Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT


(x. Ga 14,21-26)

Dẫn nhập: Trong quyển sách Đường Đi Một Mình của linh mục – nhà văn Nguyễn Tầm Thường, tôi đọc thấy những dòng đầy ý nghĩa: “Có những con đường phải đi một mình. Có những con đường không thể một mình đi. Có những con người. Có những con đường”. Đọc những dòng này, tôi liên tưởng đến một con đường mà ai trong chúng ta cũng phải đi qua nếu muốn được hạnh phúc; đó là con đường Giêsu. Điều này đã được chính Đức Giêsu khẳng định khi Ngài trả lời thắc mắc của tông đồ Tôma: “Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường đi? Đức Giêsu trả lời: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Chúng ta cùng dừng lại để suy về Đức Giêsu như là con đường, là Đấng đã đón nhận thập giá và nhờ tinh thần tự hiến và vâng phục, thập giá của Ngài đã được nở hoa phục sinh.

1. Đức Giêsu là con đường: Con đường ở đây không phải là đường sỏi đá, đường bê tông, đường lên non cao, lên đồi núi, ra thị thành; không phải là đường tơ lụa, đường thăng quan tiến chức, đường cao vọng, đường “vinh thân phì gia”, nhưng là đường cứu độ, đường lên trời.

Quả vậy, chính Đức Giêsu - Con Thiên Chúa, đã xuống thế làm người, đã ‘mạc khải’ hay ‘vén bức màn’ kín nhiệm của Thiên Chúa cho chúng ta được biết, rằng Thiên Chúa không phải là một ngôi vị đơn độc, không phải là Thiên Chúa hà khắc, luôn rình rập để giáng phạt con người, nhưng là Thiên Chúa của tình yêu. Tình Yêu cao vời đến độ trao ban chính Con Một của Người là Đức Giêsu làm giá cứu chuộc nhân loại.

Đức Giêsu là con đường. Đây quả là một điểm độc sáng của Kitô giáo, điều mà không hề có nơi các tôn giáo khác. Các nhà sáng lập các tôn giáo khác và các bậc vĩ nhân, tỷ như Đức Phật – và cả triết gia Socrate cũng vậy – đã không quy chiếu về mình, không cho bản thân mình là quan trọng, nhưng các ngài chỉ nói cho người ta biết con đường mà các ngài đang đi là quan trọng. Đức Phật dù đạo đức, khả ái và đáng trọng vọng đến mấy thì cũng chỉ là ‘ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng’. Kẻ theo đạo Phật, sau khi đạt đạo có thể quên đi Đức Phật (phùng Phật sát Phật!).[1] Tuy nhiên, Đức Giêsu, cứu Chúa của chúng ta lại khác. Điều quan trọng là chính Ngài, con người của Ngài ‘là đường, là sự thật và là sự sống’. Vì thế, điều Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta là hãy đi theo Ngài thì sẽ có sự sống đời đời. Ta theo Chúa không phải như các phật tử, có thể quên Đức Phật sau khi đạt đạo, trái lại, chúng ta sẽ đi vào mối tương quan mật thiết với Đức Giêsu Kitô. Đức tin không phải là một ‘mớ kiến thức’, ‘một chuỗi bằng cấp’ thần học, nhưng là cuộc sống, là mối tương quan cá vị với Thiên Chúa, là Đấng ban sự sống cho chúng ta. Nói cách khác, muốn được cứu độ, chúng ta không phải chỉ ‘theo lẽo đẽo’ sau Đức Giêsu một cách thụ động nhưng là đi trên con đường đau khổ mà Chúa đã đi qua thì mới được vào Nước Trời.

2. Đường Giêsu là đường thập giá: Đường Đức Giêsu đi qua không phải là con đường được rải bằng hoa hồng nhưng là đường thập giá. Để nối lại sợi dây hiệp thông bị cắt đứt giữa Thiên Chúa và loài người do Tội Nguyên Tổ gây nên, Thiên Chúa đã sai con mình là Đức Giêsu đi vào lịch sử nhân loại. Người đã mặc lấy xác phàm chúng ta, nên giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Người đã không nề hà mang lấy những thương tích của chúng ta, những tội lỗi của chúng ta vào thân thể người, nhấn chìm xuống dòng sông Giođan và cuối cùng đã mang lên cây thập giá. Vậy ra, tội lỗi chúng ta đã được tháp vào đường thập giá và nhờ đó ta được cứu độ nhờ Đức Kitô đã phục sinh.

