SUY
NIỆM LỄ LÁ
Hôm nay Hội Thánh tưởng niệm cuộc vinh
quang năm xưa của Chúa mình khi Người tiến vào thành thánh Giêrusalem. Hội
Thánh sống lại tâm tình của các trẻ em xưa tung hô vinh quang của Đức Chúa: “Hoan hô Con Vua David,
hoan hô trên các tầng trời. Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến, hoan hô trên
các tầng trời”.
Mặc lấy tâm tình của trẻ em Dothái chứ
đừng mặc lấy tâm tình của người Dothái xưa. Vì chính họ có mặt và tham gia cuộc
rước trọng đại của Chúa, nhưng sau đó họ phản bội dữ dội. Sự phản bội lớn gấp
nhiêu lần lời tung hô.
Mặc lấy tâm tình của trẻ con, chúng ta
hãy khiêm cung bái thờ Đức Chúa uy nghi, Chúa chúng ta. Còn xua đi hình ảnh
người Dothái xưa để ta biết xua đi chính sự dữ còn ngự trị đâu đó trong tâm hồn
mình.
Với hai hình ảnh: Một là sự đơn sơ của
trẻ con, hai là sự bội phản một cách lạ lùng của người lớn, tôi mời anh chị em
hãy tự vấn chính mình xem, ai phải chịu trách nhiệm về cái chết bi thương của
Chúa, để rồi từ sự nhận ra trách nhiệm, ta sám hối thật lòng để thanh tẩy tâm
hồn, để có cái nhìn mới mà nhận ra Chúa đang hiện diện trong đời ta, nơi môi
trường ta sống.
1. Trách nhiệm cái chết của Chúa Giêsu
thuộc về ai?
Dù cái chết của Chúa Giêsu là cái chết
bị gây nên một cách quá độc ác, quá tàn nhẫn, nhưng người Kitô hữu không thể
quy trách nhiệm cho người Dothái, vì chính Chúa Giêsu đã tha thứ cho họ (Lc 23,
34). Thánh Phêrô cũng đã từng coi hành vi thủ tiêu này là do họ “không biết”
(Cv 3, 17).
Chính Hội Thánh cũng đã tuyên bố tại
Công đồng Vatican II: “Không thể quy trách nhiệm một cách hàm hồ những tội ác đã phạm
trong khi Đức Kitô bị khổ nạn cho hết mọi người Dothái thời đó, cũng như cho
người Dothái thời nay”
(Tuyên ngôn về liên lạc giữa Hội Thánh với các tôn giáo ngoài Kitô giáo - số 4).
Bởi vậy, thay vì quy trách nhiệm cho
dân tộc Dothái, đúng hơn chúng ta phải nói rằng: Mọi kẻ tội lỗi là thủ phạm
gây ra cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.
Vì tội lỗi, mỗi Kitô hữu đã xúc phạm
đến chính Chúa Kitô, nên Hội Thánh không ngần ngại quy cho chính các Kitô hữu
trách nhiệm nặng nề nhất đối với những gì mà Chúa Giêsu phải chịu:
“Chúng ta phải coi những
kẻ sa ngã đi lại trong tội lỗi, là những người đã phạm lỗi tày trời ấy. Bởi lẽ,
chính tội ác của chúng ta đã làm Đức Giêsu Kitô phải chịu khổ hình thập giá,
thì chắc chắn rằng những ai chìm đắm trong gian tà cũng ‘tự tay đóng đinh Con
Thiên Chúa vào thập giá một lần nữa, và đã công khai sĩ nhục Người’ (Dt 6,6).
Và phải nhìn nhận rằng, tội ác của chúng ta trong trường hợp này nặng hơn tội
của người Dothái. Vì theo thánh Phaolô, ‘nếu họ đã được biết vua vinh hiển, họ
đã chẳng đóng đinh Người vào thập giá’ (1Cr 2, 8)… Không phải quỷ dữ đã đóng
đinh Người trên thập giá; chính bạn cùng với chúng đã đóng đinh Người vào thập
giá; và còn đang đóng đinh Người nữa, khi bạn thích thú trong thói xấu và tội
lỗi” (GLCG số 598).
2. Sám hối để thanh tẩy chính
mình
Tại một vùng của Pháp, dân chúng có tập
tục rất lạ. Đó là sáng sớm Chúa nhật Phục sinh khi hồi chuông đầu tiên của nhà
thờ vang lên, tất cả mọi người đều trổi dậy chạy ra giếng làng rửa mặt với dòng
nước mát lạnh.
Nhiều bạn trẻ không hiểu vì sao lại
chạy ra giếng rửa mặt, trong khi ngày nay gia đình nào cũng có các vòi nước
trong nhà.
Lúc ấy các cụ già giải thích: Đó là hình thức cầu nguyện bằng hành động, qua đó
dân làng cầu xin Thiên Chúa ban cho họ đôi mắt đức tin mới, để họ thấy Chúa
Giêsu Phục sinh đang hiện diện sống động giữa họ.
Cũng thế, ta rất cần một đôi mắt đức
tin mới để nhận biết Thiên Chúa. Tự
đánh thức tâm hồn mình bằng việc ăn năn, sám hối tội lỗi của bản thân, chính lá
lúc chúng ta mang cặp mắt mới để nhận ra con người hèn hạ của chính mình.
Những người đồng hương của Chúa, vì
mang con mắt cũ kỹ, con mắt định kiến, thiển cận và hẹp hòi, đã không nhận ra
Chúa Giêsu. Họ không nhận ra Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu.
Họ không tin Người là một tiên tri, lại
càng không thể tin Người là Đấng Cứu Thế, và chắc chắn họ chẳng ngờ mình là
đồng hương với chính Con Thiên Chúa.
Vì thiếu cặp mắt mới, cặp mắt của yêu
thương, đón nhận, thiếu cặp mắt của đức tin, chỉ mang cặp mắt của lòng ghanh
ghét, ích kỷ, họ đã giết Chúa.
Đóng đinh Chúa vào thánh giá, họ nghĩ
rằng mình đã chiến thắng Chúa Giêsu như chiến thắng một kẻ thù không đội trời
chung với họ.
Đấng Cứu Chuộc họ, lại bị chính họ giết
chết, vì thế người Dothái trở thành kẻ bất hạnh vì mãi mãi vẫn tách biệt ơn cứu
độ, và xa cách vô cùng với Đấng Cứu độ mình, Đấng mà lẽ ra, cha ông họ chính là
những người đầu tiên được diễm phúc lãnh nhận.
Chúng ta hãy thật lòng nhìn nhận tội
của mình để mặc lấy cặp mắt mới của đức tin mà trung thành thờ lạy Chúa.
Chúng ta xin Chúa hãy loại bỏ những gì
là định kiến, là thiển cận, hẹp hòi nơi tâm hồn mình.
Xin Chúa ban cho ta cặp mắt mới, không
phải cặp mắt trên gương mặt của mỗi người, nhưng là cặp mắt của lòng tin, để nhờ
ánh sáng đức tin soi chiếu, ta nhận ra Chúa đang hiện diện giữa cuộc đời ta,
hiện diện nơi anh em của ta.
Giờ đây, khi đã hiểu trách nhiệm của
mình trong cái chết của Chúa và tỏ lòng thành muốn ăn năn tội, bạn và tôi thành
tâm dâng lời cầu nguyện, xin Chúa rộng lòng khoan thứ cho chúng ta:
Lạy Chúa, như thánh Phaolô
trên đường về Đamas,
Xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chan của Chúa,
Để nhờ biết mình mù lòa,
con được sáng mắt.
Xin cho con cặp mắt mới,
để nhận ra ánh sáng của Chúa,
Xin cho con đừng sợ ánh
sáng của Chúa,
Bởi đó là ánh sáng phá tan
bóng tối trong con,
Và đòi buộc con phải hoán
cải tâm hồn mình.
Xin cho con đừng cố chấp ở
lại trong đui mù,
Đừng ở lại trong đen tối
của ánh mắt ích kỷ, ghen tương,
Nhưng xin cho con khiêm
tốn,
Nhận ra sự tối của chính
mình,
Mà mở lòng đón lấy những
tia sáng của thánh ý Chúa,
Những tia sáng của những
tấm lòng tốt quanh con,
Để con vươn lên tiến về
phía Chúa.
Xin cho con tìm chân lý,
Để chân lý sẽ giải thoát
nội tâm của con.
Vì nếu được giải thoát, con sẽ bình an
trong Chúa. Amen.
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG