Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tâm Lý Giáo Dục
YÊU NHAU KHI TUỔI ĐÃ VỀ CHIỀU

 

 

Chuyên mục
Huế - Sàigòn – Hànội: 

Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/37wuVQR

 

“Sau khi ba chết, con hãy tìm cho mẹ con một người bạn đời để cùng với mẹ con tiếp tục cuộc hành trình trong lúc tuổi đã về chiều.”

Đây là lời trăn trối có thật và cũng là một lời trăn trối mà ít người đã nói. Nó khiến nhiều người phải suy nghĩ. Và dĩ nhiên, cũng có những người phản đối. Đặc biệt, những người Việt Nam với ảnh hưởng của “tam tòng, tứ đức” đối với phụ nữ: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”.

Nói về việc tái giá, tục huyền của một người sau khi chồng hay vợ qua đời, hoặc việc tái hôn sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, phần đông người Việt Nam vẫn có một thành kiến rất thủ cựu và tiêu cực. Họ gọi những gia đình này là “rổ rá cạp lại”.

Kinh nghiệm của tôi về đời sống hôn nhân gia đình, những đôi hôn nhân sau một lần đổ vỡ hoặc sau cái chết người phối ngẫu xem như hạnh phúc hơn so với những cặp vợ chồng trẻ trong cái tuổi bồng bột, thiếu chín chắn. Thực tế đã cho thấy trong nhiều gia đình, vợ chồng sống với nhau như sống trong hỏa ngục, khổ sở, bị dằn vặt từ thể lý đến tâm lý và tâm linh, thử hỏi đời sống ấy có ích lợi gì? Có giá trị gì? Hay chỉ là hình thức, che đậy và tù hãm.

Theo tâm lý giáo dục, con cái trong những gia đình này thường không lớn lên với tâm lý trưởng thành và hạnh phúc. Nếu sau này khi lập gia đình, chúng cũng đối xử với người phối ngẫu như bố mẹ chúng đã đối xử với nhau và với chúng như vậy.  

Nhưng thế nào là tuổi nắng ngả về chiều và tuổi về chiều? Theo quan niệm của Á Đông, và theo truyền thống văn hóa của người Việt, 60 tuổi được coi là tuổi già, tuổi thọ. “Sáu mươi ông đã lão ru mà” (Nguyễn Khuyến). Một người chết dưới 60 tuổi gọi là hưởng dương, và chết lúc 60 hoặc lớn tuổi hơn được gọi là hưởng thọ. Ngày nay với những khám phá mới mẻ và tiến bộ của ngành y khoa, với sự phong phú của khoa dinh dưỡng, và với vệ sinh môi trường, tuổi thọ con người có thể đạt tới mức tối đa là 120. Nếu vậy, ở tuổi 45 hoặc 50 mới chỉ là bóng ngả về chiều, và tuổi 60 cũng chỉ là bắt đầu hoàng hôn.

Cũng theo truyền thống lễ giáo xưa thì những người được cho là “già” (bóng ngả về chiều, xế chiều, hoàng hôn cuộc đời) không còn quyền để yêu và được yêu nữa. Họ phải tỏ ra nghiêm nghị, lạnh lùng với đời sống tình cảm để làm gương cho con cháu. Ảnh hưởng của nền văn hóa và luân lý xã hội ấy đã khiến tôi rất bỡ ngỡ về quan niệm và cách thức biểu lộ tình cảm, tình yêu của người cao niên Âu Mỹ khi học môn “Tâm lý người cao niên”. Qua đó tôi biết rằng những người cao niên Âu Mỹ họ vẫn yêu nhau, vẫn ôm hôn, vẫn lãng mạn, tình tứ và vẫn tỏ ra hạnh phúc trong ái ân.

Vậy đối với những người Việt Nam thì sao? Có nên đề cập đến hai chữ tình yêu nữa hay không - khi bước vào cái tuổi xế bóng hay về chiều? Tại sao có và tại sao không?

Tình yêu không phân biệt tuổi tác. Đừng hiểu lầm câu nói này khi so sánh hai người yêu nhau mà người này nhiều tuổi hơn người kia. Tình yêu và tuổi tác ở độ tuổi xế chiều hay về chiều mang một ý nghĩa khác. Lý do vì trái tim con người được dựng nên là để yêu và được yêu! “Yêu cho đến khi con tim ngừng đập” [Yêu Em Dài Lâu. Đức Huy] không chỉ là một câu hát vu vơ mà là một thực tế của đời sống.

Và khi tình yêu nẩy nở, họ có nên lấy nhau không? Đối với con số đông vẫn coi hôn nhân là một đời sống hạnh phúc, thì việc phải sống một mình, lẻ loi ở tuổi nào cũng là một cảm giác cô đơn, buồn tẻ, trống vắng. Theo thống kê dân số 2001 cho thấy 41% phụ nữ 50 hoặc lớn tuổi hơn đã tái hôn sau khi ly dị, trong khi 58,4% đàn ông cũng đã kết hôn sau hôn nhân đổ vỡ. Tính theo tuổi tái hôn của phụ nữ trung bình từ 45 đến 64, và ở tuổi này cũng tương đương với phái nam. [Remarriage Trends in the United States - National Healthy ...

https://www.healthymarriageinfo.org › 2017/12 › R...]

Tại Hoa Kỳ, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 67% số người ở độ tuổi 55-64 đã trải qua hôn nhân hai lần. 50% những người 65 tuổi trở lên đã tái hôn. Thực tế cũng đang chứng minh rằng những cặp vợ chồng tái hôn, tục huyền, tái giá sống bền với nhau hơn những cặp vợ chồng trẻ. [The Demographics of Remarriage [Pew Research Center. https://www.pewresearch.org › social-trends › 2014/11/14]

Tình yêu vẫn nóng không những ở tuổi 40, 50, mà ít nhất 9 trên 10 người ở tuổi 60 hoặc lớn hơn đã kết hôn. Đặc biệt, 91% đàn ông và 92% đàn bà tuổi từ 60 đến 69, và 95% cả đàn ông lẫn đàn bà ở tuổi 70 hoặc lớn hơn cũng vẫn kết hôn. [Love and Loss Among Older Adults - U.S. Census Bureau https://www.census.gov › library › stories › 2021/04 › lov...] Trong số những người lớn tuổi kết hôn, gần 80% là những người sau khi ly dị. 6% trong số này quay lại với người phối ngẫu cũ. [Divorce Statistics (What Percentage of Marriages End In ... https://btlfamilylaw.com › divorce-statistics] Riêng tại Anh quốc, theo Cục Thống Kê Quốc Gia, số đàn ông kết hôn khi đã gần 70 đã tăng lên 25%, trong khi đó tỷ lệ này tăng lên 21% ở phụ nữ.

Nói chung tình yêu dù ở tuổi bình minh hay hoàng hôn vẫn nóng, vẫn đẹp, vẫn hấp dẫn. Hôn nhân của những người sau một lần đổ vỡ hoặc sau khi người phối ngẫu qua đời không những tự nhiên mà còn làm thăng hoa cuộc sống xét về mặt tâm lý và tình cảm. Nhờ những kinh nghiệm từ các cuộc hôn nhân trước, người ta sẽ dễ dàng nhận ra những giá trị của nhau, của đời sống vợ chồng và gia đình, do đó, sẽ trân quí và hạnh phúc với nhau hơn.  

Tuy nhiên, tình yêu về chiều và hôn nhân ở tuổi hoàng hôn vẫn còn lại một số những vấn đề liên quan đến cả hai người cần phải bàn tính kỹ lưỡng:

- Khó khăn trước nhất là phụ nữ rất khó để tìm được một người yêu vừa ý sau một lần đổ vỡ hoặc lớn tuổi, nhất là khi đã có chút sự nghiệp, có khả năng, tài chính và sắc đẹp. Tình yêu ở tuổi này, trong hoàn cảnh này vì thế không mang màu sắc bồng bột, say đắm, điên cuồng như khi còn trẻ, nhưng pha lẫn chút suy tính của lý trí. Sự giới hạn khả năng sinh lý ở độ tuổi này cũng là một thử thách cần được bàn tới. Riêng đối với những phụ nữ sau khi ly dị, phần đông có tâm lý dè dặt.

- Tiếp đến là chuyện con anh, con em, con chúng ta (nếu có). Thử thách rất lớn có ảnh hưởng đến hạnh phúc của hai người và của gia đình là vấn đề con cái. Kinh nghiệm cho thấy trên lý thuyết là dễ, nhưng trong thực tế vẫn thường xẩy ra những bất đồng, chia rẽ và đổ vỡ về chuyện con cái. Hình ảnh “mẹ ghẻ con chồng”, hoặc người yêu của mẹ đối xử tàn tệ và hành hung con riêng của tình nhân vẫn là những hình ảnh không mấy hấp dẫn và đẹp đẽ. 

- Sau cùng là hoạch định về tài chính. Chuyện hôn nhân - nhất là ở giai đoạn về chiều của cuộc đời - không chỉ đơn thuần là lấy người mình yêu. Một khi nghĩ đến hôn nhân, hãy nghĩ đến tất cả các tài khoản của mình cùng với những người thụ hưởng. Thí dụ, lương hưu, bảo hiểm, những tài sản của mình và của nhau. Di chúc sau này cho người thân và con cháu của cả hai phía.   

 Điều này nên được thực hiện trước khi tái hôn, nhưng nếu không thể thì cũng nên thực hiện sau khi cưới. Hãy cho con cái biết điều gì đang xảy ra đối với vấn đề tài chính của gia đình và hôn nhân của quý vị sẽ ảnh hưởng tới chúng thế nào, bởi chắc chắn chúng sẽ có câu hỏi.

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!