Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SỰ PHỤC SINH LÀ GÌ?

 

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN 

Phêrô Phạm Văn Trung

Chuyển ngữ theo Chantal Reynier, Giáo sư chú giải tại phân khoa Dòng Tên ở Paris - www.jesus.catholique.fr

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3EH5PeG

 

Sự sống lại là trọng tâm của đức tin Kitô giáo đến độ Thánh Phaolô có thể nói: Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì đức tin của chúng ta trống rỗng(1Cr 15, 14).

Sự kiện này là không gì có thể diễn tả. Điều này được chứng thực bởi các môn đệ của Chúa Giêsu, những người đã nhìn thấy Chúa Giêsu còn sống, sau khi Ngài chết trên thập giá. Sự kiện này đại diện cho một biến đổi đối với lịch sử nhân loại, “Tin Mừng” (nghĩa của chữ “Ευαγγέλιο” trong tiếng Hy Lạp) mà các môn đệ làm chứng cho điều đó bằng các tác phẩm của họ, bằng sự dạy dỗ của họ và trên hết là bằng cuộc sống cho đi của họ cho đến chết.

Không thể tưởng tượng ra được? Phi lý?

Tuy nhiên, sự sống lại là điều không thể tưởng tượng được trong lịch sử. Từ Phục Sinh” có nghĩa là sống lại. Tới nay, không ai, ngoại trừ Chúa Giêsu, được cho là đã sống lại sau khi chết. Trong bối cảnh Chúa Giêsu sống, thì sự sống lại là một điều phi lý đối với người Rôma. Về phần người Do Thái, họ bị chia rẽ về chủ đề này. Một số người như những người Pharisêu khẳng định rằng sẽ có sự sống lại của kẻ chết vào thời kỳ cuối cùng bởi vì Thiên Chúa không thể bỏ mặc kẻ công chính trong cõi chết. Những người khác như người phái Sađốc vốn chống lại người Pharisêu trong lãnh vực này. Vì vậy, khi những kẻ thù của Chúa Giêsu nghe Ngài nói rằng sự chết không có quyền trên Ngài, họ tìm cách bịt miệng Ngài, thậm chí loại trừ Ngài, trước tiên bằng cách ném đá Ngài, sau đó kết án Ngài chết trên thập giá, vì cách nói như vậy bộc lộ sự phạm thượng. Khi các phụ nữ vào buổi sáng Lễ Phục Sinh thấy ngôi mộ trống rỗng, cả họ và các môn đồ đều không nghĩ rằng Ngài đã “sống lại”: Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Gioan 20: 9).

“Ngài thực sự sống lại!”

Bấy giờ, các phụ nữ, cũng như các môn đệ, thấy mình đối mặt với Chúa Giêsu đang sống. Tất cả đều nhận ra Ngài như họ đã từng biết Ngài. Chúa trỗi dậy thật rồi!” (Luca 24, 34) Sự sống lại không phải là điều bịa đặt của các phụ nữ, hay sự phóng dọi từ nhận thức của các môn đồ, càng không phải là một thủ đoạn của các ông để làm cho người khác tin rằng Ngài đã trở lại cõi sống.

Chúa Giêsu Phục Sinh thoát khỏi quyền lực của sự chết. Ngài không chỉ được hồi sinh trong một khoảng thời gian: Cái chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài (Rôma 6, 9) Ngài không tái sinh trong một yếu tố tự nhiên khác. Chính Ngài, người mà các môn đệ đã biết, người mà họ đã đồng hành trên đường Galilê và miền Giuđê, người mà họ đã nghe giảng dạy và người đã giải tỏa nỗi thống khổ của những ai đến với Ngài. Chính Ngài, Chúa Giêsu, hiện ra với họ trong thân thể vinh hiển của Ngài, như phần cuối của mỗi câu chuyện Tin Mừng dù nói khác nhau nhưng vẫn đồng nhất (Mátthêu 28; Máccô 16 ; Luca 24 ; Gioan 20-21). Phải thừa nhận rằng điều này bỏ qua những ràng buộc về không gian-thời gian (Ngài vào nhà nơi các môn đệ khóa chặt, Ngài xuất hiện bên hồ, trong vườn, v.v.). Nhưng Ngài có thể được nhận ra trong một nhân tính đã được biến đổi. Các môn đệ phải đối mặt với bằng chứng rằng Chúa Giêsu thực sự là con của Thiên Chúa kể từ khi Ngài sống lại.

Sự phục sinh, không gì có thể diễn tả nhưng có thể tin được.

Chúng ta không thể tưởng tượng được sự sống lại vì nó giả định phải có sự lật đổ của các quy luật tự nhiên và thoát khỏi nhận thức của chúng ta. Về vấn đề này, chúng ta nói đến một sự kiện siêu việt. Các sách Tin Mừng không bao giờ mô tả sự sống lại. Đó là một hành động của Thiên Chúa vốn vượt quá con người. Các sách Tin Mừng chỉ chứng thực rằng “Ngài đã sống lại”, rằng “Ngài không còn ở đây nữa” trong ngôi mộ: Ngài đã trỗi dậy từ cõi chết (Mátthêu 28, 7). “Ngài hiện ra” với các môn đệ, với các phụ nữ, với một số ít người: “Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Chúa Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Ngài đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.  Ngài đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Ngài đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Ngài hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Ngài cũng hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non” (1Cr 15, 1-11) . Vì Chúa Kitô tự để cho các môn đệ thấy Ngài trong thế giới của các ông, nên chính trong thế giới này, họ phải làm chứng cho Ngài. Từ bây giờ họ sẽ đi công bố điều đó cho đến khi họ niêm phong lời chứng của mình bằng máu của mình.

Đây là lý do tại sao các Kitô hữu tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh đến độ đức tin của họ sẽ trống rỗng nếu không có sự phục sinh của Chúa Giêsu.

 

Phêrô Phạm Văn Trung,

Hẹn gặp lại


Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!