CHÚA
NHẬT II MÙA CHAY NĂM B
Câu
chuyện Chúa hiển dung trên núi, để trọn vẹn ý nghĩa, cần suy niệm trong bối
cảnh của những gì xảy ra trước đó.
Đó
là thời điểm của sáu ngày trước, khi Chúa Giêsu loan báo cho môn đệ, tại Giêrusalem,
Chúa sẽ "chịu đau khổ nhiều, bị các
kỳ lão, các trưởng tế và các luật sĩ hành hạ, bị giết và ngày thứ ba sẽ sống
lại" (Mc 8,31).
Loan
báo này khiến môn đệ, trong đó có thánh Phêrô chao đảo, lo âu, hoảng sợ. Thánh
nhân từng can ngăn Chúa đừng nộp mình để đến nỗi Chúa phải nặng lời: "Satan, lui ra phía sau Thầy"
(Mc 8, 33). Thánh Phêrô nói riêng,
đoàn môn đệ nói chung, phủ nhận việc Chúa bị bắt bớ, bị giết hại.
Các
môn đệ không tưởng tượng nổi, Đấng Messia lại nếm trải đau khổ, thất bại, chết
chóc. Họ trông đợi Đấng Messia quyền năng, mạnh mẽ, thống trị, trong khi Chúa
trình bày cho họ về chính Chúa, Đấng Messia đích thực chỉ là đầy tớ, luôn phục
tùng mệnh lệnh Chúa Cha, hy sinh bản thân, hy sinh mạng sống, phải bị sĩ nhục,
bị ruồng bỏ, bị đánh đập, bị giết chết, bị đổ máu thảm khốc...
Làm
sao có thể tưởng tượng nổi, người Thầy của mình lại rơi vào hoàn cảnh khủng
khiếp đến như vậy? Làm sao có thể chấp nhận được hình ảnh người Thầy đầy quyền
phép trong hành động (bao nhiêu phép lạ, bao nhiêu sự chữa lành mà chính các
ông chứng kiến), đầy uy nghi của một Bậc Thầy trong giảng dạy, lại có thể chịu những
bi đát đến tột cùng như vậy?
Các
môn đệ cần một lời giải thích, một câu trả lời về lòng tin và cho lòng tin của
chính họ. Vì thế, qua cuộc hiển dung, Chúa củng cố lại cái nhìn về Chúa, củng
cố hình ảnh của Đấng Cứu Thế là chính Chúa nơi tâm hồn và suy nghĩ của các môn
đệ.
Cuộc
hiển dung hôm nay bao hàm tất cả những ý nghĩa ấy. Nhờ câu trả lời đến từ cuộc
hiển dung, Chúa Giêsu dạy môn đệ đoàn hiểu rằng:
-
Theo Chúa không phải là theo vị lãnh đạo trần thế, như là theo Đấng đến từ trời
cao.
-
Theo Chúa không nhằm thỏa ước mơ bá quyền, chính trị, "ăn trên ngồi
trốc", nhưng là theo Đấng mà cuộc sống của Đấng ấy đầy bấp bênh, "con
chồn có hang, con chim có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu".
-
Theo Chúa không bao giờ là theo một người chỉ biết hưởng thụ, chỉ biết chăm cho
cuộc sống riêng của bản thân, nhưng là theo Đấng "đến chỉ để phục vụ và
hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người".
-
Theo Chúa, các môn đệ phải hiểu rằng, Chúa là Con Thiên Chúa nhưng trở thành
Tôi Tớ, được Cha sai đến thực hiện công cuộc cứu độ nhờ Thập giá, hoàn toàn
theo ý Cha định. Chính trong sự hoàn toàn gắn bó, sống chết cho thánh ý Cha,
thân xác của Chúa hôm nay, và thân xác phục sinh trong nay mai mới được bù đắp,
mới vinh quang, tỏa rạng, sáng ngời.
Chính
vì thế, cuộc hiển dung hôm nay là lời dạy về niềm xác tín sẽ có thập giá và
cũng sẽ có phục sinh. Đúng hơn, đây là cuộc thần hiện phục sinh diễn ra trước
ngày phục sinh.
Vậy,
làm sao ta có thể cùng Chúa Giêsu tham dự vào vẻ đẹp hiển dung? Đó là thực hành
lời Chúa Cha dạy: “Hãy vâng nghe lời Người”. Vâng nghe lời Chúa Kitô bằng cách học
gương vâng phục và theo sát Chúa Kitô của Đức Mẹ.
Chúng
ta hãy thực hiện điều mà Đức Cố Giáo hoàng Bênêđictô đã từng dạy: Đây cũng là
điều quyết tâm của chúng ta trong mùa Chay: "Lắng nghe Chúa Kitô, theo
gương Mẹ Maria. Chúng ta hãy lắng nghe Chúa, qua Lời được ghi lại trong Sách
thánh. Chúng ta hãy lắng nghe Chúa qua những diễn biến của cuộc đời, bằng cách
đọc thấy qua đó những sứ điệp của Đấng quan phòng. Sau cùng, chúng ta hãy lắng
nghe Chúa nơi các anh chị em, cách riêng những người bé nhỏ và nghèo khổ: qua
họ Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta thực hiện những hành động yêu thương cụ thể.
Lắng nghe Chúa Kitô và tuân theo tiếng của Ngài, đó là quan lộ, con đường duy
nhất dẫn đến niềm vui và tình thương dạt dào".
Học
lắng nghe Lời Chúa trong suốt hành trình đời sống như Đức Mẹ, là từng ngày,
từng ngày, chúng ta tham dự và nên một với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm hiển dung
vinh hiển của Chúa. Đó cũng là cách ta sống và từng bước hòa vào cuộc phục sinh
vinh thắng của Chúa Giêsu, khởi đi từ chính cuộc sống hàng ngày của ta nơi
dương thế cho đến ngày ta toàn thắng với Chúa trong hồng ân của đời vĩnh cửu.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG