Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  HẠT BỤI TRO
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN VỀ VIỆC “LẮNG NGHE VÀ ĐỒNG HÀNH”…

 

 

Bạn trẻ mến,

Và chúng ta tiếp nối với nhau câu chuyện “phân định ơn gọi”…với một đòi hỏi quan trọng, đấy là sự “Lắng nghe và đồng hành”…Có vẻ như đây là lưu ý của Đức Thánh Cha dành cho những nhà chuyên môn trong lãnh vực hướng dẫn người trẻ, tuy nhiên trong số những người được nêu danh thì có cả Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân…Điều này khá là quan trọng, bởi toàn thể Giáo Hội đang lên đường “đồng hành”, mắt hướng đến Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2023…nên việc mọi thành phần Dân Chúa – đặc biệt là bà con Giáo Dân – có nhiệm vụ góp công góp sức xây dựng Giới Trẻ cho tương lai…là chuyện phải nghĩ tới và phải dấn thân…Nhất là lúc này, giới trẻ Giáo Dân hầu như có mặt trong mọi lãnh vực…Người viết đã từng có dịp thưa chuyện với một Tu Sĩ Phật Giáo trẻ đi học tại Trung Tâm Mục Vụ Đông Á Châu – I.A.P.I… Đức Tin và Tôn Giáo, Niềm Cậy Trông và Hy Vọng, Thiên Chúa và con người…không còn là “đặc sủng” của thiểu số, nhưng đã – đang – và phải là nỗi Trăn Trở cũng như Niềm Vui của mọi con người…

+ Đức Thánh Cha nhắn nhủ : “Khi chúng ta có nhiệm vụ giúp người khác phân định đường đời của họ, điều đấu tiên là lằng nghe”…Và Đức Thánh Cha dừng lại ở ba loại lắng nghe với nội dung “nhạy cảm, quan tâm khác nhau và bổ sung cho nhau” [291]…

+ Loại nhạy cảm thứ nhất là về con người…Lắng nghe ở đây là “sự lắng nghe người khác nói với chúng ta…để thổ lộ…về chính họ”…Và dấu hiệu của sự lắng nghe này chính là “thời gian tôi dành cho người ấy”…Vấn đề không phải là “dành thời gian bao lâu. Mà là người ấy cảm thấy rằng thời gian của tôi là của họ : đó là điều người ấy cần để nói những gì muốn nói”…Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Người ấy phải cảm thấy rằng tôi đang lắng nghe vô điều kiện, không cáu kỉnh, không nổi nóng, không tỏ vẻ buồn chán hay mệt mỏi”…Theo Đức Thánh Cha thì  “Đức Giê-su đã có sự lắng nghe này khi cùng đồng hành với hai môn đệ trên con đường ngược chiều với hướng đúng” (x.Lc 24 , 13 – 35)…Hướng đúng phải là hướng đi về Giêrusalem…Hướng ngược là hướng về Emmau – quê hương họ…Khi đã đến nhà của họ, Đức Giê-su làm như muốn đi tiếp…và đấy là lúc họ “hiểu rằng Người đã cho họ thời gian của Người, thế là họ lại cho Người thời gian của họ, bằng cách mời Người ở lại. Sự lắng nghe vô cầu này là dấu chỉ cho thấy chúng ta tôn trọng người khác, cho dù họ có những suy nghĩ và lựa chọn gì trong cuộc sống” [292]…

+ Loại nhạy cảm thứ hai là về sự “phân định”…Nghĩa là vấn đề “nắm bắt được thời điểm chính xác chúng ta nhận ra ân sủng hay cám dỗ”…Đây là lúc người “lắng nghe và đồng hành”  tự hỏi chính mình xem “Chính xác  ‘người bạn ấy’ đang muốn nói gì với tôi ? Họ muốn tôi hiểu gì về những gì đang diễn ra?”…Theo Đức Thánh Cha thì khi nêu lên cho chính mình những câu hỏi ấy sẽ giúp cho “việc trân trọng suy nghĩ của người ấy cùng với những tác động của nó đối với những càm xúc của người ấy”…Và Ngài cho biết là “việc lắng nghe này nhắm phân định những lời cứu rỗi của Thần Trí tốt lành, là Đấng ban cho chúng ta sự thật của Chúa, đồng thời cũng giúp phân định cả những cạm bẫy của thần trí xấu xa – những sai lầm và quyến rũ của nó”…Và điều tối cần là người “lắng nghe và đồng hành” phải “có lòng can đảm, sự dịu dàng và sự tế nhị cần thiết” để có thể giúp cho người bạn cần được hướng dẫn “ nhận ra sự thật cùng những dối trá hay những viện cớ” này nọ [293]…

+ Loại nhạy cảm thứ ba nhằm “lắng nghe những thúc đẩy “tiến tới” mà người khác đang cảm nhận” – nghĩa là người “được lắng nghe và đồng hành” tự nhận ra nơi mình những xung lực nội tại nơi chính họ…thúc đẩy họ hướng tới một mục đích nào đó…thì người “lắng nghe và đồng hành” phải hết quan tâm đến “điều mà người thực sự muốn hướng đến”…Đức Thánh Cha cho biết : “ngoài những gì người ấy cảm nhận hay và suy nghĩ lúc này, những gì người ấy đã làm trong quá khứ, phài chú ý đến những gì người muốn trờ thành”…Nghĩa là “người ấy – người bạn trẻ mà ta đang lắng nghe – không được chỉ tập trung vào những gì mình thích, những ham muốn hời hợt của mình, nhưng là những gì làm Chúa hài lòng hơn”, bởi “ kế hoạch của Chúa dành cho cuộc đời của người ấy được biểu lộ trong một khuynh hướng của tâm hồn, vượt ra ngoài vỏ bọc của thị hiếu và cảm xúc”…Cho nên đây là “sự lắng chú ý đến ý hướng sau cùng, ý hướng quyết định dứt khoát cuộc sống, bởi vì có một Người như Chúa Giê-su nghe và lượng giá ý hướng tối thượng này của con tim” [294]…

+ Và – theo Đức Thánh Cha – thì  việc “phân định trở nên một phương thế của cuộc chiến thiêng liêng giúp chúng ta đi theo Chúa cách trung thành hơn”…”Bởi vì cuối cùng sự phân định tốt là một con đường của tự do, làm xuất hiện sự độc đáo của mỗi người, điều thực sự là mình, thực sự cá vị, mà chỉ có Chúa mới biết”…còn “những người khác thì không thể hiểu hết được và cũng không thể thể thấy được điều ấy sẽ phát triển như thế nào vì chỉ nhìn từ bên ngoài” [295]…

+ Và  “ vì thế, khi lắng nghe một người theo cách này, vào một thời điểm nhất định, người ta phải biến đi để cho người ấy tiếp tục con đường mà họ đã định” [296]…

+ Đức Thánh Cha yêu cầu những người đón nhận trách nhiệm đồng hành với người trẻ là “cần phải khơi gợi và đồng hành, chứ không áp đặt lộ trình”, “bởi  đó là lộ trình của những con người luôn độc đáo và tự do”…Khó có thể có những qui tắc cho lộ trình này – dù là có những dấu hiệu tích cực, bởi “điều quan trọng là phải đưa chinh những yếu tố tích cực ấy ra để phân định một cách cẩn thận, không tách biệt yếu tố này ra khỏi yếu tố kia và đừng đặt chúng đối lập nhau”…Đồng thời với những “yếu tố tiêu cực cũng vậy : đừng loại bỏ toàn bộ các yếu tố ấy mà không phân biệt, bởi nơi mỗi yếu tố tiêu cực có tiềm ẩn một giá trị cần được cứu vãn và cần được trả về trong chấn lý toàn diện” [297]…

 

 

+ Và Đức Thánh Cha dặn dò : “Để đồng hành cùng những người khác trên con đường này [con đường họ đã chọn]…thì trước tiên, người đồng hành phải có thói quen tự mình bước đi”…Và Đức Maria là Đấng đã nêu gương cho chúng ta về khía cạnh này : - “ đối mặt với những những vấn đề và những khó khăn của chính mình khi còn rất trẻ”, -  “làm mới” tuổi trẻ của người trẻ”… Đức Thánh Cha xin Mẹ đồng hành với người trẻ qua sự hiện diện của Ngài…

Người viết muốn dừng lại ở đây…để có thể - cùng với Đức Thánh Cha - có không gian cho đôi ba suy nghĩ ở riêng phần kết thôi…Nhưng Đức Thánh Cha ghi kèm theo một điều người viết nghĩ là nên chia sẻ luôn : đấy là “…một mong ước Điều mong ước này, người viết xin được trích nguyên văn :

Các bạn trẻ thân mến, cha sẽ vui mừng khi thấy các con chạy nhanh hơn những người chậm chạp và rụt rè. Các con cứ chạy, vì  “ được Tôn Nhan đáng yêu thu hút, Đấng mà chúng ta tôn thờ trong Thánh Thể và nhận ra Ngài nơi thân mình của người anh em đau khổ. Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy các con trong hành trình tiến về phía trước. Hội Thánh đang cần đà tiến của các con, cần những trực giác và đức tin của các con. Và khi các con đến nơi mà chúng tôi chưa đến, các con hãy kiên nhẫn đợi chờ chúng tôi” [299]…

Bạn trẻ và bạn dọc thương mến,

Vì yêu người trẻ và cũng là để chính mình đủ can đảm đi suốt hành trình với Chúa qua Tông Huấn “Đức Ki-tô Đang Sống – Christus Vivit”, người viết không làm gì hơn là “đọc”, ghi đậm những điểm cần quan tâm và đôi khi sắp xếp câu, chữ một chút cho dễ hiểu vậy thôi…Mong mọi người thương và vui lòng bỏ qua những thiếu sót…

Xin “Đâng Đang Sống” chúc lành cho tấ cả chúng ta.

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!