Hỏi :
Xin cha giải thích rõ vè nguy
cơ của tiền bạc đối với mục đích tìm kiếm ơn cứu rỗi để vào Nước Trời mai sau.
Trả lời:
Chúng ta đang sống trong một
thế giới mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi là thế giới tôn thờ tiền bạc =(Cult of money).Và
đây là nguyên nhân của mọi bất công xã hội và bất an trên thế giới vì người ta chỉ
chạy theo tiền của và dửng dưng trước sự nghèo đói, đau khổ,và bị đối xử bất công của con người ở khắp nơi trên thế giới tục hóa
và vô nhân đạo này. Chính vì "tôn thờ tiền bạc" nên có quá nhiều người trong mọi lãnh vực chính trị, kinh
tế , văn hóa ,văn nghệ ...ở khắp nơi đã và đang nô nức nhau đi tìm tiền bạc bất
chấp tiếng nói lành mạnh của lương tâm, của luân lý, đạo đức và liêm sỉ con người..
Cụ
thể, bọn tài phiệt tư bản đen ở Mỹ đã dùng tiền bạc để mua chuộc, đút lót ( lobby) cho giới lập
pháp hành pháp và cả Tội Cao Pháp Viện để làm ngơ cho chúng, hay cho phép chúng mặc sức
thao túng thị trường chứng khoán,(Stock
exchanges Market) kỹ nghệ dầu hỏa, kinh doanh ngân hàng ( Wallstreeters) để vơ
vết tiền bạc làm giầu cho bọn chúng, bất chấp mọi hậu quả gây ra cho giới lao động,
người nghèo khó, vô gia cư, sống vất vưởng
ngoài đường phố trên khắp các đô thị lớn nhỏ ở Mỹ mà không ai đoái hoài thương
giúp họ.!
Cụ
thể nữa là, vì ham tiền, nên giới lâp pháp và hành pháp Hoa Kỳ đã nhận tiền đút lót, hối lộ của bọn buôn bán súng đạn (NRA) và bọn chuyên
nghề phá thai Planned Parenthood để làm ngơ cho bọn này tiếp tục hành nghề vô luân,vô đạo, bán súng đạn
khiến cho biết bao người dân kể cả trẻ em vô tội bị giết vì những kẻ có
súng đạn đẫ vô lương tâm bắn giết người ở
các nơi giải trí hay ở trường hoc; mà điển hình là vụ bắn giết 17 người lớn nhỏ ở Parkland, Florida hôm thư tư 14-2 -2018 trước đây..!
Đây
là hậu quả khốc hại của súng đạn được mua bán tự do ở Mỹ khiến người dân vô tội
cứ tiếp tục là nạn nhân của các vụ bắn giết mà giới lập pháp ( legislative) và hành pháp ( executive) cho đến nay không hề
đưa ra một biện pháp tích cực nào để
ngăn chặn nạn giết người rất vô lý náy. Lý do thâm sâu là vì bọn buôn bán súng
đạn đã mua chuộc, đút lót tiền đầy túi cho giới hành pháp và lập pháp nên bọn cầm
quyền này cứ ngậm miệng để ăn tiền, mặc cho người dân tiếp tục là nạn nhân của
súng đạn được mua bán quá dể dàng ở Mỹ. Bọn buôn bán súng đạn tha hồ kiếm tiền và làm giầu cách tội lỗi, mà không ai làm gì
được chúng, vì chúng đã có chỗ dựa vững
chắc trong giới lập pháp, hành pháp và cả
Tư pháp ( Tối cao Pháp Viện) .Tệ hại nhất là bọn Planned Parenthood, tức tổ chức chuyên hành nghề phá thai hợp pháp ở
Mỹ, đã giết hàng triệu thai nhi mỗi năm ở
Mỹ- và còn lấy các bộ phận của các thai
nhi bị giết đem bán như những món hàng thương mại để kiếm rất nhiều tiền !!. Nhưng việc làm vô luân này, vẫn không
bị ngăn cấm, vì bọn này cũng đã mua chuộc
giới tư pháp làm ngơ cho chúng tiếp tục hành nghề vô luân vô đạo này , mặc cho
dư luận báo chí tố cáo, và một vài dân biểu , nghị sỉ đã đòi mở cuộc điều tra.
Nhưng mọi cố gắng đều không mang lại kết
quả cụ thể nào cho đến nay !
