Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
“ANH EM ĐẾN MÀ ĂN!” (LÀM SÁNG TỎ MẦU NHIỆM CỦA THỨC ĂN TRONG CUỘC ĐỜI CHÚA GIÊSU)


 

Có điều gì đó kỳ lạ về thân thể phục sinh của Chúa Kitô, điều này là khá rõ ràng. Nhưng có điều gì đó hơn là việc thân thể của Chúa Kitô đã sống lại, trong khi hầu hết các thân xác đã chết khác vẫn chết.

Thân thể Chúa Kitô Phục Sinh vừa có thể được nhận ra vừa không thể nhận ra, ví dụ như cuộc gặp gỡ với hai môn đệ trên đường Emmau ở cuối Tin Mừng Thánh Luca và cái kết của chuyến đi đánh cá ở cuối Tin Mừng Thánh Gioan. 

Tất nhiên, một điểm chung khác mà hai sự kiện kỳ lạ này nói đến là việc ăn uống. Hai môn đệ nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài bẻ bánh, thực ra đó là bữa ăn thứ tám Chúa Giêsu ăn trong Tin Mừng. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết, bữa ăn thứ bảy là Bữa Tiệc Ly, và bữa ăn thứ tám này chúng ta có thể gọi là Bữa Ăn Đầu Tiên của công trình sáng tạo mới. 

Chúng ta được biết rằng, trong cuộc gặp gỡ với hai môn đệ trên đường Emmau, khi Chúa Giêsu bẻ bánh (một tiếng vọng lại rõ ràng của Bữa Tiệc Ly và việc thiết lập Bí tích Thánh Thể), mắt các môn đệ đã mở ra. Đây cũng là một tiếng vọng lại, nhưng của một sự kiện rất lâu trước đó: trong Vườn Địa Đàng, đôi mắt của Adam và Eva được mở ra để thấy sự trần trụi của họ sau khi họ ăn trái cấm, và họ xấu hổ. Thật thú vị khi đây là tiếng vọng duy nhất bằng lời nói đề cập đến một đoạn cụ thể trong Cựu Ước mà Thánh Luca trình thuật về những lần hiện ra của Chúa Giêsu phục sinh. 

Ở lần sáng tạo đầu tiên, thức ăn mang đến sự hiểu biết, nhưng cùng với ân huệ đó là lời nguyền khủng khiếp của sự sa ngã, của sự trục xuất ra khỏi Vườn Địa đàng và cái bóng xấu hổ bao phủ nhân loại kể từ thời điểm đó. Ở cuộc sáng tạo thứ hai, tức là Sự Phục Sinh và là điều mà Sự Phục Sinh kích hoạt, thì thức ăn từ cây sự sống - Thập Giá -  mang theo sự hiểu biết về những mầu nhiệm của Thiên Chúa ẩn giấu từ mọi thời đại, Sự Phục Sinh đó đảo ngược sự sa ngã, kết thúc sự lưu đày của nhân loại và xóa bỏ sự xấu hổ. 

Vì vậy, chúng ta kết luận rằng Bí tích Thánh Thể mở mắt chúng ta trước thực tại mới được sự phục sinh mở ra. Nhưng chúng ta nên lưu ý rằng các môn đệ phải mời Chúa Giêsu ở lại với họ. Chúng ta nên nghiêm túc xem xét những gì Thánh Luca nói với chúng ta, rằng Chúa Giêsu làm như còn phải đi xa hơn nữa mà không có họ. Thánh Luca cho chúng ta thấy, xuyên suốt Tin Mừng của ngài, ngài quan tâm đặc biệt đến điều được gọi là “tình bạn cùng bàn”. 

Bữa ăn đầu tiên trong tám bữa ăn mà Chúa Giêsu chia sẻ trong Tin Mừng là bữa tiệc được Lêvi dọn cho Ngài sau khi ông hoán cải, khiến những người Pharisêu đặt ra câu hỏi: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” (Lc 5:30). Tất nhiên, câu trả lời là “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (5: 32). Như trong bữa ăn đầu tiên đó, trong “Bữa Ăn” này, Chúa Giêsu cũng được mời, và Thánh Luca chắc chắn đang nói với chúng ta rằng chỉ những ai đón tiếp Chúa Giêsu, những người tích cực mong muốn được thông công cùng bàn với Ngài, mới biết được Ngài là ai và hưởng được hoa trái của công trình sáng tạo mới. 

Tuy nhiên, đồng thời, mọi lời nói và hành động của Chúa Kitô về cơ bản đều có chức năng như những lời mời gọi: chúng ta có thể nói rằng toàn bộ cuộc đời và sứ vụ của Chúa Kitô là một lời mời chúng ta bước vào sự sống của Thiên Chúa. Chính Thánh Gioan là người nắm bắt điều này rõ ràng nhất trong chương cuối cùng của Tin Mừng của ngài, với những lời đầy ấn tượng từ Chúa Kitô nói với Simon Phêrô và sáu người bạn đồng hành của ông: “Ông Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanaen người Cana miền Galilê, các người con ông Dêbêđê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau” (Gioan 21:2 – bảy cộng với Chúa Giêsu là tám, chắc chắn không phải ngẫu nhiên): “Anh em đến mà ăn!”

Bữa ăn sáng này bao gồm bánh mì và cá mà Chúa Giêsu đã nướng trên bãi biển. Bữa ăn sáng này rõ ràng làm vang vọng lại việc cho năm ngàn người ăn hơn là làm vang vọng lại Bí tích Thánh Thể, nhưng phép lạ vĩ đại đó báo trước Bí tích Thánh Thể và tiếp theo là bài giảng vĩ đại của Chúa Kitô về Bánh Sự Sống, là thịt của chính Ngài.

Có một sự tương phản gần như vui nhộn giữa ý nghĩa thần học hiển nhiên của những gì đang diễn ra ở đây và tính chất bình thường trong lời mời khá ngắn gọn của Chúa Kitô, như thể việc Chúa Giêsu tổ chức chuyến dã ngoại sáng nay cho các môn đệ vốn đang kiệt sức của Ngài là điều tự nhiên nhất trên thế giới. Điều gây ngạc nhiên là sự tương phản tương tự này cũng được tìm thấy trong Giáo hội ngày nay.

Bên ngoài mỗi nhà thờ đều có bảng thông báo về thời gian của Thánh lễ, như thể Thánh lễ là một điều gì đó rất bình thường. Tuy nhiên, mỗi khi chúng ta đi dự Thánh lễ là chúng ta dùng bữa ăn trong ngày với chính Chúa Giêsu, Đấng đã sống lại từ cõi chết, lên trời, thực sự hiện diện trên bàn thờ để nuôi sống chúng ta như con cái của của công trình tạo dựng mới. Đó là điều Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khi Ngài nói với chúng ta vào mỗi Chúa nhật: “Anh em đến mà ăn!” (Ga 21;12).

 

Tác giả: Richard Ounsworth OP

Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung.

theo https://catholicherald.co.uk

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!