Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MỤC TỬ THẬT, MỤC TỬ GIẢ


Ông Qohelet, tác giả sách Giảng Viên đã viết: “Không gì mới cả ở dưới ánh dương” (Gv 1,9). Khi viết về đề tài mục tử, thoạt tiên, tôi cảm thấy hơi tẻ nhạt và bị cám dỗ bởi luận điệu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuy nhiên, khi suy niệm nghiêm túc về hình ảnh người mục tử, tôi thấy thật quan trọng để viết những điều mình suy nghĩ, ít ra là để nhắc nhủ chính mình. Dưới đây, tôi xin mạo muội chấm phá đôi nét chính yếu về hình ảnh người mục tử. Đây như là một lời nhắc nhở tôi nhớ lại và sống ơn gọi “là” mục tử của Chúa, và nếu được, để cùng với những ai đang dấn bước trên hành trình mục tử, có chung một thao thức về sứ mạng cao quý nhưng cũng đầy cam go này.

1. Khái niệm mục tử: Trước hết, mục tử là ai? Thưa, mục tử (Shepherd) theo nghĩa đen có nghĩa là người chăn cừu. Theo nghĩa ẩn dụ, mục tử có nghĩa là người hướng dẫn tinh thần hay người chăm sóc các linh hồn. Trong văn hóa Do Thái, các vua chúa và các tư tế được gọi là các mục tử. Danh hiệu mục tử được sử dụng một cách đặc biệt khi nói về Chúa. Đức Chúa như người mục tử gắn liền cuộc sống của mình với đoàn chiên. Chẳng hạn, qua trung gian Môsê, Đức Chúa đã dẫn dắt dân Ítraen vượt qua Biển Đỏ ráo chân, rồi vượt qua sa mạc bốn mươi năm để tiến vào miền Đất Hứa, miền đất chảy sữa và mật. Đức Chúa luôn đồng hành với dân, tựa như người chăn chiên luôn đồng hành để dẫn đưa đoàn chiên vào đồng cỏ xanh tươi và những dòng suối mát.

Kinh Thánh cho chúng ta thấy rất nhiều hình ảnh về những người chăn chiên, trong đó có các tổ phụ Apraham, Giacob, và các tiên tri như Giêrêmia, Êdêkiel, Amos, Hôsê, v.v. Trong Tân Ước, chúng ta bắt gặp chi tiết các thiên thần báo tin Chúa giáng sinh cho những người chăn chiên. Và đặc biệt, Tin mừng giới thiệu cho biết Đức Giêsu Kitô xuất hiện như một người mục tử đến với các chiên lạc nhà Ítraen (Mt 10,6; 15,24; Lc 15,3-7). Và các linh mục của Chúa cũng được gọi là các mục tử. Các ngài được mời gọi trở nên giống Đức Giêsu Kitô, vị mục tử đích thật.

2. Mục tử thật

Mục tử thật là người có những phẩm chất cao quý. Thứ nhất, ngài luôn luôn phải là người dấn thân vì đoàn chiên. Người mục tử thì khác hoàn toàn với một công chức, ăn trên ngồi trước, ngồi mát ăn bát vàng, có tiền hô hậu ủng. Những công chức có khi sống theo lối ngôn hành bất nhất, “bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao” hay “miệng năm mô, bụng bồ dao găm”; có khi để dân “sống chết mặc bay” mà “tiền thầy bỏ túi”, v.v. Trái lại, mục tử là người “tiền hậu như nhất”, luôn luôn tôn trọng chữ tín, luôn sẵn sàng đứng ở đầu sóng ngọn gió để làm gương cho chiên, biết cúi mình phục vụ đoàn chiên theo gương vị Mục Tử Giêsu. Một mục tử tốt không thể là người chỉ biết bo bo tìm tư lợi cho mình như tiền bạc, địa vị, danh lợi, phương tiện, v.v. Có người giáo dân đã than phiền rằng: “ôi con thấy, linh mục nhiều khi giống như một cái nghề vậy! Hễ mở miệng là chỉ hai chữ “tiền tiền mà thôi”! Nghe vậy, là mục tử, ai mà chả “nhột”! Thực ra, làm linh mục nhiều khi không khó nhưng “là” linh mục thì khó biết chừng nào. Nếu linh mục coi “cái có” hơn cái “là” thì có nghĩa ngài đã đi trệch hướng. Những thứ như tiền tài, danh vọng, quyền lực, phương tiện, nhà cửa, đẳng cấp, v.v không phải là tiếng nói cuối cùng, không phải là những tiêu chí để linh mục thể hiện mình, nhưng điều tối quan trọng là “chiếm đoạt” Đức Kitô và để Đức Kitô “chiếm đoạt”. Muốn vậy, chắc chắn Ngài phải tới gần, gắn mình với Nguồn ân sủng chính là Đức Kitô, vị Mục Tử Nhân Lành.

Thứ hai, linh mục là người “thấm mùi Chúa” và “lấm mùi chiên”. Không ai có thể cho người khác cái không có. Vì thế, trước khi “nói về” Chúa cho người khác, linh mục phải học cách “nói với” Chúa, cần đi vào mối tương quan cá vị với Ngài trước đã. Khi đã tới gần Chúa, linh mục cũng dễ gần đoàn chiên. Trở nên linh mục không chỉ đơn thuần là dâng lễ, cử hành các bí tích như một cái máy rồi sau đó nhốt mình trong một ốc đảo cô tịch, của cái tôi của linh mục nhưng là để đi ra, để đến với đoàn chiên nhưng là tới gần đoàn chiên, để “vui với người vui, khóc với người khóc”. Đức Thánh Cha Phanxico trong Tông Huấn Niềm Vui Của Tin Mừng đã nói những câu thật sâu sắc: “Tôi thà có một Giáo hội bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình”[1]. Trên hết, linh mục phải mang trong mình đức ái mục tử của Chúa Ki-tô để yêu thương người nghèo để sống cùng sống với và sống vì đoàn chiên: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10). Và trên hết, linh mục phải là người cảm nhận sâu sắc mầu nhiệm khổ nạn và vượt qua của Chúa Kitô để trở nên chứng nhân cho niềm hy vọng của Tin mừng trong thế giới hôm nay. Một linh mục yêu mến Chúa Kitô chịu đóng đinh thì không thể phớt lờ những đau khổ của tha nhân. Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxico lại trở nên như tiếng chuông cảnh tỉnh con người thời đại hôm nay và người Kitô hữu, và linh mục cách riêng: “Đôi khi chúng ta bị cám dỗ trở thành kiểu Ki-tô hữu đứng xa để nhìn các vết thương của Chúa. Nhưng Đức Giêsu muốn chúng ta chạm vào sự khốn cùng của con người, chạm vào da thịt đau khổ của người khác. Ngài hy vọng chúng ta ngưng tìm kiếm những cái tháp ngà của cá nhân hay cộng đồng để che chở chúng ta khỏi vòng xoáy những nỗi bất hạnh của con người; trái lại, Ngài muốn chúng ta đi vào thực tế đời sống của những người khác và biết được sức mạnh của sự dịu dàng”[2]. Vậy, để làm được như thế linh mục không còn con đường nào khác là rập đời mình theo Đức Kitô trong từng giây phút của cuộc sống, bởi lẽ “chiếc áo dòng không làm nên thầy tu” nhưng chính là những trang sức của tâm hồn, của sự liên hệ cá vị với Đức Kitô. Về điều này, Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI đã nêu rõ: “điều quan trọng nhất trên hành trình tiến tới thiên chức linh mục và trong suốt cuộc sống linh mục, đó là mối tương quan cá nhân với Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô”.[3] Vì thế, mục đích của đời tu không phải là tấm áo choàng linh mục, là chiếc lúp đội đầu hay một chức vụ nào khác trong Giáo hội nhưng là để ‘chiếm đoạt Đức Kitô và để được Đức Ki-tô chiếm đoạt’ (X. Pl 3, 12). Nếu linh mục mà đặt mục đích của mình vào những thứ vô hồn kia thì đời tu chỉ là một tiếng thở dài liên lĩ. Tóm lại, việc trở thành linh mục là dịp để dấn thân, là phục vụ chứ không phải là cơ hội để tiến thân, và mục đích tối hậu của đời người nói chung và người linh mục nói riêng là được kết hợp với Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, là Đầu và Mục Tử. Nếu một mục tử mà xa rời Chúa và đoàn chiên là mục tử giả.

3. Mục tử giả: Mục tử giả là những người có lối sống lầm lạc, từ cung cách sống đến lời rao giảng. Về lời nói, mục tử giả chuyên trò lừa dối kẻ khác bằng những mánh khóe và phán đoán sai lầm như lời tiên tri Isaia đã nói: “Cả bọn này nữa cũng chếnh choáng vì rượu, lảo đảo vì men: tư tế và ngôn sứ đều choáng vì men …, chếnh choáng trong thị kiến, loạng quạng khi xét xử.” (Is 28,7). Nơi họ còn biểu hiện sự lẫn lộn giữa những hứng khởi, ham muốn riêng tư và ý muốn chân thật của Thiên Chúa: “Chúng kể lại những giấc chiêm bao và làm cho dân Ta lầm lạc… Chính Ta, Ta đã không phái chúng đi, cũng chẳng truyền lệnh cho chúng.” (Gr 23,32). Những giấc chiêm  bao lầm lạc đó có thể là những lời nói sặc mùi tiền, danh, lợi, dục, v.v.  mục tử giả là vị lãnh đạo không biết lo xa, sợ không được lòng người đời, nên ngại không dám thẳng thắn nói ra sự thật. Họ không nhiệt thành chăm sóc đoàn chiên theo lời Đấng là sự thật, cho đúng với nhiệm vụ mục tử, mà chỉ chăn dắt như người làm thuê, vì khi ẩn mình làm thinh thì chẳng khác gì họ xa chạy cao bay khi chó sói đến[4].

Trên đây là một vài nét chấm phá về chân dung người mục tử. Ngài chính là trung gian để thi thố lòng thương xót của Chúa cho con người. Với khả năng tự nhiên của con người, sứ vụ ấy tưởng không thể cam nổi nhưng với ân sủng của Chúa, mọi sự đều có thể. Sứ vụ ấy luôn đầy rẫy những thập giá hay nói cách khác, thập giá như một thành tố làm nên ơn gọi ngôn sứ vì chính Chúa Giêsu đã nói: “tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi” (Ga 13,16). Tuy nhiên, người mục tử luôn được Chúa an ủi vỗ về: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối (2 Cr 12, 9). Xin Chúa chúc lành cho những bước chân không mệt mỏi của những mục tử của Chúa, xin biến các ngài trở nên những Alter-Christus, những “Đức Kitô khác” cho con người hôm nay.

 



[1] Giáo Hoàng Phanxico I, Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, Bản Dịch của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng/HĐGMVN, (Roma: 24/11/2013), s. 49.

[2] Ibid. s. 270.

[3] Giáo Hoàng Benedicto XVI, Thư Gởi Các Chủng Sinh, Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ, (Vatican: 18/10/2010), s. 1.

[4] Ibid. tr. 613. 

Tác giả:  Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!