Sau
hết, cũng vì ham muốn kiếm nhiều tiền
cách vô luân vô đạo mà nhiều người đã mở sòng bạc , nhà điếm, sản xuất và buôn
bán sách báo, tranh ảnh dâm ô, trụy lạc, cũng như trồng cây ma túy, thuốc phiện
để làm hư hỏng biết bao người lớn và thanh thiếu niên bị lôi cuốn vào tròng hưởng thụ những sản phẳm nguy hại này.Tệ hại
hơn nữa, là bọn buôn người ,buôn bán phụ
nữ và trẻ nữ cho bọn ma cô tú bà khai
thác kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) rất khốn nạn và tội lỗi ở
rất nhiều nơi trên thế giới tục hóa hiện nay.
Nhưng
tiền bạc mà tất cả bọn người vô luân vô
đạo trên đây kiếm được - nhờ buôn bán súng đạn, phá thai hợp pháp, cũng như nhở buôn bán phụ nữ
và trẻ em, nhờ mở sòng bạc và nhà điếm,..sẽ không bao giờ có thể giúp chúng mua được Nước Trời là nơi chỉ dành
cho những ai biết khinh chê của cải ở đời này-
hay biết khôn ngoạn sử dụng tiền của để đi tìm Thiên Chúa và Vương Quốc tình yêu,
công bình, bác ái và thánh thiện của Người.
.
Cũng
vậy, - ở bên kia thái cực- bọn tư bản đỏ, là bọn bề ngoài bô bô với khẩu hiệu phục vụ cho giới vô
sản, cho người lao động bị bóc lột, nhưng
thực chất họ lại là những kẻ bóc lột mọi tầng lớp nhân dân , nhất là dân lao động thấp cổ bé miệng, để tiếp tục làm giầu cho bọn
chúng và tạo ra lớp người gọi là " đại
gia"đang phè phỡn với tiền của đầy tay, đầy túi. Bọn này đã cấu kết và đút lót nặng túi cho
kẻ cầm quyền để được tự do làm ăn
phi pháp, vô lương tâm, vô luân khiến
chúng trở thành giầu xụ và đang
ngạo nghễ chế nhạo những người nghèo khó, đói rách, nạn nhân của chế độ cai trị vô luân,
vô nhân đạo đã làm phát sinh ra mọi tệ nạn
bất công xã hội và tụt hậu thê thảm về luân lý, đạo đức.
Mặt khác, một số không nhỏ những kẻ trước đây
đã bỏ nước ra đi để tìm tự do, nhưng nay đã vội quên lý do chậy trốn đó để trở
cờ quay lại ca tụng chủ mới , trời mới, đất mới để làm ăn kiếm tiền và vui chơi tội lỗi
, vô liêm sỉ. Rõ nét nhất là bọn văn nghệ sĩ, đa số từng bỏ trốn vì không được
tự do viết lách, ca hát một thời , nhưng nay lại trơ trẽn trở về góp tiềng, góp giọng ca khen ngượi
những người mà mình đã sợ hãi phải
chậy trốn trước kia và nay đang làm ngơ cho mình đi về làm ăn, ca hát để kiếm tiền, mặc cho dư luận chê cười, phỉ nhổ là những kẻ vô liêm sỉ, chỉ vì ham mê tiền bạc và của cải phi nhân phi nghĩa !
có
tin chưa được sác nhận là một nữ danh ca
kia về VN ca hát và đã chết ở bên đó,
theo tin Youtube từ bên nhà ?
Tóm
lại, chỉ vì giầu lòng yêu mến tiền của , nhưng
nghèo tình người , nghèo ý thức
luân lý, đạo đức,và liêm sỉ, mà
con người thuộc mọi giới ở khắp nơi đang cười nhạo chính lương tâm của mình, chà đạp mọi nguyên tắc
công bình, bác ai, nhân đạo, liêm sỉ để
lao đầu vào việc tìm kiếm tiền bạc, rồi ăn chơi tội lỗi, khiến mất hy vọng được cứu rỗi mà vào
Nước Trởi mai sau,
Nhưng
khốn cho chúng , nếu đêm nay mà chúng phải từ giã cuộc sống này , thì thử hỏi
chúng có thể đem theo những của cải kia về đời sau hay không,- và nhất là - có thể mua
sự sống vĩnh cửu , hạnh phúc bất diệt với của cải và tiền bạc chúng kiếm được ở
đời nay hay không
Đây
là câu hỏi đặt ra cho ai còn chút lương tâm và niềm tin có thiên Chúa là Đấng
trọn tốt trọn lành, Đấng đã dọn sẵn bàn tiệc Nước Trời với thực phẩm hảo hạng để
khoản đãi những ai đã vì tin có Người, nên đã sống một đời sống công bình, bác
ái, trong sạch thánh thiện ở đời này, giữa những kẻ chỉ biết chạy theo, tìm kiếm
và tôn thờ tiền của và mọi thú vui vô
luân vô đạo hiện nay..
Nói
thế không có nghĩa là phải khinh chê tiền bạc thì mới được cứu rỗi để vào Nước
trời.
Thật
vậy, sống thân phận con người trên trần gian này, ai ai cũng phải cần đến tiền
bạc để chi tiêu cho những nhu cầu thiết
yếu, như cơm ăn, áo mặc, nhà ở và phương
tiện di chuyển và trả bills hàng tháng.. Do đó, không ai có thể ngây thơ và thiếu thực tế để nói
rằng mình không cần tiền của, chỉ cần tinh thần thôi.
Nhưng
tại sao Chúa Giêsu lại nói những lời sau đây với các môn đệ Người :
" Thầy bảo thật
anh em : người giầu có khó vào Nước Trời.
Thầy còn nói cho anh em biết : Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu
vào Nước Thiên Chúa"( Mt 19: 23- 24; Mc 10:25).
Chúng ta phải hiểu
thế nào cho đúng về lời Chúa trên đây ?
Chúa đã nói với các môn đệ những lời trên đây
trong hoàn cảnh một thanh niên giầu có đển gặp Chúa để xin Chúa cho biết anh phải
làm gì thêm nữa để được cứu rỗi mà vào
Nước Trời.. Nhưng khi Chúa bảo anh về bán hết tài sản, lấy tiền
bố thí cho người nghèo rồi trở lại đi theo Chúa, thì anh đã buồn rầu bỏ đi
! buồn rầu và bỏ đi vì anh không thể thi hành được lời khuyên của Chúa, chỉ
vì anh có quá nhiều tài sản và tiền của. .( Mc 10: 17-22) Chính vì anh không thể
từ bỏ sang giầu ở đời này để đổi lấy kho tàng phú quí vĩnh cửu trên Trời, nên
Chúa mới nói thêm với các môn đệ như sau " Những
người giầu có thì khó vào Nước Thiên Chúa biết
bao!" ( cf Mc 10:23)
Như vậy có phải Chúa lên án những người giầu
có ở thế gian này không ?
Chắc chắn là không. Ngược lại, Chúa nói những lời trên để dạy chúng ta biết dùng tiền của
vào mục đích chính đáng là thỏa mãn những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống
con người trên trần gian này,trong khi đi tìm kiếm sự giầu sang, phú quí trên Nước Trời , là "nơi trộm cắp không bén bảng , mối mọt không đục phá" .( Lc 12:
33)
Thật
vậy, đời sống con người bao gồm cả hai mặt
tinh thần và thể xác. Do đó , không thể chú trọng về mặt này mà bỏ quên mặt
kia. Không thể chỉ chú trọng đời sống
tinh thần mà quên lãng hay lơ là nhu cầu chính đáng của thân xác, đòi hỏi có cơm ăn, áo
mặc nhà ở và phương tiện di chuyển. ( ở Mỹ, phải có xe hơi để đi làm và di chuyển, không có thể đi bộ hay dùng xe đạp đi làm mỗi ngày được).
Do
đó, thỏa mãn những nhu cầu trên là điều
chánh đáng và phù hợp với đạo đức. Nghĩa là phải có tiền và những phương tiện vật chất cần thiết
cho một đời sống hợp với nhân phẩm.Cho nên, không có gì là sai trái khi mọi người phải làm việc, hoặc buôn bán để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình.
Giáo Hội cũng cần phải cố tiền để chi
phí cho biết bao chương trình cần thiết như phúc âm hóa thế giới, đào tạo chủng sinh,
trợ giúp các xứ truyền giáo , các địa phận nghèo ở Phi Châu và Á Châu v.v.
Như
thế, không ai có thể ngây thơ nói rằng chỉ cần tinh thần chứ không cần tiền hay
của cải vật chất. Sự thật phải nhìn nhận là con người nói chung và Giáo Hội nói
riêng đều cần có tiền và phương tiện vật
chất tối thiểu để chi phí và xử dụng cho những nhu cầu rất thiết yếu của đời sống con người và của Giáo Hội.
