Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

ThánhVịnhĐápCa (NgọcCẩn)

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bernard Nguyên-Đăng
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm John Minh
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
“CHÂN LÝ SỐNG”: MẾN CHÚA, YÊU NGƯỜI


 

Các luật sĩ Do Thái biết rõ Luật Do Thái có 613 điều khoản, nhưng họ muốn thử xem kiến thức về luật của Chúa Giê-su đến đâu, và quan điểm của Người thế nào nên hỏi Người, trong bấy nhiêu khoản luật ấy, thì khoản luật nào quan trọng nhất. Chúa Giê-su trả lời: Tất cả Lề Luật tóm lại trong hai điều quan trọng mà thôi: “Kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người như mình vậy”.

Như vậy, Chúa Giê-su không hủy bỏ luật nào, nhưng Người kiện toàn bộ luật ở điểm cốt lõi của luật là Tình Yêu. Thi hành bất cứ luật nào, mà không vì mến Chúa, không vì yêu người, thì đó là việc thi hành luật cách đối phó, cho qua chuyện.

Có người nói: gia đình là địa chỉ cụ thể nhất để con người thực hiện hai điều luật căn bản Mến Chúa, Yêu Người.

Nhận định ấy không sai, bởi vì con người được sinh ra và lớn lên trong một gia đình và gia đình phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa khiêm nhường và thương xót.

Một cha sở từng coi hơn 7 xứ trong hơn 50 năm linh mục của Ngài, đã nói:

-Gia đình nào bất hòa bất thuận mà không tìm lại được sự thuận hòa, thì gia đình ấy chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

-Gia đình nào cứ phải sống trong nghi ngờ, buồn nản, đau khổ vì nghèo đói nợ nần, thì gia đình ấy chưa yêu Chúa trên hết mọi sự.

-Gia đình nào cứ mãi lạnh lùng với nhau, cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, chồng cứ muốn loanh quanh ngoài đường chẳng muốn về vì con độ, con đề, con đóm; còn vợ thì cứ mãi ngồi lê đôi mách hết xóm dưới đến xóm trên, thì đó là dấu cho biết: gia đình ấy chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

Và còn nhiều chuyện nữa, cho biết, gia đình ấy chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

 

Thế thì, yêu mến Chúa trên hết mọi sự là thế nào?

Mọi sự ở trần gian này nó đang cuốn hút mỗi người và các gia đình đặt để hết tâm trí vào đó, để hết lòng yêu vào đó.

Ai cũng nặng lòng yêu cái tôi của mình, yêu danh dự của mình, yêu cái tên tuổi của mình hơn là yêu mến Chúa! Được mấy người vì yêu Chúa mà bỏ đi cái tôi ích kỷ của mình, bỏ đi cái danh dự cái sỉ diện của mình, bỏ đi cái tên tuổi loàng xoàng của mình đi để mà phục vụ Chúa? Cũng có người đáng lý phải bỏ tất cả con người mình đi để yêu Chúa, thì lại bỏ Chúa để yêu tất cả con người mình!

Ai cũng nặng lòng yêu đồng tiền đồng bạc của mình, lo vun quén cho nhiều thêm, lo cất giữ cho chẳn, yêu vàng bạc kim cương, yêu nhà cửa đất đai sản nghiệp như là của cải mình có được, hơn là yêu mến Chúa và tạ ơn Chúa đã ban cho! Được mấy người vì yêu Chúa mà tạ ơn Chúa và sẵn lòng dâng cúng cho việc chung, sẵn lòng chia sẻ cho người khó nghèo, khổ đau bệnh tật? Thảo nào có người cứ buồn vu vơ than thở: “Ăn chơi hoang phí cho mình thì bao nhiêu cũng không tiếc, mà cho kẻ nghèo vài đồng lẻ thì mắng nhiếc khinh khi!”

