Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC CÔNG CHÍNH CỦA THÁNH GIUSE (SUY NIỆM TRONG NĂM THÁNH CỦA NGÀI)


 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Qua Tông Thư “Patris corde” (Với Trái Tim của Người Cha), kỷ niệm 150 năm ngày Thánh Giuse được Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX công nhận là Quan Thày của Giáo Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố “Năm Thánh Giuse” bắt đầu từ ngày 8 tháng 12 năm 2020, đến ngày 8 tháng 12 năm 2021.  

 

Năm Thánh Giuse đã được khai mạc trong không khí vui mừng của hồng ân Giáng Sinh, chúng ta hãy cùng chiêm ngắm vai trò của ngài qua biến cố Truyền Tin. Đặc biệt, chú tâm vào lời này trong Thánh Kinh: “Giuse chồng bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, đã quyết định bỏ bà cách kín đáo” (Mat 1:19).

 

Giuse là người công chính. Tại sao Thánh Kinh đã ca ngợi ngài là người công chính? Thế nào là một người công chính dưới cái nhìn Thánh Kinh trong trường hợp của Thánh Giuse?

 

GIUSE LÀ NGƯỜI CHỒNG

 

Những lời giải nghĩa về công chính thông thường nhất mà chúng ta vẫn nghe qua câu Thánh Kinh trên, đại khái cho rằng thoạt đầu Giuse cũng cảm thấy bối rối, nghi ngờ và hoang mang. Khi thấy Maria vị hôn thê của mình tự nhiên có thai, theo lẽ thường thì nó phải có một nguyên nhân. Ngài không hiểu, nhưng cũng không muốn làm tổn thương vị hôn thê của mình. Và đây là lý do ngài đã âm thầm định bỏ Maria.

 

Theo ý nghĩa của câu Thánh Kinh, những lời này còn được giải thích thêm rằng một người đã đính hôn đồng nghĩa đã thuộc về nhau, đã là vợ chồng. Bất trung trong thời gian này, là hành động ngoại tình – một người công chính chắc chắn không muốn nhận một người phụ nữ về với mình trong tình trạng này. Nhưng hoàn cảnh của Maria lại không có đủ lý lẽ để suy nghĩ như vậy. Thế nên, Giuse chỉ còn cách tránh cho mình những khó xử, cũng như tránh cho Maria khỏi bị kết án và bị ném đá. Vì thế, ngài đã đi tới quyết định là âm thầm rút lui! Đây cũng là lời giải thích nổi tiếng của Thánh Gioan Chrysostom và đã được chú giải trong Thánh Kinh Tân Ước. Nhưng câu hỏi ở đây là, điều đó có thật sự như vậy không? Làm sao giải thích được đức công chính của Giuse?

 

GIUSE LÀ NGƯỜI CÔNG CHÍNH

 

Trước hết, chúng ta phải suy nghĩ tại sao Thánh sử Matthêu lại phải đưa ra lời giải thích: “Maria chịu thai bởi phép Chúa Thánh Thần” (Mt 1:20)? Nếu Matthêu kể lại câu truyện theo quan điểm của Giuse, thì tại sao ông không nói thêm chi tiết về việc này, mô tả phản ứng của Giuse, mà chỉ viết “Giuse thấy bà có thai”?

 

Tại sao thiên thần lại nói với Giuse, “Đừng sợ nhận Maria vợ ông về nhà mình” (Mt 1:20). Sự sợ hãi không có nghĩa lý gì đối với quyết định của Giuse. Vì là người công chính, nên qua điềm báo mộng này đã nói lên quyết tâm của ngài là chỉ tìm và thực hiện Thánh Ý Chúa. Thế nên, khi tỉnh giấc, Giuse không “ngần ngại” hoặc “sợ rằng”, Maria đã phạm tội ngoại tình – ngài tin chắc chắn rằng Maria vô tội, và đã vui mừng đón Maria về làm vợ.   

 

Vì tin tưởng vào sự thánh thiện của Maria, và vì thế Giuse không có cơ sở gì để nghi ngờ Maria. Quyết định rút lui âm thầm trước đó chỉ nói lên thái độ cân nhắc giữa sự thánh thiện, vô tội của Maria và lý trí tự nhiên của một người. Kết quả là sự thánh thiện của Maria và đức công chính của Giuse đã thắng, vì mầu nhiệm Thiên Chúa luôn cao cả vượt xa trí hiểu biết của con người.

 

Ngay cả các Kitô hữu ngày nay, một số đôi khi cũng có ý nghĩ rằng hành động ngoại tình trong trường hợp Maria cũng rất có thể, nhưng hầu hết lại cho rằng hành động này không bao giờ xảy ra, vì cả Giuse và Maria đều biết nhau, đặc biệt, trường hợp của Maria thì không có lý do gì để việc này xảy ra. Maria không thuộc loại rượu chè, lẳng lơ, và không bị thu hút bởi những cám dỗ của xã hội chung quanh. Maria cũng không ở một mình với bất cứ người đàn ông nào. Mối liên hệ giữa Maria và Giuse không có động lực dẫn đến hành vi dục vọng tội lỗi. Cả hai đã đồng ý sống đồng trinh ngay cả sau khi kết hôn. Nên biết rằng Nazareth thời đó là một thành phố nhỏ vỏn vẹn hơn chục căn nhà trên sườn đồi. Như vậy mọi việc to nhỏ của nhau đều không lọt khỏi con mắt quan sát của người trong làng. 

 

Thứ đến, để nói lên tình yêu trong hôn nhân, chúng ta buộc phải tin tưởng lẫn nhau. Không thể có một trọng tội xảy ra cho một người mà người đó có một tình yêu trung thành, trong sáng và thánh thiện như tình yêu của Maria dành cho Giuse.

 

Trường hợp người “đang có thai!” – với chứng cớ rõ ràng, thì người ngay lành cũng không nghĩ khác về việc ăn ở vợ chồng và thai nghén theo chiều hướng tự nhiên. Giuse không có những dấu hiệu bất thường giữa những con người bình thường. Ngài cũng “không có kinh nghiệm về đàn bà”. Một người trong sáng, không có những liên quan giữa hành động sinh lý và việc thai nghén. Như vậy, không gì sai trái nếu Giuse suy nghĩ như một người bình thường.    

 

Tuy nhiên, một người chồng tốt, mà lại ghen tương nghi ngờ khi mới chỉ thấy một số dấu hiệu khác thường với sự thánh thiện của vợ mình, người ấy có tội với vợ mình. Nếu Giuse tin rằng Maria đã phạm tội ngoại tình, ngài cũng có lỗi với Maria, và cần thiết phải xin lỗi chứ chưa nói đến việc công bố hành động ấy của vợ; và càng không có lý bỏ vợ một cách kín đáo viện dẫn sự thánh thiện của mình. Đối với Giuse, ngay cả việc quyết tâm lìa bỏ Maria âm thầm cũng là một hành động có lỗi với Maria, nếu như quyết tâm ấy không đem lại sự thánh thiện cho cả hai.

 

Chắc chắn Thánh Giuse cũng có một đức tin như các vị thánh khác, mà trổi vượt nhất là đức tin của tổ phụ Abraham. Qua đòi hỏi hiến tế Isaac, đức tin của tổ phụ Abraham được thử thách vì một mặt Thiên Chúa đã hứa với ông rằng qua Isaac, ông sẽ là cha của các dân tộc, mặt khác Ngài lại đòi hỏi Abraham phải giết Isaac để tế lễ Ngái. Thánh Phaolô đã ca ngợi đức tin của Abraham trong khi ông tin vào hai điều này cùng một lúc. Theo Thánh Phaolô, tổ phụ Abraham đã giải quyết sự trái ngược bằng cách tin rằng Thiên Chúa phải có chương trình của Ngài (Heb 11:19).   

 

Đức tin của Giuse cũng giống như của Abraham. Phải chăng Thiên Chúa đã đem lại cơ hội này để thử thách đức tin của ngài khi một mặt bảo ngài nhận Maria về làm vợ, mặt khác Maria lại “có thai” trước khi cả hai về chung sống với nhau. Đòi hỏi “trái nghịch” ấy đã khiến Giuse phải dừng lại suy nghĩ. Nhưng như Abraham, Giuse đã đón nhận thánh ý của Thiên Chúa. Đức công chính của ngài đã thể hiện đầy đủ qua sự tin tưởng hoàn toàn tuyệt đối vào lời Chúa.

