Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tâm Lý Giáo Dục
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THÚ VUI VÀ NIỀM VUI


Ts. Trần Mỹ Duyệt & Bs. Lương Huỳnh Ngân  

Một trong những vấn nạn đôi lúc dẫn đến tâm trạng bối rối đối với những người có sự nhạy bén về luân lý và đạo đức. Đó là làm thế nào để phân biệt giữa hai quan niệm sống : Thú vui và niềm vui.

Thú vui thường được nhìn với cái nhìn tiêu cực, ngầm ý qua những lôi cuốn, hấp dẫn theo bản năng. Niềm vui, trái lại, là một cảm xúc lành mạnh, tốt đẹp, và trong sáng. Nhưng cả hai đều được cảm xúc, và ham muốn tự nhiên chi phối. Sự lẫn lộn này nhiều khi khiến chúng ta mất cảm hứng tốt lành về một điều gì đó thuộc lãnh vực tâm linh, tâm lý và cả thể lý. Thí dụ, cảm thấy ngon, thích thú và sung sướng đối với một món ăn mà mình được mời trong một bữa tiệc. Tình cảm này, sự thích thú này có làm cho một người mất đi tư tưởng đạo đức, luân lý hay không? Hoặc ngược lại, bị thu hút và say mê trước vẻ đẹp của một phụ nữ mà vô tình gặp phải trên đường. Bị thu hút về vẻ đẹp kia có gì là sai trái ? Hoặc có chính đáng không ?

Thật ra, theo tâm lý học, khoảng cách giữa thú vui và niềm vui chỉ được phân biệt bằng sự phán đoán trưởng thành, và bằng cách biết điều chỉnh, kìm hãm bản năng tự nhiên. Và xét về phương diện tâm linh, đạo đức, thì sự khác biệt ấy cũng được định giá bằng lương tâm ngay chính với sự hướng dẫn của lý trí.

Nhưng để có một cái nhìn tổng quát về sự khác biệt giữa hai quan niệm và lối sống này, có ít nhất 5 điều khiến chúng ta có thể dùng để phân biệt:    

 

1.Khác biệt từ bản chất.

Thú vui không cần miêu tả, suy nghĩ. Nó thuộc bản năng tự nhiên. Không hẳn chỉ có con người mà các loài động vật cũng có bản năng này. Ví dụ một bữa cơm ngon, một cuốn phim hay. Vì không cần phải suy nghĩ để giải thích tại sao tôi lại thích ăn ngon, hoặc khoái chí khi xem một cuốn phim hay.  

Niềm vui, ngược lại, thường sâu xa hơn, tế nhị hơn. Nhiều khi cần sự suy tư mới khám phá ra lý do thật sự. Thí dụ niềm vui và cảm xúc khi gặp lại người bạn thân lâu ngày, hoặc cảm xúc dâng tràn khi vừa cứu sống cho một bệnh nhân thoát chết trong đường tơ, kẽ tóc.

 

2.Khác biệt do ý nghĩa.

Thú vui thường liên quan đến các sở thích, thể xác hay tâm lý. Nó nhằm để thỏa mãn một nhu cầu của thân xác, trực tiếp theo bản năng. Thí dụ, ăn ngấu nghiến khi đói. Hoặc ăn cho hết đói chẳng hạn. 

Trong lúc niềm vui liên quan đến nhân sinh quan con người; không cần thiết cho sự sống còn, của con người nhưng mang lại cuộc sống dễ chịu hơn : Không phải sống để ăn, mà là ăn để sống. Nó thường là một con đường dẫn đến hạnh phúc.

Nhà triết học Pháp Henri-Louis Bergson nói : niềm vui hoàn tất cuộc sống. ” Nói cách khác, khi bạn khám phá ra đã thăng tiến trong cuộc sống, khi ấy bạn tìm thấy niềm vui. Thí dụ, niềm vui và hạnh phúc khi vừa đọc xong một cuốn sách giá trị, hoặc đang và sau khi thưởng thức một bản nhạc hay với giọng ca đầy truyền cảm của người bạn.  

 

3.Niềm vui thường toả ra một cách tự nhiên. 

Niềm vui được bộc lộ qua cảm xúc. Một trong đặc tính của cảm xúc là khó dấu đi được. Nó xuất hiện trên nét mặt, qua cử chỉ, trong giọng nói, trong khóe mắt, bờ môi, v v … Khó mà dấu được hoặc phải có thói quen tập dấu một cảm xúc mới dấu được… 

Trong lúc, trái lại, sau một bữa ăn ngon, sau khi xem một phim hay, hoặc nghe một bản nhạc tình tứ, lãng mạn, không nhất thiết bạn tỏ ra, hay ít nữa sau một thời gian ngắn, quên đi. Nhiều lắm là lúc ăn hít hà, khen ngon, hoặc vỗ tay cổ vũ khi xem phim và nghe nhạc…

 

4.Niềm vui thường được truyền cảm tự nhiên. 

Chính vì nó tự nhiên nên dễ truyền cảm.

 

5.Âm hưởng khác nhau. 

Thú vui thường có bề trái và chóng qua. Một đêm ăn nhậu vui thật, nhưng khi về nặng bụng, lắm khi say xỉn. Âm hưởng của những cuộc vui thâu đêm, hoặc những bữa tiệc linh đình thường qua đi rất mau, bởi nó là những gì làm thỏa mãn tính cách nhất thời của bản năng. 

Nhưng một bữa tiệc tiễn một người bạn thân đi sinh sống nước ngoài thường để lại một niềm vui lâu dài, không có bề trái tiêu cực.

 

Hai điều giống nhau:

Thú vui hay niềm vui đều có thể mang lại hạnh phúc. Thỏa mãn nhất thời, và hạnh phúc sâu kín, tiềm ẩn lâu dài. Tuy nhiên, cả hai lại là quà tặng của Tạo Hóa, mẫu gương của chân thiện mỹThiên Chúa hành động và hoạt động cho chúng ta trong mọi vật….Người có mặt cụ thể trong những yếu tố, trong những loài cây cối hoa quả, thú vật…ban phát và gìn giữ sự sinh tươi của sinh vật, của cảm xúc. ” (Linh thao 236, Thánh Inhã).

Thượng Đế tạo dựng con người. Ngài không loại bỏ những bản năng tự nhiên, và đời sống tình cảm. Ngài cũng tạo những điều kiện để con người sống hạnh phúc, thăng hoa những giá trị cuộc sống. Điều quan trọng là do người thụ hưởng. Không để lòng bị chôn bám, hoặc đam mê chạy theo những đòi hỏi, ham muốn của bản năng, của vật chất, nhưng phải biết nhận thức và vui mừng trong tâm tình chúc tụng, ngợi khen và thờ phượng Đấng ngự trị trên trời, luôn hằng thương yêu tất cả mọi người chúng ta.

 

Mùa chay 2022

E.M. LH Ngân - TS Trần Mỹ Duyệt  

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt (& Bs. Lương Huỳnh Ngân )

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!