỡng được sự hòa giải
của chúa Kito trong xã hội thì chúng ta có thể được gọi là sứ giả của Hoàng Tử
Hòa Bình. Vì Thiên Chúa đã sai con một người đến để hòa giải với thế giới, thì
người cũng muốn chúng ta tái tạo sự hòa hợp giữa một thế giới đổ vỡ và
một Giáo Hội phân hóa.
Chúng ta có thể áp dụng cách hòa giải
này vào trong xã hội hiện nay được không? Thực hành ngay trong gia đình, giữa
bạn bè, các thành viên cộng đồng. Nếu thất bại, chúng ta có tiếp tục làm đến
khi thành công mới thôi không? Thật đáng buồn khi mà hận thù cứ kéo dài, hai
bên không chịu ngồi lại với nhau làm mất hòa khí vui vẻ. Phải chăng vì một lời
nói hay cử chỉ đã làm phật lòng nhau từ lâu trong một hoàn cảnh nào đó mà giờ
này cũng chẳng ai còn nhớ!
TỪ BỎ BẢN THÂN MÌNH
Thánh Mathieu đưa ra ba tiểu chuẩn để từ
bỏ bản thân mình là: cầu nguyện, ăn chay và làm phúc (Mt
6:1-6,16-18). Trong những tác động này thì giả hình, khoe khoang muốn nguời ta
khen là xấu, không phải là nhân đức Kito giáo (Mt 5:12,46; 10:41-42), không thể
chấp nhận khi thực hành 3 việc trên.
Khi cầu nguyện “Hãy vào trong phòng
riêng, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha của mình..” Khi ăn chay, “Đừng
để cho ai biết ngoài Cha mình”. Khi làm phúc, “đừng cho tay trái biết
việc tay phải làm, mà chỉ có Cha mình biết sẽ thưởng công cho” ( 6:1-5).
Vậy cầu nguyện, ăn chay và làm phúc là ba tiêu chuẩn chính tượng trưng cho 3
nhân đức đạo đức, tận hiến, chân thật mà Chúa mong đợi nơi người Kito hữu phải
có trong mùa chay thánh này.
NTC