HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT I MÙA VỌNG B
Is
63,16b-17.19b.64,2b-7 ;
1
Cr 1,3-9 ; Mc 13,33-37
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 13,33-37
(c
33) Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: “Anh em phải coi chừng,
phải tỉnh thức và cầu nguyện, vì anh em không biết khi nào thời ấy
đến”. (c 34) Cũng như người kia trẩy đi phương xa để nhà lại, trao
quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và
ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. (c 35) Vậy anh em phải canh
thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa
đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. (c 36) Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra
ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. (c 37) Điều Thầy nói
với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: Phải canh
thức !”
2.
Ý CHÍNH:
Mùa Vọng là thời kỳ các tín hữu
chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh, kính nhớ Con Thiên Chúa
xuống thế lần thứ nhất. Đồng thời, đây cũng là thời kỳ Hội Thánh
hướng lòng trí các tín hữu trông đợi Đấng Cứu Thế sẽ đến lần thứ
hai vào ngày tận thế. Trong Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su kêu gọi các môn
đệ phải luôn tỉnh thức và canh thức, để đợi chờ Người sẽ trở lại
ban ơn cứu độ trong ngày tận thế.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 33-34: + Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: Đây là lúc Đức Giê-su đang ngồi
trên núi Cây Dầu đối diện với Đền Thờ, để giảng dạy các môn đệ. Tin
Mừng trước đó có kể tên bốn môn đệ là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê,
Gio-an và An-rê (x. Mc 13,3). + Coi
chừng: Là cảnh giác đề phòng. Các môn đệ phải đề
phòng những tiên tri giả sẽ mạo danh Chúa đến để lừa gạt họ (x. Mc
13,6.22). Phải đề phòng trước những tình huống khó khăn sẽ xảy ra
trong thời cuối cùng như: Sẽ bị người thân bắt nộp cho quan quyền, bị
hành hạ đánh đòn, và có thể còn bị giết chết nữa (x. Mc 13,9-13). + Tỉnh thức và cầu nguyện: Là thái độ phải có của người môn đệ. Họ không được mê ngủ, nhưng
phải luôn canh thức và kết hiệp với Chúa bằng việc chuyên cần cầu
nguyện, để khỏi bị bất ngờ khi Chúa đến. + Cũng như người kia trẩy đi phương xa: Trẩy đi phương xa ám chỉ việc
Đức Giê-su sau khi sống lại sẽ lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha và
trao sứ mệnh rao giảng Tin mừng cho các môn đệ (x Mc 16,15). + Ra lệnh cho người giữ cửa phải
canh thức: Người giữ cửa ám chỉ các môn đệ hay các tín hữu.
Mỗi người chúng ta có bổn phận phải canh thức, luôn ở trong tư thế
sẵn sàng bằng cách chu toàn các việc bổn phận được trao phó cách nghiêm
túc.
-
C 35-37: + Vậy anh em phải canh thức: Canh thức là tỉnh thức và
sẵn sàng đón chủ về vào bất cứ giờ nào. + Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng: Các môn đệ Chúa phải tránh ngủ mê lúc Chúa đến vào mọi thời điểm
trong đêm. + Nói với hết mọi
người: Qua các môn đệ, Đức Giê-su muốn nhắn nhủ mọi
người cũng phải biết canh thức thì mới được ơn cứu độ. Canh thức cụ
thể là tin Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa; Phải được tái
sinh bởi nước và Thánh Thần trong bí tích Rửa Tội; Phải lắng nghe
Lời Chúa và sẵn sàng tuân theo ý Chúa; Phải sống giới răn yêu thương
cụ thể như Kinh Thương người đã dạy.
4.
CÂU HỎI: 1) Trong Mùa Vọng, Hội thánh dạy các tín hữu phải làm gì?
2) Đối với người tín hữu hôm nay, canh thức cụ thể đòi chúng ta phải làm
gì?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Hãy canh
thức và cầu nguyện” (Mc 13,33):
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHẢI LUÔN TỈNH THỨC PHÒNG TRÁNH MƯU KẾ ĐỘC HẠI CỦA KẺ THÙ:
Vào thời Xuân Thu, khoảng 500 năm trước
Chúa Giáng Sinh, vua nước Việt (là một trong nhiều nước của Trung Quốc thời bấy
giờ) tên là Câu Tiễn muốn đánh bại vua Ngô để phục thù mối nhục lớn, nhưng Ngô
là nước mạnh, còn Việt lại là nước yếu. Vua nước Việt biết mình không thể thắng
Ngô bằng sức mạnh quân sự nên phải dùng mưu kế sau đây, cốt làm cho vua Ngô trở
nên mê muội, mất tỉnh táo và cuối cùng phải bị bại vong.
- Thứ nhất là tìm cách làm cho vua Ngô
mê muội, chẳng còn tỉnh táo trước nguy cơ mất nước. Câu Tiễn dâng cho vua Ngô
nhiều gái đẹp, đặc biệt là Tây Thi, được xem là phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử
Trung Quốc thời Xuân Thu, để làm cho vua Ngô ngày đêm say đắm sắc đẹp và hưởng lạc
thú mà quên lo việc nước.
Đồng thời, Câu Tiễn cũng dâng cho vua
Ngô nhiều thợ giỏi và gỗ quý để vua Ngô xây dựng lên nhiều lâu đài nguy nga
tráng lệ, khiến cho ngân quỹ triều đình cạn kiệt, đồng thời lâu đài còn là nơi để
vua Ngô đến hưởng lạc bỏ bê việc triều chính.
- Thứ hai là tìm cách làm cho vua Ngô bỏ
ngoài tai những lời cảnh báo khôn ngoan của Ngũ Viên là vị quan đại thần có
lòng yêu nước, muốn giúp vua giữ nước.
Để thực hiện âm mưu nầy, Câu Tiễn mua
chuộc một vị đại thần khác có tính xu nịnh trong triều đình là Bá Hi, rồi tác
động để ông này xúi giục vua Ngô bỏ ngoài tai những lời can gián sáng suốt và
xây dựng của quan đại thần Ngũ Viên, rồi dần hồi tìm kế bức tử Ngũ Viên.
Lâm vào diệu kế của Câu Tiễn, vua Ngô mê
đắm sắc đẹp của Tây Thi, ngày đêm vui chơi hưởng lạc mà không quan tâm công việc
triều đình. Vua lại thích nghe những lời nịnh hót của Bá-hy mà giết hại trung
thần Ngũ Viên. Cuối cùng vua Ngô đã bị Câu Tiễn đem quân đến đánh bại và phải
tự sát.
Ngày nay, ma quỷ cũng dùng kế tương tự
để chiến thắng chúng ta. Đầu tiên chúng sẽ làm cho chúng ta hóa ra mê muội bằng
các lạc thú sắc dục, làm cho ta không còn tỉnh táo do rượu chè hút chích, cờ
bạc… và không cần nghĩ đến việc phải tỉnh thức đề phòng, nên cuối cùng chúng ta
sẽ dễ dàng sa chước cám dỗ để phạm tội và bị rơi vào vòng tay kiềm tỏa của
chúng.
2)
CON NGỰA GỖ THÀNH TROIA:
Thần thoại Hy lạp có câu chuyện “Ngựa
gỗ thành Troia” như sau:
Quân của vua Menelaus dù hùng
mạnh nhưng sau 10 năm vây hãm vẫn không công phá được thành Troia nổi loạn. Phần
vì thành có tường lũy cao to vững chắc, và đàng khác quân sĩ trong thành lại canh
phòng cẩn mật. Nhưng rồi quân nhà vua đã nghĩ ra được một kế sách: Họ dùng gỗ lắp
ghép lại làm thành một con ngựa to có bánh xe di chuyển, và kéo đến cổng thành
như báu vật của thần linh ban tặng cho dân thành chống lại quân nhà vua. Dân thành
tin thật mở cổng rước ngựa gỗ vào thành. Họ không ngờ trong bụng ngựa gỗ có chứa
quân địch. Đến nửa đêm lính trong bụng ngựa gỗ đã thoát ra ngoài đốt phá và mở
cổng cho quân nhà vua từ ngoài tràn vào. Thế là thành Troia do thiếu cảnh giác
đã bị thất thủ.
3) “SẮP SẴN” ĐỂ LUÔN TỈNH THỨC SẴN SÀNG:
Ông tổ của ngành hướng đạo là BADEN
POWELL, khi còn là đại tá chỉ huy trong cuộc chiến tranh tại Âu Châu, lần kia
đoàn quân của ông chỉ có một ngàn mà phải đương đầu với địch quân những chín
ngàn. Suốt trong 217 ngày đợi chờ được cứu viện, ông đã dùng chiến thuật nghi
binh như sau: Ở mặt trận, ban ngày thỉnh thoảng ông cho nổ chỗ này chỗ kia mấy
trái lựu đạn. Còn ban đêm trong một vùng đất rộng lớn, ông cho thắp đèn sáng
tại nhiều nơi, mục đích đánh lừa đối phương, khiến chúng tưởng ông có nhiều
quân lính có mặt khắp nơi, nên không dám liều lĩnh tấn công. Khi viện binh tới,
ông mới quyết định tấn công đối phương và đã giành được chiến thắng.
Khi chính phủ nước Anh định nâng ông lên
cấp thống tướng thì ông lại xin rút lui, rồi sau đó đã thành lập phong trào Hướng
Đạo, nhằm huấn luyện các thiếu nhi trở thành những người hữu ích cho bản thân,
gia đình và xã hội. Khẩu hiệu của phong trào hướng đạo là “Sắp sẵn”, nghĩa là
luôn tỉnh thức và sẵn sàng ứng phó trong
mọi nghịch cảnh.
Đối với việc linh hồn cũng vậy. Mỗi
người chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng tránh xa tội lỗi, tu sửa các thói
hư, bằng việc thực thi bác ái, để bất kỳ lúc nào Chúa đến, chúng ta cũng có thể
thưa: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa”.
4) TIN CẬY MONG CHỜ CHÚA ĐẾN:
Vào một ngày đẹp trời, ông già ngồi trên
ghế xích đu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ, một bé gái đang chơi đá banh để
lọt trái banh vào sân nhà ông, cô gái chạy lại nhặt trái banh lên và mở lời làm
quen:
- Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên
chiếc xích đu này, ông đang chờ ai vậy?
- Cháu còn nhỏ quá làm sao hiểu được
điều ông mong đợi.
- Có lẽ cháu nhỏ thật, nhưng mẹ cháu
nói: có điều gì trong lòng thì hãy nói ra, có nói ra mới hiểu rõ về nó hơn.
Nghe cô bé nói có lý, ông liền thổ lộ:
- Ông đang chờ đợi Chúa đến cháu ạ.
Cô bé tròn xoe đôi mắt kinh ngạc.
Ông già mới giải thích:
- Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc
rằng có một Thiên Chúa, ông cần một dấu hiệu!
Bấy giờ cô bé mới lên tiếng:
- Ông chờ một dấu hiệu ư? Thưa ông, Chúa
đã cho ông một dấu hiệu mỗi khi ông hít thở không khí, mỗi khi ông nghe tiếng
chim hót, mỗi khi ông nhìn hạt mưa rơi. Chúa đã cho ông một dấu hiệu trong nụ
cười của trẻ thơ, trong nước mắt của người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong ông,
Chúa ở trong cháu, không cần phải tìm kiếm đâu xa, vì Người vẫn luôn ở đó.
“Tất cả là
hồng ân”. Ơn Chúa có thể đến bất cứ từ nơi đâu, trong mọi tình huống của cuộc
đời, lúc vui mừng hay khi đau khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Điều quan
trọng là chúng ta phải biết nhận ra đâu là ân ban của Chúa. Người có niềm tin
nhìn chỗ nào cũng thấy là ân sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc “Chúa đến
viếng thăm”. Nếu những cuộc viếng thăm là những hồng ân của Chúa, thì chúng ta
đừng để mất những hồng ân ấy chỉ vì sự thờ ơ, thiếu chuẩn bị, không sẵn sàng. Chúng
ta có quyền ước mơ, dự tính xây dựng cho tương lai, nhưng đừng bao giờ quên đi mục
đích cuối cùng là “chuẩn bị để gặp gỡ Chúa”.
