QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Lễ Các Thánh Anh Hài –
28/12
1Ga 1,5-2,2 – Mt 2,13-18
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
–
Ban Mê Thuột.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3zyt487
Hằng năm đến ngày Lễ kính các Thánh Anh
Hài (28/12), chúng ta ít nhiều vừa xót xa, vừa
phẫn uất về sự độc ác của bạo vương Hêrôđê. Khi nghe các đạo sĩ Đông
Phương đến thờ lạy vị minh quân Do Thái mới ra đời thì lòng Hêrôđê chắc chắn
xao động. Triệu tập các Thượng tế và kinh sư trong dân để tìm hiểu nơi Đấng
Thiên Sai ra đời và cặn kẽ hỏi các đạo sĩ về ngày giờ “ngôi sao lạ” xuất
hiện và dặn rằng khi đã tìm thấy Hài Nhi thì về báo lại để vua cũng đi triều
bái là một kế hoạch thâm độc của vua Hêrôđê hầu khử trừ mầm mống người mà như cách nghĩ của
ông là sẽ lật đổ ngai vương của mình. Thế nhưng khi các đạo sĩ không trở lại vì
được báo mộng là Hêrôđê có dã tâm thì ông hôn
quân này đã quyết ra tay tàn bạo để diệt trừ hậu họa dù cho có rất nhiều trẻ em
phải chết oan.
Lịch sử thế giới cho thấy chuyện người
độc tôn trên ngai cao của mình đã từng sử dụng
mọi thủ đoạn ác độc để bảo vệ quyền bính của mình mà không ngại ra tay kiểu
“thà giết lầm còn hơn bỏ sót” là chuyện không hiếm. Cũng đã từng có đó nhiều bạo vương giết cả người
thân, giết cả ngay con ruột của mình chỉ vì chiếc ngai, mà Hêrôđê là một trong
những số đó. Sự tàn ác của một cá nhân như hôn quân hay nhà độc tài thì rất dễ
bị kết án và thiết nghĩ ngay chính bản thân những người ấy cũng khó yên lương
tâm và thời gian cũng chẳng thể kéo dài.
Tuy nhiên nếu
sự tàn độc được nhân danh tập thể, nhân danh chủ nghĩa hay niềm tin tôn giáo
thì thật đáng sợ khi những người ra tay khử trừ “đối thủ”, người khác niềm tin,
khác chính kiến, khác chiến tuyến cách tàn bạo kiểu giết lầm hơn bỏ sót thì họ
dễ tự trấn an lương tâm và hậu quả thì thường lâu dài và khó khắc phục. Đã và đang
có đó nhiều chủ trương, đường lối, chính sách nhân
danh sự ổn định chính trị, trật tự xã hội hay nhân danh sức khỏe người dân mà
sẵn sàng “mạnh tay trên mức cần thiết”, thậm chí là “vi phạm nhân
quyền” khiến cho không ít người, nhất là những người thấp cổ bé phận mắc cảnh
phải “bị giết lầm còn hơn bỏ sót”.
Không dám mạo phạm các tôn giáo ngoài
Kitô giáo về hiện thực này. Chân thành nhìn lại
quá khứ của chính mình thì lịch sử Giáo Hội Công Giáo cũng vướng vết nhơ này, chẳng hạn các tòa án trừ tà và sự loại trừ nhau
bằng án “tuyệt thông” giữa anh em cùng tin vào Chúa Kitô của một thời đã qua. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khiêm nhu hơn 100 lần thành thật xin lỗi công khai về những sai lỗi của Giáo Hội. Hy vọng rằng bài học lịch
sử luôn nhắc nhớ chúng ta cẩn trọng.
Giáo Hội Công Giáo luôn khẳng định rằng “mục đích không thể biện mình cho phương tiện”.
Dù không hành xử kiểu “giết bỏ” nhưng có đó tình trạng muốn được việc, muốn duy trì sự “hiệp nhất”
(hay đồng nhất!) mà áp dụng các quy chế, luật lệ trong các tập thể cách đổ đồng, cào bằng thì có thể làm hại những mảnh đời
bất hạnh, nghèo hèn, kém may mắn. Đây là một sự lầm lẫn đáng tiếc dường như
đang tồn tại đó đây.
Là Kitô hữu,
dứt khoát không thể chấp nhận mọi hình thái “thà
giết lầm còn hơn bỏ sót”. Để chiến đấu chống lại chước cám dỗ này,
chúng ta phải làm ngược lại đó là “thà thương
lầm còn hơn bỏ sót”.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Hẹn gặp lại