BÓC TRẦN SỰ THẬT
“NHÓM TRỪ QUỈ BẢO LỘC”
QUA ÁNH SÁNG LỜI CHÚA
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3fKR4xa
Kính
thưa Quý Vị,
Có lẽ
thời gian gần đây trên mạng xã hội không ngừng xôn xao về việc liên quan đến “Nhóm trừ quỉ Bảo Lộc”, người
tin, kẻ ngờ không biết đâu là thật, đâu là giả vì ngày càng có nhiều linh mục,
nam nữ tu sĩ, giáo dân sẵn sàng từ bỏ tất cả: hội dòng, giáo xứ, gia đình... để
đến ở và làm chứng cho việc làm, hành động của “nhóm” là đúng đắn.
Trước
biến cố trên, chúng ta không có gì cần phải băn khoăn, bàn cãi. Lý do rất đơn
giản là việc tranh luận, bàn cãi chỉ xảy ra khi chưa có kết quả. Trong khi với vụ việc này, đã có kết luận của giáo quyền
là Đức Giám Mục đương nhiệm giáo phận Đà Lạt ra thông báo ngày 07/10/2020 trên
trang web www.simonhoadalat.com của giáo phận nhà
cũng như tất cả các giáo xứ trực thuộc giáo phận Đà Lạt về việc làm của “nhóm
trừ quỉ” là bất hợp pháp theo giáo luật. Như
vậy, đây hoàn toàn không phải là một cơ sở hoạt động tôn giáo hợp pháp, cũng đồng
nghĩa đó là một cơ sở phi tôn giáo. Hơn
nữa, đây cũng không phải là một cơ sở y tế được cấp
phép hoạt động dưới sự chỉ định của Nhà nước. Với hai lý do trên, đã đủ cho tất cả những ai đang băn khoăn cần
tìm câu trả lời.
Tuy
nhiên, mặc dù không được phép, nhưng “nhóm” vẫn liên tục hoạt động và ngày càng
kêu gọi nhiều người tham gia làm chứng để bành trướng cho hoạt động của mình,
cũng như để chống đối lại kết luận của giáo quyền
đương nhiệm. Với tư cách là một tín hữu
công giáo, tôi xin được trình bày quan điểm của
mình dưới ánh sáng đức tin, để bóc trẩn sự thật về “Nhóm trừ quỷ Bảo Lộc” này
qua ánh sáng Lời Chúa. Vì: “Lời Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi” (1
Pr 1, 23), “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv
118, 105). Thư Do Thái cũng đã khẳng định: “Lời Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc
bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy; lời
đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo
nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước
mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4, 12) Tin Mừng chính là
Lời của Chúa nói với con người qua con người bằng ngôn ngữ của loài người: “Tất cả những
gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng
dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính”. (2 Tm 3, 16)
Tôi
thiết nghĩ đây không chỉ là tiếng nói đòi lại chân lý, đòi lại sự thật của Tin
Mừng mà còn là một tuyên tín hùng hồn về niềm tin:
“Chúng ta là
người nhà của Thiên Chúa bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông đồ và
ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Chúa Kytô Giêsu. Trong Ngài, toàn thể
công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi Đền Thánh trong
Chúa” (Ep 2, 19-21), mà chúng ta đã được đánh đổi bằng chính giá máu
của Chúa Giêsu Kytô: “Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em”.
(1Cr 7, 23)
I. Không có “lời Chúa Cha” nào phán
qua chị Thương
Lịch sử Giáo Hội Công Giáo trải dài đã qua
hơn hai ngàn năm, đó là chưa kể đến mốc thời gian trước công nguyên. Đây
là một chiều dài lịch sử có bề dày và bề sâu mà không phải ai ai cũng có thể
tháo cởi được: “Từ
nguyên thủy đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời là Thiên Chúa.” (Ga 1,1) Niềm
tin đó đã cắm rễ sâu trong đời sống tín hữu: “Chúng ta chỉ có một Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo thành vạn vật
và là cùng đích của chúng ta và cũng chỉ có một Chúa là Chúa Giêsu Kytô, nhờ Ngài
mà vạn vật được tạo thành, và nhờ Ngài mà chúng ta được hiện hữu.” (1Cr 8, 6)
Lịch sử là những trang sách ghi lại những
điều có thật, những việc làm thật và những con người thật. Chúa Giêsu Kytô là
nhân vật lịch sử có thật được sách sử ghi lại: “Chúa Giêsu Kytô vẫn là một, hôm qua cũng
như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời”. (Dt 13, 8) Ngài đã chết và sống lại để chứng minh cho thế giới biết rằng
Ngài là Con Một Thiên Chúa, Ngài được Chúa Cha sai đến cứu độ trần gian: “Đấng được Thiên
Chúa sai đi, thì nói những Lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho
Ngài vô ngần vô hạn”. (Ga 3, 34) Ngài cũng là trung gian duy nhất giữa
Thiên Chúa và con người: “Ngài là trung gian của Giao
Ước Mới”. (Dt 9, 15) Trước Ngài, thời Cựu Ước, Thiên Chúa có dùng các
ngôn sứ, tiên tri để phán dạy chúng ta, nhưng đến thời sau hết, thì Thiên Chúa
đã dùng chính Con Một của Ngài đến nói với chúng ta: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa
đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên
Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử, Thiên Chúa đã nhờ Ngài mà dựng nên vũ
trụ, đã đặt Ngài làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài”. (Dt 1, 1-2)
Như vậy,
Chúa Giêsu là mặc khải tròn đầy, trọn vẹn nhất của
Thiên Chúa, sau Ngài không cần một vị ngôn sứ nào khác nữa cả, điều
này đã được thư Do Thái nhấn mạnh rất nhiều lần: “Ngài đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần
là đủ”. (Dt 7,27) “Ngài đã vào cung thánh với chính máu của mình, Ngài chỉ vào một
lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta”. (Dt 9,
12) “Chúa
Giêsu Kytô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ”. (Dt
10, 10) “Ngài
đã xuất hiện chỉ một lần để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình. Chúa
Kytô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người. Ngài sẽ xuất hiện
lần thứ hai, để cứu độ những ai trông đợi Ngài”. (Dt 9, 28)
Thánh
Phaolô tông đồ cũng đã từng nói: “Chỉ trong Chúa Kytô, tấm màn che phủ mới được vứt bỏ”.
(x. 2, Cr 4, 14) Chính Ngài đã đến để mặc khải cho chúng ta tất cả những sự thật
về Thiên Chúa Cha và về tình yêu của Ngài với nhân loại. “Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng
trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: là Chúa Giêsu Kytô, một con người, và
Ngài đã tự hiến làm giá chuộc mọi người”. (1Tm 2, 5-6)
II. Lời chứng của Chúa Giêsu là lời chứng chân thật và có sức thuyết phục
nhất vì:
1. Lời đó được Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con yêu
dấu của Ta, Ta hài lòng về Ngài. Các ngươi hãy vâng nghe Lời Ngài”. (Mt
17, 5) Và chính Chúa Giêsu cũng đã khẳng định: “Nếu Tôi làm chứng về mình thì chứng cứ của
Tôi không xác thực; có Đấng khác làm chứng về Tôi và Tôi biết chứng cứ của Ngài
là xác thực”. (Ga 5, 31-32)
Thư Do
Thái cũng đã nhấn mạnh: “Không phải Chúa Kytô tự tôn mình làm Thượng Tế, nhưng là Đấng
đã nói với Ngài: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”. (Dt
5, 5) Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Côlôsê cũng đã nói: “Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực
tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái. Trong Thánh Tử, ta được ơn cứu
chuộc, được thứ tha tội lỗi”. (Cl 1, 13-14)
“Chúa Kytô xuất hiện trong
thân phận người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính, Ngài được
các thiên thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân. Ngài được cả
hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển”. (1 Tm
3,16)
2. Chị Thương đã tự làm chứng
về mình là “xướng ngôn viên của Chúa Cha”, tự mình loại bỏ vai trò của Chúa Giêsu trong công trình cứu
độ của Thiên Chúa Cha. Trong khi
Tin Mừng dạy chúng ta: “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm, hãy nói nhân danh
Chúa Giêsu và nhờ Ngài mà cảm tạ Thiên Chúa Cha”. (Cl 3, 17). Hơn nữa,
lời chứng ấy là đơn phương, không được Chúa Cha xác
nhận, không được
kiểm chứng qua Giáo Hội, vậy lời chứng ấy tự
bản chất đã không thật.
3. Chỉ có Đấng ở trên Trời mới có thể
nói đúng và xác thực những chuyện trên Trời, chị Thương là người dưới đất làm
sao biết những chuyện trên Trời: “Không ai đã lên trời,
ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống”. (Ga 3,31) Nơi khác, Chúa Giêsu cũng đã khẳng định
rất rõ ràng: “Thật
vậy, không ai đã nhìn thấy Cha ngoại trừ Đấng từ Thiên Chúa mà đến, Đấng ấy đã
thấy Cha”. (Ga 6, 46). Cho dù chị Thương có biết về Chúa Cha đi
chăng nữa cũng không thể nào nói xác thực được những chuyện trên Trời, bởi những lời nói ấy không dựa trên kinh nghiệm
sống thật, tiếp xúc thật mà chỉ là sự hoang đường, giả tạo: “Đấng từ Trời cao
mà đến thì ở trên tất cả mọi người; kẻ bởi đất mà ra thì thuộc về đất và nói những
chuyện dưới đất. Đấng đến từ Trời thì ở trên mọi sự; và Ngài làm chứng về điều
đã thấy và đã nghe” (Ga 3, 31-32a)
4. Hơn nữa Chúa Giêsu có giảng dạy điều gì cũng đều
do Thiên Chúa Cha chứ Ngài không tự mình giảng dạy: “Giáo
huấn Tôi dạy không phải là của Tôi mà là của Đấng đã sai Tôi. Ai sẵn lòng làm
theo ý muốn của Thiên Chúa thì sẽ biết rằng giáo huấn của Tôi đến từ Thiên Chúa
hay do Tôi tự mình nói ra. Ai nói theo ý
riêng mình thì tìm vinh danh cho chính mình.
Ai tìm vinh danh cho Đấng sai mình thì người ấy chân thật và nơi người ấy không
có gì bất chính”. (Ga 7, 16-18) Điều này hoàn toàn khác biệt với chị
Thương. Khi giảng dạy Chúa Giêsu cũng chẳng bao giờ tự mình nói điều gì mà
không đến từ Cha: “Bởi vì Tôi không tự mình nói ra, nhưng Cha, là Đấng đã
sai Tôi, chính Ngài đã truyền lệnh cho Tôi phải nói gì và bảo gì”. (Ga 12, 49)
5. Con đường cứu độ của Chúa
Giêsu chính là con đường vâng phục: “Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi thánh ý
Ngài.” (Dt 10, 7) “Cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên
Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời
Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành công chính”. (Rm 5, 19) Vâng phục là một nhân đức, không phải ai ai cũng có thể dễ
dàng thực hiện được. Bởi khi vâng phục cũng chính là lúc con người sống
tận cùng với giá trị làm người của mình, khi hoàn toàn tự hủy chính mình, biến
mình ra không để chỉ còn sống theo thánh ý Thiên Chúa mà thôi: “Dầu là Con
Thiên Chúa, nhưng Ngài đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là
vâng phục”. (Dt 5,8)
Nhóm của chị Thương hoàn toàn không vâng phục. Nếu như đã không vâng phục Giáo hội, không
vâng phục Đấng Bản Quyền đương nhiệm cũng chính là không vâng phục Thiên Chúa: “Tên ác thần đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục” (Ep
2,2) thì làm sao còn được gọi là mặc khải
tư, mặc khải của Chúa Cha được nữa: “Từ cùng một cái miệng, làm sao vừa phát xuất ra lời chúc tụng,
vừa lời nguyền rủa? Chẳng lẽ một mạch nước
lại có thể phun ra, từ một nguồn, cả nước ngọt lẫn nước chua sao? Làm sao cây vả
lại có thể sinh ra trái ô liu hoặc cây nho sinh trái vả? Nước mặn không thể
sinh ra nước ngọt”. (Gc 3,
10-12)
6. Chúa Giêsu xác nhận
Ngài là Đấng Cứu Độ Duy Nhất: “Amen, amen, Tôi nói cho các ông biết: Tôi là cửa chuồng chiên.
Tất cả những kẻ đến trước Tôi đều là kẻ trộm, kẻ cướp; chiên đã không nghe theo
chúng. Tôi là cửa; ai qua Tôi mà vào thì sẽ được cứu thoát, người ấy sẽ ra vào
và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm có đến thì chỉ để ăn trộm, để giết hại và phá huỷ;
còn Tôi, Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. (Ga
10, 7-10) Như vậy ngoài Chúa Giêsu Kytô ra, chúng ta không có một con đường cứu
độ nào khác hơn nữa, một mình Ngài đã đủ: “Một khi Đức Kytô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao
giờ chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài. Ngài đã chết, là chết
đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Ngài sống, là sống cho Thiên Chúa”. (Rm
6, 9-10) Vì Ngài là Đấng vô tội: “Ngài không hề phạm tội. Chẳng ai thấy miệng Ngài, nói một
lời gian dối”. (1 Pr 2, 22) nên Ngài mới có đầy
đủ tư cách để chuộc tội cho người khác: “Anh em được cứu chuộc là nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Chúa Kytô” (1 Pr 1,19), còn
tất cả chúng ta đều là tội nhân sao ta có đủ tư cách mà sánh ngang bằng với Con
Một Thiên Chúa.
Chị Thương cho dù có thánh
thiện thế nào, chị cũng chỉ là một phàm nhân, mà tự cho mình ngang hàng với Con
Một Thiên Chúa. Giả như chị có ơn ngôn sứ thật đi chăng nữa
thì dấu chỉ thuộc về Thiên Chúa chính là sự hiệp nhất: “Quyền hành Chúa ban cho là để xây dựng chứ
không phải phá đổ”. (2 Cr 13, 10) hay “Chính Ngài đã ban ơn cho kẻ này làm tông đồ,
người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người
coi sóc và dạy dỗ… cho đến khi đạt đến sự hiệp nhất trong đức tin”. (x.
Ep 4, 11-13)
Nhóm chị Thương đã không hề hiệp nhất trong đức tin với Giáo Hội mà còn tùy tiện giải thích, cắt nghĩa Kinh
Thánh trong khi Tin Mừng đã khẳng định: “Không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào
trong Sách Thánh”. (2 Pr 1, 20) Chị không hề biết rằng: “Ai khinh thường
những lời dạy trong Kinh Thánh thì không phải khinh thường người phàm mà là
khinh thường Thiên Chúa, Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Ngài”. (1
Thesalonica 4, 8)
Nhóm của chị cũng bất chấp tất cả, ngang nhiên chống đối lại
Giám mục bản quyền thì sẽ phải chịu hậu quả với việc làm của mình: “Chúa cứ việc
anh làm mà trả báo oán”. (2 Tm 4, 14) Như thế việc làm của “nhóm”chẳng
khác gì: “Tự
tay đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá một lần nữa và đã công khai sỉ nhục
Ngài”. (Dt 6, 6)
III. Lời cảnh báo của Tin Mừng
Tin Mừng
đã có rất nhiều lời cảnh báo về một thứ thần khí xấu, đối nghịch lại Thiên
Chúa:
1. Phải coi chừng với những
học thuyết xa lạ, không thuộc về Giáo Hội: “Chúa Giêsu vẫn là một, hôm qua, cũng như hôm nay, và như
vậy mãi đến muôn đời. Đừng để cho mọi thứ học thuyết xa lạ mê hoặc anh em”. (Dt
13, 8-9)
2. Có một
thứ thần khí xấu: “Tên gian ác xuất hiện là do tác động của Satan, có kèm
theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại
những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ.
Vì thế Thiên Chúa gửi đến một sức mạnh mê hoặc làm cho chúng tin theo sự dối
trá; như vậy, tất cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích sự gian ác, thì
sẽ bị kết án”. (2 Thesalonica 9-12) Sách Khải huyền cũng đã chép: “Nó làm những dấu
lạ lớn lao, khiến cho ngay cả lửa từ trời rơi xuống đất trước mặt người ta. Nhờ
các dấu lạ mà nó được quyền làm trước mặt các Con Thú, nó mê hoặc những người sống
trên mặt đất”. (Kh 13, 13-14)
3. Xuất
hiện ngôn sứ giả: “Sẽ có những thầy dạy giả hiệu, đó là những kẻ sẽ lén lút
đưa ra những tà thuyết dẫn tới diệt vong”. (2 Pr 2,1) “Có nhiều người
mê hoặc đã tràn lan khắp thế gian, họ là những kẻ không tuyên xưng Chúa Giêsu
Kytô là Đấng đã đến và trở nên người phàm. Đó là kẻ mê hoặc và là tên phản
Kytô. Phàm ai đi quá xa, không ở lại trong giáo huấn của Chúa Kytô, thì không
có Thiên Chúa”. (2 Ga 7.9)
4. Có những
nạn nhân của Satan: “Thật vậy, đã có kẻ lạc đường đi theo Satan”. (1
Tm 5, 15) “Vào
những thời cuối cùng, một số người sẽ bỏ đức tin mà theo những thần khí lừa dối
và những giáo huấn của ma quỉ: đó là vì trò giả hình của những tên nói dối mà
lương tâm như bị thích dấu sắt nung. Họ cấm không được kết hôn và bắt phải
kiêng một số thức ăn: thật ra những thức ăn này là những thứ Thiên Chúa tạo dựng
để các tín hữu, những kẻ nhận biết chân lý, được dùng trong tâm tình tri ân cảm
tạ. Thật vậy, tất cả những gì Thiên Chúa tạo dựng đều tốt, và không có gì phải
loại bỏ, nếu biết dùng trong tâm tình cảm tạ, vì lời Thiên Chúa và lời cầu nguyện
thánh hóa những thứ đó”. (1 Tm 4, 1-5)
5. Kẻ phản bội là những người được tuyển chọn: “Cả những người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà
nay cũng giơ gót đạp con”. (Tv 41,
10) Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Côlôsê cũng đã khuyên dạy: “Anh em đã chết
cùng Chúa Kytô và được giải thoát khỏi các yếu tố của vũ trụ, tại sao lại rập
theo những quy luật, như thể anh em còn sống lệ thuộc vào thế gian? Chẳng hạn: đừng
ăn cái này, đừng nếm cái kia, đừng đụng vào cái nọ, toàn những cấm đoán về những
cái dùng đến là hư. Đó chỉ là những giới luật và giáo huấn của người phàm. Những
điều ấy có vẻ khôn ngoan: nào là sùng đạo tự ý, nào là khiêm nhường, nào là khổ
hạnh nhưng không có giá trị gì với tính xác thịt lăng loàn”. (Cl 2,
20-23) Họ quên rằng Chúa Giêsu cần tấm lòng, cần tình yêu của chúng ta hơn là lễ
vật: “Ta cần
lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. (Mt 12, 7) và “Nơi nào đã có ơn tha tội thì đâu cần lễ đền
tội nữa”. (Dt 10,18)
IV. Hậu quả của việc quay lưng với
Giáo Hội
1. Hoạt động của “nhóm”
hoàn toàn không thuộc về Hội Thánh vì: “Họ tuyên bố là biết Thiên Chúa nhưng trong hoạt động họ
lại chối Ngài”. (Tt 1, 16) Đó là tay sai của ma quỉ, họ là: “Những con người
đã quay lưng lại với chân lý”. (Tt 1, 14) “Họ đã chối bỏ đức tin”. (Dt 3, 19) Họ là: “Những kẻ khinh dể chủ quyền của Chúa”.
(2 Pr 2, 10) vì không vâng phục: “Tên ác thần đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục”.
