LỄ CHÚA
KITO VUA VŨ TRỤ
Ez 34:11-12, 15-17; 1Cr 15:20-26,28; Mt
25:31-46
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Hôm nay Chúa Nhật cuối cùng của năm
Phụng vụ và cũng là lễ trọng mừng kính Chúa Giesu Kito Vua Vũ Trụ. Qua Tin Mừng
Mathieu (Mt 25:31-46), chúng ta được coi quang cảnh ngày Đức Kito trở lại lần
thứ hai là ngày phán xét chung. Đây là bài giáo huấn sau cùng của đức Giesu
trước khi Người đi lên Jerusalem để đối diện với thập giá và tử thần. Điệp khúc
của bài Tin Mừng này rất rõ ràng:“Các ngươi đã làm những điều đó cho ta” (Mt 25:40)
Như vậy, thật quá dễ dàng để nhận biết
chiên và dê. Chiên thì đứng phía bên hữu Con Người, là những ai nhận biết và
chấp nhận sứ giả và sứ điệp của Chúa Kito; dê thì ở bên tả, là những kẻ không
nhận biết và chấp nhận sứ giả hoặc sứ điệp của Chúa.
Đức Kito là Chúa lịch sử và vua vũ trụ
sẽ phân chia chiên và dê dựa vào hành động họ có chấp nhận Lời Chúa qua cử chỉ
họ đối với sứ giả được Thiên Chúa sai đến rao truyền Lời Chúa hay không. Chấp
nhận hoặc từ chối ấy chính là chấp nhận hay từ chối Thiên Chúa, đấng đã sai sứ
giả Giesu đến thế gian. Từ chối đức Giesu là Con tức từ chối Thiên Chúa là Cha.
Từ chối một môn đệ được đức Giesu sai đi tức từ chối chính đức Giesu.
TÁT CẢ TỤ TẬP
NƠI VƯƠNG QUỐC
Lúc đó Con Người sẽ “ngự trên ngai vinh quang
có muôn dân tụ họp trước mặt” (Mt 25:31-32) chính là đấng chủ thể mọi quyền
năng vũ trụ. Người cho thấy chúng ta nhân danh Người thế nào khi cho một kẻ hèn
mọn nhất nước uống cho khỏi khát, khi nào chúng ta bày tỏ, thực hành lòng
thương xót, tử tế, tha thứ cho tha nhân là chúng ta làm việc đó cho chính Chúa.
Chúa hoàn toàn đồng hóa mình với những kẻ thiếu thốn, sống lay lắt bên lề xã
hội, những kẻ bị ức hiếp, những kẻ đói khát, xa lạ, trần truồng, yếu đau, tù
tội. Tất cả mọi người đều hiện diện trong vương quốc của đức Giesu khiêm tốn.
Triều đại của người hoàn toàn vượt hẳn lên trên mọi vương quyền trần thế.
Vương quyền và hoàng gia của đức Giesu cuối cùng là phục vụ đến hy sinh mang
sống mình, chết cho loài người.
Những người công chính sẽ ngỡ ngàng vì
biết mình đã lo lắng cho những kẻ thiếu thốn và đau khổ chính là phụng sự Thiên
Chúa (25:37-38). Những kẻ bị luận phạt (25:41) cũng sẽ ngỡ ngàng khi nhận ra
mình bỏ quên những kẻ khổ đau là mình đã bỏ quên chính Chúa thì sẽ nhận được
cùng một số phận như vậy.
THIÊN CHÚA CÓ
TOÀN QUYỀN TRÊN MUÔN LOÀI
Qua bài đọc hai thư thứ nhất gửi tín hữu
Corinto (1Cr 15:20-26,28), Phaolo đã miêu tả sự liên đới giữa đức Kito với kẻ
thù và Cha người. Qua các chiều kích của vũ trụ, Phaolo muốn diễn tả mục đích
của toàn thể lịch sử. Bài đọc này mang một ý nghĩa thần học và Kito học, vì
Thiên Chúa cuối cùng vẫn là chủ thể và tột đỉnh của lịch sử. Chúng ta cuối cùng
sẽ được cứu rỗi bởi Thiên Chúa, đấng đã và đang đi vào lịch sử loài người trong
con người của đức Giesu thành Nazareth. Khi Thiên Chúa đã thống trị thì không
có sức cản nào có thể chống lại quyền năng cứu chuộc của người. Như vậy Thiên
Chúa có toàn quyền trên muôn loài. Đây là ý nghĩa sâu sắc và quan trọng nhất
của từ “qui phục” (1Cr 15:28): Thiên Chúa là đấng toàn hảo đã hoàn thành tác
động cứu chuộc của Người vì chúng ta.
Ý TƯỞNG VỀ
VƯƠNG QUYỀN CỦA CON THIÊN CHÚA
Nhân dịp cuối năm phụng sự và dưới ánh
sáng của ngày phán xét chung, chúng ta hãy coi lại hai bản văn của Biển Đức
XVI. Một bản là Tông Thư Porta Fidei/Cửa Niềm Tin ban hành ngày
11-10-2011 nói về Năm Đức Tin.
Đức Tin mà không có Đức Ái thì sẽ không
sinh hoa trái trong khi Đức Ái mà không có Đức Tin thì chỉ là loại tình cảm yêu
thương mơ hồ. Đức Tin và Đức Ái hoạt động hỗ tương với nhau, cái này giúp cái
kia vạch ra một lối đi riêng cho mình. Thực vậy, nhiều Kito hữu vì tình thương
đã hiến dâng đời mình cho những kẻ cô đơn, bị hất hủi sống bên lề xã hội, là
những kẻ mà thoạt thấy đã phải động lòng trắc ẩn muốn giúp đỡ, vì trong họ là
phản ảnh dung nhan chúa Kito. Nhờ đức tin, chúng ta nhận ra được diện mạo Chúa
Phục Sinh nơi những kẻ cần tình thương của chúng ta.“Khi các ngươi làm như
vậy cho một trong những người anh em nhỏ bé nhất của ta là các ngươi đã làm cho
chính ta vậy” (Mt 25:40). Đây cũng là lời cảnh cáo chúng ta đừng bao giờ
quên Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta. Chính niềm tin đã giúp
chúng ta nhận biết đức Kito và chính tình yêu của Chúa đã thúc dục chúng ta
giúp người bất cứ khi nào người hiện thân là người láng giềng đang đồng hành
với chúng ta trên bước đường dương thế. Nhờ niềm tin trợ lực, chúng ta hãy nhìn
vào những cam kết của chúng ta về thế giới với hy vọng “một Trời Mới Đất Mới
trong đó chỉ có lẽ công chính ngự trị”(2Pr 3:13; Kh 21:1).
CHÚA KHÔNG
THIẾT LẬP VƯƠNG QUỐC BẰNG BẠO LỰC
Thứ đến, Biển Đức XVI suy niệm về vương
quyền của đức Kito hôm 26-10-2011, trong lễ vọng “Ngày suy niệm, đối thoại và
Cầu Nguyện cho Công Lý và Hòa Bình trên thế giới: Những kẻ hành hương Sự Thật
và Hòa Bình” được tổ chức tại Assisi ngày hôm sau.
Trong bài giảng, Biển Đức trích sách
Zecharia 9, trong đó Chúa hứa ơn cứu chuộc qua một vị vua:
Nhưng sự loan báo lại không ám chỉ một
vị vua có quyền lực loài người và sức mạnh súng đạn. Cũng không ám chỉ một vị
vua cai trị bằng sức mạnh chính trị và quân sự. Mà là một vị vua hiền từ cai
trị một cách khiêm nhường và dịu dàng trước mặt Thiên Chúa và loài người, một
vị vua hoàn toàn khác biệt với những chủ tể vĩ đại trên mặt đất.
Các tông đồ đã nhắc lại lời các tiên
tri, đặc biệt về cuộc khổ nạn của đức Kito, cái chết và phục sinh của người
(…..) với con mắt đức tin. Các ngài coi việc thầy mình đi vào thị trấn thánh là
một niềm vui. Người cưỡi lừa do các ông mướn (….) không phải là ngựa như những
vị vương tướng thế gian làm. Người đi vào Jerusalem không có xe cộ, quân linh
hùng dũng hộ vệ. Người là một ông vua nghèo hèn, vua của những kẻ nghèo hèn của
Thiên Chúa, (….), nơi họ có một tự do nội tại đặc biệt khả dĩ giúp họ vượt
thắng mọi gian tham và ích kỷ của loài người, nơi họ chỉ nhận biết có một mình
Thiên Chúa là kho tàng vô giá, (….). Người là vị Vua sẽ làm cho xe cộ, chiến mã
tiêu tan, bẻ gẫy mọi khí giới chiến tranh. Người là vua mang lại hòa bình trên
thập giá, liên kết trời với đất, thiết lập nhịp cầu nối kết tất cả mọi người
lại với nhau. Thập giá là tân hòa bình, dấu chỉ và khí cụ của hòa giải, (…) dấu
chỉ cho thấy tình yêu manh hơn bất cứ hình thức bạo động, đàn áp nào, mạnh hơn
cả tử thần. Tội ác sẽ bị sự thiện và tình yêu đè bẹp, lướt thắng.
Vương quốc của đức Kito thì phổ quát.
Chân trời của vị vua nhu mì và nghèo hèn này không phải là chân trời của một
quốc gia trần thế bị giới hạn đóng khung nơi dương thế này. Người tạo hiệp
thông và thống nhất. Ngày nay chúng ta thấy lời loan báo của Người trở thành cụ
thể ở đâu? Trong mạng lưới vĩ đại của mọi cộng đồng Thánh thể bao trùm khắp thế
giới, ở đó lời tiên tri Zecharia nổi bật và sáng chói. (…) Ở tất cả mọi nơi,
tất cả mọi nền văn hóa, (…) Người đến và hiện diện. Và khi hiệp thông với
Người, loài người sẽ thống nhất thành một thân thể, vượt qua mọi phân chia,
ganh tỵ và thù hận. Chúa đến trong phép Thánh thể để vứt bỏ mọi ích kỷ nơi
chúng ta, đem trở lại những ai bị loại trừ, và làm cho chúng ta trở nên một
thân thể duy nhất, một vương quốc của hòa bình duy nhất trong một thế giới chia
rẽ...
Làm sao chúng ta có thể kiến tạo một
vương quốc trong đó chúa Kito là vua? (…) Giống như chúa Giesu, những sứ giả
hòa bình của vương quốc của Người phải khởi đầu bằng một cuộc hành trình. (…)
Họ phải hành trình, nhưng không bằng sức mạnh của chiến tranh và cường quyền.
(…) Không phải bằng quyền lực hay bạo động mà vương quốc hòa bình của đức Kito
vẫn đang lớn mạnh, nhưng với xả thân và tình thương được chia xẻ đến tận cùng
ngay cả với kẻ thù. Chúa Giesu không chinh phục thế giới bằng sức mạnh quân sự
nhưng bằng sức mạnh của thánh giá, một bảo đảm thực sự để thắng lợi.
VIVA CRISTO REY- VẠN TUẾ CHÚA KITO VUA
Sau cùng, chúng ta nên nhớ lại cuộc đời
của thánh trẻ tử đạo dòng tên Miguel Agustin Pro, sj (1891-1927), một người
suốt đời xả thân vì Chúa Kito Vua. Ngài sinh ngày 13-1-1891 tại Guadalupe
Zacatecas, Mexico, cha là một kỹ sư hầm mỏ, mẹ là một người đầy lòng bác ái và
đạo đức. Thuở thiếu thời, Miguel là học sinh rất chăm chỉ và tiếp tục như vậy
suốt cả đời. Năm 20 tuổi, ngài xin vào nhà tập dòng tên, rồi chẳng bao lâu bị
lưu đày vì cuộc cách mạng ở Mexico. Ngài đi sang Hoa Kỳ, tới Y Pha Nho,
Nicaragua và Bỉ, ở đó ngải chịu chức linh mục năm 1925. Cha Pro bị đau bao tử
kinh niên. Sau nhiều cuộc giải phẫu vẫn không thuyên giảm, cha bề trên cho phép
ngài trở về Mexico năm 1926 dù lúc đó cuộc truy lùng Công Giáo rất khủng khiếp
vẫn đang xẩy ra.
Các giáo đường bị đóng cửa, các linh mục
phải lẩn trốn. Cha Pro thi hành mục vụ “chui” cho những người công giáo Mễ.
Ngài tạo sức mạnh cho giáo dân bằng niềm tin và hoàn toàn xả thân phục vụ người
nghèo trong thành Mexico city. Ngài ăn mặc giả dạng dưới mọi hình thức để giúp
người nghèo một cách thầm lặng và kín đáo. Đôi khi ngài ăn mặc như một tên ăn
mày và đi vào đêm tối để rửa tội cho trẻ con, ban phép hôn phối và cử hành
thánh lễ. Ngài xuất hiện nơi nhà tù như một sĩ quan để mang mình thánh Chúa cho
những người công giao bị kết tội. Khi đi vào những khu giầu có sang trọng để
cung cấp nhu cầu cho người nghèo, cha Miguel xuất hiện trước ngưỡng cửa mặc
quần áo hợp thời trang như một giám đốc với hoa cài trên miệng túi áo. Ngài cải
biến, thay đổi mạo diện như một thám tử điện ảnh hoặc trong truyền hình. Tuy
vậy cha Pro vẫn luôn luôn vâng lời bề trên và đầy lòng kính mến và vui mừng
phục vụ Chúa Kito là Vua.