5) CHÚA SẼ ĐẾN XÉT XỬ MỖI NGƯỜI VÀO NGÀY SAU HẾT :
Ngày kia,
một sinh viên ở Rô-ma tới gặp thánh Phi-lip-phê Nê-ri. Anh say sưa nói về kế
hoạch xây dựng tương lai cuộc đời của mình. Nào là anh sẽ đăng ký học đại học
luật và sẽ lấy bằng tiến sĩ luật sau thời gian bốn năm.
Thánh nhân
hỏi anh: « Sau đó thì sao? »
Chàng trai
phấn khởi trả lời: « Con sẽ tham gia bào chữa những vụ kiện lớn và sẽ nổi
tiếng».
« Sau
đó thì sao? » Thánh nhân hỏi tiếp.
« Rồi
con sẽ lập gia đình và sống giàu sang hạnh phúc ».
« Rồi
sao nữa? » Nghe hỏi tiếp, người thanh niên hơi bối rối.
« Dĩ
nhiên rồi con cũng sẽ bị chết giống như mọi người », chàng ta đáp.
Thánh nhân
vẫn tiếp tục câu hỏi cũ:
« Sau
đó thì sao? Con sẽ làm gì khi xuất hiện trước phiên tòa cuối cùng với vai trò
là bị cáo mà Chúa Giê-su sẽ là Thẩm Phán Tối Cao? ». Chàng trai im lặng
cúi đầu. Cũng từ ngày đó anh luôn suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời và cầu xin Chúa
giúp anh tìm ra lẽ sống cho đời mình.
Mỗi người
chúng ta hôm nay đều được Chúa trao một nén vàng làm vốn. Vốn đó có thể là một
tài năng, một chức vụ, một số tiền…. và Chúa sẽ đòi ta phải tính sổ với Người
trong giờ chết. Có điều ta không biết sẽ chết vào lúc nào, nên phải luôn tỉnh
thức. Tỉnh thức cụ thể là hãy ăn năn sám hối tội lỗi mỗi tối trước khi nghỉ
đêm, như thể đêm nay Chúa sẽ đến đòi ta phải tính sổ, và ta quyết tâm sẽ làm gì
để chuẩn bị cho giờ chết?
6) SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN TRONG NGÀY HÔM NAY:
Có một du
khách, sau khi đã thăm viếng những danh lam thắng cảnh ở Thụy sĩ, đã dừng chân
trước một vườn hoa rất đẹp bao quanh một tòa lâu đài nguy nga. Người làm vườn
mừng rỡ ra tiếp đón khách quí. Du khách lên tiếng hỏi:
- Cụ ở đây
đã được bao lâu rồi?
- Thưa hai
mươi bốn năm.
- Có lẽ chủ
của cụ ít khi tới đây phải không ?
- Vâng, tôi
chỉ mới gặp ông chủ có bốn lần mà thôi và lần cuối cách đây đã mười hai năm.
- Thế thì
ai thưởng thức cảnh đẹp mà cụ phải tốn công chăm sóc kỹ lưỡng như vậy?
- Thưa ông,
tôi làm như thể chủ tôi sẽ về ngày hôm nay. Ngoài ra, khi chăm sóc cho thửa
vườn thì chính vợ chồng tôi lại cũng được thưởng thức vẻ đẹp của muôn loài hoa.
Nếu như
Chúa đến viếng thăm chúng ta ngay lúc này thì liệu chúng ta có tỉnh thức và sẵn
sàng đón Ngài không?
7) GẶP CHÚA QUA THA NHÂN ĐANG Ở GẦN BÊN:
Có một cậu
bé kia ao ước được gặp Chúa. Cậu biết rằng phải đi cả một quãng đường rất dài
mới có thể đến được nơi ở của Chúa, nên cậu mang theo mấy gói bánh bích quy và sáu
hộp nước trái cây, rồi bắt đầu cuộc hành trình đi về phía trước.
