HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN C
Gv 1,2; 2,21-23 ; Cl 3,1-5.9-11 ; Lc
12,13-21
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Lc 12,13-21
(13) Có
người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy,
xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”. (14) Người đáp : “Này
anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các
anh ?” (15) Và Người nói với họ : “Anh em phải coi chừng, phải giữ
mình khỏi mọi thứ tham lam. Vì không phải hễ ai được dư giả, thì
mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu”. (16) Sau đó
Người nói với họ dụ ngôn này : “Có một nhà phú hộ kia, ruộng
nương sinh nhiều hoa lợi, (17) mới nghĩ bụng rằng : “Mình
phải làm gì đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa màu ! (18) Rồi ông
ta tự bảo : “Mình sẽ làm thế này : phá
những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả
thóc lúa và của cải mình vào đó. (19) Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : Hồn
ta hỡi. Mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ
ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !”. (20)
Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : “Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta
sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai
?” (21) Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu
trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó”.
2. Ý CHÍNH : Một
chàng thanh niên đến yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để anh trai phải chia gia
tài cho anh, nhưng Người đã từ chối can thiệp. Nhân dịp này Người đã
dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích kỷ, cũng đừng trông cậy
tiền bạc sẽ bảo đảm cho tương lai đời mình. Rồi Đức Giê-su kể ra dụ ngôn
về một người giàu có chỉ lo thu tích của cải để làm giàu cho bản
thân. Điều đó thật dại khờ ! Vì chính lúc anh ta tưởng của cải sẽ
bảo đảm cho tương lai mình sẽ được an nhàn hưởng thụ, lại là lúc cái
chết thình lình ập đến. Thế thì tài sản anh ta tích trữ kia sẽ về
tay ai ? Cuối cùng Người kêu gọi mọi người hãy lo làm giàu về nhân nghĩa
có giá trị trước tòa Chúa phán xét sau này.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 13-15 : + “Xin Thầy bảo anh tôi chia
phần gia tài cho tôi” : Luật
Mô-sê qui định : trong việc thừa kế, chỉ con trai mới được chia gia
tài. Trưởng nam được hưởng trọn phần di sản về bất động sản như đất
đai nhà cửa, và còn được gấp đôi phần động sản như tiền bạc, hoa
màu... nữa (x. Đnl 21,17). Vậy có một người anh cả kia sau khi cha chết
đã chiếm hết tài sản cha để lại và không chia cho người em phần nhỏ
bé mà lẽ ra anh ta được hưởng. Thời Đức Giê-su người Do thái thường yêu
cầu một luật sĩ đứng ra làm trọng tài khi có sự tranh chấp về luật
pháp. + Ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài
cho các anh ? : Tuy “là
Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết”
(Cv 10,42), nhưng Đức Giê-su đã từ chối can thiệp về việc chia gia tài
này, vì điều cấp bách mà Người phải lo chu toàn là đi lên
Giê-ru-sa-lem chịu khổ nạn, nên Người không muốn mất thì giờ vào việc
riêng cá nhân, vốn thuộc thẩm quyền của các đầu mục Do thái (x. Xh
2,14). + Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham
lam... : Tuy từ chối can thiệp, nhưng Đức Giê-su không nhắm
mắt làm ngơ. Nhân dịp này Người nêu quan điểm về thái độ người ta phải có đối
với tiền bạc của cải là: phải tránh lòng tham và đừng tin vào sự bảo đảm
của tiền bạc cho tương lai đời mình.
- C 16-19 : + Có một nhà phú hộ kia : Dụ ngôn
cho thấy ông phú hộ đã thành công trong công việc làm ăn. Ông mở rộng
thêm nhà kho để tích trữ thóc lúa dư thừa cho an toàn. + Ta sẽ
nhủ lòng : đồng nghĩa với : “Tôi
sẽ bảo hồn tôi”. Danh từ “hồn” có nghĩa là một con người sống động.+
Cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã ! : Của
cải vật chất đã tác động làm cho ông nhà giàu không những chi lo làm
giàu, mà còn dẫn ông ta đến chỗ ăn chơi sa đọa và lười biếng làm
việc, đồng thời trông cậy số tài sản lớn lao đã tích trữ được kia
sẽ bảo đảm cho tương lai cuộc đời của mình.
- C 20-21 : + Đồ ngốc : Cựu
ước dùng kiểu nói “ngốc, ngu dại” để ám chỉ những người chối bỏ
sự hiện hữu của Thiên Chúa như lời Thánh vịnh đã viết : “Kẻ
ngu si tự nhủ: Làm chi có Chúa Trời” (x. Tv 14,1). Người phú hộ này
được coi là kẻ ngu dại, vì đã lãng quên Thiên Chúa, do quá bon chen
tìm kiếm của cải vật chất. + Nội đêm nay người ta sẽ đòi lại
mạng ngươi : Có
nghĩa là đêm nay Thiên Chúa sẽ gọi ngươi ra khỏi thế gian bằng cái
chết. + Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ? : Thiên
Chúa mới là chủ của sự sống và sự chết chứ không phải tiền bạc.
Của cải trần gian không thể bảo đảm cho người ta được sống mãi. Khi
chết thì cả người anh giàu có khờ dại và đứa em nghèo khó đều không
thể mang tiền đó sang thế giới bên kia được. Như thế : Lòng
tham lam và sự tích trữ của cải là một hành động khờ dại và vô
ích ! + Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu
trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó : Đức
Giê-su nhắn nhủ về việc sử dụng của cải. Nếu dùng của cải để
hưởng thụ một mình thì sẽ bị trắng tay khi giờ chết đến. Nhưng nếu
dùng của cải để làm việc thiện, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người
nghèo đói, thì đó là cách để làm giàu trước mặt Thiên Chúa và sẽ
được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng đời sau (x. Lc 12,33; 18,22; 16,9; Mt
25,40).
4. CÂU
HỎI : 1) Tại sao người em lại yêu cầu
Đức Giê-su can thiệp để người anh chia gia tài cho mình ? 2) Đức Giê-su
đã từ chối can thiệp về việc chia gia tài này vì lý do gì ? 3) Đức
Giê-su đã khuyên bảo thế nào về thái độ phải có đối với tiền bạc
của cải trần gian ? 4) Tại sao Đức Giê-su gọi kẻ chỉ biết thu tích
của cải và trông cậy vào giá trị của tiền bạc là “đồ ngốc” ? 5)
Người muốn chúng ta dùng của cải trần gian thế nào để
được hạnh phúc ?
I. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Kẻ nào thu tích của cải cho
mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng
như thế đó” (Lc 12,21).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) LÒNG
THAM KHÔNG ĐÁY :
TOLSTOI
kể rằng một bác nông dân kia tên là Pakhom rất thích có một mảnh đất làm tài sản
riêng. Sau một thời gian làm lụng cực nhọc, anh ta rất mừng khi tậu được một mảnh
đất rộng tới 40 mẫu tây. Nhưng rồi sau đó, anh lại muốn sở hữu một mảnh đất
khác rộng hơn. Anh liền chịu khó làm lụng vất vả, rồi bán đi mảnh đất cũ, cộng
thêm tiền để dành, và cuối cùng đã mua được một mảnh đất 80 mẫu tây. Nhưng anh
vẫn chưa cảm thấy thoả mãn, muốn có một mảnh đất khác rộng hơn nữa. Có người
mách bảo rằng ở vùng bên kia núi có một bộ lạc mà dân chúng sống rất đơn giản,
họ có rất nhiều đất, ai muốn mua bao nhiêu cũng được. Ngay sáng hôm sau, anh
nông dân liền đi sang vùng đất phía bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc nói :
"Anh chỉ cần đặt cọc trước 1000 rúp là có thể sở hữu được vùng đất mà anh
đi vòng quanh được trong ngày hôm đó. Nhưng phải nhớ kỹ điều kiện này là phải
xuất phát từ 6 giờ sáng và đến đúng 6 giờ chiều phải quay trở lại điểm đã xuất
phát. Nếu về không kịp một giây thì không những anh sẽ không được gì mà còn mất
trắng luôn số tiền đã đặt cọc 1000 rúp kia nữa !"