Cha đã bị tố cáo oan là âm mưu đặt bom
ám sát cựu tổng thống Mexico và bị truy nã. Cha bị bắt đem giải giao cho cảnh
sát và bị kết án tử hình không có tòa án và kháng cáo. Vào ngày bị xử, cha Pro
đã tha thứ cho những kẻ hành quyết ngài. Cha can đảm từ chối bịt mắt và trước
khi chết, cha tuyên xưng hô lớn “Viva Cristo Rey, Vạn tuế chúa Kito Vua!”
Hình ảnh thánh Miguel Pro can đảm quì
gối khi bị hành quyết. Ngài tha thứ cho kẻ xử bắn ngài trong khi tuyên xưng
vương quyền thực sự và bất bạo động của Thiên Chúa vẫn còn in dấu trong đầu
tôi. Hình ành các thánh tử đạo Việt Nam cổ vẫn đeo gông quyết không bước qua
Thánh Giá Chúa Kito Vua để được tha chết không bị chém đầu là những gương hy
sinh phi thường vẫn còn đậm nét mãi trong tâm trí tôi.
BIỆN HỘ TRƯỚC TÒA THIÊN QUỐC
Khi đọc bài đọc 1 tiên tri Ezekiel
34:11-12, 15-17 và bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta có hình ảnh gì về chân phước
Teresa thành Calcuta, chân phước Miguel Pro, các thánh tử đạo Việt Nam, TGM
Nguyễn kim Điền, cha chính Hanoi Nguyễn văn Vinh, thầy giảng Nguyễn bá Lung và
biết bao thánh nhân nam nữ giống như các ngài qua suốt chiều dài lịch sử? Dưới
nhiều hình thức khác nhau, các ngài đã tung các chiên Thiên Chúa đi muôn nơi,
cứu chúng khi bị mây mù đen tối bao phủ, cho chúng ăn, cho chúng nghỉ ngơi.
Công việc của các ngài là chăm sóc đàn chiên, an ủi chữa trị khi chúng đau ốm,
cho chúng máu và thịt Chúa như trong bài Phúc Âm hôm nay. “Các ngươi đã làm
những điều đó cho Ta”. Hôm nay họ được an ủi là hành động mến yêu xót thương
của họ đối với những kẻ nhỏ bé hèn mọn nhất đã được nhận biết và biện hộ trước
toa thiên quốc, bởi vì Thiên Chúa biết hết mọi sự. Người là ân nhân cuối cùng,
là kẻ nghèo hèn đói khổ, bị xã hội bỏ rơi, áp bức, đói khát, là khách xa lạ, là
kẻ bị cầm tù, trần truồng, ốm đau mà họ đã hết lòng chăm sóc lo lắng giúp đỡ
thực sự. Họ là những công dân của Vương quốc nước Trời.
CHÚA KITO LÀ VUA
Niềm tin của chúng ta bắt rễ nơi đức
Giesu thành Nazareth, đấng được tuyên dương là
Vua khi bị hành quyết chết trên thập
giá. Người không phải là vua ham quyền, không phải là nhà độc tài toàn trị, đạp
dưới chân bất cứ ai chống đối. Nơi vương quốc của Người, những công dân nghèo
khó được tung hô ca ngợi và yêu thương. Họ là bạn hữu, là huynh đệ, là những kẻ
nhỏ bé nhất của Người được dự phần vào sự sống của chính Người. Vương quốc trần
thế thì nay đến mai đi. Vương quốc của đức Kito thì bền vững muôn đời.
Cùng với Mẹ Teresa thành Calcuta, linh
mục Miguel Pro, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Tgm Nguyễn kim Điền, cha chính Hanoi
Nguyễn văn Vinh chúng ta tuyên xưng “Vạn Tuế chúa Kito là Vua vũ trụ bây giờ
và mãi mãi. Viva Cristo Rey!”
Fleming Island, Florida
Nov.19, 2020
NTC