Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (TẾT QUÝ MÃO 2023)

 

CHÚA NHẬT III-A THƯỜNG NIÊN

Is 8:23, 9:3; 1Cr: 10-13,17-18; Mt 4:12-23

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Bài đọc 1 sách Isaiah (Is 8:23-9:3) và đoạn Phúc Âm Mathieu hôm nay (Mt 4:12-23) đưa chúng ta trở lại quang cảnh Giáng Sinh. “Những người đi trong bóng tối nhìn thấy ánh sáng; những người sống trên mảnh đất tối tăm đã được ánh sáng chiếu rọi.”

Những kẻ đang đau khổ buồn phiền vì phải sống trong bóng tối dày đặc. Và miền Galile trong vùng Zebulun và Naphtali (những vùng nằm giữa Biển Galile và biển Địa Trung Hải) nay được an ủi khuyến khích. Trong bài Phúc Âm, lời tiên tri Isaiah nói tới ánh sáng chiếu rọi trên Zebulun và Naphtali (Is 8:22-9:1) đã ứng nghiệm nơi Đức Giesu ngụ tại Capernaum. Phần lớn miền Galilee và quanh vùng biển này là nơi chúa Giesu thực hiện muc vụ, cũng được nói đến trong Cựu Ước.

Ánh sáng chiếu xuống muôn dân, tức báo hiệu Nước Trời xuất hiện. Nước của Thiên Chúa trị vì.

Bài đọc 1 (Is 8:23-9:3) Isaiah đã nói về miền đất ở phía Tây không bị bóng tối bao phủ nữa vì họ đã có ánh sáng. Họ vui mừng vì ách nặng đè trên vai họ nay đã không còn. Chủ đề của những bài đọc hôm nay cũng giống như ở Chúa Nhật trước. Các đầy tớ của Thiên Chúa có bổn phận là biểu lộ ơn cứu chuộc cho mọi người trên thế giới.

Để hiểu  tường tận bài đọc 1 sách Isaiah, chúng ta nên tìm hiểu thật rõ khung cảnh lịch sử của câu chuyện. Bởi vì, ngoài ý nghĩa gắn liền với những lời tiên đoán được nói ở bài đọc, các tiên tri cũng nói về tình trạng đời sống thực sự ở thời đại của các ngài. Chúng ta không thể tin hoàn toàn được vào tính trung thực của những diễn nghĩa thời nay về những cuộc đàm luận có tính tiên tri đó, trừ khi chúng ta có sự liên kết phối hợp giữa tình trạng quá khứ và hiện tại.

Isaiah đã là tiên tri của Thiên Chúa cả 40 năm. Trong thời gian đó, ông đã chứng kiến cuộc chinh phục của dân Assyria vào vương quốc phía Bắc của Israel, -cũng được biết là Ephraim- bắt đầu vào năm 733 BC, và Syria vào năm 732 BC. Khi lời tiên đoán nói trong bài đọc 1 được nêu ra thì Ahaz là vua xứ Judah. Ông đã bị áp lực rất mạnh từ Syria và Israel để liên minh chống lại Assyria. Khi ông từ chối, thì Syria và Israel đã xâm lăng Judah với ý đồ lật đổ Ahaz -một biến cố gọi là chiến tranh Syro-Ephraim. Cuối cùng toàn thể vương quốc phía Bắc bị xâm chiếm và phá hủy bởi Assyria và dân thì bị trục xuất khỏi nước vào năm 721 BC. Trong khi đó vương quốc phía Nam của Judah thì trở thành một chư hầu của Assyria.

