Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG


 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Chúa Giêsu đã đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cao, ở đó Chúa biến hình trước mặt các ông (x. Marcô 9:2-10).

 

Thánh sử Marcô đã tả lại quang cảnh này bằng những từ ngữ rất gợi hình, truyền cảm: “Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.” (3) Có Maisen và Êlia cùng xuất hiện đàm đạo với Chúa. Điều này khiến các ông vui sướng, và phản ứng lúc đó của Phêrô là muốn ở lại luôn trên núi với Thầy: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Maisen, và một cho ông Êlia.” (5) Nhất là thái độ bàng hoàng của các ông khi nghe tiếng phán từ trong đám mây: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” (8)

 

Theo Thánh Thomas Aquinas, Chúa Giêsu biến hình trên núi là một phép lạ cao cả nhất, nó cho thấy mối liên kết với Phép Rửa, và sự biến đổi linh hồn phù hợp cho cuộc sống cực hoàn hảo trên Thiên Đàng mai sau. Biến cố Biến Hình là một trong 5 viên đá góc tường xây dựng cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, những viên đá khác gồm Phép Rửa, Cuộc Khổ Nạn, Sống Lại và Về Trời.

 

Chúa Giêsu thực hiện phép lạ này 40 ngày trước cuộc Khổ Nạn của Ngài. Nó như báo trước đây cũng là sự nối kết chặt chẽ với việc Ngài bị Đóng Đanh trên thập giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh. Chính vì tầm quan trọng như thế, nên việc Ngài biến hình đã được cả ba Thánh Sử trong Phúc Âm nhất lãm nhắc đến. Thánh Marcô 9:2-10, Thánh Mátthêu 17:1-13, và Thánh Luca 9:28-36. Và bởi vì Phêrô được cùng với anh em Giacôbê và Gioan có mặt trong biến cố này, nên về sau trong thư thứ Hai của mình, ông cũng nhắc đến sự kiện này: “Chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy nghi lẫm liệt của Người… Khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người” (2 Phêrô 1: 16-21).

 

Nhưng ngọn núi mà Chúa Giêsu biến hình là núi nào? Theo truyền thống Kitô Giáo, thì đó là núi Tabor. Một ngọn núi ở xa về phía đông thung lũng Jezreel trong vùng Galilee Hạ của bắc Do Thái. Núi này cách phía Tây Biển Galilee khoảng 15 Km, và cao khoảng 600m. Mùa Chay 2019, tôi cũng đã được diễm phúc đứng trên đỉnh núi này. Nhìn trời, nhìn cảnh vật chung quanh mặc dù không thấy Chúa đâu, nhưng cảm nghiệm thiêng liêng cũng làm cho hồn tôi lâng lâng một cảm giác Thiên Đàng.

 

Chúa Giêsu biến hình trước mặt ba môn đệ nhưng tại sao Ngài lại cấm các ông không được nói cho ai biết: “Ở trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Marcô 9:9). Đây cũng là lần cuối cùng Ngài nghiêm cấm các môn đệ tiết lộ những sự thật sâu thẳm về căn tính của Ngài. Sợ rằng khi nghe biết những điều như thế, dân chúng sẽ tôn Ngài làm vua để chống lại nhà cầm quyền Roma, và như vậy sẽ làm hỏng chương trình Cứu Độ của Ngài. Nhưng quan trọng hơn chính đức tin dựa trên những gì mà các ông đã thấy, và những gì các ông đã thuật lại. Chúa muốn các ông cũng như chúng ta suy ngắm để tin vào sự chết và sự phục sinh của Ngài, như lời Ngài đã nói: “Trước khi Con Người từ cõi chết sống lại”.

 

Ứng dụng thực hành trong đời sống tâm linh, một câu hỏi mà có lẽ nhiều người chúng ta đều muốn biết là tại sao Chúa Giêsu lại chọn Phêrô, Giacôbê và Gioan mà không chọn những tông đồ khác?

 

Theo Thánh Gioan Chrysostom, bởi vì Phêrô là người mến Chúa Giêsu. Làm sao mà Chúa lại chẳng hài lòng khi nghe Phêrô nói với Ngài: “Con sẽ thí mạng con vì Thầy” (Gioan 13,37). Hoặc: “Dù tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”, và: “Dù có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy” (Mátthêu 26,33.35). Còn Gioan là môn đệ được Chúa yêu có lẽ vì ông là người đồng trinh, và trong quan phòng, ông sẽ thay mặt Ngài chăm sóc Đức Mẹ khi Ngài chịu chết và về trời. Và Giacôbê là người cùng với em mình đã mạnh dạn chấp nhận uống chén đắng với Ngài: “Chúng tôi sẵn lòng uống chén của Thầy cùng với Thầy (Mátthêu 20:22).

 

Một điều nữa chúng ta cũng cần biết theo lời tường thuật của Thánh Marcô, đó là “Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy” (3). Cũng theo Thánh Thomas Aquinas, thì đây là hình ảnh báo trước sự sống trên Thiên Quốc. Còn việc ba môn đệ thấy ông Êlia cùng ông Môsê hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu, theo các nhà chú giải Thánh Kinh, có nghĩa là Chúa Giêsu là Đấng hoàn tất những gì mà lề luật và các tiên tri đã nói. Ngài giờ đây là giao ước mới giữa Thiên Chúa và nhân loại.

 

Như vậy, nếu chúng ta muốn được cùng với Chúa Giêsu sau này chia sẻ vinh quang trên Thiên Quốc, vinh quang mà Chúa Giêsu mới hé lộ phần nào trên núi Tabor, thì chúng ta cũng phải yêu Chúa tha thiết như Thánh Phêrô, để Chúa yêu thương ta như Ngài đã yêu thương Gioan, và sau cùng là dám can đảm cùng uống chén đắng với Chúa như anh em Giacôbê và Gioan.

 

Để được vậy, chúng ta phải tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, phải luôn xác tín rằng nơi Chúa Giêsu là gồm tóm mọi lề luật và những lời tiên tri. Ngài chính là Giao Ước mới giữa Thiên Chúa và nhân loại.

 

Hy vọng với cái nhìn vui tươi và đầy tin tưởng này, chúng ta cùng với Chúa Giêsu đồng hành trong Mùa Chay bằng những việc lành phúc đức, bằng chay tịnh, và xám hối để cùng với Ngài được biến đổi trong ánh sáng huy hoàng của mầu nhiệm Phục Sinh.  

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!