Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
GẮN KẾT VỚI CHÚA GIÊSU NHƯ CÀNH NHO VỚI CÂY NHO


 

Một trong những dụ ngôn quý giá được Thánh Gioan, Người Môn Đệ Yêu Dấu của Chúa Giêsu, viết ra là “Cây Nho và Cành nho” (Ga 15,1-8) mà phụng vụ Chúa Nhật hôm nay đề nghị chúng ta suy ngẫm, tìm ra trong đó những sự thật tâm linh phong phú và những áp dụng cho đời sống linh hồn của chúng ta với tư cách là người môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.

Cây nho là Chúa Giêsu Kitô: “Thầy là cây nho thật” (Ga 15:1,5), người trồng nho là Chúa Cha: “Cha Thầy là người trồng nho” (Ga 15: 1), và các cành là những môn đệ của Chúa: “Anh em là cành” (Ga 15:5). Chúng ta có thể suy ra rằng hoa trái của cây nho là các việc lành: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Ngài chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Ngài cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn…Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy…Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái…Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15:2,4,5,8).

 

1. Dân riêng của Thiên Chúa trong Cựu Ước là cây nho

Chắc chắn những người nghe Chúa giảng dạy đã biết đến hình ảnh cây nho và người trồng nho, vì nông nghiệp là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở đất nước Do Thái thời ấy. Henri Daniel-Rops, một nhà văn và nhà sử học Công giáo người Pháp, đã nói một cách đúng đắn về cây nho: “Không phải ngẫu nhiên mà Cựu Ước so sánh Dân được tuyển chọn với cây nho, cũng không phải ngẫu nhiên mà Chúa Giêsu ví mình với cây nho, và biến rượu thành vật hữu hình tượng trưng của máu Ngài” (La vie quotidienne au temps de Jésus - Cuộc sống hàng ngày vào thời Chúa Giêsu, New York: Hawthorn Books, 1962, trang 32). Những người Do Thái nghe Chúa giảng dạy chắc chắn đã thấy được ý nghĩa của vườn nho, khi nhớ  lại lời các tiên tri trong Cựu Ước: “Bạn thân tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ. Anh ra tay cuốc đất nhặt đá, giống nho quý đem trồng, giữa vườn anh xây một vọng gác, rồi khoét bồn đạp nho. Anh những mong nó sinh trái tốt, nó lại sinh nho dại…Có gì làm hơn được cho vườn nho của tôi, mà tôi đã chẳng làm?” (Is 5:1-7) hoặc: “Còn Ta, Ta đã trồng ngươi như cây nho hảo hạng, cây nho thuần chủng. Sao ngươi lại thoái hoá thành những cành nho tạp chủng?” (Giêrêmia 2:21) và: “Israel vốn là một cây nho sum sê, trái trăng thật dồi dào phong phú. Nhưng trái trăng càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng; đất nước càng giàu sang, chúng càng làm thêm những cột thần lộng lẫy” (Hôsê 10:1). Một trong những hình ảnh đẹp nhất về lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với dân Ngài, là hình ảnh cây nho được mô tả trong Thánh vịnh: “Gốc nho này, Chúa bứng từ Ai cập, đuổi chư dân, lấy chỗ mà trồng, Chúa khẩn hoang bốn bề quang đãng, cho bén rễ sâu và lan rộng khắp nơi. Bóng um tùm phủ xanh đầu núi, cành sum sê rợp bá hương thần, nhánh vươn dài tới phía đại dương, chồi mọc xa đến tận miền Sông Cả” (Tv 80:9-12). Đoạn thánh vịnh này nói đến sự bảo vệ mà Thiên Chúa các đạo binh đã dành cho Israel để chống lại kẻ thù của họ. Tuy nhiên, hình ảnh cây nho cũng được dùng để diễn tả sự trừng phạt sắp đến, như trong tiên tri Êdêkiel: “Nhưng trong cơn thịnh nộ, nó đã bị nhổ lên, và bị quăng xuống đất; một cơn gió đông thổi làm quả nó héo khô, lìa cây rơi rụng xuống; cành chắc đã héo khô và bị lửa thiêu rụi” (Êdêkiel 19:12). Như vậy Israel trong Cựu Ước chính là vườn nho hay cây nho được Thiên Chúa chăm sóc hết lòng, nhưng rốt cuộc đã sinh ra nho dại, hoặc trở nên héo khô, vì lìa bỏ Thiên Chúa để đi theo các ngẫu thần: “Chúng là thứ người lòng một dạ hai, rồi đây chúng sẽ phải đền tội; bàn thờ của chúng, chính Ngài sẽ đập tan, cột thờ của chúng, Ngài cũng sẽ phá đổ. Bây giờ chúng lại nói: Chúng tôi không có vua. Vì Chúa, chúng còn không kính sợ, thì nếu có vua, liệu ông làm gì được cho chúng ? Chúng ăn nói ba hoa, thề gian thề dối, thoả hiệp với mọi người, biến luật pháp nên như cây độc hại tươi tốt trên nương đồng” (Hôsê 10:2-4). Có khi nào tôi cũng trở nên cây nho thoái hoá thành tạp chủng, sinh ra quả nho dại chua chát hoặc héo khô mất sự sống từ Thiên Chúa như vậy không?

 

2. Chính Chúa Kitô là “cây nho thật”

Cựu Ước nói rằng Israel là một cây nho, được Thiên Chúa trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, thay vì sinh hoa trái tốt, nó lại thoái hóa, biến thành cây nho dại. Thiên Chúa đã làm mọi điều có thể cho Israel nhưng không kết quả gì. Vì vậy, Ngài để cho “hàng giậu bị chặt phá cho vườn bị tan hoang, bờ tường thì đập đổ cho vườn bị giày xéo…biến thửa vườn thành mảnh đất hoang vu, không tỉa cành nhổ cỏ, gai góc mọc um tùm” (Is 5:5-6). Sau đó nó bị “lưu đày vì thiếu hiểu biết; hàng quyền quý chết đói, quần chúng phải khát khô” (Is 5:13). Israel không còn là cây nho của Thiên Chúa nữa; nó đã bị mất đi đặc quyền của mình. Phúc lành không còn đến từ mối tương quan giao ước cũ với Israel nữa. Hoa quả và phúc lành đến từ mối tương quan Giao Ước Mới. Bây giờ có một cây nho mới.  

Chúa Giêsu chính là cây nho mới sẽ sinh trái tốt để Cha Ngài được hài lòng và vinh danh. Chúa Giêsu đưa ra lời tuyên bố rõ ràng và dứt khoát rằng Ngài là “cây nho thật”, cây nho đích thực chứ không phải bất cứ cây nho nào. Thuật ngữ “thật” trong tiếng Hy Lạp là αληθής - alithis, có ngĩa là “đáng tin cậy, chân thật, xác thực”. Αληθής được sử dụng thường xuyên suốt Tin Mừng Gioan (Ga 1:9; 4:23; 6:32; 7:28; 8:16; 17:3; 19:35); để chỉ ra sự đối lập giữa sự thật và sự giả dối. Thánh Gioan muốn cho chúng ta thấy Chúa Giêsu Kitô là sự thật tối thượng, đáng tin cậy, chân thật và đích thực, không có điều gì khác chân thật hơn. Chúa Giêsu đã từng tuyên bố trước đó: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14: 6). Ở đây Chúa Giêsu cũng nói lại cùng một ý đó, với hình ảnh một cây nho: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được…Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý” (Ga 15:5,7). Trong bài đọc thứ hai, cũng Thánh Gioan động viên cộng đoàn của ngài: “Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa” (1Ga 3:19). Ngài khuyên bảo các tín hữu: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3:18). 