Đây thực sự là thời kỳ đen tối của lịch sử Judah. Isaiah đã cho là việc phá hủy Israel là do Thiên Chúa, theo như kiểu của những tác giả sách đệ nhị luật: Israel tội lỗi, Thiên Chúa phạt; Israel ăn năn hối hận, Thiên Chúa tha thứ. Vậy Thiên Chúa tỏ lộ sự tha thứ của Người như thế nào? Các tỉnh của Assyria là Dor, Gilead và Megiddo –là những tỉnh đã sinh hoạt theo khuôn mẫu của những nơi trước kia đã có thời thuộc về Israel- thì vẫn được phép phát triển. Vậy, -như tiên tri đã nói- bóng tối dày đặc sẽ bị cất đi, và ánh sáng sẽ chiếu tỏa chan hòa trên phần đất đó. Đoạn văn này coi như là cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và Isaiah mà Isaiah là phát ngôn viên. Những học giả kinh thánh đã miêu tả đoạn này (của bài đọc I) như một bài thánh ca trong cuộc rước hoàng đế lên ngôi hay bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Những tiếng ‘cái ách’, ‘cây gậy’, ‘ngọn roi’ là những biểu tượng của sự đàn áp của dân Assyria, một ngày kia sẽ bị vất bỏ trong thánh chiến, cũng như vào ngày của Midian (con trai thứ tư của Abraham) và khi Thiên Chúa đánh tan những kẻ áp bức dân Israel bằng cánh tay của Gideon là một trong  nhiều quan tòa mà lịch sử đã nói đến trong sách Thủ Lãnh (coi sách Tl 6-8).

Phần còn lại của lời tiên đoán này -không nằm trong bài đọc I hôm nay- thì đoán chừng là nói về người con trai do Ahaz sinh ra mà tên là Hezekiah sẽ nối nghiệp lên ngôi vua sau Ahaz. Trong sách Các Vua quyển 2 và sách Sử Biên Niên quyển 2 cũng nói ông là một vị vua tốt lành và công chính, trái ngược với cha mình. Tuy nhiên, danh sách các vua được coi là tốt lành, thì những câu tiếp theo bài đọc hôm nay lại nói là đứa con trai được sinh ra đó có thể ám chỉ nói về một ông vua tương lai mà mọi người đã mong đợi từ lâu. Những tín hữu Kito Giáo của Giáo Hội sơ khai đã cho là người con trai đó là Đức Giesu, người mang lại Hòa Bình, và là một người sẽ xuất hiện nơi vương quốc Thiên Chúa một cách trọn vẹn và đầy đủ hoàn toàn.

Bài đọc 2 (1Cr 1:10-13, 17) Bài đọc này nói về việc Thống Nhất. Thánh Phaolo muốn tín hữu Corinto phải cùng nhau đoàn kết. Chỉ có một sứ điệp Tin Mừng mà thôi. Không cần biết ai là người rao truyền Lời Chúa, nhưng Thiên Chúa không thể phân chia.

Giọng văn bài đọc 2 này có vẻ mạnh mẽ và cấp bách. Đây là lá thư thứ nhất của Thánh Phaolo gửi cho tín hữu Corinto. Ngay lập tức sau tiếng “cám ơn” (1Cr 1:4-9), thánh Phaolo liền kêu gọi cộng đồng Corinto hãy thống nhất vì nghe thấy có sự chia rẽ lan đồn trong cộng đồng. Tin đó đến từ “người của bà Chloe” mà chúng ta có thể cho là họ thuộc nhóm công nhân hay nô lệ của một thương gia vô danh nào đó. Có thể sau này bà Chloe và đầy tớ của bà cũng là những người theo Chúa Giesu. Họ là những người làm của bà Chloe, có lẽ đã thăm viếng cộng đồng trong một dịp tham quan kinh tế nào đó, đã nghe được tin tức xì xào rồi về báo cáo cho Phalo những điều mắt thấy tai nghe.

Phaolo hẳn có lý để thắc mắc về những lời đồn đãi về chia rẽ, bởi vì ngài hiểu và coi giáo hội / cộng đồng tín hữu như một koinonia, nghĩa là một đoàn thể có tình nghĩa bạn hữu, tình đồng nghiệp, cùng chí hướng. Vì vậy ngài thúc dục mọi tín hữu hãy “đoàn kết lại với nhau trong cùng một tâm tư ý nghĩ và một mục đích.” Theo lẽ bề ngoài, thì sự chia rẽ là do ở sự phục tùng, lời giảng dạy của những người đã huấn dục họ và tuyên bố là lãnh đạo. Apollos -tên được nhắc tới đâu đó trong bức thư này- cũng được nói tới trong sách Công Vụ Tồng Đồ là một tay ăn nói giỏi, người Do Thái và cũng là một học giả Kinh Thánh từ thành Alexandria ở Ai Cập, sau này trở thành một nhà giảng thuyết Kito Giáo tài giỏi (Cv 18:24-28). Đặc biệt nhất là một người mà Phaolo gọi là Cephas, là Phero. Thánh Phaolo dùng cùng một tên đó trong thư ngài gửi cho tín hữu Galat.

