Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG
ĐỨC TIN VÀ BÌNH AN (CHÚA NHẬT III PHỤC SINH – NĂM B)


* Để nghe trên Youtube:

https://youtu.be/fhxxFInaBFY

- Trang Chủ của kênh:

https://youtube.com/@loichualaanhsang

- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: 

Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com

 

Chúa nhật III Phục Sinh – Năm B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (24,35-48)

Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.

Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán: "Ðúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.

Người lại nói: "Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".

***

Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Đức tin và bình an

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay có hai chủ đề nổi bật: đức tin và bình an.

Trước cái chết của Chúa Giêsu, các Tông Đồ mất hết niềm tin và hy vọng. Khi Người phục sinh và hiện ra với họ bằng xương bằng thịt, họ lại tưởng là thấy ma. Họ sợ và nghi ngờ. Chúng ta thường nói: “Có thấy mới tin”. Nhưng ở đây, các Tông Ðồ đã thấy Chúa rõ ràng nhưng vẫn chưa tin!

Cũng như các Tông Đồ ngày xưa, đức tin của chúng ta có thể bị lung lay khi phải đương đầu với những khó khăn và thử thách của cuộc sống. Có biết bao người, nhất là những người trẻ, đã bỏ đạo vì một biến cố mất mát nào đó. Có ai trong chúng ta dám tự hào là chưa một lần trong đời nghi ngờ về sự hiện diện của Thiên Chúa không? Tuy đức tin là do Chúa ban cho chúng ta, nhưng nó không miễn trừ cho chúng ta những khủng hoảng hay nghi ngờ khi sống và thực hành đức tin của mình.

Chúng ta thường đặt câu hỏi về Thiên Chúa, về đức tin, về đời sống con người, về sự sống vĩnh cửu, v.v... Ðiều đó là bình thường. Nghi ngờ đôi khi là cần thiết vì nó giúp chúng ta không tin một cách mù quáng, và nó có thể là một giai đoạn cần có trên hành trình đức tin của chúng ta. Tuy nhiên trước những nghi ngờ, chúng ta có biết sử dụng những phương tiện cần thiết để tìm ra câu trả lời và để củng cố đức tin của mình không? Ví dụ như chúng ta có quan tâm đến việc tham dự thánh lễ, năng lãnh nhận các bí tích, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện riêng, cầu nguyện theo nhóm, suy niệm, dành thời gian tĩnh tâm, theo dõi các chương trình truyền thông công giáo, sách vở, chứng từ, gặp gỡ với một linh mục, v.v...? Chúng ta có thể thấy rằng, chỉ vì thiếu xác tín hoặc thiếu những hiểu biết nền tảng về giáo lý, mà rất nhiều lần chúng ta đã không thể trả lời cho những vấn nạn của chính mình, hoặc những chất vấn của người khác đặt ra cho chúng ta.

Đức tin là một hồng ân của Chúa. Nhưng nó không phải là một quả táo đã được cắt gọt sẵn! Đức tin của chúng ta được ví như một hạt giống được gieo vào mảnh đất tâm hồn khi chúng ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Do đó chúng ta phải luôn chăm sóc và bảo vệ thì hạt giống đức tin mới lớn mạnh để có thể đương đầu với gió bão trong cuộc đời và sinh hoa kết trái.

Bình an là chủ đề thứ hai trong bài Tin Mừng hôm nay. Bình an cho anh em”. Đây là lời chào hằng ngày của người Do Thái: “Shalom! - Bình an!”. Nhưng trong bài Tin Mừng này, lời chào của Chúa Giêsu với các Tông Đồ mang một ý nghĩa đặc biệt: “Anh em đừng sợ!”, “Anh em hãy bình an!”.

Khi xuống trần gian, qua lời sứ thần, Ngôi Hai Thiên Chúa ban bình an cho nhân loại: “Bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Chỉ có Người mới có thể xua tan mọi lo lắng và sợ hãi. Sự bình an của Người khác với bình an của nhân loại. Đó không phải là sự bình an vì không có khó khăn đau khổ, nhưng là trạng thái của một tâm hồn không bị nao núng trước bất cứ một thử thách lớn nhỏ nào, nhưng luôn tin tưởng và hy vọng vì biết rằng mình được Chúa yêu thương. Sự bình an này lâu bền và bám rễ sâu trong tâm hồn con người, vì nó đến từ Thiên Chúa.

Câu chúc bình an của Chúa Giêsu được lặp lại trong Thánh lễ: Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em”. Sau lời chúc này, linh mục mời gọi: Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.” Nghi thức chúc bình an này không phải là lời chào trong đời sống thường nhật vì nó có một ý nghĩa thiêng liêng. Thánh lễ là nơi mà các Kitô hữu khám phá và nhận ra rằng họ có cùng một Cha trên trời, vì vậy họ là anh chị em của nhau. Nhưng chỉ nói lên điều đó không thôi vẫn chưa đủ, mà nó còn cần phải được thể hiện cụ thể. Cử chỉ chúc bình an là một trong những dấu chỉ tốt đẹp, qua đó chúng ta diễn tả cho nhau biết rằng chúng ta là con cùng một Cha.

Tuy nhiên, cử chỉ chúc bình an này đòi hỏi mỗi người chúng ta phải bước ra khỏi chính mình và coi người được chúc là người cần được tôn trọng và yêu thương. Trong một vài trường hợp, để có thể thực hiện cử chỉ chúc bình an này, chúng ta phải thật lòng tha thứ cho người mà mình chúc bình an. Thật không dễ dàng!

Thật dễ hiểu khi trong thánh lễ, chúng ta được mời gọi chúc bình an cho nhau trước khi lên rước lễ. Vì làm sao chúng ta có thể, một mặt, đến với Chúa Giêsu và thể hiện tình yêu mến của chúng ta đối với Người, mặt khác, lại từ chối, ngoảnh mặt với anh chị em đang ở bên cạnh chúng ta? Thánh Gioan nói: Ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4,20).

Do đó, cử chỉ chúc bình an cho những người bên cạnh không phải là một cử chỉ xã giao, lịch sự, mà là một cử chỉ biểu hiện sự hiệp thông trong bình an và yêu thương nhau. Và sự bình an này đến từ Chúa Giêsu, như chính Người đã nói: Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng.” (Ga 14,27). Bình an của Chúa thì lớn hơn nhiều so với những gì trái tim chúng ta có thể chứa đựng được. Chúng ta biết là trong Thánh lễ, sau Kinh Lạy Cha, từ bình an được đọc tám lần, trong đó có ba lần ở dạng cầu xin.

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự bình an của Người, nhưng chúng ta phải xây dựng nó ở đây và lúc này, trong gia đình, trong giáo xứ, trong cộng đoàn chúng ta, nơi làm việc hoặc giải trí, giữa chúng ta và xung quanh chúng ta, nhân danh Thiên Chúa là nguồn của mọi sự bình an.

Ước mong sau mỗi lần tham dự thánh lễ, tâm hồn chúng ta được ngập tràn sự bình an của Chúa, để sự bình an đó được lan tỏa ra trong gia đình và trong thế giới.

Tác giả:  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!