CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY
(St 9, 8-15; 1Pr 3,
18-22; Mc 1, 12-15)
Bước
vào Mùa Chay Thánh là bắt đầu đi vào mùa tập luyện cả tinh thần và thể xác.
Chúng ta được mời gọi tham dự vào 40 ngày chay thánh để tự thanh luyện và chuẩn
bị cử hành cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Qua phần Phụng Vụ Lời
Chúa, Giáo hội dẫn chúng ta ngược dòng thời gian trở về thời ông Noê, nhắc nhớ
rằng Thiên Chúa đã ký kết giao ước với ông Noê và con cháu. Dấu chỉ của giao
ước là cái mống xuất hiện trên mây và sẽ không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi
loài. Thiên Chúa sẽ giữ lời cam kết giao ước và dân sẽ tuân hành theo thánh ý
Chúa.
Thực
hiện lời hứa thuở xưa, Chúa Giêsu đã giáng thế làm người. Trước khi ra rao
giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu vào hoang địa bốn mươi đêm ngày chịu các thứ
thử thách để chuẩn bị sứ mệnh. Hoang địa là nơi đồng không mông quạnh và là nơi
chỉ có cát nóng với vài loại cây và loài vật hoang dã. Chúa Giêsu sống hoàn
toàn trơ trọi giữa thiên nhiên. Chúa ăn chay cầu nguyện. Chúa sống trong tỉnh
thức và thách thức với mọi cám dỗ. Chúa Giêsu đã dùng nhiều thời gian để lặng
tâm và kết hợp mật thiết với Chúa Cha. Đây là thời gian thử luyện tinh thần và
thể xác cao độ nhất. Với tinh thần, Chúa sống trong chiêm niệm một mình và hòa
mình với thiên nhiên vạn vật. Về vật chất, Chúa không ăn uống để cảm nghiệm
được sự đòi hỏi mãnh liệt của thân xác. Chúa Giêsu đã trải qua những sự cô đơn
lẻ loi và đói khát mà thân phận của con người luôn réo gọi để thỏa mãn. Chúa đã
thắng vượt tất cả những đòi hỏi tự nhiên.
Chúng
ta thử làm một bài tính nho nhỏ. Chúa ban cho mỗi người một ngày sống đầy đủ 24
tiếng. Mỗi người chúng ta đã đầu tư thời giờ Chúa ban thế nào? Dĩ nhiên là con
người, ai cũng cần phải trau dồi trí dục, thể dục và đức dục. Khi còn trẻ chúng
ta có thể dùng 8 tới 10 giờ để học hỏi trau dồi kiến thức chung. Về thể dục,
chúng ta phải tập luyện, ngủ nghỉ, thư giãn và ăn uống nhiều giờ trong ngày. Về
đức dục, hình như chúng ta dành rất ít thời gian để trau dồi kiến thức về đạo
lý và củng cố niềm tin. Trong đức dục có phần học đạo, sống đạo, giữ đạo và
hành đạo, đặc biệt là phần tịnh tâm cầu nguyện và thực hành nhân đức.
Mỗi
người hãy tự vấn xem mình dành được bao nhiêu giây phút hay cơ hội để cầu
nguyện cùng Chúa mỗi ngày? Một ngày như mọi ngày, ta tất bật với công ăn việc
làm và những đòi hỏi của cuộc sống, hầu như quên đi bổn phận của một loài thụ
tạo. Hãy nhìn cây cối đồng nội, chim trời, cá biển và muông thú đồng hoang
không ngừng ngợi khen danh Chúa. Còn chúng ta đang ngụp lặn trong ân sủng của
sự sống, vui hưởng cuộc sống trong cả bầu trời chuyển động không ngừng. Tất cả
là hồng ân. Ấy thế mà ta lại sao lãng dâng lời chúc tụng, ngợi ca, cảm tạ và
biết ơn Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta dùng một ít giây phút để cầu nguyện nhưng
những lời cầu lại trống rỗng chưa trọn vẹn. Hầu như đến với Chúa chỉ để vòi
vĩnh xin ơn và cầu cạnh những ơn lành.
Chúng
ta biết cầu nguyện như nguồn suối mát làm tươi dịu tâm hồn. Cầu nguyện là được
đắm chìm trong ân sủng của Chúa. Cầu nguyện là bày tỏ tâm tình cùng Thiên Chúa
qua việc dâng lời ngợi khen và cảm tạ tri ân. Trong bậc sống hiến thân tu trì,
thường có nhiều cơ hội để đọc Kinh Nhật Tụng và tham dự các giờ phụng vụ. Còn
trong bậc sống gia đình, có quá nhiều công việc và vấn đề cuộc sống cơm áo gạo
tiền phải giải quyết, nên việc cầu nguyện kết hợp với Chúa cũng bị giới hạn và
bị lơ là. Dù trong bậc sống nào, mỗi người tự hỏi rằng mấy khi chúng ta dùng
thời gian riêng tư quỳ lặng yên bên Chúa một mình để lắng nghe lời thầm và đáp
trả tiếng Chúa.
Trong
Mùa Chay Thánh này, ngoài những giờ đọc kinh chung, mỗi người hãy cố gắng quyết
tâm dành ít nhất khoảng 5 tới 10 phút mỗi ngày để thinh lặng xét mình và cầu
nguyện với Chúa qua chính tâm tình của mình. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được một
chút sự gắn bó thân thiết cá nhân với chính Thiên Chúa là Cha. Đôi khi ta tự
hỏi: Tại sao lại dễ lo ra và mau chán khi cầu nguyện trong thinh lặng dù chỉ
vài ba phút? Có lẽ chúng ta chưa gặp gỡ đúng đối tượng thực sự mà chỉ là những
hình thức cầu nguyện môi miệng bên ngoài chiếu lần qua lệ. Đọc cho xong những
kinh nguyện bắt buộc và đọc cho hết những bản kinh đã dọn sẵn. Chúa Giêsu đã
nhắc nhở: "Dân này tôn kính Ta bằng
môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”(Mt 15,8).
Trong
thơ của Thánh Phêrô, Ngài đã viết rằng: Chúa
Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta. Chính vì thế, hãy chiêm ngắm và
suy niệm về sự chết đau thương của Chúa trên thánh giá. Tình yêu hiến thân của
Chúa trên thập giá là tất cả những gì Chúa đã muốn trao ban cho con người. Giao
ước xưa Thiên Chúa đã ký kết với loài người qua cái mống trên trời, nay Chúa
Giêsu đã ký kết một giao ước mới bằng chính những giọt Máu châu báu của Ngài đổ
ra để cứu độ chúng ta.
Chúng
ta hãy bắt đầu ngay khi bước vào Mùa Chay Thánh với tâm tình ăn năn sám hối và
tin vào Tin Mừng. Dõi theo bước chân của Chúa Giêsu, chúng ta đi vào mùa tập
luyện để tới sát gần Chúa hơn. Dẫu biết rằng không có khổ luyện, sẽ không có
thành đạt. Không có hy sinh hãm mình, sẽ không có hoa trái của hoan lạc. Không
có thánh giá, sẽ không có triều thiên vinh quang. Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến
một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Chúng ta sẽ tìm được
nguồn an vui và suối hạnh phúc trào dâng bên Chúa.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng.