CHÚA NHẬT 18 MÙA THƯỜNG NIÊN
(Gv 1, 2. 2, 21-23; Col 3.
1-5. 9-11; Lc 12, 13-21).
Người ta kể rằng ở miền rừng
núi, dân Thượng có một lối bẫy khỉ rất đơn giản. Họ làm một cái lồng có nhiều
lỗ nhỏ vừa tay con khỉ. Rồi họ buộc lồng vào một gốc cây và bỏ vào đó ít hạt
bắp rang. Các chú khỉ ngửi mùi bắp thơm thì thò cả hai tay vào bốc. Lúc đó
người bẫy khỉ ngồi xa xa cứ việc tiến lại bắt chú khỉ. Con khỉ cuống cuồng muốn
thoát chạy nhưng không rút tay ra được. Lý do đơn giản là hai tay còn nắm chặt
hai nắm hạt bắp.
Tác
giả sách Giảng Viên đã suy gẫm sự đời một cách rất sâu lắng. Phản ánh một triết
lý sống. Thực ra cuộc sống con người rất phức tạp và đa diện. Chúng ta nên quan
sát và suy gẫm rất cẩn thận để tìm một hướng đi thích hợp. Trước khi chúng ta
được mở mắt chào đời, vũ trụ và muôn loài đã có đó. Khi chúng ta nhắm mắt xuôi
tay, muôn sự vẫn cứ tiếp tục hiện hữu. Cuộc đời của mỗi người xuất hiện đó, rồi
biến mất. Không có gì tồn tại mãi ở trần gian này. Giảng Viên đã dạy rằng: Hư không trên các sự
hư không, hư không trên các sự hư không và mọi sự đều hư không ((Gv 1,2). Hư không diễn tả một khía cạnh vô thường của cuộc sống này.
Có nghĩa là mọi sự hiện hữu như gió thoảng mây bay.
Chúng ta không nhìn cuộc sống một cách bi quan hay tiêu cực. Vì sự
sống là một hồng ân. Chuỗi ngày sống là một chuỗi ân sủng nối tiếp. Sống là
hiện hữu. Mọi sự hiện hữu đều hữu ích. Sự sống cần được sinh hoa kết trái. Thể
xác con người cần được lớn lên và phát triển mỗi ngày. Đời sống tâm linh cũng
được bồi dưỡng để tiến tới sự hoàn hảo hơn. Sinh ra là khởi đầu. Bắt đầu bước
vào một cuộc lữ hành trần thế. Cuộc lữ hành cần có hướng đi và cùng đích. Trong
các loài thụ tạo, sứ mệnh của con người thật cao quí. Vì con người được tạo
dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa trao ban cho con người có ý
chí, lý trí và tự do. Với những khả năng ưu việt, con người có bổn phận và
trách nhiệm xây dựng một xã hội giầu mạnh, thịnh đạt và an bình. Với khối óc và
bàn tay lao động, con người góp phần làm cho thế giới ngày tốt đẹp hơn.
Câu truyện Phúc âm, Chúa Giêsu giúp chúng ta nhận rõ về giá trị về
việc tìm kiếm và sử dụng của cải trần đời. Cần có thái độ chọn lựa đối với vật
chất phù vân. Chúng ta còn có gia sản tinh thần quí báu hơn. Hãy dùng của cải
hay hư nát để mua Nước Trời. Hãy dùng tiền bạc thế gian để đổi lấy bạn hữu. Hãy
dùng của giả để đổi lấy của thật. Hãy tráo đổi giá trị trần thế để mua gia sản
nước trời. Đổi tiền giả ra tiền thật. Đó là dùng tiền bạc hay của cải để bố thí
hoặc làm việc bác ái, chúng ta sẽ tích trữ được khó báu trên trời.
Điều quan trọng là chúng ta phải đặt đúng giá trị của sự việc.
Tiền bạc của cải không thể trở thành chủ nhân ông. Đừng qúa tham lam thu tích
của cải phù hoa thế trần, nhưng luôn ý thức hướng tới mục đích sau cùng. Người
đời nghĩ rằng phải cố gắng làm việc để trở nên giầu có và có của ăn của để,
phòng khi hữu sự. Điều này thật phải lẽ! Đối với các tín hữu, chúng ta được mời
gọi không chỉ làm giầu gia sản vật chất nhưng quan trọng hơn là làm giầu trước
mặt Chúa. Khi lao
động làm việc hay kiếm sống bằng mồ hôi nước mắt, các thành qủa đều có giá trị
giúp thăng hoa cuộc sống. Chúng ta không chỉ tích trữ gom góp tiền bạc để thụ
hưởng riêng mình, nhưng sử dụng của cải để sinh hoa qủa cho tha nhân và xã hội.
Biến đổi giá trị vật chất phàm hèn tới giá trị tinh thần cao siêu trước mặt
Chúa.
Chúng ta thấy ai
ai cũng đang mải mê lao động kiếm kế sinh nhai và vun đắp gia sản vật chất.
Chúng ta nêu đủ lý do để biện minh cho sự tham lam và tích trữ của cải. Nói
rằng nếu không cực lực lao động, lấy gì mà trả bills và các món nợ chồng chất.
Chúng ta đầu tư mọi vốn liếng và khả năng để lo làm giầu mỗi ngày. Lòng tham vô
đáy. Chúng ta chắt chiu từng đồng và thấy vẫn cần thiếu một xu. Chúng ta dần bị
chìm đắm trong sự ham mê của cải vật chất. Thế là cuộc sống kéo lôi vào sự kiếm
tìm không ngừng nghỉ. Điều quan trọng là chúng ta hãy biết làm giầu
trước mặt Thiên Chúa qua việc sử dụng tiền bạc của cải đúng cách để sinh hoa
kết trái đời này và đời sau.
Chuyện kể có
người giầu có kia chết, chôn chưa được ba ngày, một tên đạo tặc giữa đêm lén
đào mả lên, lột hết vàng bạc trong mình kẻ chết, rồi lại vác búa đập bể đầu, bể
miệng. Sao lại thù hằn dữ vậy? Không, chỉ vì khi chôn, người ta cho ông ngậm
viên ngọc quí đó thôi. Giầu có sống không yên, chết cũng chẳng yên.
Thánh Phaolô đã từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Ngài đã trở thành
con người mới hoàn toàn. Sống phó thác và tin tưởng vào Đấng tạo thành vũ trụ.
Theo gương thánh Phaolô, tuy chúng ta còn khoảng cách rất xa trên con đường
trọn lành. Mỗi người chúng ta có thể khởi đầu từ hôm nay để chọn lựa một thái
độ và thực hành sống lời Chúa cách tích cực hơn.
Lạy Chúa, chúng con xin chọn Chúa làm gia nghiệp đời chúng con.
Tiên vàn chúng ta hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và mọi sự Chúa sẽ ban thêm. Có
Chúa, chúng con sẽ có tất cả.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.