Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHUYỆN VỀ TẬP SÁCH “DẪU VẬY THÌ VẪN CỨ TIN” CỦA TÁC GIẢ JOSEPH MOINGT S.J. NGÀY THỨ HAI (TT) - TỬ ĐỨC TIN NƠI ĐỨC KITÔ ĐẾN CÁC GIÁO ĐIỀU TRONG GIÁO HỘI…

 

 

Và, thưa Cha, nếu người ta tái tập trung vào tiêu cự của Đạo Công giáo, người ta sẽ có cảm tưởng rằng ngày nay – với những người có đầu óc hiện đại – thì kinh Tin Kính của người Công giáo quá dễ sợ ít ra là trong một vài  điểm – dễ sợ và khó hiểu… Vậy thì trong hôm nay người ta có thể nói gì về kinh Tin Kính của người Công giáo? Đấy chẳng phải là một cái đột hay một cản trở hơn là một cái đòn xeo hay một con đường để có thể đến với Đức Giêsu và – qua Đức Giêsu – đến với Thiên Chúa đó sao? 

Kinh Tin Kính cùa người Công giáo, trước tiên đấy là các Tín Điều do các Tông Đồ để lại… và là những ghi khắc có tính lịch sử trong đời Đức Giêsu : sinh ra bởi Đức Maria Đồng Trinh, bị đóng đinh trên Thánh Giá thời quan Phong-xi-ô Phi-la-tô, chết, sống lại…và tất cả là để hướng về đời sống vĩnh cửu nhờ hiệp thông với Chúa Thánh Thần: thật khó để bảo rằng mình là người Công giáo mà không biết đến sự qui chiếu này… Văn bản ghi các Tín Điều này bắt nguồn từ việc rao giảng của các Tông Đồ - và đây cũng chính là cội gốc làm nên cái tên “Tin Kính”; bản kinh này đã từng được dùng từ thế kỷ II… với một vài dị bản… và trong mục đích tuyên xưng đức tin  khi nhận lãnh bí tích Rửa Tội; các Giáo Phụ ghi nhận nó như “dấu chỉ để nhận biết” được dùng giữa các tín hữu với nhau… cho nên đấy là lời kinh bất khả thay đổi…

Khi bạn nêu lên câu hỏi, tôi nghĩ là bạn có ý nói đến kinh Tin Kính có tính giáo điều trong Công Đồng Nicée – Constantinople công bố rằng Đức Kitô “Là Con duy nhất của Thiên Chúa, được sinh ra trước mọi thời đại, cùng một bản thể với Đức Chúa Cha” Tôi đồng ý với các bạn rằng bản kinh này…nội dung… khá là xa với Đức Giêsu lịch sử,  tách biệt Người ra khỏi những cội nguồn trần thế…có tính nhân loại và mang tính thời gian của Người…nhưng lại rất ư mau chóng đưa Người trở lại với lời tuyên xưng xuyên suốt trong bản kinh Tin Kính của các Tông Đồ : “Vì loài người chúng ta và để cứu chuộc chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, và đã làm người.” Có lẽ việc Người từ trời xuống đã làm nên vấn đề trong việc nhận biết nhân tính thật của Đức Giêsu, tôi đồng ý với bạn như thế, và các thần học gia có bổn phận phải giài thích điều này; tuy nhiên – như các bạn đã biết – chính nhờ vào việc nhập thế và nhập thể này mà – dựa trên nền tảng của mạc khải – tất cả truyền thống Công giáo đã nối kết Đức Giêsu với Thiên Chúa để mở ra cho loài người một con đường đến với Thiên Chúa qua Con của Người : và con đường này cũng là con đường không lòng vòng chút nào… 

Con đường này đã được mở ra trên phương diện hữu thể dựa trên nền tảng tư tưởng Hy lạp…Con đường đã có rồi ở đấy và luôn là  đích nhắm mang chiều kích hoàn vũ, từ cực vô cùng đến tinh thần – như triết gia người Đức Edmund Husserl đã nói…Thế nhưng tư tưởng đương thời lại cởi mở hơn với lịch sử và cho rằng hiện tượng học đang cố gắng để để hòa giải với đích nhắm của hữu thể…Đấy cũng là đích nhắm của thần học…với nét đặc trưng mà thần học có được từ nền tảng được mạc khải của mình…Và như thế…thì bạn có thể phàn nàn rằng triết học thật là “đáng sợ” không ? Cho nên xin bạn hãy nhân từ một chút với thần học, bởi thần học đang cố gắng suy tư về cả hữu thể lẫn thời gian : phải chăng tất cả phận số con người lẫn đức tin Công giáo ở đây đều đang trong tình trạng liên quan đến nhau…

Cuối cùng, khi bạn bảo rằng kinh Tin Kính là một “cái đột”, chắc chắn bạn nghĩ đến toàn bộ những tín điều được gom lại thành một khối – cái khối xây dựng khổng lồ ấy được gọi là “giáo lý phổ thông”. Ước mong sao cái khối xây dựng  khổng lồ này - như rất nhiều Kitô hữu mong ước - có được một sự bó buộc phải được khử đi lớp bụi bặm của thời gian, được tháo khớp, được đơn giản hóa : tôi cũng nghĩ rằng điều ấy sẽ xảy ra y như tâm tư của các bạn vậy…Thế thì tại sao  các bạn lại bận rộn đầu óc làm chi vậy ? Tại sao các bạn lại không đón nhận kinh Tin Kính ? Thánh Irênê bảo rằng bản kinh Tin Kính là “qui luật của sự thật”, và các Nghị Phụ quả quyết rằng bản kinh ấy chất chứa tất cả những điều cốt yếu buộc phải tin để có thể thực sự là Kitô hữu và được cứu rỗi…Nếu bạn vẫn thấy chưa đủ để bạn suy tư…thì bạn vẫn còn các sách Tin Mừng; và nếu bạn thấy có những khó khăn…thì các dụ ngôn mở ra cho con cái Thiên Chúa một cánh đồng bao la – nơi mà họ có thể lang thang thoải mái…

 

Đứng trước những thách thức của thời gian, Kitô giáo – hay đúng hơn là Tin Mừng – có đề xuất một con đường riêng biệt và cụ thể cho vấn đề giải phóng – cụ thể hay đúng hơn là có thủ thuật trong ấy, phải không – thưa cha? 

Với tôi thì chính chiều hướng nền tảng đã “nhập thể” giới luật của tình yêu Thiên Chúa trong tình yêu với tha nhân…Một tha nhân vốn là “bất cứ ai và bất cứ người nào”…Đấy không phải là anh chị em của tôi, không phải là những người thân thuộc trong gia đình tôi, không phải là một ai đó cùng chủng tộc với tôi, không phải là người đồng đạo của tôi… và cũng không phải là người cùng chung nền văn hóa với tôi… Đấy là bầt cứ ai mà tôi được gặp và là người đang trong cơn cùng khốn… Vâng, đang trong cơn cùng khốn: đấy là ưu tiên số một ! Đối với tôi… thì đấy là ưu điểm đặc biệt của tinh thần Tin Mừng… Ngay cả khi chúng ta nhắm đến Thiên Chúa thì chúng ta cũng nhắm đến Người qua cộng đồng con người đang ở trong tình trạng tự đào luyện chính mình tinh thần cộng đồng… Thiên Chúa không đơn giản chỉ là Đấng hướng dẫn Giáo Hội của tôi: Người là Đấng hướng dẫn lịch sử…

Và cũng từ suy tư ấy mà người Kitô hữu ý thức về ơn gọi của mình là  phải giúp cho nhân loại thực hiện và hoàn tất được những cùng đích siêu việt của mình… Giáo Hội không có cùng đích nơi chính mình… Cho nên Giáo Hội đương nhiên là phải từ bỏ cái quan niệm cho rằng mình là “nơi chốn” của ơn cứu độ dành cho mọi người, nghĩa là không còn nữa cái công thức xa xưa “Ngoài Giáo Hội – không có ơn cứu độ”… Cụ thể là, ngày nay, Giáo Hội buộc phải chấp nhận tình trạng không ít những con người có thể được cứu độ bên ngoài Giáo Hội, kể cả những con người không muốn nghe đến tên của Giáo Hội… Giáo Hội không thể phủ nhận sự thật ấy… và cứ khư khư cho rằng họ bị kết án này/kia… thì chính Giáo Hội sẽ tự gánh lấy bản án… khi nhận ra rằng Giáo Hội không thực sự là phổ quát, hay Giáo Hội thiếu sót bản tính công giáo nơi mình…

Giáo Hội phải ý thức ơn gọi của mình trong sự nỗ lực thể hiện tính phổ cập của mình, nhưng không theo cách thế đã làm trong quá khứ… khi mà Giáo Hội chủ trương gom góp nơi mình chỉ những ai có thể được cứu độ, nhưng là tự mở cửa lòng mình cho tất cả mọi người được mời gọi để có được ơn cứu độ và sống ơn cứu độ ấy… Trong tình trạng hiện nay, có thể Giáo Hội cảm nhận tình trạng hoang hóa hay bị chối từ bởi khá nhiều người… Thậm chí Giáo Hội còn có thể cảm thấy như bị Thiên Chúa của mình bỏ rơi mình nữa… Nhưng đấy cũng là tình trạng Đức Kitô đã từng trải nghiệm… Không ít những Kitô hữu hôm nay cũng có thể cảm nhận cái tình trạng bị bỏ rơi ấy… Dĩ nhiên đấy là một hoàn cảnh khá là khó chịu, tương tự như một chuyến viễn du triền miên qua các miền đất lạ, một sự lang thang – một hạn từ thịnh hành thời hậu Công Đồng Vaticanô II: hầu như tất cả bà con Kitô hữu thấy mình như một “người xê-mít lang thang”… Có một ý nghĩa rất nhân văn trong câu nói ấy, nhân văn và phổ cập… Chính vì vậy mà tôi muốn quả quyết: mọi người là anh chị em của tôi…

 

Vậy thì, thưa cha, đâu là điểm tựa để cái triển vọng này trở thành một triển vọng cho sự giải phóng?

Bởi vì chúng ta không được phép nhốt kín truyệt đối trong cái đặc thù, ơn cứu chuộc tính con người trong cái xã hội là Giáo Hội cũng như trong các phương thế thờ phượng hay bí tích… Đồng thời cũng tuyệt đối cấm mọi hình thức tôn  thờ ngẫu tượng của xã hội, của chính trị. Mọi dân tộc tuyệt đối không được phép tự coi mình như là trung tâm của thế giới và lúc nào cũng muốn cai trị các dân tộc khác… Không cho phép xã hội, chủng tộc, hiệu suất, tiền bạc, hay bất cứ thứ gì được phép nộ lệ hóa con người cá vị… Qua đấy, người ta nhìn thấy thực sự có một yếu tố nào đó của sự tan rã – và đó cũng chính là điều Maurras lên tiếng trách móc Tin Mừng, trong khi ông ta lại ngưỡng mộ sâu xa Giáo Hội Công Giáo: trật tự của Đế quốc Roma được phục hồi trong hệ thống phẩm trật của Giáo Hội La mã… Có lẽ cũng vì thế mà một Giáo Hội trung thành với Tin Mừng sẽ luôn luôn bị săn lùng… Thế nhưng chính trong sự từ chối thần phục trật tự của kẻ có quyền lực trên thế giới này mà Giáo Hội trung thành với Tin Mừng của Chúa sẽ là ngôi trường huấn luyện tinh thần giải phóng cho tất cả những ai bị bách hại, bị săn lùng… Người Kitô hữu phải là người luôn luôn có sẵn nơi mình những vấn nạn, luôn luôn đặt để tất cả thành vấn nạn… để rồi, từ đó, tìm ra những nẻo đường mới… như thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Ga-lát: “Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đă giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa” ( Ga 5 , 1)…

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp chuyển dịch

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!