Đêm hôm đó anh nông dân cảm thấy thật sung sướng không sao
ngủ được. Vừa rạng sáng anh đã có mặt để nhờ người đánh dấu điểm xuất phát rồi
bắt đầu đi. Càng đi anh càng sung sướng khi nhìn thấy phần đất của mình mỗi lúc
một rộng ra thêm. Anh cứ đi và đi mãi quên cả dừng lại dọc đường để nghỉ ngơi
ăn uống. Khi thấy mặt trời bắt đầu xuống núi anh liền hốt hoảng quay trở về.
Nhưng vì đã đi quá xa sợ về không kịp nên anh cắm đầu chạy. Khi chạy về tới điểm
đã xuất phát thì anh bị ngã gục xuống. Vị tù trưởng đến chúc mừng :
"Xin chia vui với anh. Từ trước tới nay tôi chưa gặp được người nào đi xa
được như anh. Anh hãy nhận phần đất của anh". Nhưng người nông dân kia đã
không thể đứng dậy được nữa để nhận lấy phần đất của mình, vì anh đã chết !
2) TỪ “MỘT TÊN SÁT NHÂN” TRỞ THÀNH ĐẠI ÂN NHÂN
CỦA THẾ GIỚI.
Cách
đây khá lâu, vào một buổi sáng sớm, khi mở mấy tờ báo hằng ngày ra
đọc, ON-PHIT NÔ-BƠN (Alfred Nobel) vô cùng sửng sốt khi thấy trên nhiều
tờ báo hằng ngày có số phát hành rất lớn, đã đồng loạt đưa tin về
cái chết của ông với những hàng tít trên trang nhất, kèm theo những lời
bình luận đầy ác cảm đối với ông. Họ dùng những từ có tính bôi nhọ,
hạ nhục cá nhân như : “Nô-bơn, ông vua cốt mìn đã chết !”, “Tên
đồ tể Nô-bơn đã bị tiêu đời !”, “Nô-bơn, một tên sát nhân đã chế tạo các thứ vũ
khí giết người hàng loạt giờ đây không còn nữa !”... Sau đó dư luận
mới té ngửa ra rằng : người chết không phải là Nô-bơn nhưng là người anh
ruột có tên gần giống với tên ông. Mặc dù các tờ báo kia sau đó đã
phải đính chính và xin lỗi về việc loan tin thất thiệt. Nhưng dù sao
các bài bình luận đó cũng là một cú “sốc” đối với Nô-bơn. Nó đánh
thức lương tâm khiến ông phải suy nghĩ tự hỏi : “Tại
sao báo chí lại coi ta là một tên đồ tể giết người như vậy ? Tại sao
dư luận lại ác cảm và thù hận ta như thế ? Tại sao chẳng thấy ai nói
một lời an ủi thông cảm và lấy làm tiếc về cái chết của ta ?” Sau
thời gian này, Nô-bơn đã quyết định phải thay đổi hình ảnh xấu dư
luận đang có về mình. Ông đã nhờ luật sư lập tờ di chúc để trao
tặng toàn bộ số tài sản kếch sù gửi trong ngân hàng, số tiền ông
kiếm được nhờ bán các phát minh khoa học về cốt mìn cho chính phủ.
Từ đó mỗi năm một ủy ban quốc tế đã lấy ra số tiền lời, chia thành
5 phần thưởng có giá trị lớn để trao tặng cho những người có công
phát minh về các lãnh vực: hòa bình, vật lý, hóa học, y học và văn
chương. Nô-bơn đã thành công trong việc sử dụng tiền của vào việc
tốt. không những làm cho ông lấy lại quân bình về tinh thần, mà nó
còn giúp ông biến đổi dư luận đang coi ông là “một tên đồ tể giết
người”, để công khai nhận ông là một vị đại ân nhân của nhân loại.