        

Sau cùng, đức công chính của Thánh Giuse cho chúng ta biết thêm điều này, ngài chắc chắn cũng đọc, biết và tin vào Thánh Kinh, trong đó có lời tiên tri rằng, “Một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh con.” (Isaiah 7:14). Trong thời gian của ngài, dân Do Thái mong chờ Đấng Cứu Tinh xuất hiện, và cặp vợ chồng nào cũng mong Đấng Messiah sinh ra trong gia đình của mình. Đó cũng là lý do tại sao thiên sứ đã nhắc lại với ngài trong giấc mộng lời tiên tri này. Và chắc chắn không nghi ngờ, Giuse tin tưởng rằng Maria chính là người trinh nữ ấy.  

 

Tóm lại, vì Thánh Giuse là người công chính, và vì đức công chính của ngài sáng tỏ, do đó, tuy rất khiêm tốn, ngài đã không hoảng sợ, không mặc cảm, nhưng vui mừng được làm chồng của Đức Maria. Theo Thánh Giêrônimô, “Đây có thể là một thử thách cho Maria, rằng Giuse, tin tưởng ở sự trong trắng, trinh nguyên của Maria, và lo sợ rằng chuyện gì đó đã xảy ra, đảo ngược sự yên lặng màu nhiệm mà ông không thể giải thích. Cũng vậy, Rabanus giải thích thêm: “Ngài biết Maria mang thai, nhưng là người thanh khiết, và vì ngài cũng đã đọc, ‘Này đây, một trinh nữ sẽ thụ thai,’ nên ngài không nghi ngờ gì lời tiên tri này sẽ được thực hiện nơi Maria,” Đó cũng là lý do “Ngài nên tránh khỏi Maria,” Còn Origen thì viết, “bởi vì ngài nhìn thấy một bí tích cực trọng trong Maria, và ngài không xứng đáng để đến gần”.

   

 

PHỤ CHÚ

 

Theo Sắc Lệnh về các ơn xá trong Năm Thánh Giuse của Tòa Ân Giải Tối Cao:

 

Ơn Toàn Xá được ban cho những tín hữu nào đọc Kinh Cầu Thánh Giuse (đối với truyền thống Latinh),

hoặc hát Thánh Ca kính Thánh Giuse, toàn bộ hoặc ít nhất một phần (đối với truyền thống Byzantine),

hoặc đọc một số kinh nguyện với Thánh Giuse khác, phù hợp với truyền thống phụng vụ của mình, cầu xin cho Giáo hội đang bị bách hại cả bên trong và ngoài thế giới, và cầu xin cho tất cả các Kitô hữu đang chịu mọi hình thức bách hại.

 

 

KINH ÔNG THÁNH GIUSE BẦU CỬ



Lạy ơn Ông Thánh Giuse. Chúng con chạy đến cùng Người, trong cơn gian nan chúng con mắc phải. Chúng con đã kêu van cùng Rất Thánh Đức Bà là Đấng đã làm Bạn cùng Người, phù hộ gìn giữ chúng con, thì chúng con cũng lấy lòng trông cậy cho vững vàng, mà xin Ông Thánh Giuse bầu cử cho chúng con như vậy.


Chúng con xin vì nhân đức kính mến, mà Người làm Bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh là Mẹ Chúa Trời, và là Đấng chẳng mắc phải tội tổ tông truyền, cùng vì lòng thương Người đã ẵm lấy Đức Chúa Giêsu, thì chúng con xin Ông Thánh Giuse ghé mặt lại mà thương đến Hội Thánh, là phần sản nghiệp Đức Chúa Giêsu đã lấy Máu Thánh mình mà chuộc. Lại xin Người dùng sức mạnh thiêng liêng và quyền phép Người, mà giúp đỡ những sự chúng con còn thiếu thốn.


Lạy Đấng đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà cho cẩn thận, thì chúng con xin Người bênh vực con cái Đức Chúa Giêsu đã chọn. Lạy Cha rất thương yêu! Chúng con xin Người cất mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi, cho chúng con khỏi mắc phải những sự ấy. Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỉ. Như xưa Người đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thế nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa lấy Hội Thánh, cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy, cùng xin Người hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Người, và trông cậy vì quyền thế Người, cho được giữ đạo cho trọn, cùng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên thiên đàng. Amen.

 

Ite ad Joseph. Chúng ta hãy sốt sắng chạy đến cùng Thánh Cả Giuse.

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!