Trần Mỹ Duyệt
Chúa Giêsu
sau khi chịu Phép Rửa trên sông Gordan, Ngài được Thánh Thần đưa vào sa mạc, ở
đó 40 ngày ăn chay và chịu Satan cám dỗ. Để tìm hiểu những cám dỗ ấy của Ngài,
cũng như chúng có ý nghĩa gì trong đời sống tâm linh của chúng ta, đặc biệt
trong Mùa Chay Thánh này. Sau đây là bài viết của cha Thomas G. Weinandy, OFM,
Cap., một nhà thần học, một nhà trước tác và cựu thành viên trong Ủy Ban Thần
Học Thế Giới của Vatican, phổ biến trên The Catholic Thing, Feb. 18, 2024 qua
đề tài “The Temptations of Jesus” (Những Cám Dỗ Của Đức Giêsu). Như tác giả đã
nhấn mạnh, đây là một suy tư thần học, và do đó, mang ý nghĩa thần học về những
cám dỗ mà Chúa Giêsu đã phải trải qua. Để hiểu rõ mục đích của những cám
dỗ này là gì và ý nghĩa của nó như thế nào, chúng ta hãy cùng đọc và suy gẫm
bài viết qua phần dịch thuật dưới đây:
***
Phúc Âm Thánh
Marcô trong Chúa Nhật thứ I Mùa Chay tóm lược những cám dỗ của Chúa Giêsu phải
trải qua trong sa mạc. Nhưng trong Phúc Âm của Thánh Mátthêu, ngài trình bày
một cách đầy đủ hơn về những cám dỗ này.
Để nắm bắt một
cách rõ ràng những cám dỗ của Chúa Giêsu, chúng ta phải biết những gì đã xảy ra
trước đó. Gioan Tẩy Giả đã làm phép rửa tội sông Jordan để chuẩn bị cho việc
Đấng Messiah xuất hiện. Và Chúa Giêsu đã đến với ông để được ông rửa.
Khi Gioan rửa
cho Chúa Giêsu, trời mở ra, và Thánh Thần Thiên Chúa đậu trên Ngài, trong lúc
đó, tiếng vọng từ trời phán: “Đây là Con ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta.”
Tại sao Chúa
Cha lại hài lòng với Con yêu dấu là Đức Giêsu? Ngài hài lòng với Đức Giêsu, vì
đang được thanh tẩy trong Thánh Thần, Đức Giêsu đã hoàn tất ý của Cha ngài.
Thánh Thần đây là Thánh Thần đang tới, Thánh Thần đã gửi Đức Giêsu tới để hoàn
tất công việc cứu độ của Cha ngài, một công việc sẽ đòi hỏi Đức Giêsu phải dâng
hiến chính thân mình như của lễ toàn thiêu. Điều gì làm biểu tượng cho phép rửa
của Gioan Tẩy Giả, đó là cái chết cứu độ của Đức Giêsu đã đạt được trên Thập
Giá – tha thứ mọi tội lỗi.
Phúc Âm Marcô
tuyên bố rằng “Thánh Thần đưa Chúa Giêsu vào sa mạc” ở đó Satan đã cám dỗ Ngài.
Những cám dỗ này dựa trên niềm tin của Chúa Giêsu để hoàn thành thánh ý cứu độ
của Cha ngài. Thánh Mátthêu trong Phúc Âm của mình đã diễn tả nội dung của
những thử thách này.
Chay tịnh 40
ngày, Chúa Giêsu đói bụng. Lợi dụng cơ hội này, tên cám dỗ đã nói với Chúa
Giêsu: “Nếu ông là Con của Thiên Chúa, hãy biến những hòn đá này thành bánh
đi.” Dĩ nhiên, nếu ông đích thị là Con của Thiên Chúa như Thiên Chúa nói về
ông, thì mọi chuyện đều dễ dàng đối với ông, ngay cả việc biến đá thành bánh để
ăn khi ông đói.
Chúa Giêsu đã
trả lời bằng cách trích dẫn một câu Thánh Kinh: “Người ta sống không nguyên bởi
bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Đệ Nhị Luật 8:3). Như
Ngôi Lời Nhập Thể, Chúa Giêsu, Con yêu dấu tràn đầy Thánh Thần của Cha, sống
không nguyên bởi bánh, nhưng bởi trung thành tín thác vào lệnh truyền của Cha.
Ngài không ngại thí mạng sống mình vì phần rỗi nhân loại.
Trong Mùa Chay,
những người Công Giáo thực hành chay tịnh. Hành động chay tịnh này nhắc chúng
ta rằng, cả chúng ta nữa, không sống nguyên bởi bánh, nhưng như những người con
trai, con gái Chúa Cha, phải tin vào lời hằng sống của Cha, đó là, chúng ta
phải trung thành với Chúa Giêsu, trong Người chúng ta có sự sống đời đời.
Tiếp đến Quỷ
đưa Chúa Giêsu lên Giêrusalem, ở đó hắn đặt Ngài trên nóc đền thờ, và nói với
Người rằng, nếu quả thật là Con Thiên Chúa, Người có thể gieo mình xuống, vì
các thiên thần sẽ nâng đỡ và không để Ngài bị hại. Đầu tiên, điều này được coi
như một cám dỗ vớ vẩn. Ma qủy được gì nếu hắn thành công ở đây? Satan cám dỗ
Chúa Giêsu đánh bóng con người của mình. Mọi người sẽ trầm trồ về điều này.
Người ta sẽ bị thôi miên bởi sự xuất hiện của Ngài.
Chúa Giêsu từ
chối trở thành một siêu sao hay một người nổi tiếng. Ngài không dùng quyền năng
siêu nhiên cho việc đánh bóng tự nhiên. Ngài nhắc nhở Satan rằng, như đã viết:
“Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi” (Đệ Nhị Luật 6:16).
Thiên có có
quyền để làm những việc lạ lùng, nhưng nó không cho phép Ngài dùng quyền năng
Thiên Tính cho những mục đích cá nhân. Đó là lý do tại bên dưới bản tính và
tình yêu của Ngài, một tình yêu không cho mình Ngài, nhưng cho con cái của
Ngài.
Bên trong những
sa ngã của chúng ta là ước muốn để trở thành một ai đó. Chúng ta muốn trở thành
quan trọng, để những người khác phải kính nể, tôn sùng mình, và để nghĩ rằng
chúng ta là những người cao cả. Mùa Chay là thời gian trong đó, chúng ta tìm
cách đặt con người ảo tưởng của mình vào cõi chết. Chúng ta được thúc đẩy săn
sóc, quan tâm đến người khác – một cách đặc biệt, những người nghèo và những
người đang cần sự giúp đỡ của chúng ta. Làm thế, chúng ta biến đổi chúng ta
thành giống như Chúa, vì chúng ta đã yêu như Chúa yêu.
Chúng ta chết
đi cho vợ chồng, con cái, cháu chắt, và những người thân yêu, hàng xóm, láng
giềng, và bạn hữu – ngay cả những kẻ mà chúng ta cho là thù nghịch. Đó chính là
ý muốn Chúa Cha đối với chúng ta.
Sau cùng, Quỷ
đem Chúa Giêsu lên một ngọn núi cao và chỉ cho Ngài mọi vương quốc thế gian và
những vinh quang của nó. Nó nói: “Tất cả thứ này tôi sẽ cho ông, nếu ông sấp
mình thờ lạy tôi”.
Những vương
quốc thế gian, với những quyền lực trái đất và sự sang trọng, những sự giầu
sang và đặc quyền đều thuộc về Satan. Chiến thắng vẻ vang nhất trong trường hợp
này nếu Satan đạt được là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã sấp mình thờ lạy hắn,
bởi vì ngay từ ban đầu hắn đã tỏ ra ghen tỵ vì hắn không bằng Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã
trải qua những lừa dối của Satan. Ngài ra lệnh cho hắn phải lui ra ngay lập
tức, bằng cách trưng dẫn Thánh Kinh: “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa, và
chỉ phụng sự một mình Ngài thôi” (Đệ Nhị Luật 6:13). Chúa Giêsu chỉ thờ phượng
một mình Cha Ngài, và, trong tình yêu Thánh Thần đã ngự xuống trên Ngài trong
lúc chịu phép rửa, sẽ vâng phục và phụng sự Chúa Cha mà thôi – mặc dù đến chết
trên Thập Giá. Qua sự chết và phục sinh của Ngài, Chúa Giêsu đã thiết lập một
vương quốc, không phải là vương quốc trần thế sẽ sụp đổ, nhưng một vương quốc
thiên đàng trường tồn muôn thuở.
Thánh Phaolô
xác tín rằng “tình yêu tiền của là cội rễ của mọi sự dữ,” và rằng những kẻ kiếm
tìm nó gieo mình “vào sự hủy diệt và tiêu vong” (1 Timôthê 6:9-10). Đúng thế,
thế giới này đầy rẫy những kẻ tin rằng sự giầu sang sẽ đem lại cho chúng hạnh
phúc, và họ đã sa vào cạm bẫy của Satan. Trong khi tôn thờ sự hào nhoáng của
thế gian, họ trở nên mù lòa trước ánh sáng của đời sống vĩnh cửu trong Chúa
Giêsu Kitô, Đấng đã trở nên nghèo khó để chúng ta được trở thành giầu có” (x. 2
Côrinthô 8:9).
Trong Mùa Chay
chúng ta hãy rũ bỏ sự dối trá, vinh quang trần thế của thế giới này và tìm kiếm
sự giầu có chân thật mà chúng ta chỉ tìm được nơi Đức Giêsu – một lời hứa của
đời sống vĩnh cửu trong vương quốc muôn đời của Thiên Chúa”.
Thư gửi người
Do Thái nhắc nhở chúng ta “rằng chúng ta có một vị thượng tế cao cả, Ngài đã đi
qua các tầng trời, Đức Giêsu, Con Thiên Chúa”. Trong khi trên mặt đất, giống
như chúng ta, Ngài đã chịu cám dỗ trong mọi sự “ngoại trừ tội lỗi”. Vì thế,
trong những ngày Mùa Chay, “chúng ta hãy tin tưởng đến gần với ngai tòa ân
phúc, để chúng ta có thể lãnh nhận được lòng thương xót và tìm được ân sủng
giúp chúng ta khi cần thiết” (Do Thái 4:14-16).
Lm. Thomas G.
Weiandy, OFM, Cap.
Cựu thành viên
trong Ủy Ban Thần Học Thế Giới của Vatican. Tác giả của những tác phẩm thần
học, bao gồm: Jesus
Becoming Jesus: A Theological Interpretation of the Gospel of John: The Book of
Glory and the Passion and Resurrection Narratives.