“Xin ban cho họ thần trí khôn
ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức
– xin ban cho những người này đầy ơn kính sợ Chúa.” (Nghi thức Thêm Sức, lúc
đặt tay)
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa mỗi ơn trong 7 ơn Chúa Thánh Thần.
Xin thú thật mãi cho tới những
năm gần đây vẫn không sao phân biệt nổi những ơn này khác nhau làm sao. Nhất là
mấy ơn đầu: 1) Khôn ngoan, 2) Hiểu biết 3) Thông minh. Ba ơn này chẳng là
một hay sao, tuy mức độ có chênh nhau hơn kém… . Như khi người ta khen con cái
mình rằng là nó nhỏ nhưng nó khôn lắm, nó thông minh lắm, nó hiểu nhanh lắm, ta
thấy ba cái khen đó, nó “xêm xêm”: chẳng khác gì đầu đề một quyển sách châm
biếm của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Azit Nêxin: “Con
chúng ta giỏi thật!”
Sách “Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo” năm 1992 có nhắc tới 7 ơn này hai lần, một trong phần Nghi thức bí tích
Thêm sức (số 1299) và một trong phần Hiệu quả bí tích (số 1303), nhưng chỉ liệt
kê chứ không có một dòng giải thích.
Vậy muốn hiểu rõ 7 ơn Chúa
Thánh Thần, ta phải coi lại bản gốc của nó: Isaia 11,2. Các nhà chuyên môn đã
làm giúp ta, ta chỉ việc thu lấy kết quả của họ. Vì quả thật nếu dịch các ơn đó
từ tiếng Hipri rồi Hy lạp qua Latinh, rồi mới từ Latinh chuyển qua tiếng Việt
chúng ta đọc, thì thật khó lòng hiểu nổi các ơn đó muốn nói gì. Cần phải dịch
lại mới sáng tỏ nội dung. Chúng ta sẽ không khởi đầu từ ơn khôn ngoan mà đi từ ơn thứ bảy, ơn dễ hiểu nhất để ngược lên tới
ơn trên cùng là ơn khôn ngoan.
7- Ơn thứ bảy là “ơn kính sợ” Đức Chúa Trời. Đây là ơn mà
đọc lên chúng ta hiểu ngay muốn nói gì. Kính sợ là úy kính, một tâm tình
mà ở trần thế này con người cần có thì mới mong tránh loạn tặc. Khi một người
nào đó ngang tàng, coi trời bằng vung, không biết sợ trời là gì, thì người ấy
có thể làm mọi sự và thường là những điều tệ hại nhất.
6- Nhưng một ơn khác của Chúa
Thánh Thần làm cho ơn kính sợ này trở nên tình yêu, đó là “ơn đạo đức”. Sáu là ơn đạo đức : nghe chữ “đạo đức”, ta nghĩ
ngay đạo đức là năng đi nhà thờ, năng đọc kinh lần hạt. Nhưng đó mới là những
diễn tả. Đạo đức chính là Đạo làm con. Một người con năng đến với cha là người
con có hiếu. Và nếu cần dịch lại thì sẽ là “ơn
sùng hiếu” (pietas). Ơn thứ 7 cho ta kính sợ Chúa, nhưng không phải kính sợ
Chúa như một ông vua đầy uy quyền sát khí, một lời nói là đầu rơi, một chau mày
là người chết. Nhưng ơn kính sợ Chúa cộng với ơn sùng hiếu này khiến ta kính sợ
Chúa như người Cha của chúng ta. Đây phải là một ơn riêng của Chúa Thánh Thần
khiến ta mới có thể dám xem Chúa là Cha của mình (x. Ga 4,6 ; Rm 8,15).
5- Năm là “ơn mạnh bạo” hoặc ơn mạnh sức. Đây không
phải là sức khoẻ phần xác thôi, nhưng là sự dũng cảm của một người con Chúa can
trường và vui vẻ thực hiện ý của Cha mình. Do đó có thể dịch ơn mạnh bạo là “ơn dũng cảm”.
Thực vậy để thực hiện chứ không
phải chỉ “biết” thôi –ý của Chúa- nhiều khi chẳng dễ nuốt ngon ăn. Phải dũng
cảm lắm mới được. Chúa Giêsu đã nói: “Từ
ngày Gioan Tẩy Giả đến giờ, Nước Trời ở dưới sức cường bạo, và chỉ những ai
mạnh bạo mới được vào Nước Trời” (Mt 11,12). Một chỗ khác, Chúa Giêsu nói: “Không phải cứ kêu ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ mà
được vào Nước Trời, nhưng là thi hành ý của Cha Ta” (Mt 7, 21). Móc nối 2
câu này ta thấy phải dũng cảm lắm mới thực thi được ý Chúa để có thể chiếm Nước
Trời.
4-
Bốn là "ơn lo liệu".
Ơn thứ năm mạnh bạo cho ta sự dũng cảm để làm theo ý Chúa, nhưng chính ơn lo
liệu này, dịch rõ hơn phải là "ơn
chỉ giáo" cho ta biết đâu là ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể.
Trong Tam Quốc Chí, Khổng Minh Gia Cát Lượng trao cho Triệu Tử Long trên đường
sang Đông Ngô 3 túi gấm trong đó có sẵn những chỉ dẫn. Khi cần thì cứ mở cẩm
nang (túi gấm) để biết phải làm gì, làm gì, làm gì. Tới bờ sông, mở túi gấm 1,
gặp quả núi mở túi gấm 2…
Vì thế
ơn lo liệu tức là ơn cẩm nang, ơn túi gấm, ơn chỉ giáo (conseil): là ơn
hiểu biết ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể để ơn dũng cảm cho ta sức mạnh
thi hành.
Ba ơn còn
lại liên hệ đến chữ BIẾT. Nhưng mỗi ơn cho ta "biết" Chúa mỗi cách.
3- Ba là "ơn thông minh". Dịch như trong lời
nguyện của Bí tích Thêm sức sẽ dễ hiểu hơn: "ơn suy biết". Là ơn mình 'suy'
từ thiên nhiên vạn vật mà 'biết' có
Chúa là Đấng Tạo Hoá (science). Cách biết Chúa bằng lối này Chúa Thánh Thần ban
cho rất nhiều người. Nhìn chiếc đồng hồ có các bánh xe ăn khớp nhau, ta suy
biết có người làm ra đồng hồ. Thì nhìn trời đất muôn vật với 'trật tự lạ lùng', ta suy ra có ông Trời
là Tạo Hoá. Đây là cách biết Chúa sơ đẳng nhất: biết Chúa qua thiên nhiên, biết
Tạo Hoá qua mọi thọ tạo. Trước đây dịch là ơn thông minh. Dịch là ơn 'suy biết' thì có lẽ 'thông minh' hơn !
2- Ơn suy
biết là biết Chúa qua thọ tạo (Science). Cách biết Chúa cao hơn là biết Chúa
qua mặc khải. Đây chính là ơn thứ hai: hai là ơn hiểu biết, hay dịch đúng hơn: "ơn thấu hiểu", ơn "thông
hiểu". Không phải là hiểu biết thường qua thọ tạo, nhưng là hiểu biết "thấu" đến chính Tạo Hoá đó đã "tỏ mình ra" với con người. Tiếng
chuyên môn gọi là mặc khải. Nói rõ hơn, ơn này đòi hỏi ta phải "tin"
nữa. Tin Thiên Chúa là Lời – Lời nói với con người – cụ thể là tin Kinh Thánh
là Lời ngỏ của Chúa cho nhân loại. Ơn này cũng còn có nghĩa là hiểu lời ngỏ của
Chúa nữa: nói nôm na là hiểu và giải thích Kinh Thánh. Các nhà chú giải Thánh
Kinh có lẽ nhận được ơn này nhiều. Tất cả thuộc phạm vi của ơn thấu hiểu.
1- Và cuối
cùng là "ơn khôn ngoan":
một là ơn khôn ngoan. Chữ “khôn ngoan” chưa nói được gì cả về ơn thứ nhất trong
7 ơn Chúa Thánh Thần này. Phải móc nối với một câu trong sách Khôn Ngoan ta mới
khôn ra được, mới sáng trí hơn : "Xin
rộng ban cho tôi, Đức Khôn Ngoan hằng ở bên toà Chúa" (Kn 9,4). Hoặc
trong sách Huấn ca: "Khôn ngoan đều
xuất phát bởi Chúa, và khôn ngoan ở với Người muôn đời" (Hc 1, 1). Vậy
ơn khôn ngoan dịch cách 'khôn ngoan' hơn phải là "ơn thượng trí", tức là ơn “biết” Chúa thật sự, 'biết' theo
nghĩa Kinh Thánh—có thể nói như thế: Adong 'biết' Eva, sinh ra Cain. Ơn thượng
trí cho ta "biết" Chúa thật
sự bằng cách bay vút lên trời (thượng trí
mà!) để sống thân mật, sống kết hợp, sống kề cận ở ngay bên Chúa, nếm được
Chúa, cảm được Ngài: Đức "Khôn Ngoan"
hằng ở bên toà Chúa.
Chúa Thánh
Thần cũng ban "ơn thượng trí" này cho một số vị tuy còn trong
thân xác trần gian, nhưng ngất trí, được đưa thấu tận trời xanh để cảm,
để nếm Chúa, để -nói theo lối nói của kẻ đã được đưa lên tầng trời thứ ba:
có trong thân xác hay ngoài thân xác, người ấy không biết- đưa lên để nghe
những lời khôn tả mà loài người không được phép nói lại. “Về một người như thế, tôi sẽ tự hào.” Phaolo thuật như vậy trong
2Cr 12, 1-6.
Nhiều vị
thánh khác, nhất là thánh nữ, được ơn thượng trí kết hợp với Chúa trong khi cầu
nguyện. Toma Celano thì nói về Phanxicô Assisi như sau, “khi cầu nguyện, không phải là thánh nhân cầu nguyện mà Phanxicô là
hiện thân của sự cầu nguyện” -một kiểu nói khác của sự kết hợp chiêm niệm,
của ơn thượng trí. (Nếu các thánh khó khăn lắm mới được ơn này, thì hình như ta
dễ dàng được ơn thượng trí, ngất trí này hơn, nhất là trong tuần phòng gặp
những bài giảng khô và lâu, tức gặp những chuyên viên gây mê giỏi!). Thôi ta
hãy khoan vội xin ơn thượng trí này, mà ta hãy cứ thấy Chúa bằng ơn suy biết khi đi dạo vườn hoa cây cối
nơi TGM này. Xin Chúa Thánh Thần cho ta biết hô lên Eureka như Archimede ngày
xưa khi ta khám phá được ý nghĩa hay ho của Lời Chúa qua ơn thấu hiểu. Ta hãy xin cho ta biết ý Chúa muốn ta làm gì
hôm nay, chốn này, qua ơn chỉ giáo.
Lại xin ơn dũng cảm để ta thực thi
điều Chúa vừa chỉ giáo. Và như thế ta là người con thật của Chúa là Cha qua ơn sùng hiếu và ơn kính sợ.
[Còn nếu
ta xin thẳng ơn thượng trí để “biết” Chúa, kết hợp với Chúa ngay từ đầu tuần
phòng, thì chẳng cần mấy bài giảng của đức cha, chẳng cần lân la đến nhà thờ lễ
lạy, vì ta đã đắm chìm trong Ngài rồi, thì quả là “khôn ngoan,” mà dịch là ơn
khôn ngoan cũng chẳng sai vậy!]
________________________________________
[Ghi chú :
ta thấy các ơn đi từng cặp :
- ơn 'sùng hiếu' làm cho ta 'kính sợ' Chúa như con kính sợ Cha
- ơn 'dũng cảm' làm cho ta dám thực hiện ý
Chúa trong giây phút hiện tại mà ơn 'chỉ
giáo' cho ta biết đâu là ý của Ngài lúc này.
- ơn 'suy biết' cho ta biết Chúa qua thọ tạo
thiên nhiên để rồi nhờ ơn 'thấu hiểu'
giúp ta biết Ngài ngỏ lời với con người.
- cuối
cùng, khi biết Chúa thì yêu Ngài (vô tri bất mộ): lúc đó biết theo
nghĩa thông thường trở thành “biết” theo nghĩa Kinh thánh, tức là yêu, là kết
hợp với Chúa qua ơn 'thượng trí'.]
Bảy Ơn :
1. ơn Khôn
ngoan (dịch lại là ơn 'Thượng trí',
ơn kết hợp thân thiết với Chúa)
2. ơn Hiểu
biết (dịch lại là ơn 'Thấu hiểu',
hiểu biết thấu đến Chúa qua mạc khải)
3. ơn
Thông minh (dịch lại là ơn 'Suy biết',
biết Chúa qua suy ra từ vạn vật)
4. ơn Lo
liệu (dịch lại là ơn 'Chỉ giáo', chỉ
cho ta biết đâu là ý Chúa trong từng trường hợp cụ thể)
5. ơn Mạnh
bạo (dịch lại là ơn 'Dũng cảm', dám
can đảm thực thi ý Chúa mà ơn Chỉ giáo cho biết)
6. ơn Đạo
đức (dịch lại là ơn 'Sùng hiếu', ơn
kính sợ Chúa trong tư cách là con của Cha, chứ không phải bề tôi của vua)
7. ơn Kính sợ (không cần dịch lại)
Anphong
Nguyễn Công Minh, ofm
(từ một
bài giảng đầu tuần tĩnh tâm năm tại Toà Giám Mục kia)