Nhưng
cần phân biệt rõ là có tiền để chi dùng vào những mục đích chinh đáng, thì khác
xa với lòng ham mê tiền đến mức làm nô lệ
cho tiền bạc, khiến tôn thờ nó như Đức
Thánh Cha Phanxicô đã cảnh cáo về nguy cô "tôn thờ tiền bạc =cult of money" của con người thời đại hôm nay. Nếu tôn thờ tiền bạc thì sẽ
không thể nâng tâm hồn lên tới Chúa là cội nguồn của mọi phú quý giấu sang bất
tận..Đó là lý do tại sao Chúa Giê su đã nói với các môn đệ là
".anh em không
thể vừa làm tôi
Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được." ( Mt 6:24).
Nghĩa
là không thể yêu mến tiền của hơn cả những giá trị tinh thần và nhất là hơn
cả yêu mến Thiên Chúa là chính nguồn của mọi phú quý giầu sang vĩnh cửu. Người không có
tín ngưỡng thì tiền bạc, của cải vật chất và danh vọng trở thành mục đích tôn thờ, yêu mến của họ .
Người tín hữu Chúa Kitô, ngược lại, phải tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, và
chỉ coi tiền bạc, của cải vật chất kể cả danh vọng như phương tiện tốt để sống hữu ích cho bản
thân và làm việc bác ái mà thôi.
Đó
là lý do tại sao Chúa Giêsu đã chúc phúc cho
"những
ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là
của họ." ( Mt 5:3)
Chính
vì muốn cho con người đi tìm phú quý ,
giầu sang của Nước Trời mà Chúa Kitô,"
Đấng vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó để lấy
cái nghèo của mình mà làm cho canh em trỏ
nên giầu có.," như Thánh Phaolô đã dạy.( 2 Cor 8:9)
Không
phải chỉ người tín hữu giáo dân cần có tâm hồn nghèo khó, mà cách riêng, các
giáo sĩ và tu sĩ cũng phải là những người
nêu gương sáng trước tiên về tinh thần
khó nghèo của Phúc Âm để không còn
đua nhau đi tìm tiền bạc hăng say
hơn là lo rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, dạy dỗ
chân lý và luân lý
cho giáo dân để giúp họ sống đức tin vững vàng và làm nhân chứng đích thực cho Chúa Kitô trước mặt bao người chưa nhận biết Chúa và
Phúc Âm của Người.
Trở lại vấn đề nghèo khó nội tâm, người có nhiều tiền bạc và của cải vật chất vẫn có
thể sống
nghèo
khó vì không tôn thờ hay làm nô lệ cho
tiền bạc. Trái lại, chỉ dùng tiền bạc và của cải vật chất làm phượng tiện sống hữu ích cho mình, cho người thân trong gia đình, và thực thi bác ái với anh chị em kém may mắn
. Cụ thể là chia sẻ , giúp đỡ những người nghèo khó thực sự về vật chất như
không đủ cơm ăn, áo mặc và vô gia cư. Xử
dụng tiền của vào những mục đích
này chắc chắn là điều đẹp lòng Chúa và mưu ích thiêng liêng cho những ai giầu
có mà biết khôn ngoan dùng tiền của để mua lấy "Kho tàng Nước Trời" như
Chúa Giêsu đã nói với người thanh niên giầu có trong Tin Mừng Marcô ( Mc 10: 21)
Để
chỉ rõ mối nguy hại của sự giầu có mà
thiếu bác ái, Phúc Âm thánh Luca kể dụ ngôn về người giầu có bị phạt xuống hỏa
ngục trong khi người nghèo La-z a-rô được
vào Thiên Đàng bên Tổ Phụ Abraham.( Lc 16: 19-26). Người giầu bị phạt không phải
vì tội giầu có, phú quý khi còn sống, mà bị phạt vì không có lòng bác ái, không
chút tình thương người nghèo La-za-rô hằng ngày ngồi ăn xin trước cửa nhà mình mà không được bố thí cho chút của ăn dư thừa.
