* Để nghe trên Youtube:
https://youtu.be/0NdQZOL0wM0
- Trang Chủ của kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy
niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với:
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
MỘT SỰ KHÁC BIỆT TRONG
LỊCH PHỤNG VỤ CÔNG GIÁO
VỀ LỄ CHÚA THĂNG THIÊN
VÀ CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH
1/ Tại đa số các quốc
gia, lễ Chúa Thăng Thiên được cử hành vào thứ năm sau Chúa nhật VI Phục Sinh
(tức là đúng 40 ngày sau lễ Phục Sinh, như theo sách Công Vụ Tông Đồ 1,3) (09/05/2024); Chúa nhật VII Phục Sinh được cử hành 3 ngày sau đó
(12/05/2024).
2/
Tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, vì lý do mục vụ, lễ Chúa Thăng Thiên
được dời vào Chúa nhật VII Phục Sinh (12/05/2024),
nên được gọi là Chúa nhật Chúa Thăng Thiên, và như thế, không có phụng vụ Chúa
nhật VII Phục Sinh.
Chúa nhật VII Phục Sinh – Năm B
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (17,11b-19)
Khi
ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "Lạy Cha chí thánh, xin
gìn giữ trong danh Cha những kẻ Cha đã ban cho Con, để chúng được nên một như
Ta. Khi Con còn ở với chúng, Con đã gìn giữ chúng trong Cha. Con đã gìn giữ
những kẻ Cha đã giao phó cho Con, không một ai trong chúng bị mất, trừ ra con
người hư vong, để lời Kinh Thánh được nên trọn. Bây giờ Con về cùng Cha, và Con
nói những điều này khi Con còn dưới thế, để chúng được đầy sự vui mừng của Con
trong lòng.
Con
đã ban lời Cha cho chúng, và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế
gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Con không xin Cha đem chúng ra khỏi
thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng cho khỏi sự dữ. Chúng không thuộc về thế
gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin hãy thánh hoá chúng trong sự
thật: lời Cha là chân lý. Cũng như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng
sai chúng vào thế gian. Và vì chúng, Con đã tự thánh hoá, để cả chúng cũng được
thánh hoá trong chân lý".
***
Bài
chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse
Vũ Thái Hòa
Chúng ta không
thuộc về thế gian, nhưng sống trong thế gian
Đoạn Tin Mừng hôm nay được trích từ bài
diễn từ cáo biệt của Chúa Giêsu sau bữa Tiệc Ly trước khi Người bị bắt. Chúng ta có thể hình dung cảnh Thầy trò quây quần bên nhau bên bàn ăn trong bữa tiệc cuối cùng. Người nói những lời tâm sự với các môn đệ
của mình. Rồi Người cầu nguyện cho họ, những môn đệ và cũng là bạn hữu của
Người. Đây cũng là lời cầu nguyện Người dành cho chúng ta hôm nay, những môn đệ
của Người qua mọi thời đại: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian... Họ không thuộc về thế gian cũng
như con đây không thuộc về thế gian”.
Khi chứng kiến thế giới này bị xâu xé bởi những cuộc
xung đột, bởi bạo lực và những bất công ngày càng gia tăng; khi phải đối diện
với những vấn đề không thể giải quyết, chúng ta không khỏi bị cám dỗ chạy trốn
khỏi thế giới này. Thế nhưng hôm nay trong lời cầu nguyện, Chúa Giêsu muốn
chúng ta sống trong thế gian nhưng lại
“không thuộc về thế gian”. Tại sao vậy?
Sách Sáng Thế cho chúng ta biết, sau mỗi công
trình sáng tạo thế giới thì “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp”. Còn trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu mạc
khải cho chúng ta rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con một của Người.” (Ga 3,16). Vì thế giới Thiên Chúa dựng nên thật tốt đẹp, và Người
yêu thương nó, nên chúng ta cũng phải yêu thương thế giới này như nó đang là
ngày hôm nay. Vì chỉ khi yêu thương, chúng ta mới làm cho thế giới chúng ta
đang sống được trở nên tốt đẹp hơn.
Chúa Giêsu cầu nguyện cho các môn đệ của
Người, tuy sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, nghĩa là họ không
tìm kiếm và lệ thuộc những giá trị mà thế gian coi trọng, như tiền bạc, lợi danh
và những đam mê dục vọng. Chính Chúa Giêsu đã đến để đảo lộn tất cả những giá
trị này, để rồi những ai sống tinh thần khó nghèo, hiền hòa và có tấm lòng
trong sạch lại là những người được chúc phúc. Và những người tội lỗi, những
người bé nhỏ nghèo hèn và bị xã hội loại trừ lại trở nên có giá trị vì họ được
Chúa chăm sóc và yêu thương. Điều đó mời gọi chúng ta không chỉ khước từ việc
tìm kiếm những giá trị trần thế, nhưng còn biết đấu tranh để chống lại một thế
giới chỉ nhắm tới mối tương quan quyền lực hơn là tình yêu thương tha nhân, một
thế giới quan tâm đến lợi nhuận hơn là những giá trị gia đình và cộng đồng, sự
ích kỷ hơn là giá trị của chia sẻ, v.v.
Người môn đệ của Chúa Giêsu “không thuộc về
thế gian” thì không có nghĩa họ là những con người có một đời sống kỳ quặc hoặc
lập dị. Họ chỉ đơn giản là sống giữa thế gian nhưng không theo những giá trị
của thế gian. Hay nói như Đức Cha Coffy, người Pháp, là: “Các tín hữu không sống một cuộc sống nào khác
ngoài cuộc sống bình thường, nhưng họ sống cuộc sống bình thường một cách khác”. Nghĩa là chúng ta không khinh chê thế giới này, cũng không chối bỏ
mọi thực tại của xã hội và con người. Ngược lại, chúng ta biến đổi nó từ bên trong bằng việc
tích cực dấn thân để xây dựng những giá trị đích thực mà Chúa đã đem lại, lấy
tình yêu thay thế hận thù, quảng đại sẻ chia thay vì ích kỷ thu góp cho mình,
mở lòng đón nhận tha nhân như họ là thay vì tìm cách loại trừ, khiêm tốn phục
vụ thay vì tìm kiếm quyền lực thống trị, hướng đến cộng đồng thay vì đề cao chủ
nghĩa cá nhân...
“Sống
giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian”, điều đó thật không dễ dàng
khi mà hằng ngày chúng ta phải đối diện với những nỗi lo toan về
cơm-áo-gạo-tiền, với những bận tâm về các nhu cầu chính đáng cho đời sống, và
đầy dẫy những cám dỗ lôi kéo chúng ta về một cuộc sống hưởng thụ và thống trị.
Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, Chúa Giêsu vẫn không ngừng cầu nguyện cùng Chúa
Cha gìn giữ chúng ta cho khỏi sự dữ, và chính Người khẳng định rằng Người luôn
gìn giữ chúng ta, là những người mà Chúa Cha đã trao phó cho Người. Bất cứ khi
nào chúng ta tin vào lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, thì lúc
đó chúng ta đều có thể vượt qua những giá trị của thế gian để sống những giá
trị Tin Mừng mà Chúa đòi hỏi.
Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng của Người,
để chúng ta dám chịu thiệt thòi, can đảm chấp nhận bị thế gian ghét bỏ, khinh
chê, coi thường, vì chúng ta biết rằng, cũng như Chúa Giêsu, chúng ta không
thuộc về thế gian này nhưng chúng ta thuộc về Chúa.