Ai cũng nặng lòng yêu những thú vui đời này hơn yêu Chúa, như “yêu rượu, bia, trai, gái, độ, đề, yêu sắc hương, yêu da thịt, yêu bùa mê, yêu thầy bàn”! Và những thú vui đời ấy làm cho lòng người chật chội đến nổi không còn chỗ nào cho Chúa trong trái tim. Mới sáng thức dậy đã nghĩ đến cà phê quán nào, chơi ở đâu, nhậu chỗ nào, con đề số mấy. Chiều mặt trời chưa lặn thì tụm năm tum bảy cắm đầu vào cái điện thoại để dò xổ số miền nam, rồi miền bắc, đến miền trung! Bật ngửa nhau ra, thằng thầy bàn xỏ lá, mất cả chì lẫn chài, mất cả cá lẫn câu!

Thiết nghĩ ông cha sở kia nói quá đúng. Vì các gia đình còn yêu mến danh, lợi, dục trần gian này nhiều hơn yêu Chúa, nên các gia đình còn mãi bất hạnh, mãi lao đao, cho đến hồi tan tác!

Bao nhiêu gia đình xào xáo vì chồng yêu nhậu, vợ yêu đề, hay chồng yêu đề, vợ yêu karaoke nhún nhảy! Bao nhiêu gia đình nợ nần chồng chất vì tiền mất tật mang cho những thú vui đời! Bao nhiêu cuộc cải vả, bất hòa dẫn đến chia ly bởi vì cả vợ cùng chồng không cùng đồng lòng yêu mến Chúa! Bao nhiêu cảnh gia đình tan tác vợ một nơi, chồng một ngả, con cái đứa gầm cầu, đứa lang thang đụng đâu ngủ đó! Bao nhiêu vợ chồng trẻ buông xuôi, sa đọa, đến hút chích, thất thần, ngáo đá vì thất bại chuyện không giữ được lòng chung thủy tín trung!

 

Có lẽ nào cuộc sống con người cứ mãi như vậy sao? Có lẽ nào cuộc sống các gia đình cứ phải chào thua những chước cám dỗ để lao mình vào con đường của sự dữ như vậy sao? Hẳn là các gia đình đều rõ rằng: sự dữ hôm nay không phải là những gì kinh dị quái đản, mà là những hấp dẫn quyến rủ đến nổi con người duy vật xem là chân lý sống hạnh phúc. Quan niệm yêu nhau không được nữa thì bỏ là hạnh phúc, chẳng hạn. Làm ăn không đủ sống thì cứ phá thai cho bớt miệng ăn, cho bớt cái sắm sửa, bớt cái lo thiếu, lo nợ đi, là bình an, chẳng hạn. Không cần phải thanh liêm, chính trực, miễn có tiền là cứ sống vui! Không cần phải khiết tịnh, phải thủy chung cứ thỏa mãn được bao lâu thì cứ hưởng kẻo uổng đi một đời ngắn ngủi, chẳng hạn! Những suy nghĩ rất duy vật đang mời gọi các gia đình không cần phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự, vì yêu Chúa như vậy thì uổng phí đời này lắm. Hóa ra, những suy nghĩ duy vậy ấy không phải là sự dữ thật ngọt ngào đó sao?

 

Lời Chúa Chúa nhật 31 Thường niên trong những ngày đầu tháng 11 mời gọi các gia đình hãy sống một chuỗi yêu của Đạo Yêu: “Yêu Chúa, Yêu Giáo Hội, Yêu Gia Đình, Yêu Người”.

Không yêu Chúa nổi, thì lấy sức đâu mà yêu Giáo Hội, yêu gia đình và yêu người.

Hôm qua, có thánh lễ ở Đất Thánh, Đất Thánh nào cũng đông kín người tham dự Thánh Lễ. Sau lễ, có người nghe ông Tư nói linh tinh: “Ông bà, cha mẹ, những người thân của chúng ta đang nằm ở đây, có muốn đứng dậy mà nói với mọi người về một “chân lý sống”, cũng không đứng dậy được! “Chân lý sống” ấy chính là “Hãy mến Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương người như Chúa yêu” thì mới mong được Chúa thương cứu rỗi!

Thì ra, ông muốn nhắc lại ý chính bài giảng của Cha sở với mọi người trong thánh lễ cầu cho các linh hồn: “Các linh hồn đang còn thanh luyện trong nơi luyện ngục, vì chưa đủ lòng mến Chúa, yêu người. Vì thế, khi tưởng nhớ, kính viếng, và cầu nguyện cho các linh hồn, thì mỗi người cũng hãy thực lòng “mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu” để làm thành của lễ đẹp lòng Chúa, dâng tặng các linh hồn, để Chúa thương xót, tha thứ và đem các linh hồn lên sum họp với các thánh trên trời ca ngợi Chúa”.

 

Quả thực, ai nói yêu mến Chúa, mà không yêu giáo hội, yêu gia đình và yêu mọi người, ấy là người nói dối, sống dối. Thiên Chúa không ưa thích, không ủng hộ cách sống dối, cách yêu dối, vì Thiên Chúa là Đấng Chân Thật.

Thảo nào, có bài thơ “Xin Đừng” của tác giả “ả giang hồ” mà Ca Nhạc Sĩ Sơn Túi Đỏ vừa phổ nhạc, vừa trình bày như sau:

“Xin đừng sáng lễ chiều kinh, về nhà cãi cọ, lại khinh khi người.

Xin đừng lần chuỗi năm mươi, mà vờ không thấy cảnh người bi ai.

Xin đừng nguyện ngắm hôm mai, mà xua kẻ khó đứng ngoài cổng xa.

Xin đừng hát khúc tình ca, mà lòng vô cảm như là đá trơ.

Xin đừng dệt nhạc, làm thơ, mà qua mắt Chúa, hững hờ, dửng dung.

Xin đừng làm bộ rưng rung, mà tâm nói nhỏ tay đừng cho đi.

Xin đừng giả dạng từ bi, mà vun tiền của, nghĩa tình đầu môi.

Xin đừng thờ phượng Chúa Trời, mà không yêu nổi loài người Chúa yêu.

 

Lòng ơi dối trá đã nhiều. Thôi thì dừng lại, mà yêu thật thà.

Yêu như Chúa đã yêu ta: hết tình dâng hiến mới là Đạo Yêu”

 

Vâng, Thánh Gioan nói: “Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa, mà không yêu người, người ấy là kẻ nói dối”.

Thế thì cứ nhìn những gia đình chưa yêu nhau, thì hiểu được là họ chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và cũng không có cơ sở nào, để nói họ có lòng yêu người. “Chồng mình, vợ mình, con cái mình, cha mẹ mình mà mình không yêu nổi, thử hỏi mình yêu ai được?”.

 

Tháng 11, mỗi người về bên phần mộ của người thân yêu, sẽ nói gì với người đã khuất, để tỏ lòng hiếu kính, mến yêu, tưởng nhớ, để tỏ lòng khấn nguyện cho người được ơn tha thứ, và ơn sống lại trong cõi đời đời?

Ước gì không có ai nói với cha với mẹ rằng: “Cha ơi, mẹ ơi, xin cho con trúng con đề đậm đậm, để lấp cái hố nợ nần, và xây cái từ đường cho đàng hoàng mà thờ cha kính mẹ”… hoặc những câu cầu danh lợi dục cho mình ở trần gian này

Ước gì mọi người sẽ nói với ông bà cha mẹ người thân rằng: “Từ nay con sẽ bỏ hết những danh lợi dục trần gian này, để yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và vì yêu mến Chúa, con sẽ tham gia xây dựng giáo hội yêu thương hiệp nhất, con sẽ xây dựng gia đình bình an hạnh phúc, và xây dựng một tương quan với tha nhân thắm thiết nghĩa tình”.

 

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cậy mến cho các gia đình, để tất cả được sống vui bình an hạnh phúc hôm nay nhờ chân lý sống “mến Chúa, yêu người”, và tất cả được trùng phùng sum họp trong Nước Chúa mai sau. Amen.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 03-11-2024

 

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!