Cụ
thể hơn nữa là Dụ ngôn ngày Phán xét
chung trong Phúc Âm Thánh Matthêu, Chúa
(Đức Vua) nói với những người ở
bên trái như sau:
" Quân bị nnguyền rủa
kia, đi đi cho khuất mắt ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và
sác sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các người
đã không cho ăn; Ta khát các người
đã không cho uống...Ta trần truồng các người đã
không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù ,các ngươi đã chẳng thăm nom.."
(Mt 25: 41-43 )
Như
thế rõ ràng cho thấy, về một phương diện,
Chúa Kitô thực sự hiện diện nơi những người khèo khó, đói rách , bệnh hoạn
và tù đầy. Và Người mong đợi những ai giầu
có, sẵn phương tiện vật chất hãy mở lòng bác ái thương giúp những anh chị em xấu
số, đang sống kiếp nghèo hèn trong mọi xã hội chuộng vật chất , ích kỷ , vô luân và phi nhân bản ở khắp nơi trên thế giới tục hóa ngày nay.
Chúa đến trần gian để cứu chuộc cho nhân loại
khỏi chết vì tội, nhưng Người không tiêu diệt hết tội, bệnh tật, tai ương và nghèo đói trong trần gian này. Những thực
tại này còn tồn tại đó để cho con người
phải chiến đấu chống lại tội lỗi mà lập
công, cũng như có dịp tốt để thi hành
bác ái đối với những người nghèo khó, đau yếu bệnh tật, hoặc gặp những tai biến
như động đất, sống thần ( Tsunami) bão lụt, hỏa hoạn...
Những
người bị Chúa quở phạt trên đây là những kẻ , khi còn sống, có tiền và phương tiện vật chất dồi dào, nhưng đã không
biết chia sẻ, thương giúp những người
nghèo khó. Cho nên sự giầu có đã trở
thành trở ngại cho họ được vào Nước Trời để
hưởng vinh phúc giầu sang bất diệt với Chúa
Điều
nguy hại lớn nhất của lòng ham mê tiền của và sang giầu ở đời này là nguy cơ khiến
con người trở nên ích kỷ, lãnh cảm ( numb, incensitive) trước sự
đau khổ vì nghèo đói của biết bao đồng loại ở khắp mọi nơi trên thế giới - và tệ
hại hơn nữa- là bóc lột người khác cách tàn nhẫn để làm giầu cho
mình. Ham mê tiền của cũng dẫn đưa con người đến chỗ phản bội, quên tình quên
nghĩa với người khác kể cả ân nhân của mình.
Đó
là trường hợp của Giuđa It-ca-ri-ôt, một trong 12 môn đệ của Chúa Giêsu đã bán Thầy mình lấy 30 đồng bạc
và thất vọng đi treo cổ tự tử sau đó.(Mt 27: 5)
Và chính vì mối nguy hại đó mà Chúa phải cảnh
giác chúng ta chớ nên ham mê tiền của ở đời này đến nỗi không còn mong muốn tìm
kiếm sự sang giầu đích thực của Nước Trời, nơi trộm cắp không thể lấy được. Nói
khác đi, chỉ những ai giầu có mà không
biết dùng của cải vào việc mưu ích cho phần rỗi của mình và giúp ích cho người
khác thì mới đáng bị chê trách mà thôi.Ngược lai, nếu biết dùng tiền của như
phương tiện hữu ích để thực thi đức ái
thì chắc chắn không có gì phải phiền trách; mà trái lại, còn giúp ích cho mục đích đi tìm Chúa và sự
giầu sang của Nước Trời, là nơi tiền bạc của cải ở đời này không thể mua được.
Tóm
lại, Chúa không lên án những người giầu có chỉ vì họ giầu có mà vì có những người
giầu làm nô lệ cho tiền của đến nỗi tôn thờ nó, thay vì phải tìm kiếm và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, như Chúa Giêsu đã
dạy các môn đệ xưa như sau:
" Phần anh em , đừng lo
tìm cho có gì để ăn, có gì để uống, và đừng băn khoăn, vì tất cả những thứ đó,
dân ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm ;
nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần những thứ đó. Vậy hãy lo tìm Nước
Thiên Chúa, còn những thứ kia , Người sẽ thêm cho."(Lc 12: 29-31)
Xin
Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan của Phúc Âm để biết dùng tiền của và phương tiện
vật chất ở đời này để làm vinh danh Chúa
và mưu ích cho phần rỗi của mình và cho
người khác.Amen
Ước
mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra..
LM
.Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn. MDiv; M.A; DMin (Doctor of Ministry)
(
Houston, Texas, USA)