LUẬT YÊU THƯƠNG
Qua Lời Tổng
Nguyện của Tuần XXV Thường Niên, Năm A này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức
rằng: Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa
yêu người, chúng ta phải xin cho mình: hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để
sau này đạt tới phúc trường sinh.
Khi nghe
nói tới điều răn, giới luật, chúng ta thường nghĩ ngay tới điều gì đó cứng nhắc,
khuôn khổ. Tuy nhiên, giới răn yêu thương của Chúa không phải là một định đề
toán học, chính xác, minh bạch, rõ ràng như: một cộng một bằng hai.
Luật yêu
thương của Chúa thì luôn sống động, tươi mới, thích ứng trong mọi tình huống,
ngay cả, trong những hoàn cảnh bất ngờ, vượt quá trí hiểu của loài người chúng
ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã nói: Trời cao hơn đất
chừng nào, thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của
Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy. Điều này cũng được nói đến
trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, khi dân chúng không hiểu những gì ngôn sứ
Êdêkien đã làm theo lệnh Đức Chúa, và họ đã hỏi ông: “Ông không cắt nghĩa
cho chúng tôi hiểu những gì ông đã làm sao?”
Đường lối,
giới luật của Chúa thật khó hiểu, nhưng vịnh gia, trong Thánh Vịnh 144 của bài
Đáp Ca hôm nay, vẫn tin tưởng rằng: Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn
Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người. Bởi vì, huấn lệnh Chúa vượt quá sức
hiểu của chúng ta, nên chúng ta phải xin Chúa mở lòng chúng ta, để chúng ta
lắng nghe lời của Con Chúa như câu Tung Hô Tin Mừng mà các nhà phụng vụ đã
chọn cho ngày lễ hôm nay.
Trí khôn của
chúng ta không có khả năng để tách bạch rõ ràng đường lối, huấn lệnh của Chúa,
nên chúng ta thường bị đặt ở ngã ba đường, như thánh Phaolô trong bài đọc một của
Thánh Lễ, ngài bị giằng co giữa hai đàng: Ao ước của ngài là ra đi để được ở
với Đức Kitô, điều này tốt hơn bội phần, nhưng, ở lại đời này thì cần thiết hơn
cho các tín hữu. Thánh nhân sống giới luật yêu thương của Chúa bằng cách đã
trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Vì Tin Mừng,
ngài đã trở nên tất cả để hòa mình với mọi người, để mọi người cùng được thông
chia phần phúc của Tin Mừng. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh
Autinh cũng cùng chung tâm tình với thánh Phaolô, khi ngài đề cập đến các Kitô
đau yếu, bất toại cần được những người vững mạnh khiêng đến, dỡ mái nhà, và đặt
xuống trước Chúa. Ngài cũng trấn an chúng ta khi gặp những thử thách, mặc dù chúng
ta không thể hiểu được, nhưng, vẫn cứ vững tin rằng: Khi để chúng ta bị thử
thách, Chúa sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để chúng ta có sức chịu đựng.
Bài Tin Mừng
hôm nay cũng gây thắc mắc cho nhiều người về việc trả công của ông chủ vườn
nho, khi ông trả cho người vào làm sau hết cũng bằng với những người đã phải
làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt. Chúa có đường lối
riêng của Chúa, Chúa không hành xử theo luật của người đời, nhưng, theo luật
tình yêu của Chúa.
Khi suy niệm
các bản văn Lời Chúa của Chúa Nhật Tuần 25 này, chúng ta nhận thấy rằng: Chúa
muốn chúng ta sống giới luật yêu thương của Chúa từ sự nhận biết, chứ không như
các Kinh Sư, Pharisêu, họ không biết việc họ làm. Luật Chúa không như đường sắt
để hàng ngày các đoàn tàu chạy lên. Luật Chúa như một dòng sông chảy xuống từ đỉnh
núi, xuôi ra đại dương. Dòng sông sống động, không chảy theo một bản đồ nào,
không nhân tạo như những con kênh đào thẳng tắp. Dòng sông chảy tự do, nhưng vẫn
đi tới đại dương. Kênh đào không có những khúc ngoặt tự nhiên, bất ngờ, nó thẳng
băng như hình học. Dòng sông thì ngoằn ngoèo, khi chảy xuôi phương Nam, lúc ngược
về phương Bắc, khi chảy nhanh, lúc chảy chậm, chảy qua những vùng đất khác
nhau, có những tính chất khác nhau, khí hậu khác nhau, chấp nhận những khúc
quanh đột ngột, không bị bó buộc, không như nô lệ, tù nhân có người giám sát,
nó tự do chảy, mỗi bước đi đều là vẻ đẹp riêng của nó.
Luật yêu
thương của Chúa thì linh động, thích ứng với những hoàn cảnh cụ thể, đầy tràn
tình yêu, và sự sống. Tuân giữ luật trọn hảo không hề có một công thức cố định
nào, tất cả đều tùy thuộc vào những đòi hỏi của tình yêu đích thực, một tình
yêu cứu chuộc của Đấng sẵn sàng thí mạng vì chúng ta. Ước gì chúng ta tuân giữ Luật
yêu thương của Chúa với một tình yêu bao dung, rộng mở để chúng ta sau này đạt
tới phúc trường sinh như Lời Tổng Nguyện mà các nhà phụng đã muốn chúng ta xin
trong suốt Tuần 25 Thường Niên này.
Tác giả:
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
|