Trong bản văn câu nói “Tôi thuộc về Chúa Kito” nghĩa không được rõ ràng. Nhưng Phaolo trả lời cho cộng đồng là dẹp bỏ vấn đề hùng biện đi vì người hỏi không muốn nghe câu trả lời, bởi vì câu trả lời tự nó đã nằm trong câu hỏi rồi. Chẳng hạn như những câu hỏi được đặt ra theo kiểu như sau: Bạn nói Chúa Giesu bị chia rẽ, không phải vậy à? Bạn nói rằng Phaolo bị đóng đanh vì bạn, có phải không? Bạn không thể nói là bạn được chịu phép rửa nhân danh Phaolo, phải vậy không?

Biện luận của Phaolo đã đi tới tột đỉnh khi ngài tuyên bố mục đích tiên khởi của hành trình mục vụ của ngài là: Rao giảng Tin Mừng của Chúa Giesu Kito, dù cho có bất toàn thì vì quyền lực của Chúa Giesu bị đóng đanh trên thập giá cũng có thể tỏ hiện rõ ràng trong tâm can họ.

Bài Phúc Âm (Mt 4:12-23) Hãy canh Tân Cuộc Sống. Chúa Giesu giảng về Canh Tân đời sống. Ở trên biển Galile Chúa đã gọi Phero và Anre, Giacobe và Gioan để trở thành ngời bắt cá người ta. Ngay lập tức họ đã bỏ thuyền bỏ lưới đi theo Chúa. Người đã giảng dạy và làm nhiều phép lạ.

 

Chúng ta có lẽ đã thấy chủ đề của bài đọc 1 và bài Phúc Âm có liên hợp với nhau một cách nào đó, rất hay. Thử nhận xét xem Mathieu đã định vị nơi làm mục vụ của Chúa Giesu thế nào ở miền Galile và những thị trấn như một bản dịch rút ngắn về lời tiên tri Isaiah mà chúng ta vừa nghe ở bài đọc 1. Từ đó chúng ta có thể suy đoán là người viết khi kết hợp đoạn trích dẫn này là có ý nói Chúa Giesu là ánh sáng chiếu rọi trên muôn dân và là đấng sẽ khởi động sự xuất hiện của vương quốc Thiên Chúa.

Khi lấy khung cảnh là dân Do Thái, tác giả Mathieu đã miêu tả Chúa Giesu kêu gọi mọi người hãy ăn năn thống hối và tuyên bố: “vương quốc Nước Trời đã đến gần” không phải là “vương quốc Thiên Chúa” như chúng ta thấy trong các phúc âm thư khác. Không còn kính trọng danh xưng Thiên Chúa, những người anh chị em Do Thái không còn lớn tiếng kêu danh Chúa nữa. Bất kể chúng ta dùng câu “vương quốc Thiên Chúa” hay “vương quốc nước trời”, điều quan trọng là nhận thức được Chúa Giesu không nói về một nơi nào, vị trí nào cả. Nhưng chúng ta phải nghĩ về một vương quốc như là “triều đại của Thiên Chúa” khi quyền lực của Thiên Chúa hoàn toàn biểu lộ cho mọi người nhìn thấy và khi không còn đói khổ, bạo động, ốm đau bệnh tật hay chết chóc trên khắp thế giới. Đó là Tin Mừng của Chúa Giesu Kito!

 

Hôm nay người Viet Nam chúng ta ở quốc nội cũng như trên khắp thế giới mừng Xuân Mới / Năm Quý Mão 2023. Mong rằng Năm Mới sẽ là năm của Triều Đại Thiên Chúa. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Jan 22, 2023 / Mùng 1 Tết Quý Mão.

NTC                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!