ĐƯỢC CHÚA GIÊSU ĐEM LÊN NÚI CAO
Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta được
mời bước vào những giây phút riêng tư với Chúa Giêsu mà Phêrô, Giacôbê và Gioan
đã trải qua. Là người Do Thái, các ông hẳn đã quen thuộc với các thị kiến được
tường thuật trong Sách Thánh, và điều này sẽ giúp các ông hiểu ý nghĩa của
những gì các ông đã trải qua trên ngọn núi đó. Chúa Cha đã mặc khải cho ba tông đồ thấy Chúa Giêsu là Đấng
vĩ đại hơn cả Môsê hay Êlia. Chúa Giêsu thực sự là Con Người, Đấng Mêsia mà dân Israel mong chờ từ
lâu, như đã được mạc khải trong
sách Đaniel: “Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn
thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Ngài tiến lại
gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho
Ngài quyền thống trị, vinh quang và vương vị: muôn người thuộc mọi dân tộc,
quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Ngài. Quyền thống trị của Ngài là quyền
vĩnh cửu, không bao giờ mai một: vương quốc của Ngài sẽ chẳng hề suy vong”
(Đaniel 7: 13-14). Con Người, hình ảnh báo trước về Chúa Giêsu, xuất hiện trong
vinh quang và uy lực của Thiên Chúa: “Tôi
đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an tọa. Áo Ngài
trắng như tuyết, tóc trên đầu Ngài tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Ngài
toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Ngài,
một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực trước
Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra” (Đaniel 7: 9-10).
1. Những Ân Sủng Bất Ngờ:
Ba tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan đã có
cuộc gặp gỡ giống như thế này trên núi - là nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa và dân
Ngài trong Cựu Ước, và tất nhiên, cả Êlia và Môsê cũng
đã gặp gỡ Thiên Chúa trên núi. Giống như Êlia và Môsê, Phêrô, Giacôbê và
Gioan được đặc ân đi với Chúa Giêsu lên đỉnh núi, nơi Ngài biến hình trước mặt
họ. Thật là một cảnh tượng huy hoàng: Chúa Giêsu trò chuyện với Môsê và Êlia
ngay trước mắt họ, bên cạnh họ và các ông kinh ngạc trước những gì đang diễn
ra. Như vậy, Chúa Giêsu muốn cho các ông hiểu rằng Ngài thực sự là nhân vật bí
ẩn được mô tả trong sách Đaniel: “Rồi
Ngài biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Ngài chói lọi như mặt
trời, và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông
Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài” (Mt 17: 2-3). Ba tông đồ như
chứng kiến quang cảnh thần linh, vinh quang rực rỡ, quyền năng uy hùng, khôn tả
trong Cựu ước: “Vinh quang Thiên Chúa ngự
trên núi Xinai và mây bao phủ núi sáu ngày…Vinh quang Thiên Chúa xuất hiện trên
đỉnh núi trông giống như ngọn lửa thiêu, trước mắt con cái Israel” (Xh 24:
16-17). Chính vì vậy: “Các môn đệ kinh
hoàng, ngã sấp mặt xuống đất” (Mt 17: 6).
Đây là cách Chúa Kitô ở với mỗi chúng ta.
Khi chúng ta ít mong đợi nhất, Ngài ban cho chúng ta ân sủng tuyệt vời để củng
cố chúng ta trong bước đi với Ngài. Tuy nhiên, đặc ân này không chỉ đơn giản là
để chúng ta ngắm nhìn và ngưỡng mộ; nhưng là lời kêu gọi đáp lại lời mời yêu
thương của Ngài. Chúa Giêsu đang kêu gọi ba tông đồ này đạt đến một mức độ yêu
mến và tin tưởng sâu xa hơn vào Ngài; Ngài cũng đang kêu gọi chúng ta như vậy.
2. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, hãy vâng
nghe Lời Ngài.
Khi Chúa Giêsu từ Galilê đến gặp Gioan ở
sông Giođan để ông làm phép rửa và “Khi
Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra.
Ngài thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Ngài. Và có
tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Ngài”
(Mt 3: 16-17). Hôm nay, tiếng từ trời ấy nhắc lại nguyên văn câu tuyên bố đó
như muốn tái khẳng định rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa “Có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Ngài” (Mt 17: 5). Qua biến cố Biến hình, Chúa Cha mặc khải cho ba
tông đồ, và các Kitô hữu mọi thời đại, rằng Rabbi Giêsu không chỉ là một vị Thầy
như các rabbi Do thái khác, ngay cả không phải là vị lãnh đạo dù vĩ đại như Môsê
hoặc nhà tiên tri dù lớn lao như Êlia mà dân Do thái tôn kính hết lòng, mà Ngài
chính là “Con yêu dấu của Ta”, là Con
Thiên Chúa, được Thiên Chúa gửi đến để thực hiện kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa. Sự cứu độ nhân loại đang được thực hiện nơi con người của Chúa Giêsu và
con người được mời gọi cộng tác vào sự cứu độ của chính mình bằng cách: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài!” (Mt
17:5).