Trong Tin Mừng Gioan khi Chúa Giêsu nói rằng Ngài là cây nho, thì đó là câu cuối cùng trong một loạt các tuyên bố mà Ngài đưa ra bằng cách sử dụng cùng một hình thức: “Ta là Bánh  hằng sống” (Ga 6:35), “Ta chính là Mục Tử Nhân Lành” (Ga 10:11), “Ta là ánh sáng thế gian” (Ga 8:12), “Ta là Sự Sống Lại và là sự sống” (Ga 11:25). Việc lặp đi lặp lại từ “Ta là” gợi ý đến cái tên mà Thiên Chúa tỏ lộ cho Môsê để gọi Ngài: “Ta là Đấng tự hữu” (Xh 3:14 ). Chúa Giêsu đang ám chỉ rằng Ngài là cây nho phát sinh mọi sự sống, rằng Ngài thực sự là Thiên Chúa với tư cách là Chúa Con. Mọi sự sống trong trật tự thụ tạo đều nhờ Chúa Giêsu: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Ngài, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Ngài là sự sống” (Ga 1:3-4), và sự sống mới của Nước trời giờ đây cũng tuôn ra từ Ngài như thánh Phaolô giải thích: “Cũng như Ngài đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Chúa Kitô nhờ được chết như Ngài đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Ngài, nhờ được sống lại như Ngài đã sống lại” (Rm 6:4-5).

 

3. Chúng ta cần phải gắn bó với Chúa Giêsu như thế nào?

Chúa Giêsu là cây nho, là nguồn sống cho những cành nho là tín hữu chúng ta. Liên kết với Ngài, chúng ta nhận được sự sống từ Ngài như những cành nho nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết từ cây nho để sống và phát triển. Thoạt nhìn, chúng ta có thể cho rằng cành nho sinh trái, nhưng chính cây nho mới là thứ tạo nên tất cả.  Chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu sao cho Ngài trở thành trung tâm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đến nỗi Ngài như đang ở nhà chúng ta, bên cạnh chúng ta, chuyện vãn với chúng ta giống như những người bạn thân thiết. Gắn kết với Chúa Giêsu không chỉ nhằm nạp thêm một loại năng lượng tâm linh nào đó, nhưng để trở nên giống Ngài, bằng cách luôn nhớ đến Ngài, làm việc với Ngài, sống trong sự hiện diện của Ngài. Rồi thì việc sinh hoa kết quả sẽ xảy đến một cách tự nhiên - bởi vì cuối cùng thì đó là hoa trái của Ngài chứ không phải của chúng ta: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15:4). Chúng ta không thể làm gì để tự mình sinh hoa trái. Không gì cả. Hãy để suy nghĩ đó thấm sâu vào tâm trí chúng ta. Lời đó sẽ dần dần biến đổi chúng ta. Vấn đề là: chúng ta có liên kết chặt chẽ với Chúa Giêsu trong cuộc sống đến mức Ngài sống trong chúng ta hay không: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa  Kitô sống trong tôi” (Gl 2:20)?

Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Ngài” (Ga 15:9-10). Câu nói sâu sắc này làm sáng tỏ ý nghĩa chính của dụ ngôn cây nho này: tuyệt đối cần thiết duy trì sự hiệp nhất với Chúa Kitô. Thánh Gioan còn nói đến sự kết hợp như thế với Chúa Kitô nhiều chỗ khác trong sách Tin Mừng của ngài: “Giờ đây, hỡi anh em là những người con bé nhỏ, anh em hãy ở lại trong Ngài, để khi Ngài xuất hiện, chúng ta được mạnh dạn, chứ không bị xấu hổ, vì phải xa cách Ngài trong ngày Ngài quang lâm” (1 Ga 2:28) hoặc: “Phàm ai ở lại trong Ngài thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Ngài, và cũng chẳng biết Ngài” (1Ga 3:6) và: “Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1 Ga 4:16).

Kitô hữu ở lại “trong Chúa Kitô” để hiệp nhất với Ngài, cụ thể bằng cách tin vào Ngài, tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa là yêu thương nhau, như Thánh Gioan khuyên bảo trong bài đọc thứ hai: “Chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. Chúng ta tuân giữ các điều răn của Ngài và làm những gì đẹp ý Ngài. Đây là điều răn của Ngài: chúng ta phải tin vào danh Chúa Giêsu Kitô, Con của Ngài, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Ngài đã ban cho chúng ta. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta” (1 Ga 3:22-24).

 

Phêrô Phạm Văn Trung.

 

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!