Nếu như vì Tội Nguyên Tổ, con đường từ trời xuống đất bị phá hủy, cắt đứt ‘huyết mạch giao thông giữa trời và đất’ thì chính Đức Giêsu là Đấng đến để tái lập lại con đường này. Cả cuộc đời Đức Giêsu như bắc một nhịp cầu cho con người bước vào hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi. Tất cả những gì Đức Giêsu đã sống, tất cả những biến cố xảy ra chung quanh cuộc sống của Người, từ những mảnh tã quấn thân ngày Người Giáng Sinh, cho đến chút giấm chua lúc Người chịu khổ hình, và tấm khăn liệm ngày Người Phục Sinh, mọi sự trong cuộc đời Đức Giêsu đều là dấu chỉ của mầu nhiệm. Nhân tính của Người xuất hiện như một dấu chỉ mang lại ơn cứu độ cho con người; những gì hữu hình trong cuộc đời trần thế của Người, dẫn chúng ta đến với mầu nhiệm vô hình, là địa vị làm Con Thiên Chúa của Người và sứ vụ cứu chuộc của Người.[2] Như vậy, khi theo Đức Giêsu, chúng ta sẵn sàng đón nhận thập giá nhưng hãy tin tưởng rằng, thập giá sẽ nở hoa cứu độ.

3. Đường thập giá đã nở hoa cứu độ: Đường thập giá của Đức Giêsu đã nở ‘hoa cứu độ’ nhờ sự phục sinh của Người. Thật vậy, ý nghĩa thập giá sẽ không còn nếu như không có biến cố phục sinh. Phục sinh là cuộc vượt qua, giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Nếu Cuộc Vượt Qua của người Do Thái là việc Chúa đưa dân Người thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, đưa họ vào miền đất hứa đầy “sữa và mật” thì Cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu đưa con người thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi. Chính lúc có Nguyên Tội, cửa Thiên Đàng “đóng lại” mãi cho tới khi Con Một Chúa giáng thế làm người, chịu nạn chịu chết và phục sinh thì cửa Thiên Đàng mới “mở ra”, mang lại một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên xán lạn cho những kẻ tin vào Đức Kitô. Nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, chúng ta được giao hoà với Thiên Chúa. Chính khi chúng ta chạy đến các Bí tích, mở đầu là Bí tích Rửa Tội, chúng ta được tái sinh trong máu Con Chiên chính là Đức Kitô. Và nếu chúng ta giữ mãi ơn thánh, chúng ta không còn sợ sự chết phần linh hồn mà tội lỗi đe doạ nữa. Kể từ đây, dù sống hay chết, chúng ta cũng sống trong tình yêu, trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, trong Miền Đất Tự Do như lời Thánh Phaolô nói: “Đức Kitô đã được sống lại từ cõi chết thì cả ta nữa, ta cũng bước đi trong đời sống mới” (Rm 6,3-4).

Kết: Như vậy, Đức Giêsu không chỉ là người dẫn đường nhưng chính Người là con đường dẫn chúng ta về với Cha trên trời. Người đã bỏ ngai vàng để đến chung chia phận người khổ lụy của chúng ta, đã bắc một nhịp cầu, đã vượt qua bao chông gai thử thách, những giấm chua mật đắng và cuối cùng là cái chết tức tưởi trên cây thập giá, hầu vâng phục thánh ý Chúa Cha và trở nên giá cứu độ chúng ta. Việc nhận biết Đức Giêsu - con đường cứu độ - là niềm hạnh phúc lớn lao cho chúng ta. Đồng thời, chúng ta được mời gọi trở nên người dẫn đường cho tha nhân tới Chúa. Vậy chúng ta được mời gọi sống gắn bó với Đức Kitô, cần biết ‘nói với Người’ trước hết, để rồi chúng ta cũng có thể trở nên người dẫn đường, người ‘nói về Chúa’ cho anh chị em chúng ta.

 

 



[1] Xem Joshep Ratzinger, Đức Tin Ki-tô Hôm Qua và Hôm Nay, (HCM: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, 2009), tr. 27.

[2] X. GLHTCG, s. 515.

Tác giả:  Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!