Chúa Kitô
kêu gọi chúng ta chăm chú lắng nghe những lời của Ngài. Ngài mong muốn những ai
nghe Lời Ngài đáp ứng bằng hành động hơn là bằng lời nói. Chính Chúa Giêsu đã
hành động, Ngài tự nguyện chết trên thập giá để rồi sau đó sống lại trong vinh
quang. Đó là giây phút mà cuộc biến hình hôm nay của Chúa Giêsu muốn hướng
chúng ta tới. Khi Chúa Giêsu chết trên thập giá, bóng tối bao trùm: “Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất,
mãi đến giờ thứ chín” (Mt 27: 45), nhưng “Chúa Kitô đã được vinh hiển ngay
khi Ngài sống lại; điều này được chứng tỏ qua các đặc tính mới và siêu phàm mà
thân thể của Ngài được hưởng từ đó và mãi mãi về sau” (GLGHCG, số 588). Sự vinh
quang huy hoàng của Ngài, vốn được mặc khải cho ba môn đệ trong biến cố Hiển
Dung hôm nay, lại được tỏ lộ: “Lần hiện ra cuối cùng của Chúa Giêsu được kết
thúc bằng việc nhân tính của Ngài tiến vào vinh quang thần linh một cách vĩnh
viễn; vinh quang này được tượng trưng bằng đám mây, nơi từ nay Ngài ngự bên hữu
Thiên Chúa” (GLGHCG, số 594) như thánh Máccô diễn tả: “Sau khi nói với họ, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên
Chúa” (Mc 16,19). Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo còn nói rõ: “Khi nói rằng
Ngài ngự bên hữu Chúa Cha, chúng ta muốn nói đến danh dự và vinh quang của thần
tính, trong đó Con Thiên Chúa, với tư cách là Thiên Chúa và đồng bản thể với
Chúa Cha, đã hiện hữu từ trước muôn đời, nay sau khi trở thành xác phàm, Ngài
ngự một cách có thể nói được là thể lý, với thân thể Ngài đã đảm nhận, trong
chính vinh quang đó” (số 663).
Như thế, sự
Biến Hình của Chúa Giêsu hướng đến ơn cứu độ sắp đến qua cái chết và sự phục
sinh của Ngài. Chúa Giêsu chết trên Núi Sọ, bên ngoài Giêrusalem. Ngọn
núi này là nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa
và nhân loại; nơi trời chạm đất, nơi mỗi người gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng đã
chịu chết để chúng ta được sống. Thánh Phêrô diễn tả trong bài đọc thứ hai: “Thật vậy, khi chúng tôi nói cho anh em biết
quyền năng và cuộc quang lâm của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải
chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì
chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Ngài. Quả thế, Ngài đã
được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt
vời vinh hiển phán với Ngài: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến”.
Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên
núi thánh với Ngài. Như vậy chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn
sứ” (2 Pr 1:16-18).
Như vậy, ánh
sáng vinh quang đã thực sự chiến thắng bóng tối, Chúa Giêsu sống lại đã chiến
thắng sự chết, để chúng ta sống cuộc đời mới. Quang cảnh thoáng qua về Chúa Giêsu
biến hình vinh hiển mà ba tông đồ được chiêm ngưỡng trên núi giờ đây đã trở
thành hiện thực - Ngài là ánh sáng thật đã chiến thắng bóng tối, là Chúa của
ánh sáng. Ngài kêu gọi chúng ta đến với Ngài, trao cho Ngài mọi tội
lỗi và mọi tan vỡ của chúng ta và đón nhận ánh vinh quang ban sự sống mới của
Ngài: “Anh em chú tâm vào đó là phải, vì
lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và
sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em” (2 Pr 1:19). Chúng ta cũng được mời
gọi trở thành nguồn phúc lành cho người khác, lôi kéo mọi người đến với sự sống
của Ngài, bởi vì Ngài yêu thương mỗi người chúng ta và muốn mọi người nhận biết
tình yêu, vinh quang và kế hoạch của Ngài cho cuộc đời họ.
3. Chỗi dậy đi, đừng sợ!
Khi sự Biến Hình của Ngài kết thúc, Chúa
Giêsu “lại gần, chạm vào các ông và bảo:
"Chỗi dậy đi, đừng sợ!” (Mt 17: 7). Kinh nghiệm này về Chúa Kitô vượt quá sức cảm nhận và hiểu thấu của
họ. Tuy nhiên, Chúa Kitô đang dạy họ biết về bản tính thật, bản tính thần
linh của Ngài. Họ không cần phải hiểu hoặc được giải thích trọn vẹn về bản tính đó; điều họ cần phải làm là hành
động trong đức tin.
Đây là những gì chúng ta được kêu gọi: hành
động trong đức tin. Không có thời gian để chúng ta sợ hãi về những gì
tương lai sẽ mang lại. Chúng ta phải bước ra khỏi cái tôi của mình, lắng
nghe Chúa Giêsu Kitô và làm theo lời Ngài trong đức tin, qua cầu nguyện và đồng
thời tạo nên sự biến đổi thực sự trong trần thế bằng cách giúp cho nhiều tâm hồn
nhận biết, yêu mến và sống cho Chúa Kitô.
Lạy Chúa Giêsu, việc Chúa biến hình dạy con
phải lên núi cao, tách xa khỏi mọi vướng bận trần gian, để tìm chiêm ngắm Chúa,
trong cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, nhất là Mình Máu
Thánh Chúa. Nhưng Chúa cũng dạy con rằng sự vui thỏa trong sự hiện diện vinh
quang của Chúa cần phải được kéo dài trong sự hiệp hành với Chúa, với Hội
thánh, với anh chị em, vào các cộng đồng con người chung quanh con: khu xóm, họ
đạo, giáo xứ, trường học, bệnh viện, nhà máy…còn nhiều người đau khổ, thiếu
thốn vật chất, tinh thần, tình thương. Xin cho con luôn gẫm suy trong lòng Lời
cùa chính Chúa: “Vậy ai nghe những lời
Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.
Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây
trên nền đá. Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì
ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp
ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành” (Mt 7:24-26).
Phêrô Phạm Văn Trung.
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|