(Ep 2,2) Chúng ta nên nhớ: “Satan cũng đội lốt các thiên thần sáng láng”. (2
Cr 11, 14) Thánh Phaolô đã từng cảnh báo: “Nếu có ai loan báo cho anh em một Tin Mừng khác với Tin Mừng
anh em đã lãnh nhận thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi”. (Gl 1, 9)
2. “Nhóm” là một hoạt động: “Tìm lợi ích
cho mình chứ không tìm lợi ích cho Chúa Kytô Giêsu.” (Pl 3, 21) Vì
đã lôi kéo, mê hoặc, dụ dỗ người ta bỏ Giáo Hội, bỏ gia đình, bỏ người thân: “Đó là những
trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỉ để làm cho kẻ
khác lầm đường”. (Ep 4, 14). Chỉ có Satan và thế lực chống phá mới đối
nghịch với Thiên Chúa như vậy: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng
tôi thu góp là phân tán”. (Lc 11, 23)
3. “Nhóm” không có sự
khiêm nhường, vâng phục, luôn cho mình là có ơn riêng, tự cho những lối diễn giải
Kinh Thánh theo chủ quan cá nhân là mặc khải tư: “Họ chìm đắm trong thị kiến của mình, vênh
váo vì những suy tưởng theo lối người phàm. Họ không gắn chặt với Chúa Kytô là
Đầu”. (Cl 2, 18-19)
4. “Nhóm” chắc chắn sẽ chịu hậu quả với những việc
đã làm: “Làm
sao chúng ta thoát được, nếu chúng ta quay lưng lại không chịu nghe Đấng tuyên
sấm từ Trời”. (Dt 12,25)
V. Bổn phận của người Tín Hữu Công Giáo trước thế lực sự dữ
1. Đứng trước thế lực sự dữ,
hãy hành động theo như đức tin chỉ dạy, kiên cường làm chứng cho chân lý, anh
em hãy hành động như những người tự do: “Nhưng không phải như những người lấy sự tự do làm màn
che sự gian ác”. (1 Pr 2, 16)
2. Không
cộng tác vào tội lỗi của người khác: “Đừng cộng tác vào tội lỗi của người khác”. (1
Tm 5, 22) Không thông đồng với những kẻ không vâng phục: “Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa dối
anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống những
kẻ không vâng phục. Vậy anh em đừng thông đồng với họ”. (Ep 5, 5-7)
3. Phải luôn luôn tỉnh thức: “Đừng để cho lời lẽ hấp dẫn mê hoặc anh em”.
(Cl 2, 4) “Hãy
coi chừng chớ để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối
rỗng tuếch theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ
không theo Chúa Kytô”. (Cl 2, 8). Phải sống tiết độ: “Anh em hãy sống
tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo
quanh tìm mồi cắn xé”. (1 Pr 5,8)
4. Phải
luôn khôn ngoan: “Điều tốt thì giữ, còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào cũng phải
lánh cho xa”. (1 Thesalonica 5,21-22). “Nếu có ai bảo rằng chúng tôi được thần khí
mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì
anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối
anh em bất cứ cách nào. Trước đó, phải có hiện tượng chối đạo, và người ta phải
thấy xuất hiện người gian ác, đứa hư hỏng. Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả
những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí còn ngồi trong Đền Thờ
Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.
Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian ác sẽ xuất hiện, kẻ
mà Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Ngài và sẽ tiêu diệt bằng ánh
huy hoàng khi Ngài quang lâm”. (2 Thesalonica 2, 2-8)
5. Nương
tựa vào sức mạnh của Lời Chúa để chiến đấu:
“Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực
toàn năng của Ngài. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể
đứng vững trước những mưu chước của ma quỉ”. (Ep 6, 10-11) Lấy sự
công chính làm kim chỉ nam: “Chúng ta lấy sự công chính làm vũ khí tấn công và tự vệ”.
(2 Cr 6,7). “Khí
giới mà chúng ta chiến đấu không phải là thứ khí giới thuộc xác thịt nhưng là
những khí giới nhờ Thiên Chúa, có sức đánh đổ các đồn lũy”. (2 Cr
10,4)
6. Không được khiếp sợ vì:
“Không có gì
che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết”
(Mt 10, 26). Hơn nữa “Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu”. (Gl
6, 7)
7. Kiên vững
trong đức tin: “Đức
tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không
thấy”. (Dt 11, 1). “Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự”. (1
Pr 5, 9)
8. Chuyên
cần cầu nguyện, hy sinh: “Trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin
và tạ ơn mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và
bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng
trí anh em được kết hợp với Chúa Kytô Giêsu.” (Pl 4, 6-7)
9. Hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện: “Lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực”. (Gc 5, 16) “Kẻ nào làm cho tội nhân
bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn người ấy khỏi chết và che lấp
được muôn vàn tội lỗi của mình”. (Gc
5, 20)
10. Kiên trì, nhẫn nại: “Phải lấy lòng
hiền hòa mà giáo dục những kẻ chống đối: biết đâu Thiên Chúa lại chẳng ban cho
họ ơn sám hối để nhận biết chân lý, và họ sẽ tỉnh ngộ, thoát khỏi cạm bẫy ma quỉ
đã dùng để bắt giữ họ và khiến họ làm theo ý nó?”. (2 Tm 2, 25-26)
11. Làm nhân chứng: “Đừng hổ thẹn vì làm chứng cho Chúa”.
(2 Tm 1,8) Noi gương Chúa Giêsu: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để
làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Tôi”. (Ga 19, 37) “Thiên Chúa đã mặc khải
cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải
cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng
đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử
đến từ Trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được
tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy”. (1
Pr 1, 12)
12. Phải vạch trần những việc
làm của sự ác: “Đừng
cộng tác vào những việc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những việc ấy
ra mới đúng. Tất cả những gì bị vạch trần, đều do ánh sáng làm lộ ra”. (Ep
5, 11.13)
13. Phó
thác cho quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa: “Khi bàn cãi và tranh luận với quỉ về thi
hài ông Môsê, ngay cả tổng lãnh thiên thần Micae cũng không dám đưa ra một phán
quyết nào phạm đến nó, mà chỉ nói: Xin Chúa trừng phạt ngươi!” (Thư
của Thánh Giuđa câu 9)
Những
chia sẻ nhỏ bé trên đây trước là củng cố niềm tin cho chúng ta, những người môn
đệ của Chúa Kytô đang bước trên con đường lữ hành còn nhiều cám dỗ và cạm bẫy của
ba thù, sau là một thông điệp để gửi gắm đến tất cả những ai chưa quan tâm đến việc
làm chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa giữa lòng thế giới, biết ý thức sâu xa
hơn trách nhiệm của mình phải là muối, là men giữa thời đại ngập tràn bóng tối
sự ác. Chúng ta hãy can đảm để bước theo Vị Thầy Chí Thánh của mình với niềm
xác tín: “Trong
thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế
gian.” (Ga 16, 33)
M. Hoàng Thị Thùy
Trang.
MỘT VÀI CHÚ THÍCH THÊM của BBT CGVN
Xin
chân thành cám ơn tác giả M. Hoàng Thị Thùy Trang
về bài viết vừa được trình bày trên đây, nội
dung có thể gọi là một Bài Giáo Lý dựa trên Thánh Kinh, giúp củng cố Đức Tin
cho mọi người, qua mọi thời và trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. BBT CGVN có
thu thập thêm các sự kiện có liên quan và xin được chia sẻ với mọi người:
Có một điều chúng ta buộc phải vạch trần, đó là
sự lừa dối đến trắng trợn của “nhóm”. Họ cố tình ru ngủ, lôi kéo “bệnh nhân” bằng
việc đưa ra một cặp quan hệ từ “điều kiện”, “kết
quả”: “Nếu
(cha, sơ, thầy, anh, chị, ông, bà…) muốn khỏi bệnh thì phải làm chứng.” Xin
hỏi, có người bệnh nào không muốn mình được khỏi, có bệnh nhân nào không muốn
mình được chữa lành? Thế là, từng người một, tất cả
những ai đến và nghe theo lời của chị Thương thì đều rơi vào cài bẫy oan nghiệt
đó. Rất thảm thương là họ đâu biết rằng
đó chính là âm mưu của ma quỉ để rồi sau khi lên
làm chứng cũng chính là lúc họ quay lưng lại với Thiên Chúa, với Giáo hội, với
gia đình… Và cũng chính là lúc Satan chính thức hoạt động trên họ: “Và khi nhận miếng bánh ấy, Satan nhập vào người ông” (Ga 13,27a). Đã vậy, chị Thương còn luôn miệng chối bỏ
cái “điều kiện hủy diệt” ấy của mình bằng việc phủi tay, vô can: “Tôi không hề buộc anh (chị, cha, thầy, sơ, ông, bà…) làm chứng,
mà là họ tự nguyện làm chứng.” Đúng, chị Thương không trực tiếp buộc
“người bệnh” của chị ấy làm chứng nhưng như đã nói, chị đã gián tiếp buộc “người
bệnh” làm chứng với cặp quan hệ từ “Nếu… thì” chết người kia. Có lẽ chị đã quên
rằng đây là một cặp quan hệ từ chỉ điều kiện, kết quả.
Như vậy, chị đã chính thức ra điều kiện cho “người bệnh” của chị rồi đó, cài họ
vào cãi bẫy, vào cái âm mưu của ma quỉ để rồi vênh vang tự đắc: “Không có nhóm nào làm được như nhóm trừ quỉ Bảo Lộc” và còn cho rằng đó là do “bàn
tay của Thiên Chúa.” Phải, Thiên Chúa
cũng cho phép ma quỉ đến cám dỗ ông Gióp (x. G 1, 6-12). Đây là thứ quỷ mà Kinh
Thánh và Giáo lý Giáo hội nói về “một Thiên Thần đã sa ngã để trở thành quỷ
Satan” đã lôi kéo các Thiên Thần khác nổi lên chống lại Thiên Chúa.
Chúng không hề ăn năn xin tha thứ để vĩnh viễn là kẻ phản loạn, muốn lôi kéo
con người đi theo chúng để chống lại Thiên Chúa. (x. SGLGHCG số 391-394) Đến
ngay cả Chúa Giêsu mà ma quỉ còn không buông tha, chúng luôn luôn cám dỗ Ngài
(x. Lc 4, 1-13) cho đến giây phút cuối cùng trên thập giá chúng vẫn còn kiên
trì thách thức: “Ông ta đã cứu được người khác mà không thể cứu chính mình. Nếu là Vua
Israel; hãy xuống khỏi thập giá đi, để chúng tôi tin”. (Mt 27, 42)
Kết quả của việc “Nếu
muốn khỏi bệnh, khỏi đau đớn thì phải làm chứng!” của chị đã khiến
cho người ta từ bỏ tất cả với một con người đã hoàn toàn mất hết lý trí, ngay cả cái nhân bản cốt lõi
nhất của con người cũng bị lấy đi. Đó là việc tự động
bỏ trốn, tự động ly khai khỏi Giáo hội, khỏi Hội dòng, khỏi Giáo xứ, khỏi gia
đình… để rồi đến gia nhập “ngôi nhà chúa cha” của chị, tiếp tục làm nhiệm vụ quảng
bá, lôi kéo người khác tham gia hoạt động của “nhóm” ngày một đông với những lời
lẽ hứa hẹn hão huyền: nào là anh (chị) đã cứu
độ được thế giới, nào là “tên anh đã được ghi trên trời”, nào là “anh sẽ chịu tử
đạo vì Chúa”…
Quả thật, chúng tôi lục lọi, lật tung từng
trang Tin Mừng, chả nơi nào thấy Thiên Chúa Cha kêu gọi người ta làm những điều
phi lý đến cùng cực như vậy. Hoa trái của Chúa Thánh Thần là gì: “Là bác ái, là hoan
lạc, là bình an…” (x. Gl 5, 22-23) Việc
làm của chị đã khiến cho bao nhiêu gia đình đau khổ: mẹ già than khóc con trai, anh
mất em, em mất anh, cha mất con, hội dòng mất người anh em, giáo xứ mất đi linh
mục… vậy mà chị còn có thể gọi được đó là do “bàn tay của Chúa” hay
sao? Chị đừng làm méo mó khuôn mặt Thiên Chúa nhân lành và giàu lòng thương xót
của chúng tôi chứ. Ngài là Thiên Chúa luôn động lòng trắc ẩn trước mọi người.
Khi nhìn thấy con trai duy nhất của bà góa thành Nain mất, Ngài đã tự nguyện cho anh sống lại và trao anh lại cho bà mà
không cần một lời khẩn nguyện. (x. Lc 7, 11-17) Chị đừng khoác lên
mình chiếc áo từ tâm giả tạo của một “vị bác sĩ” để rồi vênh vang nói rằng: “Thấy người bệnh sắp chết,
tôi buộc phải cứu” Lương tâm nào cho phép chị làm những điều oan trái như thế?
Chị hãy cẩn thận: “Ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi
chừng kẻo ngã”. (1 Cr 10, 12) Nếu chị thực sự là người của Chúa thì
hãy mặc lấy chiếc áo khiêm nhường và vâng phục như Mẹ Maria:
“Này tôi đây
là nữ tỳ của Chúa; xin hãy thực hiện nơi tôi như ngài đã truyền”. (Lc
1, 38) có như thế chị mới thoát khỏi âm mưu thâm độc mà Satan đang hoạt động
trên chị và nhóm của chị.
Trong một video mới đây, Cha Phêrô Hà Ngọc Đoài (ở Úc) được Cha Truyền “nhân danh” Chúa Cha (ông
nói: được Chúa Cha chỉ định), để phỏng vấn về
việc Cha Đoài đã đến xin trừ Quỷ tại nhóm của ông, và sau đó Cha Đoài có phê
phán Đức Cha Đalat đã ra vạ tuyệt thông cho chị Thương, đây là một sự cố tình NÓI SAI SỰ THẬT, vì các linh mục
không thể nhầm lẫn chi tiết này được. Đây là điều rất nguy hiểm vì sẽ là nguyên nhân kích
động, chống đối nhau. Vụ việc TQBL kéo dài qua hai triều Giám mục suốt từ 2012, và Tòa
Giám Mục đã lần lượt đưa ra RAT NHIỀU giải pháp tốt đẹp nhất để chỉ yêu cầu Cha Truyền
không nên tiếp tục trừ quỷ nữa (vì giáo luật không cho phép làm theo ý riêng của mình), thí dụ
chuyển ngài từ Bảo Lộc về Đalat, tạm ngưng không giảng dạy tại CV nữa..., và
nhất là đưa ra 3 địa điểm để cha Truyền có quyền tự do chọn để về đó ở một
thời gian, nghỉ ngơi và cầu nguyện xin ơn Chúa. Một trong 3 địa điểm đó là
Châu Sơn, và Cha Truyền đã tự chọn. Nhưng Cha Truyền về ở được đúng 1 tháng thì tự ý bỏ đan viện về sống chung nhà với cô
Thương, một
phụ nữ đã có chồng 4 đứa con, và là người được cha Truyền giới thiệu là
con, được Cha Truyền từng đặt tay để cô ấy có thai 2 trong số 4 con, dù cô ấy tuyên bố là
KHÔNG ăn ở với chồng....
XIN LƯU Ý: Đức Cha Đalat CHƯA hề ra vạ tuyệt thông cho ai có liên quan trong
nhóm TQBL. Ngoại trừ "vạ cấm chế" cho chị Thương, đây KHÔNG phải là vạ tuyệt thông mà chỉ là ngăn chặn không
cho chị ấy cử hành một số việc như giúp lễ, đọc sách, thừa tác viên ..., còn vạ huyền chức của Cha
Truyền là do chính ông xin.
Cũng xin lưu ý một chi tiết mà mọi Kitô hữu cần biết: (trích bài
viết "Cơn cám dỗ làm điều thiện" của BBT CGVN)
“Nay Cha Truyền đã tự ý xin huyền chức,
và được Đấng Bản Quyền là Đức Cha Đa Minh chấp thuận, tức là Cha
Truyền sẽ ngưng không làm việc với danh nghĩa là Linh Mục với năng
quyền của Đức Giám Mục Giáo Phận. Như thế Cha Truyền cũng phần nào
nhận ra các tai tiếng gây ra cho Giáo Hội.
Tuy nhiên việc huyền
chức không có nghĩa là Cha Truyền từ nay không
phải vâng lời Đức Giám Mục Bản Quyền nữa. Cha
Truyền vẫn phải giữ lời hứa khi được thụ phong Linh Mục. Nếu
Cha Truyền tiếp tục lún sâu vào sai lầm là không vâng lời Đức Giám
Mục Giáo Phận thì có nghĩa là Cha muốn tự tách mình ra khỏi Giáo
Hội. Đây có lẽ là việc Cha không muốn, và chắc chắn cũng không là
mong muốn của ai. Lời hứa thiêng liêng của Bí Tích
Truyền Chức Thánh là để Cha cộng tác với Đức Giám Mục Giáo Phận,
chứ không phải để Cha tự ý làm việc theo ý riêng của mình. Những người
hâm mộ và những người thân thuộc chung quanh Cha cũng có trách nhiệm
giúp Cha trung thành giữ lời hứa Linh Mục của mình. Nếu
Cha Truyền bất tuân lệnh Bề Trên của mình, dẫn đến nguy cơ Cha đoạn
tuyệt với Giáo Hội, với sự ủng hộ của Quý Vị, thì thử hỏi
làm sao Quí Vị có thể cảm thấy mình vô can trong sự xấu này? Chắc
chắn Cha Truyền không tự ý xin huyền chức cho riêng mình, mà một phần vì
sự hâm mộ của Quý Vị”.
(hết trích)
Vấn đề hiện nay là : Cả nhóm TQBL, đã LIÊN TỤC, KIÊN TRÌ, dùng Youtube để công khai CHỐNG LẠI giáo
quyền Đalat. Thậm chí cả hàng chục người lên Youtube công khai
tuyên bố KHÔNG XÓA các video ấy (hiện nay là gần 200 video).
Điều nghiêm trọng thứ hai là việc quay video cảnh trừ quỷ rồi đưa
lên mạng, là một hành động thô bạo tận cùng của loài người, Giáo Hội không bao giờ
làm như vậy, mà ngược lại các vị được bề trên trao tác vụ trừ quỷ sẽ luôn luôn rất
KÍN TIẾNG. Việc này vừa lỗi luật của
Giáo Hội vừa lỗi luật dân sự của mọi quốc gia.
Điều nghiêm trọng thứ ba, đó là nhóm này đã lôi kéo ít là cả hàng chục tu sĩ nam nữ,
có người là đan sĩ, có người là TỔNG CỐ VẤN của một dòng tu khà bề thế, có chị đã khấn dòng 28 năm..., còn giáo dân thì
khó mà đếm hết được, và từ khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Và thật là TAI HỌA cho
Hội Thánh vì nhóm này (ngoài Cha Truyền, đã có gấn 40 năm làm linh mục) còn
được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi ba Cha từ hải ngoại: Cha Martino Mai Anh Tuấn dòng Ngôi Lời (là
con của Cha Truyền và đã từng bị kỷ luật tại Đailoan do cũng trừ quỷ không phép), Cha Phaolo Phạm Văn Tuyến
dòng Vinh Sơn, (là học trò cũ của Cha Truyền), nay lại mới có thêm Cha Phero
Hà Ngọc Đoài (ở Úc, là bạn học cũ của Cha Truyền). Cả 4 Cha này đều tự nguyện
“vâng phục” chị Thương như một sứ giả rất
đặc biệt của Thiên Chúa. Tất cả đã dùng những phương tiện tốt nhất
do họ có được NHỜ GIÁO HỘI và QUÊ HƯƠNG của chính họ, và đã công khai đáp trả lại bằng sự nhẫn tâm đến độ tàn nhẫn với mọi
người, miễn
là để khẳng định chính nhóm của họ với nhau.
Sau cùng chúng con chỉ xin thưa thêm điều sau cùng này là: Nếu cứ khoanh tay đứng
nhìn như kẻ bàng quang, coi chừng sẽ có ngày NGƯỜI THÂN của chính quý vị,
dòng tu của quý vị, giáo phận, giáo xứ của quý vị sẽ công khai xuất hiện trên
Youtube để "làm chứng cho nhóm TQBL".
Xin chân thành cảm ơn mọi người và xin
thương cầu nguyện cho nhau.
BBT CGVN