Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG THỬ THÁCH VỀ ĐỨC TIN KITÔ GIÁO CỦA CHÚNG TA

 

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN 

Phêrô Phạm Văn Trung

Chuyển ngữ từ LM. Nnamdi Moneme, OMV,

www.catholicexchange.com

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/38ti2Ij

Có lẽ chúng ta đã từng trải qua điều này trong cuộc hành trình đức tin của mình: chúng ta có một thời gian đức tin mạnh mẽ, sau đó có thể lại là một thời gian nghi ngờ sâu sắc vào Thiên Chúa. Một giây phút nào đó, chúng ta tràn đầy đức tin và lòng can đảm khi bước theo Chúa Giêsu Kitô. Khoảnh khắc tiếp theo, chúng ta lại thấy mình tràn đầy nghi ngờ và bất an, dễ dàng bị khuất phục trước những nỗi sợ hãi phi lý của mình. 

Kinh nghiệm của Thánh Tôma về sự dao động này trong đức tin có thể giúp làm sáng tỏ kinh nghiệm chung này. Khi Chúa Giêsu kiên quyết trở lại miền Giuđêa bất chấp sự cố gắng của người Do Thái muốn ném đá Ngài đến chết, Tôma đã khuyên các bạn đồng môn của mình rằng: Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy! (Gioan 11:16). Đức tin nào, sự táo bạo và lòng dũng cảm nào  mà Tôma có được khi đó. Ông đã sẵn sàng theo Chúa Kitô trong đau khổ cho đến chết và thậm chí còn mời gọi những người bạn đồng môn của mình cũng làm như vậy. 

Thật nhanh vài tuần sau đó. Mọi người khác đã tin vào Chúa Phục Sinh, ngoại trừ Tôma. Giờ đây, ông định hướng theo một kiểu đức tin có điều kiện, Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Ngài, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài, tôi chẳng có tin (Gioan 20:25). Ông là người. trước đây đức tin mạnh mẽ đến nỗi ông sẵn sàng chịu đau khổ và chết với Chúa Kitô thì nay ông lại yêu cầu được chạm vào vết thương của Chúa Kitô trước khi ông tin vào sự phục sinh của Ngài. Người lãnh đạo đã từng mạnh dạn trong đức tin giờ đây đã khiến những người bạn đồng môn của ông thậm chí còn nghi ngờ đức tin của chính họ vào Chúa Kitô Phục Sinh. 

Chúng ta học được một số điều từ kinh nghiệm của Thánh Tôma về cách từ bỏ chính mình khi chúng ta bắt đầu dao động trong đức tin của mình vào Chúa Kitô Phục sinh.

1. Thứ nhất, những giây phút dao động đó là những khoảnh khắc mà chúng ta phải nuôi dưỡng lòng biết ơn đối với món quà đức tin

Đức tin là quà tặng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô, Không ai có thể đến với Tôi trừ khi Chúa Cha, Đấng đã sai Tôi lôi kéo người ấy… Không ai có thể đến với Tôi, trừ khi được Chúa Cha ban cho(Gioan 6:44, 65). Ngài sẵn lòng đi đến thập giá để chúng ta có được một đức tin chiến thắng sự chết, Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời (Gioan 3: 14-15).

Ước muốn và quyết tâm theo Chúa Giêsu Kitô trong đức tin và luôn giữ Lời Ngài là một ân ban của tình yêu thương xót của Thiên Chúa. Khi dao động trong đức tin, chúng ta có bao giờ dừng lại và tạ ơn về ân huệ đức tin mà Chúa Kitô đã ban cho chúng ta trên đồi Canvê và ban cho chúng ta trong Phép Thánh Tẩy không? Chúng ta biết ơn bao nhiêu về đức tin mà chúng ta có được vào Sự Hiện Diện Thực Sự của Ngài trong Bí Tích Thánh Thể? Chúng ta có biết ơn về đức tin đó khi chúng ta khiêm tốn thú nhận tội lỗi của mình với một linh mục và nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa với sự bảo đảm của Thiên Chúa không? Thử thách của chúng ta trong đức tin là để đưa chúng ta đến với lòng biết ơn sâu sắc này đối với đức tin mà chúng ta dễ dàng cho là chuyện đương nhiên.

2. Thứ hai, những lúc đức tin dao động cũng là những lúc chúng ta nên đặt trọn niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô.

Chỉ có chính Chúa Cứu Thế Giêsu, Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin của chúng ta (Do Thái 12: 2) mới có thể xóa bỏ những nghi ngờ của chúng ta và khôi phục lại đức tin của chúng ta khi chúng ta dao động. Chúng ta không thể giả mạo đức tin đó và chúng ta cũng không thể khôi phục niềm tin bằng chính hành động của mình. Không một lời nào như là: “Chúng tôi đã thấy Chúa” mà các môn đồ khác thốt ra có thể phục hồi đức tin của Tôma. Ông cần một cuộc gặp gỡ từ chính Chúa Kitô Phục Sinh.

Khi trải qua những thử thách đau đớn về đức tin, chúng ta hãy ghi nhớ những lời này: Thiên Chúa là nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Ngài trong Chúa Kitô. Phần anh em là những kẻ phải chịu khổ ít lâu, chính Thiên Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường (1Phêrô 5:10). Chỉ có Thiên Chúa ban đức tin cho chúng ta như món quà của Ngài mới có thể khôi phục đức tin đó. Thay vì hoảng sợ và từ bỏ đức tin, chúng ta có thể đối mặt với đức tin đang dao động của mình bằng sự tin tưởng kiên nhẫn, chờ đợi Ngài với niềm tin cậy để đổi mới đức tin của chúng ta. 

3. Thứ ba, chúng ta phải trau dồi đức tin đang suy giảm của mình bằng cách kiên trì cầu nguyện và bằng cách học hỏi Lời Chúa.

 Tôma tiếp tục lắng nghe những lời của những người bạn đồng môn của mình, “Chúng tôi đã thấy Chúa”, ngay cả khi ông không đến với đức tin ngay lập tức. Ông không từ chối những lời đó nhưng ông không thể tin vào chúng. Tuy nhiên, những lời đó đã đặt ông vào vị thế “bị động” để chuẩn bị lãnh nhận một đức tin được phục hồi từ chính Chúa Kitô Phục Sinh.

Khi đức tin bắt đầu suy giảm, chúng ta phải nhớ rằng Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố Lời của Chúa Kitô (Rôma 10:17) Như vậy, chúng ta cho Chúa phục sinh cơ hội khôi phục và đào sâu đức tin của chúng ta khi trung thành dành thời gian cầu nguyện với Chúa với sự trợ giúp của Lời Ngài dành cho chúng ta. 

4. Thứ tư, chúng ta đối mặt với đức tin đang dao động của mình bằng cách thực sự kiểm tra lương tâm của mình một cách siêng năng hơn dưới ánh sáng của Lời Thiên Chúa.  

Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta muốn loại bỏ những trở ngại đối với đức tin, bắt đầu từ tội lỗi chưa hối cải. Vì những tội lỗi đó giết chết và làm tổn thương đức tin của chúng ta, nên Chúa Giêsu đã ban cho Hội Thánh của Ngài phương tiện để tha thứ tội lỗi nhân danh Ngài và bởi quyền hạn của Ngài, Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ (Gioan 20:22-23).

Tình yêu thương xót của Thiên Chúa không chỉ xóa bỏ tội lỗi mà còn khơi dậy niềm tin của chúng ta vào Chúa Kitô Phục Sinh. Đức tin của chúng ta không thể được phục hồi khi chúng ta cố chấp hoặc thỏa hiệp với tội lỗi: Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng (Marco 1,15). Bước đầu tiên trong đức tin mạnh mẽ là ăn năn thật lòng và tránh xa khỏi tội lỗi. Lòng thương xót có nghĩa là đưa chúng ta đến một đức tin vô biên vào quyền năng tuyệt đối của Chúa Kitô Phục Sinh, giống như Tôma đã làm điều đó: Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. (Ga 20,28).

5. Thứ năm, chúng ta không được đặt đức tin nơi Chúa Kitô dựa trên điều kiện, hoàn cảnh hoặc sự thể hiện của chúng ta trong cuộc sống này.

Tôma đã phải chiến đấu với đức tin của mình bởi vì đức tin đó có điều kiện và phụ thuộc vào những gì ông có thể nhìn thấy và chạm vào, “Trừ khi tôi nhìn thấy, tôi chạm vào, tôi cảm thấy ...” Niềm tin của chúng ta vào Chúa Kitô Phục sinh cũng phù du như những điều kiện của cuộc sống chúng ta khi chúng ta đặt niềm tin vào những điều kiện bên ngoài của mình… Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta đức tin vô điều kiện vì đức tin đó là ân huệ của Ngài ban cho chúng ta, một đức tin không phụ thuộc vào hoàn cảnh của chúng ta trong cuộc sống này: Phúc cho những ai không thấy mà tin (Gioan 20, 19-31).

6. Thứ sáu, chúng ta phải luôn hiệp nhất trong cộng đoàn đức tin ngay cả khi đức tin của chúng ta dao động

Mặc dù Tôma không thể tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, nhưng ông không từ bỏ cộng đoàn đức tin. Ông ở lại với họ cho đến khi Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai chỉ để khôi phục đức tin của ông. Rất có thể, cộng đoàn của ông tiếp tục cầu nguyện cho ông và kiên nhẫn với ông.

Cũng vậy, chúng ta không được bỏ cộng đoàn đức tin vì những thử thách trong đức tin của chúng ta. Chúa Kitô luôn luôn trở lại với dân của Ngài để phục hồi đức tin đang suy giảm của họ. Ngài trở lại với chúng ta trong mỗi Bí Tích, đặc biệt là trong Bí Tích Thánh Thể, làm cho những vết thương vinh quang của Ngài hiện diện với chúng ta lặp đi lặp lại với quyền năng chữa lành “sự không tin” của chúng ta, “Vì Ngài phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành” (1Phêrô 2:24)

7. Cuối cùng, chúng ta kiên trì với đức tin cho đến cùng ngay cả khi đức tin dường như lung lay vì chúng ta tin chắc rằng phần thưởng cuối cùng cho đức tin của chúng ta là ở trên trời. 

Chúng ta không thể từ bỏ đức tin của mình vì những điều kiện hoặc kinh nghiệm trên trần gian của chúng ta. Chúa Kitô Phục Sinh đã nói những lời này với Thánh Gioan bị lưu đày: Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải huyền 1:17-18) Thánh Gioan nhìn thoáng qua phần thưởng mà Thiên Chúa ban cho những ai kiên trì trung thành làm chứng cho Ngài khi đối mặt với sự bắt bớ và gian khổ trong cuộc sống này.  

Hỡi anh chị em thân mến của tôi trong Chúa Kitô, có rất nhiều điều trong cuộc sống này đe dọa niềm tin của chúng ta vào Chúa Kitô Phục Sinh. Chúng ta có vô số lý do để từ bỏ đức tin của mình nơi Ngài. Chúng ta có những cuộc đấu tranh nội tâm dường như kéo dài mãi mãi. Chúng ta cảm thấy bất lực khi đối mặt với nhiều hành động xấu xa và bất công trong cuộc sống của chúng ta và trên thế giới. Tương lai của chúng ta có thể xuất hiện tối tăm và u ám, chứa đầy những thách thức và trở ngại. Ngay cả Giáo Hội với tư cách là cộng đoàn đức tin cũng có thể đang vướng vào những vụ việc đáng tiếc.

Không phải lúc nào chúng ta cũng tránh được những thử thách này đối với đức tin của mình. Chúng có xu hướng khiến chúng ta phải tuân theo một đức tin có điều kiện, nói như Thánh Tôma, “Nếu tôi không thấy, nghe, có, sở hữu, cảm nhận, thích thú, đạt được ..., tôi sẽ không tin.” Chúa Giêsu không ban thưởng cho chúng ta vì đức tin như vậy; nhưng Ngài ban thưởng cho những ai trung thành với một đức tin “không cần điều kiện hay yêu sách”: Phúc cho những ai không thấy mà đã tin.” (Ga 20,29b)

Mỗi lần tham dự Bí Tích Thánh Thể là một cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô Phục Sinh, là nguồn mạch và đỉnh cao của đức tin chúng ta. Không phải lúc nào Ngài cũng ngăn cản những thử thách về đức tin này vì Ngài mong muốn rằng nhờ những thử thách mà chúng ta vun trồng một đức tin mạnh mẽ và sống động, điều duy nhất có thể làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta (1Gioan 5: 4). Ngài biết rõ mọi thử thách đức tin của cá nhân chúng ta ngày nay. Trong tình yêu thương xót của Ngài, Ngài đến để khôi phục và củng cố đức tin đang dao động của chúng ta để chúng ta có thể theo Ngài với một đức tin sống động trong suốt cuộc đời và một ngày nào đó được chia sẻ với Ngài sự vinh hiển đời đời.

Vinh Danh Chúa Giêsu !!! Tôn vinh Mẹ Maria !!!

Phêrô Phạm Văn Trung,

Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!