Khi qua
được khoảng mấy dãy phố, cậu gặp một bà lão đang ngồi trong công viên, lặng
nhìn đàn chim bồ câu ríu rít trước mặt. Cậu bé ngồi xuống cạnh bà và mở túi
xách ra, định uống một hộp nước trái cây cho đỡ khát. Nhưng cậu để ý thấy bà
lão có vẻ đói, nên cậu đã mời bà ăn một gói bánh bích quy mang theo. Bà lão cầm
lấy gói bánh và mỉm cười với cậu. Nụ cười của bà tươi tắn đến nỗi cậu bé muốn
thấy một lần nữa, nên cậu lại mời bà uống một hộp nước trái cây. Bà lão tiếp
tục cười thật tươi với cậu khiến cậu cảm thấy vui sướng!
Rồi suốt buổi
chiều, hai bà cháu ngồi bên nhau, vừa ăn hết mấy gói bánh và uống hết các hộp
nước trái cây, rồi cười với nhau mà không nói với nhau một lời.
Khi trời
sẩm tối, cậu bé từ giã bà lão ra về. Cậu ôm bà và bà lại cười thật tươi với
cậu, một nụ cười đẹp nhất mà cậu chưa từng nhìn thấy trước đây.
Khi cậu bé
bước vào trong nhà, mẹ cậu rất ngạc nhiên khi thấy vẻ mặt hân hoan của cậu, nên
hỏi: “Hôm nay có chuyện gì mà trông con vui vẻ như thế?”.
Cậu trả
lời: “Hôm nay con đã ngồi ăn trưa với Chúa mẹ à! Mẹ biết không: Chúa có nụ cười
rất đẹp mà con chưa từng thấy bao giờ!”
Đang khi
đó, bà lão ngồi ở công viên cũng trở về nhà với khuôn mặt rạng rỡ niềm vui.
Con trai bà
lấy làm ngạc nhiên khi thấy nét hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt mẹ nên hỏi:
“Mẹ ơi, hôm nay có chuyện gì mà mẹ lại vui vẻ như thế?
Bà cụ hân
hoan đáp: “Hôm nay mẹ đã gặp được Chúa. Mẹ được Chúa mời ăn bánh chung. Con
biết không, Chúa còn bé hơn là mẹ nghĩ đó con ạ!”.
3. THẢO LUẬN: Giả
như ngay lúc này mà mọi người chúng ta đều bất ngờ phải chết, thì
chúng ta sẽ chết trong tư thế nào: đang cầu nguyện hay đang làm việc
bổn phận? Đang đánh bài, đang lo kiếm tiền hay đang hưởng thụ khoái lạc
xác thịt bất chính?
4. SUY NIỆM:
Trong Tin
Mừng hôm nay, có tới bốn lần Đức Giê-su đã kêu gọi các môn đệ phải canh thức.
Lời kêu gọi này càng tha thiết hơn đối với chúng ta trong ngày Chúa Nhật thứ
nhất Mùa Vọng hôm nay, ngày mở đầu cho một Năm Phụng Vụ mới của Hội thánh.
Chúng ta không còn ở trong thời kỳ chờ đợi Chúa giáng sinh làm người, dù rằng
năm phụng vụ mở đầu với Mùa Vọng, mùa chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Trái lại
chúng ta đang ở trong thời kỳ chờ đợi Chúa đến cứu độ mỗi người chúng ta, cũng
như hoàn tất chương trình cứu độ chung của toàn nhân loại.
Vậy canh
thức là gì và tại sao chúng ta lại phải canh thức? Canh thức đòi chúng ta phải
làm gì cụ thể để đón Chúa đến ban ơn cứu độ cho chúng ta?
1) CÁI CHẾT THƯỜNG
ĐẾN BẤT NGỜ:
Đọc báo
chí, xem truyền hình, chúng ta thấy cái chết dường như luôn hiện diện ở khắp
nơi và có thể xảy đến bất cứ lúc nào:
- Riêng tại
Việt Nam, từ ngày 6/10/2020 các cơn lũ lụt đã
liên tục xảy ra tại khu vực Tây Nguyên và miền Trung Việt Nam, đặc biệt tại các
tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đã khiến cho đồng bào tại
những nơi này phải gánh chịu thiệt hại rất nặng nề. Theo thống kê sơ bộ đến nay, bão lũ ở miền Trung đã gây thiệt hại về kinh tế
khoảng 17.000 tỷ đồng, hơn 200.000 ngôi nhà bị hư hỏng, chưa kể nhiều cơ sở hạ
tầng và hàng trăm km đê điều, kênh mương, bờ sông, bờ biển bị hư hỏng, sạt lở.
Nhất là đã có tới 235 người bị chết và mất tích do cơn bão lụt lần này… Tuy
nhiên, thiên tai nói trên cũng là lời cảnh báo mọi người tín hữu
chúng ta khi bước vào Mùa Vọng năm nay là: Hãy canh thức để đón giờ chết sẽ đến bất ngờ
cho mỗi người và đến chung cho toàn thể nhân loại vào ngày tận thế và chúng
ta phải canh thức để chuẩn bị như thế nào ?
- Canh thức hay tỉnh thức không phải là không ngủ, vì trái
với tự nhiên. Nhưng canh thức là ngủ trong tình trạng sẵn sàng thức giấc và kịp
thời xử lý khi tình huống bất lợi xảy ra, giống như ông chủ nhà ban đêm phải
cảnh giác để tránh không cho trộm đào ngạch khoét vách nhà mình (x Mt 24,43).
Canh thức cũng là phải biết tiên liệu để kịp thời ứng phó với những tình huống
bất ngờ, như năm cô trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị đầy dầu cho cây đèn của mình
(x Mt 25,4).
2) CANH THỨC BẰNG
SỰ NĂNG CẦU NGUYỆN VÀ THỰC THI BÁC ÁI:
- Nguyên thái độ tỉnh thức cũng chưa đủ, tâm tình tỉnh
thức còn đòi mỗi tín hữu chúng ta phải biết năng cầu nguyện như Chúa Giê-su
đã kêu gọi: “Hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn cám dỗ” (Mc 14,38). Chúng
ta thường bị cám dỗ ngủ quên trong những thành công, trong các tiện nghi hưởng
thụ, mà quên đi giờ chết sẽ đến bất ngờ. Bước vào Mùa Vọng, người tín hữu cần
mang tâm tình thức tỉnh và cầu nguyện như Chúa Giê-su đã mời gọi để chờ đợi
Chúa đến vào giờ chết của mỗi người, hoặc đến trong ngày cùng tận của thế giới.
Chúa sẽ đến bất ngờ, nên thái độ chờ đợi Chúa đến cách đúng đắn nhất là phải
luôn canh thức và cầu nguyện, kẻo lỡ khi Chúa đến mà bắt gặp chúng ta đang mê
ngủ (x. Mc 13,33-37).
- Canh thức là nhận ra Chúa Giê-su và phục vụ Người đang
hiện thân nơi những kẻ đói khát, rách rưới, yếu đau, lỡ đường, ở tù… sẽ
được Người xếp vào hạng chiên ngoan. Còn những kẻ không thực thi bác ái cụ thể
sẽ bị xếp vào loại dê độc ác, sẽ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những
người công chính ra đi để được hưởng sự sống muôn đời (x. Mt 25,31-46).
- Nói cách cụ thể: Chúng ta phải luôn mang cây đèn đức Tin trên tay. Nhưng cây đèn
ấy cần chứa đầy dầu ân sủng đức Cậy
nhờ chuyên cần thực hành Lời Chúa và năng dự lễ và rước lễ mỗi ngày. Nhờ đó,
chúng ta mới có thể tỏa sáng đức Mến qua thái độ năng nghĩ đến người
khác, lời nói dễ thương, hành động quên mình phục vụ tha nhân vô vụ lợi, sẵn
sàng quảng đại chia sẻ cơm bánh thuốc men cho những người nghèo đói bệnh tật,
cụ thể góp phần để cứu trợ đồng bào Miền Trung vượt qua lũ lụt... Nhờ đó ánh
sáng của chúng ta sẽ chiếu tỏa trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt
lành chúng ta làm mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời” (x Mt 5,16).
3) CHÚNG TÔI PHẢI
LÀM GÌ TRONG MÙA VỌNG NÀY? :
- Mỗi người sẽ quyết tâm dấn thân hy sinh để chu toàn việc
bổn phận, như người đầy tớ được chủ trao trách nhiệm quản gia để đúng
giờ phân phát lương thực cho gia nhân (x. Lc 12, 42-46). Nếu ông chủ trở về mà
thấy người quản gia đang cần mẫn làm việc như vậy, thì ông sẽ cất nhắc anh ta
lên làm việc lớn là coi sóc gia sản của ông. “Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy
nghĩ bụng : “Chủ ta còn lâu mới về. Thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn
và chè chén với những bọn say sưa. Chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn
không chờ, vào giờ hắn không biết. Và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với
những tên đạo đức giả: Ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (x. Mt
24,47-50).
- Canh thức là cố gắng làm lợi thêm những nén bạc Chúa
trao, cụ thể là sử dụng các tài năng Chúa ban cho mình như ca hát, ăn nói hấp
dẫn, khéo tay hay làm… để làm vinh danh cho Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi
các linh hồn. Kẻ chỉ biết đào lỗ chôn giấu nén bạc được ông chủ trao, thể hiện
qua thái độ lười biếng làm các việc lành… thì khi giờ chết đến anh ta sẽ bị chủ
thu lại tất cả những tài năng và sẽ bị loại khỏi Nước Trời đời đời.
- Canh thức là sống đức tin trong giây phút hiện tại: Mỗi
tín hữu chúng ta cần sống tình con thảo với Chúa Cha từ lúc sáng sớm khi vừa
thức giấc đến tối trước khi nghỉ đêm. Tỉnh thức như người tôi tớ luôn thao thức
để tìm làm theo ý Thiên Chúa muốn như lời cầu trong kinh Lạy Cha: “Chúng con
nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời” (Mt 6,9).
- Trong những ngày này, chúng ta cần tham dự các buổi tĩnh tâm và dọn
mình lãnh bí tích giao hòa với quyết tâm khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống của mình và tích trữ một kho tàng quý
giá là các việc bác ái yêu thương, để bất kỳ lúc nào Chúa kêu gọi, chúng ta
cũng thưa được với Người: “Lạy Chúa, này con
xin đến để thực thi ý Chúa”.
- Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu Rô-ma như sau:
“Anh em thân mến. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy hãy loại bỏ những việc làm
đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy
ăn ở cho đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày: Không chè chén say sưa, không chơi bời
dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng
chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm
13,12-14). Chân phước SÁC-ĐỜ PHU-CÔ (Charles de Foucault) cũng khuyên các tu sĩ
của ngài như sau: “Bạn hãy sống như thể bạn sẽ phải chết vào đêm hôm nay”.
- Cây xiêu ngả theo chiều nào sẽ đổ theo chiều ấy: Người ta
thường nói: “Sống sao chết vậy”. Muốn có được một cái chết bình an lành
thánh, muốn cho giờ chết không phải là giờ đau khổ bất hạnh thì ngay từ bây
giờ, chúng ta phải lo sống nghiêm túc tốt lành. Đối với những ai không tin có
đời sau, hãy nghe lời khuyên khôn ngoan của nhà tư tưởng Pascal: “Có đời sau
hay không, điều ấy thật khó chứng minh rõ rệt. Tuy nhiên tôi vẫn tin có đời sau
là hơn. Vì dù không có, thì tin như vậy cũng không gây thiệt hại gì. Còn giả
như có, thì thái độ không tin quả là bất hạnh. Cho nên tin và sống niềm tin ấy,
chính là thái độ của một người khôn ngoan”.
Tóm lại: Trong Mùa Vọng này, mỗi người chúng ta sẽ vừa
thực hành các việc bác ái kèm theo lời cầu nguyện như sau: “Ma-ra-na-tha, Lạy Chúa, xin hãy đến!” (Kh 22,20).
5. LỜI
CẦU:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. trong những ngày Mùa Vọng này, xin cho chúng con biết luôn tỉnh
thức và kết hiệp với Chúa. cho chúng con luôn chiếu tỏa ánh sáng tin
yêu trước mặt người đời bằng các việc bác ái cụ thể, hầu bất cứ khi nào
Chúa đến, cũng thấy chúng con đang canh thức, đang chu toàn nhiệm vụ
Chúa trao, đang có sẵn dầu ơn thánh trong cây đèn đức tin của mình,
đang thực thi thánh ý Thiên Chúa... nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được
Chúa thương đón nhận vào dự bàn tiệc vui muôn đời trong Nước Chúa.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM