Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SUY NIỆM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. A

 

(Ga 20:1-9) 

PHỤC SINH. 

Ngay từ sáng sớm đầu tuần,

Ma-ry cất bước, tới gần mồ chôn.

Thọat nhìn tảng đá cửa môn,

Lăn ra nằm cạnh, hết hồn thất kinh.

Chạy về loan báo sự tình,

Phê-rô chạy đến, tình hình ra sao?

Gio-an tới trước bước vào,

Cúi mình trông thấy, cao rao danh người.

Trong mồ khăn liệm một nơi,

Dây băng cuộn lại, để rời một bên.

Si-mon thổn thức bước lên,

Trong lòng rộn rã, như trên cõi trời.

Gio-an thị kiến cao vời,

Ông còn chưa hiểu, sống đời là sao.

 Niềm tin nung nấu máu đào,

Ứng lời Kinh Thánh, hiến trao thân mình.

Giê-su sống lại hiển vinh,

Cao quang ngự chốn, thiên đình oai phong.

Vững tin đoan hứa trong lòng,

Tông đồ tiến bước, trông mong gặp Thầy.

Mùa Đông ảm đạm và giá lạnh đã qua đi. Chúng ta bước vào mùa Xuân với mặt trời chiếu sáng, khí hậu ấm áp và các cây cối bắt đầu đâm chồi nẩy lộc. Các nụ hoa dần hé mở đón chào ánh dương. Ánh nắng chan hòa báo hiệu một mùa Xuân mới. Chúa Giêsu là mặt trời công chính đã xuất hiện. Ngài đã sống lại từ cõi chết. Alleluia.

Mừng Chúa sống lại khải hoàn, đây chính là tâm điểm của niềm tin Kitô Giáo. Chúa đã sống lại ra khỏi mồ. Sự kiện mồ trống rất quan trọng. Chúa không còn trong cõi chết và không chịu sự tan rữa. Thân xác Chúa biến đổi sáng láng. Thân xác Chúa không còn bị lệ thuộc vào không gian và thời gian. Chúa đã sống lại thật, chứ không phải là hồi sinh.

Mahammaden muốn bày tỏ cho nhà truyền giáo Kitô những gia tài là kho tàng qúi báu của Đạo. Ngài nói rằng khi chúng tôi tới Mecca, chúng tôi thấy quan tài của Mahomed, vị sáng lập đạo. Nhưng khi những người tín hữu đến Giêrusalem, các ông chẳng thấy gì, ngoài ngôi mồ trống. Nhà truyền giáo đáp lại rằng đó chính là sự khác biệt. Mohamed đã chết và ở trong quan tài, tất cả hệ thống của tôn giáo và triết thuyết ở đó với ông. Còn Chúa Kitô sống lại, tất cả quyền lực trên trời dưới đất được trao ban cho Ngài. Ngài sống lại đời đời. Ngài đã ra khỏi mồ.

Sự sống lại của Chúa Giêsu có ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta? Đây chính là cùng đích niềm tin của người Kitô hữu. Chúng ta biết con người có thể làm được nhiều sự thay đổi. Họ có thể chuyển đổi một số bộ phận trong thân xác con người, nhưng họ đành chào thua trước sự chết và sự sống. Một khoảng cách vô tận. Con người không thể lấp đầy. Chỉ có thập giá của Chúa có thể nối hai bờ vực thẳm. Chúa đã sống lại vì Chúa là sự sống bất diệt.

Sự sống của chúng ta cũng được bắt nguồn từ chính sự sống của Thiên Chúa. Từ hơi thở đầu tiên Thiên Chúa ban cho tổ tiên được tiếp tục ban phát từ đời này qua đời khác. Sự sống chính là một mầu nhiệm. Con người ai cũng ước mong được sống. Ước mong thầm kín đó được thể hiện trong ngày sau hết, khi chúng ta cùng được sống lại với Đức Kitô.

Chúa sống lại và cư ngự trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúa hiện thân nơi khuôn mặt của Mẹ Têrêxa khi thăm viếng một người đàn bà nghèo đang hấp hối. Mẹ tắm rửa chuẩn bị cho bà về cõi đời sau. Khuôn mặt bà rạng rỡ trong niềm tin. Bà sung sướng ra đi gặp Đấng mà bà tin theo.  Chúa sống lại không phải ngự trên trời cao. Chúa sống lại để ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Alleluia.

 

TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

THỨ HAI

Mt. 28: 8-15 

Sự kiện thứ nhất xảy ra sau khi Chúa sống lại, Chúa đã hiện ra đón gặp các bà đạo đức, Ngài nói: Chào các bà. Các bà tiến lại ôm chân Ngài và phục lạy Ngài. Còn niềm vui mừng nào hơn thế nữa. Chúa đã đi qua gian khổ, gặp lại những khuôn mặt thân thương và trung tín. Họ xứng đáng được gặp Chúa trước tiên.

Dù hoàn cảnh nào, các bà vẫn một niềm tin kính Chúa. Lẽo đẽo theo chân Chúa lên đồi Golgôtha, các bà khóc thương vì những cơ cực Chúa phải chịu. Bà Verônica không sợ quân lính hung dữ, trao khăn cho Chúa lau mặt. Mẹ Maria còn can đảm gặp mặt con với tấm thân tan tác máu me. Mẹ Maria và các bà đứng đó là niềm ủi an và đỡ nâng cho Chúa trong cơn sầu khổ. Chúa đã thưởng cho các bà. Chúa đã sống lại trong vinh quang nhưng Chúa vẫn tỏ lòng trìu mến với những tâm hồn trung kiên và yêu mến.

Các bà xứng đáng là những nữ môn đệ đầu tiên đem tin mừng Phục Sinh đến với mọi người. Trước hết là các môn đệ rồi đến bà con, bạn hữu xa gần. Khi Chúa Giáng Sinh, Chúa tỏ ra cho các mục đồng đơn sơ và ngay thật. Ngay sau khi sống lại, Chúa lại tỏ ra cho các bà. Họ là những người mẹ nhiệt tình và đầy ắp yêu thương. Các bà đã cộng tác trong sứ mệnh truyền rao sự chết và sống lại của Chúa. Chúng con sẽ tiếp tục nối gót các bà loan truyền tin vui đến mọi người và mọi nơi. 

THỨ BA

Gioan 20: 11-18

Hai bài trình thuật của thánh Matthêu và Gioan có một vài chi tiết khác nhau về việc bà Maria gặp Chúa sau khi sống lại. Mỗi vị cho chúng ta thêm những chi tiết cụ thể về ngôi mồ trống. Điểm chủ yếu là Chúa đã sống lại và đã ra khỏi mồ. Chúa đã hiện ra với bà Maria.

Gioan kể bà Maria đứng bên mộ khóc và nói: Người ta đã lấy mất Chúa tôi và tôi không biết người ta đã để người ở đâu. Bà đang buồn sầu lo lắng thì Chúa Giêsu hiện ra đứng đó, nhưng bà không biết đó là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu gọi: Maria. Bà quay lại và thưa với Người: Rabboni, nghĩa là lạy Thầy. Và Chúa đã sai bà đi báo tin cho các anh em. 

Không chỉ có sự kiện mồ trống nhưng chính Chúa đã sống lại từ cõi chết. Chúa đã hiện ra cho bà Maria thấy. Thoạt đầu bà không biết vì thân xác của Chúa đã biến đổi thành thân xác của sự sống lại. Chúa hiện diện đó nhưng Chúa cho ai thấy, người đó mới được thấy. Mỗi dịp mừng Lễ Phục Sinh chúng ta lại được nghe bài ca tiếp liên nói về bà Maria đã thấy gì trên đường bà đi ra mồ. Bà thấy Chúa Kitô sống lại.

Kỷ nguyên mới bắt đầu, giờ đây các tông đồ mới chính thức ra đi làm nhân chứng cho Chúa Kitô sống lại. Trong thánh lễ, sau khi truyền phép, linh mục tuyên xưng: Đây là mầu nhiệm đức tin. Mọi người thưa: Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và sống lại cho tới khi Chúa đến.

THỨ TƯ

Luca 24: 13-35

Chúa đã chết và đã được mai táng trong mồ. Có hai môn đệ chán nản và thất vọng bỏ về quê. Trên đường Emmaus các ông chia xẻ nỗi buồn rầu về những sự đã xảy ra. Chúa Giêsu đã xuất hiện đồng hành với họ. Chúa cùng chia xẻ nỗi đau đớn và mất mát với các ông. Chúa còn dẫn giải Kinh Thánh từ Môisen đến các tiên tri để các ông hiểu rõ về công cuộc cứu độ của Thiên Chúa.

Các ông được an ủi phần nào. Các ông muốn được ở bên người khách lạ để tiếp tục lắng nghe lời Kinh Thánh. Hai ông đã mời khách ở lại cùng: Xin ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn. Đáp lời mời chân tình, người khách đã ở lại với hai ông. Đang khi đồng bàn với họ, Người cầm bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra và trao cho họ. Mắt họ mở ra và họ nhận ra Chúa; nhưng Chúa đã biến đi.

Câu truyện rất hay và sự kiện xảy ra bỡ ngỡ ngoài sự tính toán của con người. Chúa sống lại, Chúa âm thầm quy tụ từng môn đệ lại. Ngài mở lòng họ để họ nhận ra Ngài. Họ sẽ là những nhân chứng đáng tin cậy. Chúa vẫn theo con đường đơn sơ và khiêm tốn để đến với các môn đệ của Chúa. Chúa không tỏ uy quyền cao sang và vinh thắng để thuyết phục mọi người tin Chúa.

Chúa vẫn âm thầm đến với từng tâm hồn. Chúa cần lòng tin yêu và phó thác. Chúa yêu thích những tâm hồn đơn sơ.

 

THỨ NĂM

Luca 24: 35-48

Hai môn đệ quá vui mừng, lên đường trở lại ngay đêm đó. Đang lúc phấn khởi chia xẻ tin vui với các môn đệ khác thì Chúa hiện ra đứng giữa họ và nói: Bình an cho các con. Lại xảy ra nữa, môn đệ không nhận ra Chúa ngay mà lại hoảng hốt tưởng mình thấy ma. Những lúc hoảng loạn thấy cái gì cũng sợ, đúng là tâm trạng hoang mang của các tông đồ.

