CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN NĂM
A
"Chúng tôi có được nộp thuế cho Sêzarê không?". Cái bẫy sẵn sàng đưa Chúa
Giêsu vào sự thâm độc đầy tính toán, đầy mưu mô của cả hai nhóm, vốn luôn kình
địch nhau: Pharisiêu và Hêrôđê.
1. "Liên minh ma quỷ".
Nhóm Pharisiêu tuyệt đối trung
thành với đức tin, với Kinh Thánh, với truyền thống sống đạo của cha ông. Họ giữ
luật rập khuôn mặt chữ, cứng nhắc khiến họ nệ luật, không cởi mở, hình thức,
quá khích, thiếu từ bi... Họ không chấp nhận chính quyền Rôma, căm ghét nhóm
Hêrôđê.
Nhóm Hêrôđê bợ đỡ đế quốc Rôma.
Bản thân Hêrôđê không phải gốc Do thái, cũng không là người Do thái giáo nòi, được
Rôma bổ nhiệm nắm chính quyền. Ông và nhóm theo ông, ủng hộ lập trường của Rôma,
chấp nhận sự thống trị của hoàng đế ngoại lai này.
Hai nhóm nếu không thù, thì
cũng đối lập, lại liên kết nhau chống Chúa Giêsu. Thái độ hợp tác hiếm thấy nói
lên sự căm thù, sự thâm độc của những kẻ rình rập Chúa và quyết tâm hại Chúa,
lớn đến mức nào.
Chúa là kẻ thù chung, họ cần
hợp lực hủy diệt. Chúa là cái gai, là nỗi ám ảnh đáng sợ, là sự đe dọa kinh
hoàng đến ảnh hưởng và quyề lực của họ. Họ nhất quyết khử trừ. Họ thực sự là
liên minh ma quỷ.
Sự chân thật, ngay thẳng, công
minh của Chúa khiến lương tri họ bị đánh, bị xé. Họ cần sức. Sự hợp lực cho họ
cảm giác an tâm. Họ tin sức mạnh chung mà họ đang sử dụng, không còn kẽ hở để
Chúa thoát thân...
"Chúng
tôi có được nộp thuế cho Sêzarê không?". Bảo "không", Hêrôđê tố cáo Chúa chống chế độ, bất
trung với hoàng đế. Bảo "có", Pharisêu tố cáo Chúa phản truyền thống,
phản luật, làm chính trị, chống Kinh Thánh.
Cái bẫy tưởng hoàn hảo? Không! Hoàn
hảo với kẻ bày mưu. Nó không thắng Chúa Giêsu. Câu trả
lời Chúa giải gỡ mình, lại đòi kẻ thâm ác nhìn lại mình, Chúa dạy họ và chúng
ta chỗ đứng đích thực của Thiên Chúa trong cuộc đời từng người: "CỦA THIÊN CHÚA HÃY TRẢ THIÊN CHÚA".
2.
Trả Thiên Chúa những gì?
Với câu trả lời hoàn hảo để nói
với lương tâm từng người, Chúa vạch một ranh giới: Thiên Chúa - thế gian.
Thời đại này luôn tìm gạt bỏ
Thiên Chúa, chối đức tin, phủ nhận Thiên
Chúa hiện diện, trong khi con người lại muốn chiếm vị trí của Chúa. Bởi
loại trừ Chúa, thế giới phải chứng kiến bạo lực, chiến tranh, sự tàn bạo, sự
mạnh được yếu thua... từ bình diện quốc tế đến đời sống cá nhân.
Không còn Thiên Chúa, người ta càng
thâm độc, tàn nhẫn, vô cảm. Trong những chiến trận hủy diệt, họ sẵn sàng sử
dụng vũ khí giết hàng loạt, tấn công nơi đông dân, không nương tay cả việc bắt
cóc trẻ con, đánh vào bệnh viện, trường học, cơ sở nuôi dạy trẻ con......
Để xây dựng một thế giới và một
bầu khí mang mầm sống, mang hy vọng, người ta phải trở về với Thiên Chúa, phải
trả lại cho Thiên Chúa trong lòng người ta đúng vị trí của Người. Họ phải để
lương tâm tùng phục Đấng Toàn Năng. Họ phải loại trừ những đối nghịch với Thiên
Chúa, trả lại thế gian những tội ác, sự xấu xa, sự nhẫn tâm, sự tàn độc của nó.
Riêng tín hữu Kitô phải thâm
tín: "Sống giữa thế gian nhưng không
thuộc về thế gian" (Ga 15, 19). Chúng ta có bổn phận công dân nhưng
không được trái luật Chúa, luật Hội Thánh. Tỉnh táo, khôn ngoan để không cộng
tác vào những sai trái, không biến mình thành "liên minh ma quỷ" với
cái xấu, nhưng luôn trả cho Thiên Chúa đúng vị trí của Thiên Chúa và trả tất cả
những gì đen tối của thế gian, của ma quỷ về đúng chỗ của chúng.
Chẳn hạn luật ly dị, phá thai,
tử hình... không bao giờ phù hợp với đức tin, với giáo huấn của Huấn quyền.
Người công giáo xem ly dị là phản bội giao ước của bí tích Hôn phối. Họ dứt
khoát chống lại mọi hình thức giết người, trong đó có phá thai và thi hành án
tử hình.
Để trả lại chỗ đứng của Thiên
Chúa trong lòng mình, người tín hữu hãy luôn học cùng Chúa Giêsu như Chúa dạy: "Học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm
nhường trong lòng" (Mt 11, 29).
Sốnh hiền lành, nhân từ, khiêm
nhường là cách mà Hội Thánh sử dụng để đến với con người, nhất là nguời đau
khổ, người nghèo, người bị bỏ rơi, người đơn thân...
Đi cùng Hội Thánh học với Chúa
Giêsu những bài học thánh, là cách ta mang Chúa trong lòng, trong cuộc đời, trong
từng giây phút sống.
Học cùng Chúa Giêsu, ta trả lại
hình ảnh của Thiên Chúa, chỗ đứng của Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa, lòng
xót thương ngút ngàn của Thiên Chúa trong chính cõi hồn mình, trong chính nội
tâm mình.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG