Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TỘI LỖI CẦN ĐƯỢC THA THỨ, KHÔNG CẦN BIỆN MINH


 

 

Vào năm 1973, bác sĩ tâm thần nổi tiếng quốc tế, Karl Menninger, đã viết một cuốn sách có tựa đề Bất cứ điều gì cũng trở thành tội lỗi. Ông tiên đoán rằng sẽ đến lúc người ta không còn tin rằng còn có một điều gì đó bị coi là tội lỗi nữa. Với sự phát triển của chủ nghĩa nhân văn và sự suy tàn của tôn giáo, con người sẽ bào chữa cho sự vô đạo đức của mình bằng cách đổ lỗi cho sinh học, quá trình giáo dục, những người cùng làm việc, hoặc thậm chí là môi trường. Do đó, sẽ không cần sự tha thứ vì điều trước đây được gọi là tội lỗi sẽ được hợp lý hóa.

 

Tin Mừng nói đủ rõ ràng về thực tại của tội lỗi. Chúng ta đọc về người đàn bà bên giếng được bảo: “Hãy đi và đừng phạm tội nữa” (Ga 8:3-11). Mátthêu 1:21 nói rằng “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1:21).  Chúa Kitô nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mc 2,17).

 

Khó mà bào chữa cho Giuđa theo những lời bào chữa hiện đại. Ông ta có bạn bè tốt lành. Tất cả những người gần gũi với ông đều là thánh và các vị thánh đã cầu nguyện cho ông. Ông đồng hành với Chúa Kitô và không có lý do rõ ràng nào, về mặt di truyền, sinh học hay lý do nào khác, để phản bội Ngài. Bi kịch của ông là không tìm kiếm sự tha thứ mà lại tuyệt vọng và tự sát.

 

Người ta cần phải khiêm tốn ở một mức độ nhất định nào đó để thừa nhận tội lỗi của mình. Blaise Pascal chỉ ra rằng chỉ có hai loại người: “Người công chính nghĩ mình là tội nhân và tội nhân nghĩ mình là người công chính”. Người công chính không ảo tưởng về chính mình. Người ấy biết rằng mình là một tội nhân, trong khi tội nhân, bị mù quáng bởi sự tự hãnh của mình, nghĩ rằng mình vô tội. Chúa Kitô đã phán: “Ai vô tội thì ném đá trước đi” (Ga 8:7). Những lời này ngụ ý rằng tất cả chúng ta đều là tội nhân.

 

Plato đã nói rằng “Chúng ta có thể dễ dàng tha thứ cho một đứa trẻ sợ bóng tối; bi kịch thực sự của cuộc đời là khi con người sợ hãi ánh sáng”. Nhờ ánh sáng hiểu biết, người ta ý thức được tội lỗi của mình. Trong trường hợp này, người ta cũng đủ tư cách để được tha thứ.

 

Những người theo chủ nghĩa thế tục không tin rằng có một thứ gọi là tội lỗi, nói rộng ra một cách hợp lý, không tin rằng cần phải được tha thứ. Tuy nhiên, con người đau khổ khi bị ngược đãi. Họ có xu hướng giữ mối hận thù. Các nhà tâm lý học nhân văn không hiểu sự tha thứ theo cách mà Chúa Kitô đã sử dụng thuật ngữ này. Chúa Kitô đã tha thứ cho người phạm tội, chứ không phải người bị kẻ khác xúc phạm. Các nhà tâm lý học thế tục tin rằng nạn nhân nên vượt qua sự tức giận vì bị ngược đãi để không còn cảm thấy tức giận với người đã sai lỗi với mình. Theo nghĩa này, nạn nhân tha thứ theo nghĩa vượt qua cảm xúc tiêu cực của mình. Tuy nhiên, sự “tha thứ” đó không tha tội cho thủ phạm ngược đãi mình.

 

Tha thứ cho một người về những việc làm của họ là điều mà chỉ một mình Chúa Kitô mới có thể đạt được. Tâm lý học không giúp được gì khi phải gột rửa tội lỗi cho người khác. Thánh Margarette Marie Alacoque nói với cha giải tội rằng bà đã trò chuyện với Chúa Kitô. Cha giải tội của thánh nữ hoài nghi và đã xin thánh nữ rằng lần sau khi trò chuyện với Chúa, hãy hỏi Chúa về tội lỗi mà cha vừa xưng thú gần đây. Thánh nữ đặt câu hỏi cho Chúa Kitô. Câu trả lời của Chúa, “Ta không nhớ”. Cách thức tha thứ của Chúa Kitô là duy nhất vì Ngài thực sự xua đuổi tội lỗi để hối nhân có thể tiếp tục cuộc sống của mình mà không bị vết nhơ tội lỗi cản trở.

 

Triết gia người Đan Mạch, Soren Kierkegaard đã hiểu bản chất uy nghiêm của sự tha thứ thực sự khi ông nói: “Thiên Chúa tạo dựng nên mọi sự từ hư vô. Bạn nói thế thì tuyệt vời. Đúng là như vậy, nhưng Ngài còn làm điều kỳ diệu hơn nữa: Ngài làm cho những kẻ tội lỗi nên thánh”. Thánh Augustinô hẳn sẽ đồng ý với lời tuyên bố đó.

 

Trong vở kịch Le Soulier de satin của Paul Claudel, một phụ nữ ngoại tình không chịu thú nhận tội lỗi của mình nên bị án phạt phải đi khập khiễng. Tội lỗi chưa thú nhận để lại cho người phụ nữ ấy một dấu ấn sẽ không biến mất nếu không xưng tội. Chúng ta cần phải thú nhận tội lỗi của mình để khi trở lại tình trạng ân sủng, chúng ta ở một tư thế tốt hơn để giúp đỡ người khác và không phải tiếp tục gánh chịu cảm giác tội lỗi chưa được giải quyết. Thánh Augustinô quả quyết rằng “Những giọt nước mắt sám hối tẩy sạch vết nhơ tội lỗi”.

 

Những người theo chủ nghĩa thế tục không hiểu được sự tha thứ thực sự cũng không hiểu được bản chất của tội lỗi. Cảm giác tội lỗi thực sự không phải do sự đắn đo hoặc lương tâm hoạt động quá mức, mà do sự đồng lõa của người ta trong việc làm sai trái. Sự tha thứ giải phóng người ta khỏi những hậu quả tiêu cực của cảm giác tội lỗi. Nó cũng khôi phục mối tương quan đích thực của một người với Thiên Chúa.

 

Tiến sĩ Menninger vừa là người biết quan sát vừa có tầm nhìn xa về khái niệm tội lỗi. Tuy nhiên, chắc chắn ông không tưởng tượng được rằng một khi người ta chối bỏ tình trạng tội lỗi, thì chẳng bao lâu tình trạng đó được chấp thuận và không lâu sau đó tội lỗi được tuyên bố là ưu việt hơn nhân đức. Đó là một tình trạng rất đáng buồn trong xã hội ngày nay khi các Kitô hữu tốt lành bị chế giễu hoặc, trong một số trường hợp, bị mất việc làm chỉ vì họ phản đối việc chấp nhận và cổ vũ tội lỗi. Nếu tội lỗi không được tha thứ, chúng sẽ mưng mủ và gây ra tình trạng cố tình phạm tội không bao giờ dứt. Vì lý do chính đáng, sự tha thứ và hòa giải được liên kết với nhau như một Bí tích.

 

Việc một người thú nhận tội lỗi giống như giải phóng một tù nhân. Thật vậy, tình trạng tội lỗi giống như bị cầm tù. Nhưng niềm vui bất ngờ là người đó, khi đã được giải thoát, nhận ra rằng mình trở lại là chính mình chứ không phải là ai khác.

 

Tác giả: Tiến sĩ A.S. Donald Demarco, catholicexchange.com.

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung.

 

 

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!