Chúa Giêsu cho họ rờ xem chân tay để xác minh là Chúa sống lại thật. Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu mở trí cho họ để họ hiểu Kinh Thánh. Chính Chúa đã hoàn tất mọi việc đã loan báo về Ngài. Sau khi Chúa Giêsu sống lại, Ngài hiện ra nhiều lần nhưng mỗi lần trong hình thể khác nhau nên các môn đệ không thể nhận dạng ngay. Thân xác sống lại của Chúa có thể xuất hiện mọi nơi, Ngài không còn bị giới hạn trong không gian vật chất. Những dấu vết thẹo ở tay chân của Chúa không bị biến mất. Đó chính là dấu chứng của tình yêu.

Chúa hiện đến với các tông đồ là để phấn chấn niềm tin nơi các ông. Khi các ngài vững tin rồi, các Ngài sẽ là chứng nhân  anh dũng cho sự chết và sống lại của Chúa. Các tông đồ giờ đây đã trở thành những con người không còn sợ hãi hay rụt rè trước công luận. Họ đã chứng kiến mọi sự xảy ra từ đầu và tiếp tục là những chứng nhân sống động.

Lạy Chúa, Chúa đã sống lại từ cõi chết để ban ơn cứu độ. Xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm chúng con đã xúc phạm đến Chúa.

 

THỨ SÁU

Gioan 21: 1-14

Simon Phêrô nhớ nghề cũ, ông rủ các bạn đi đánh cá. Nghề nghiệp cả đời đã gắn bó với cuộc sống dân dã của các tông đồ. Một nghề vất vả và lao lực, các ngài còn có gia đình phải chăm lo. Họ đã đánh lưới suốt đêm nhưng chẳng được gì. Sáng sớm về lại bờ lại gặp khách xin ăn. Họ chẳng có gì đãi khách. Người khách lạ đề nghị thả lưới bên hữu thuyền và họ thả lưới và đã bắt được mẻ cá đầy.

Chúa hiện diện đó với họ mà họ không hay biết. Chúa sai họ thả lưới, họ vâng nghe. Họ đã bắt được nhiều cá. Trên bờ có sẵn lửa than và bánh, thế là họ lại quây quần bên bếp hồng chia xẻ niềm vui. Không ai dám hỏi Chúa: Ông là ai. Chúa đến lấy bánh và cá trao cho họ. Họ đã nhận ra Chúa qua nghi thức bẻ bánh.

Trước khi Chúa chịu chết, Chúa đi tìm và chọn gọi từng người theo Chúa. Sau khi sống lại, cũng thế, Chúa cũng lại đi quy tụ từng người trở về đoàn. Chúa kiên nhẫn đợi chờ thời gian để các tông đồ củng cố lại niềm tin yêu và sức sống.

Mầu nhiệm sự chết và sống lại của Chúa là khởi đầu và cùng đích của chương trình cứu độ. Phần còn lại Chúa tín thác cho các tông đồ và những người kế vị các Ngài đem tin mừng cứu độ cho muôn dân. Ai tin vào Con Chúa sẽ tìm thấy sự sống đời đời. Vì Chúa chính là sự sống và là sự sống lại.

 

THỨ BẢY

Mc 16: 9-15 

Thánh Marcô tường thuật vắn gọn các lần Chúa hiện ra sau khi sống lại. Truớc hết Chúa hiện ra với bà Maria Mađalêna, rồi bà đi báo tin cho các môn đệ. Sau đó, Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường về quê và với nhóm mười hai. Chúa khiển trách các ông đã không tin và cứng lòng. Thật sự, việc Chúa Giêsu chịu chết đã làm các ông hoảng sợ và gần như thất vọng. Việc Chúa sống lại là một sự kiện vĩ đại mà các ông không thể lường được.

Đã có môn đệ chán nản quyết định bỏ về quê làm ăn. Phêrô và các bạn chài cũng thu xếp trở về nghề cũ. Tưởng đâu Chúa chết là nhóm bị rã đám. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng mong thế. Họ vui mừng vì đã dẹp bỏ được nhóm người đi theo ông Giêsu. Họ nghĩ sư phụ đã chết rồi, đầy tớ còn làm được chi nữa.

Đúng ra bây giờ mới là thời điểm quan trọng. Sự thật không thể chối bỏ. Sự thật không thể không làm chứng. Các tông đồ đã chứng kiến sự thật hiển nhiên, Chúa bị đòn đánh, khổ nhục, chịu đóng đinh, treo và chết trên thánh giá. Ngài đã sống lại và hiện ra nhiều lần với nhiều người. Đây là sự thật, không ai có thể chối cãi. Các tông đồ dám lấy mạng sống mình để chứng minh cho sự thật này.

Không có sự gì có thể làm lay chuyển lòng tin của các tông đồ. Các ngài đã chứng kiến và đã cùng ăn uống với Thầy.

  

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Bronx, New York

 

Tác giả:  Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!