3) VỀ BA
NGƯỜI BẠN THÂN CỦA CHÚNG TA :
Một người
kia có 3 người bạn, trong đó hai người là bạn rất thân còn người thứ ba chỉ là
bạn thân bình thường. Nhưng rồi đến một ngày nọ, ông ta bị quân lính đến bắt và
bị đưa ra trước quan tòa. Ông ta liền xin 3 người bạn thân kia đi theo ra trước
tòa án biện hộ cho mình. Nhưng anh bạn thân thứ nhất liền từ chối và dứt khoát
không chịu đi theo ông, viện cớ đang bận nhiều công việc không thể đi được. Anh
bạn thứ hai thì bằng lòng đi theo ông, nhưng khi đến nơi, anh ta liền dừng lại
không dám theo ông vào nghe tòa xử. Chỉ có anh bạn thứ ba tuy không được ông mấy
yêu thích, nhưng đã tỏ thái độ trung thành khi sẵn sàng ra trước tòa án để biện
hộ cho ông cuối cùng được trắng án và còn được ban thưởng nữa.
Mỗi người chúng ta cũng có ba người bạn giống như người
trong câu chuyện trên : Anh bạn thứ nhất là Tiền Bạc Của Cải: Khi chúng ta chết,
anh bạn Tiền Bạc này lập tức bỏ rơi chúng ta, chỉ để lại cho chúng ta một chiếc
chiếu và một cái hòm. Anh bạn thứ hai chính là các Thân Bằng Quyến Thuộc. Họ
yêu thương khóc lóc tiễn đưa chúng ta ra tới nghĩa trang, nhưng sau đó đã quay
về nhà. Chỉ duy anh bạn thứ ba là các Việc Lành Phúc Đức. Chúng sẵn sàng đi
theo chúng ta ra trước tòa Chúa phán xét và cầu xin cho chúng ta được hưởng hạnh
phúc Thiên Đàng.
4) THAM THÌ THÂM :
Người ta kể rằng ở miền rừng núi, dân Thượng có một lối bẫy khỉ rất đơn giản.
Họ làm một cái lồng có nhiều lỗ nhỏ vừa tay con khỉ. Rồi họ buộc lồng vào một gốc
cây và bỏ vào đó ít hạt bắp rang. Các chú khỉ ngửi mùi bắp thơm thì thò cả hai
tay vào bốc. Lúc đó người bẫy khỉ ngồi xa xa cứ việc tiến lại bắt chú khỉ. Con
khỉ cuống cuồng muốn thoát chạy nhưng không được, vì hai tay còn đang nắm chặt
hai nắm hạt bắp.
5) ỨNG XỬ THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC HẠNH
PHÚC ? :
Một ngày nọ, vua
Nghiêu đi tuần thú đất Hoa, viên quan địa phương ra nghênh đón và chúc vua rằng :
“Xin chúc nhà vua sống lâu”. Vua Nghiêu nói :
“Đừng chúc thế !” Viên quan lại chúc : “Chúc nhà vua giàu có”. Vua
Nghiêu lại nói : “Đừng chúc thế”. Viên quan chúc nữa :
“Xin chúc nhà vua đông con trai”. Vua Nghiêu lại nói :
“Đừng chúc thế”. Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà vua :
“Sống lâu, giàu có, đông con trai, ai cũng thích cả, sao nhà vua chẳng muốn ?”
Vua Nghiêu đáp : “Đông con trai thì sợ nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục
nhiều. Ba điều ấy không mang lại nhân đức nên ta từ chối.
Viên quan tâu :
“Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử.
Nhưng trời sinh ra
mỗi người phải có một việc :
Nếu đông con trai, hãy cắt đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi chứ có gì mà sợ ?
Giàu có mà đem
phân phát cho người nghèo thì việc gì phải lo ?
Ăn uống chừng mực,
thức ngủ điều độ, lòng luôn thanh thản. Vui
cái vui của thiên hạ, trăm tuổi nhắm mắt về trời.
Một đời chẳng gây tai họa gì, thì có gì là nhục ?”
Đứng trước tiền của,
người ta có những thái độ rất khác nhau : Vua Nghiêu vì quá thận trọng nên chỉ nhìn thấy mặt trái
của đồng tiền, nên của cải không sinh ích gì cho ông.
6) HÃY QUẢNG ĐẠI CHO ĐI CỦA CẢI NGAY LÚC CÒN ĐANG SỐNG :
Có một người nọ rất giàu
có và có lòng thương người nghèo. Ông đã làm di chúc trao phân nửa tài sản lớn
lao của ông cho công việc từ thiện. Tuy vậy ông vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì
đi đâu cũng chỉ nhận được những cái nhìn soi mói, coi thường và khinh miệt của
người chung quanh. Ông liền tìm đến hỏi một người nổi tiếng là khôn ngoan : “Tôi bị nhiều người coi thường và khinh miệt. Họ cho
tôi là người keo kiệt bủn xỉn ? Họ đâu biết rằng tôi đã
làm di chúc hiến phân nửa gia tài làm công việc từ thiện”.
Để trả lời, nhà khôn
ngoan kể cho ông một câu chuyện như sau : Một chú heo than thở cùng chị bò cái : “Tôi cũng như chị, chúng ta cống hiến thịt mình cho
loài người. Nhưng tại sao họ lại tỏ ra thân thiện với chị và khinh thường xa
lánh tôi ?” Ngẫm nghĩ giây lát,
chị bò cái trả lời : “Cả hai chúng ta đều
cống hiến thịt mình làm thức ăn cho loài người sau khi chúng ta chết. Còn bây
giờ họ tỏ vẻ quí mến tôi hơn chú, có lẽ là do tôi đã cho họ được uống sữa tươi
mỗi ngày”.
3. THẢO LUẬN : Có
hai cách sử dụng đồng tiền : Nếu dùng tiền của cách ích kỷ
thì ta sẽ bị mất sự sống ở đời sau. Ngược lại nếu biết dùng tiền của
đời này cách bác ái vị tha thì ta sẽ có cuộc sống vĩnh hằng sau
này. Vậy bạn sẽ sử dụng tiền bạc thế nào để mang lại lợi ích thực sự cho
mình ?
4. SUY
NIỆM :
1) GIỮ MÌNH KHỎI MỌI THỨ THAM LAM :
Nhân có
người yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để người anh ruột chia gia tài cho anh ta.
Người trả lời : “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người
chia gia tài cho các anh ?”. Nhân dịp
này Người đã kể dụ ngôn về một nhà phú hộ đã lo làm giàu rồi lo phải hưởng thụ thế
nào số tài sản đã kiếm được… để dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích kỷ
như sau :
-Thói tham lam : Lòng
tham của nhà phú hộ biểu lộ qua sự tính toán làm giàu. Tính toán để làm tăng
thêm lợi nhuận tiền bạc qua câu nói : “Ta sẽ phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn
hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó”.
-Thói ích kỷ : Lẽ ra
nhà phú hộ có thể làm được biết bao việc tốt cho tha nhân với số tài sản lớn
lao đó như : giúp đỡ những người nghèo khổ sống bên cạnh nhà ông, tăng lương
cho những người làm công cho ông; Đóng góp xây dựng trường học tại địa phương để
trẻ em có nơi học hành tử tế; Góp phần tu bổ hội đường của làng mà ông đang ở
cho khang trang tốt đẹp hơn... Nhưng ông
đã không làm như thế, mà chỉ quan tâm dùng tiền để thỏa mãn lạc thú ích kỷ qua
sự suy nghĩ như sau : “Thôi, hãy cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !”
2) GIÁ
TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA TIỀN BẠC LÀ GÌ ? :
a) Người ta thường gán cho tiền bạc nhiều
giá trị cao quý như sau :
- “Đồng
tiền liền khúc ruột” và “Của đau, con xót” …
- “Có
tiền mua tiên cũng được” hoặc “Kim ngân phá lề luật”.
- “Đồng
tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái
đà danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là đồng chí thật
thân thương; Là đồng hương rất thân cận; Là thời vận tuổi thanh xuân…
Tóm lại
tiền bạc được coi là nguyên nhân cho người ta được vui mừng hạnh phúc !
b) Nhưng Lời Chúa dạy hôm nay lại không dạy
như thế ! :
- Sách Giảng Viên trong bài đọc I đã nhắn
nhủ về giá trị chóng qua của đồng tiền : “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân quả
là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”.
- Trong bài đọc II, thánh Phao-lô khuyên
các tín hữu khi nhờ bí tích Rửa Tội trở nên thụ tạo mới, được mặc lấy Đức Ki-tô
và thuộc về Người thì : “Hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới,
chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”.
- Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su cũng dạy : “Đừng
thu tích của cải trần gian cho mình mà hãy lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa”.
Vì những kẻ giàu có mà thiếu lòng nhân ái thì thật khờ dại như lời Chúa phán với
tên phú hộ trong dụ ngôn : “Đêm nay người ta sẽ đến đòi linh hồn ngươi thì lúc đó
những của cải ngươi tích trữ kia sẽ để lại cho ai ?”.
- Thánh
Phao-lô đã khuyên đồ đệ Ti-mô-thê và cũng là khuyên chúng ta hôm nay như sau :
“Chúng ta đã chẳng mang gì vào trong thế gian, và chúng ta cũng không thể
mang bất cứ cái gì ra khỏi đó” (1 Tm 6,7).
3) CHÚNG
TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :
- Hành
trang cần mang theo khi chết : Một
vị thừa sai tại Phi châu cũng cho biết như sau : Có
một số dân tộc Phi châu hiện vẫn giữ tục lệ này : Khi một
người trong bộ lạc chết, trước khi liệm xác vào quan tài, họ sẽ lột
bỏ tất cả y phục kẻ đó đang mặc rồi mới đem đi chôn. Tục lệ này nói
lên sự thật này là : chúng ta sẽ rời bỏ thế gian mà không mang theo được
gì như tiền bạc châu báu và mọi thứ khác !
- Đừng ăn cắp tiền của người nghèo : Thánh Tô-ma A-qui-nô quả
quyết : “Những người giàu đã đánh cắp của người nghèo khi họ tiêu
xài phung phí những của cải dư thừa”. Có thể nói, chúng ta đánh cắp của người nghèo khi chúng
ta thu lợi quá mức trên sức lao động của kẻ khác; Khi chúng ta giữ lại đồ đạc
tiện nghi mà chẳng bao giờ dùng đến; Khi chúng ta ăn chơi, mua sắm hoang phí
giống như ném tiền qua cửa sổ. Thánh Ba-si-li-ô nói : “Tấm bánh mà bạn giữ lại là của người đang đói khát, chiếc
áo mà bạn cất trong va-li là của kẻ không có đủ quần áo che thân”.
- Hãy biến
đồng tiền vật chất thành đồng tiền thiêng liêng đời sau : Chúng ta
cần ưu tiên “lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa” bằng cách :
Quảng đại
chia sẻ cơm áo cho những người nghèo đói bệnh tật, như lời Chúa phán : “Hãy
tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi
trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được” (Mt 6,20). Đến ngày tận thế, Vua Thẩm
Phán Giê-su sẽ xét xử chúng ta dựa vào những việc bác ái chúng ta đã làm cho
tha nhân như sau : “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi
đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;
Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu , các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi
tù, các ngươi đã đến thăm… Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta ” (Mt 25,34-36.40).
5.
NGUYỆN CẦU
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin ban cho chúng con “mưa thuận gió hòa”, cho con người
biết nghĩ tới nhau và biết chia sẻ cho nhau đáp ứng các nhu cầu cần
thiết. Xin Chúa soi sáng cho người giàu biết thực hành Lời Chúa hôm
nay để biết làm giàu cả về phần thiêng liêng, bằng cách quan tâm chia
sẻ cơm áo vật chất cho những người đói khổ bất hạnh. Xin cho người
nghèo đừng chỉ miệt mài đi tìm kiếm tiền của như lẽ sống đời mình.
Xin cho mọi người chúng con biết thực hành Lời Chúa dạy : “Trước hết
hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các
sự khác như ăn gì mặc gì thì Người sẽ thêm cho chúng con sau” (Mt
6,33).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH – HHTM